Chi tiết tin - Quảng Bình
Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh
Cụ thể, trong năm, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 832 lượt công dân, so với cùng kỳ năm 2020 giảm 475 lượt (832/1.307 lượt), trong đó tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh 138 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 694 lượt; có 20 lượt đoàn đông người; tiếp nhận và xử lý 1.284 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, so với cùng kỳ năm 2020 giảm 613 đơn (1.284/1.897 đơn), gồm khiếu nại 161 đơn, giảm 286 đơn (161/447 đơn); tố cáo 278 đơn, giảm 142 đơn (278/420 đơn), phản ánh, kiến nghị 839 đơn, giảm 191 đơn (839/1.030 đơn)…
Có được kết quả đó là do các cấp, ngành và địa phương đã tập trung quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, đồng thời chú trọng, đề cao và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền, sự giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Toàn tỉnh đã tổ chức 5.453 hội nghị, lớp tập huấn, buổi tuyên truyền, quán triệt, phổ biến văn bản pháp luật cho trên 400.000 lượt người; 76 cuộc thi với sự tham gia của hơn 61.000 lượt người; phát hành 273.067 tài liệu tuyên truyền, trong đó có nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, mô hình “Điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng “Gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến” đã và đang phát huy vai trò tích cực trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa pháp luật về phòng, chống tham nhũng vào thực tiễn cuộc sống.
Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên. Các cơ quan, tổ chức đã tập trung giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo được tăng cường; những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời; tập trung giải quyết vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, cơ quan thực hiện đúng quy định pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo vệ người tố cáo. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo thuộc phạm vi mình phụ trách; sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, uốn nắn lệch lạc trong quá trình thực hiện của cấp dưới; chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. UBND tỉnh cũng thường xuyên ban hành văn bản để chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện đúng quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo vệ người tố cáo…
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hiệu quả chưa cao. Thủ trưởng một số cơ quan hành chính chưa thường xuyên thực hiện nghiêm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm, có vụ việc giải quyết không phù hợp với thực tế nên không chấm dứt được khiếu nại. Thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo còn có những điểm chưa rõ…
Thời gian tới, toàn tỉnh tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; tập trung giải quyết sớm những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân phải có trình độ, năng lực, trách nhiệm; tăng cường hướng dẫn cấp xã trong công tác đối thoại, hòa giải, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thuộc phạm vi mình phụ trách.
Bên cạnh đó, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với người dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân; các quy định của pháp luật về tiếp công dân. Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Chủ tịch UBND các cấp phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, xác minh cụ thể, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với Nhân dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự. Các sở, ngành liên quan tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp xử lý những tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh trật tự để không bị động, bất ngờ, nhất là những trường hợp khiếu kiện tập thể, đông người. Các cơ quan tuyên truyền đẩy mạnh thông tin, truyền thông về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để người dân hiểu đúng bản chất vụ việc, biện pháp giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức cho Nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân.
Ngoài ra, các cấp, ngành và địa phương tăng cường thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; xử lý kịp thời đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo, bao che người tố cáo, mà phải có trách nhiệm bảo vệ người tố cáo theo quy định. Động viên, khen thưởng kịp thời người tố cáo đúng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo.
PV Mai Anh
- Kết quả sau 01 năm triển khai Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ (10/01/2022)
- Đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện hoạt động Chữ thập đỏ trong trường học (05/01/2022)
- Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên là rừng sản xuất trong thời gian đóng cửa rừng giai đoạn 2021 - 2025 (31/12/2021)
- Hiệu quả của ứng dụng khoa học công nghệ trong việc tái cơ cấu nông nghiệp (30/12/2021)
- Thị xã Ba Đồn cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững (30/12/2021)
- Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (29/12/2021)
- Hiệu quả bước đầu về phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh (29/12/2021)
- Huyện Tuyên Hóa: Những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội (28/12/2021)
- Hiệu quả từ mô hình điểm thực hiện Đề án "Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số" tại xã Hóa Sơn (23/12/2021)
- Triển khai đồng bộ giải pháp, khai thác triệt để nguồn thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán được giao năm 2022 tối thiểu 05% (23/12/2021)







