Chi tiết bài viết

Thường xuyên thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

16:47, Thứ Ba, 30-8-2022

(Quang Binh Portal) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng. 

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 17/9/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1976/KH-UBND về thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, cấp ủy, các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và phương thức điện tử để tăng cường tương tác với người tiêu dùng; xây dựng và phát hành ấn phẩm, đoạn phim, phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi hoặc sự kiện công cộng và hình thức khác; tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho nhóm người tiêu dùng yếu thế với nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp; tuyên truyền, phổ biến các cam kết quốc tế, khu vực và Quốc gia về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thông qua các hoạt động đó đã nâng cao trách nhiệm, trình độ, năng lực của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng nhằm đạt được những kết quả cụ thể trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và sự phát triển bền vững của tỉnh; đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trở thành hoạt động phổ biến giúp khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ cấp tỉnh đến cấp xã và trong tất cả các ngành, lĩnh vực.
Tuy nhiên, các quy định hiện nay về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chỉ phù hợp với các giao dịch, kinh doanh - tiêu dùng có tính truyền thống, chưa đáp ứng một số phương thức giao dịch mới, hiện đại với sự phát triển của thương mại điện tử và công nghệ số. Đội ngũ tuyên truyền chưa được đào tạo chuyên nghiệp, hoạt động tuyên truyền còn mang tính chất theo các sự kiện, mốc thời gian riêng lẻ trong năm, chưa xây dựng được bộ tài liệu thống nhất về thực thi công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Nội dung phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sát với nhu cầu; đối tượng phổ biến mới chỉ tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, vào nhóm công chức, viên chức, cán bộ thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cấp tỉnh, chưa lan tỏa tới các vùng sâu, vùng xa, chưa tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng, chưa có hoạt động tuyên truyền cụ thể với các nhóm đối tượng người tiêu dùng đặc thù... 

Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trở thành hoạt động phổ biến, thường xuyên và liên tục, thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý Nhà nước như người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải xác định công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phải chịu trách nhiệm trong phạm vi lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh truyền thông, đa dạng hình thức tuyên truyền, đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai, thông tin rộng rãi, đầy đủ, bằng nhiều hình thức đến người tiêu dùng về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng; tổ chức lồng ghép hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam để tuyên truyền rộng rãi đến người tiêu dùng các quyền cơ bản, kỹ năng tự bảo vệ quyền lợi của mình, chú ý đối với người tiêu dùng yếu thế; vận động, giáo dục, kiểm soát tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nâng cao đạo đức kinh doanh và hình thành văn hóa sản xuất, kinh doanh phục vụ tiêu dùng an toàn, văn minh, lành mạnh và phát triển bền vững.

Song song với đó, các sở, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát bằng việc thực hiện có hiệu quả giải pháp, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe gây thiệt hại về kinh tế và đe dọa tính mạng của người tiêu dùng; nâng cao chất lượng phân tích, kiểm định, kiểm soát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
Cùng với đó, giải pháp về đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cũng được các cấp, ngành chú trọng như thực hiện giải pháp nhằm tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc tuân thủ nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, lấy sự hài lòng của người tiêu dùng làm thước đo, coi đây là lợi thế cạnh tranh, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện gồm tổ chức triển khai đầy đủ thỏa thuận song phương, đa phương các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam tham gia ký kết; tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của tổ chức quốc tế để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh Khăm Muồn và Sạ-vẳn-na-khệt, nước CHDCND Lào để phối hợp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp, người tiêu dùng hai bên thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại biên giới trao đổi hàng hóa. 

PV Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập