Chi tiết bài viết

Kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp

10:54, Thứ Năm, 22-9-2022

(Quang Binh Portal) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã ra sức nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực và đã đạt được nhiều kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Tình hình chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển khá, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên; quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp được nâng cao; cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều chuyển biến tiến bộ... 


Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh kéo theo sự biến động về đất đai ở một số khu vực, nhất là các vùng có dự án liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, dẫn đến phát sinh nhiều vụ khiếu nại, tố cáo về đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất… Bên cạnh đó, việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về tranh chấp đất đai, giao đất, giao rừng, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc không thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên, cố tình bao che cho cấp dưới, vi phạm trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, sắp xếp, thuyên chuyển công tác đối với giáo viên, hỗ trợ đối tượng chính sách làm nhà ở, thi đua - khen thưởng, quy hoạch đường giao thông nông thôn và đô thị… vẫn còn xảy ra. 

Một số bộ phận người dân nhận thức và hiểu biết về chủ trương, chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế, thiếu tôn trọng pháp luật, gây khó khăn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. 9 tháng năm 2022, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 1.958 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến, so với cùng kỳ năm trước tăng 629 đơn (1.329/1.958 đơn) trong đó có 1.662 đơn đủ điều kiện xử lý. Cụ thể, khiếu nại 161 đơn, giảm 02 đơn (163/161 đơn); tố cáo 173 đơn, giảm 47 đơn (220/173 đơn), phản ánh, kiến nghị 1.328 đơn, tăng 682 đơn (646/1.328 đơn). 

Theo đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã cử các đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội trong phạm vi địa phương; củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết vụ việc đông người, phức tạp. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng giải quyết vụ việc khiếu nại tập thể, đông người, vượt cấp và vụ việc mới phát sinh; những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được tập trung giải quyết. Thanh tra tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy, UBND và Chủ tịch UBND tỉnh; hướng dẫn Thanh tra cấp huyện, Thanh tra các sở, ngành tích cực triển khai thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phối hợp với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức tiếp công dân; đồng thời tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại trụ sở tiếp công dân, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã tiếp 1.825 lượt/1.463 người/1.311 vụ việc. Ban Tiếp công dân nhận được 705 đơn/675 vụ việc, trong đó khiếu nại 28 đơn/28 vụ việc; tố cáo 26 đơn/26 vụ việc; phản ánh, kiến nghị 651 đơn/621 vụ việc. Các đơn sau khi tiếp nhận đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Lãnh đạo UBND các cấp và cán bộ tiếp công dân của cơ quan, đơn vị, địa phương đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân theo Luật định… 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số địa phương chưa nghiêm, triệt để. Công tác nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa chính xác, kịp thời, còn bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống phức tạp xảy ra. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao. Nhiều công dân không thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; gửi đơn thư nhiều nơi, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết…

Trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiến chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, HĐND các cấp…, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng liên kết, kích động khiếu nại, tố cáo đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tại những địa phương có triển khai thực hiện các dự án về công nghiệp, giao thông, du lịch, triển khai các dự án phát triển quỹ đất… vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và kiến nghị liên quan đến việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển vẫn còn xảy ra tại nhiều địa bàn. Tố cáo đối với cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã vi phạm trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, trong đó có nội dung liên quan đến biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một số cán bộ, đảng viên có dấu hiệu ngày càng phát sinh thêm. Ngoài ra, các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo, mua chuộc người dân khiếu nại, tố cáo đông người, tập trung, gây áp lực với chính quyền, chủ đầu tư hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, Nhân dân. 

Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, Quảng Bình xác định nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm 2021 là tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội; tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành; hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư; về giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường; quy định về giải quyết tranh chấp đất đai; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai ở cả ba cấp; đầu tư hoàn thiện hồ sơ địa chính ở các cấp, hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

PV Hồng Mến
 

 

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập