Chi tiết bài viết

Một số kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

11:1, Thứ Tư, 21-9-2022

(Quang Binh Portal) - Thời gian qua, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần tháo gỡ những vấn đề nổi cộm, bức xúc phát sinh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội trong phạm vi địa phương; củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết vụ việc đông người, phức tạp. 

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu nại tập thể, đông người, vượt cấp và các vụ việc mới phát sinh; vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được tập trung giải quyết. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh đã cử các đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, tiếp xúc cử tri, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở. 

Mặt khác, Thanh tra tỉnh nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy, UBND và Chủ tịch UBND tỉnh; hướng dẫn thanh tra cấp huyện, thanh tra các sở, ngành tích cực triển khai thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phối hợp với các cấp, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức tiếp công dân; đồng thời tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 2.510 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến, tăng 1.262 đơn so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 2.363 đơn đủ điều kiện xử lý. 

Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật với 3.824 lượt/3.328 người/2.958 vụ việc, gồm tiếp định kỳ và đột xuất 2.156 kỳ tiếp/1.212 lượt/1.104 người/1.024 vụ việc và tiếp thường xuyên 2.612 lượt/2.224 người/1.934 vụ việc…

Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy định công nhận hạn mức quyền sử dụng diện tích đất ở; giải quyết chính sách xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng; chế độ người được hưởng chính sách như thương binh; thủ tục hành chính, lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho cấp dưới, tiếp tay cho nhà thầu gian lận có tổ chức, coi thường pháp luật; sai phạm trong dự án xây dựng cơ bản... Lãnh đạo UBND các cấp và cán bộ tiếp công dân của cơ quan, đơn vị, địa phương đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân theo Luật định.

Tuy nhiên, việc giải quyết một số đơn khiếu nại, tố cáo của một số xã, phường, phòng, ban còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao. Một số nội dung đơn khiếu kiện của công dân chưa được xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, chính xác, từ đó dẫn đến việc công dân tiếp tục tái khiếu, tái tố. Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo có diễn biến phức tạp nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu khi mới phát sinh, dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài…

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND tỉnh xác định sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm chỉ đạo liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp phát sinh; tiếp tục sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường; công khai đầy đủ thông tin cho người dân, doanh nghiệp biết để giám sát và thực hiện.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các cấp nghiêm túc tiếp công dân theo đúng quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh khiếu nại, tố cáo gắn với làm tốt việc thu thập chứng cứ, tài liệu làm căn cứ cho việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Những địa phương khi triển khai những dự án đầu tư phải thu hồi đất, cần dự báo tình hình phát sinh khiếu kiện có thể xảy ra; tuân thủ quy trình công khai các chế độ, chính sách liên quan và có phương án thích hợp tổ chức tiếp công dân để giải thích kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình về khiếu nại, tố cáo để chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý giải quyết những vụ việc phức tạp, đối tượng xấu gây rối an ninh trật tự; tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh...

PV Mai Anh
 

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập