Chi tiết bài viết

Chủ động nắm tình hình để giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân

15:26, Thứ Năm, 13-10-2022

(Quang Binh Portal) - Xác định tầm quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Đặc biệt, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chú trọng và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của HĐND, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, hệ thống các văn bản được ban hành kịp thời, đảm bảo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại; tính hợp hiến, hợp pháp và tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống văn bản pháp luật, tính khả thi trong thực tiễn, đã tạo điều kiện cho các cấp, các ngành quản lý Nhà nước tốt hơn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hưởng ứng “Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2022, căn cứ tình hình, điều kiện thực tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động lựa chọn hình thức tổ chức Ngày Pháp luật phù hợp với tình hình, yêu cầu, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, các đơn vị, địa phương đã biết chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức hưởng ứng một cách linh hoạt, tiết kiệm và có sức lan tỏa sâu rộng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường xã hội hóa trong thực hiện. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên. Các cơ quan, tổ chức đã tập trung giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về khiếu nại được tăng cường; các vụ việc khiếu nại mới phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời; các vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến pháp luật về giải quyết khiếu nại đến đội ngũ công cán bộ, công chức, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục trong công tác giải quyết khiếu nại. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại ngày càng tích lũy được kinh nghiệm và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác được giao; đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng được củng cố và phát triển. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại ngày càng được quan tâm đúng mức, hầu hết cán bộ, công chức làm công tác giải quyết khiếu nại đã được bố trí phòng làm việc, trang bị máy vi tính, hồ sơ tài liệu có liên quan để phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Với việc phát triển của công nghệ thông tin đã giúp cho việc tiếp cận, truy xuất thông tin, tài liệu được thuận lợi hơn nên giúp cho việc giải quyết khiếu nại ngày càng hiệu quả.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; đồng thời cập nhập số liệu vào phần mềm Hệ thống báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo các điều kiện thi hành pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại hiệu quả chưa cao; chế độ thông tin, báo cáo về giải quyết khiếu nại của công dân có nơi chưa nghiêm túc, chất lượng còn hạn chế. Thủ trưởng một số cơ quan hành chính chưa thường xuyên thực hiện nghiêm nhiệm vụ giải quyết khiếu nại; cán bộ công chức làm nhiệm vụ này chưa tâm huyết, kỹ năng tiếp công dân còn hạn chế; tình trạng né tránh, đùn đẩy trong việc giải quyết vụ việc khiếu nại phức tạp vẫn còn xảy ra, cơ sở vật chất tại một số địa phương cấp xã trang bị chưa đầy đủ. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh kéo theo sự biến động về đất đai ở một số khu vực, nhất là các vùng có dự án liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, dẫn đến phát sinh nhiều vụ khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất… 

Để kịp thời giải quyết các khiếu kiện, khiếu nại, UBND tỉnh đã tăng cường công tác đôn đốc kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát đơn thư khiếu nại trên các lĩnh vực, tập trung giải quyết vụ việc tồn động kéo dài; chỉ đạo thực hiện thanh tra việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại đối với cơ quan, đơn vị trực thuộc. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai sót, đồng thời biểu dương những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại và thực hiện nghiêm túc pháp luật về giải quyết khiếu nại. 

Thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, việc triển khai các dự án trọng điểm như Đường ven biển, Cao tốc Bắc - Nam… dự báo tình hình khiếu nại trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng liên kết, kích động khiếu nại đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tại những địa phương có triển khai thực hiện dự án về công nghiệp, giao thông, du lịch, triển khai các dự án phát triển quỹ đất…vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường... Vì vậy, UBND tỉnh sẽ thường xuyên chỉ đạo các các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực có thể phát sinh khiếu nại, chủ động nắm tình hình khiếu nại thuộc lĩnh vực, địa bàn mình quản lý để xử lý, giải quyết kịp thời ngay từ lúc mới phát sinh từ cơ sở, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

PV Hồng Lựu
 

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập