Chi tiết bài viết

Tăng cường, đẩy mạnh xây dựng trường mầm non, trường phổ thông đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia

11:10, Thứ Ba, 20-8-2024

(Quang Binh Portal) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Quyết định số 2764/QĐ-UBND ngày 26/8/2021 của UBND tỉnh ban hành Đề án xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Quảng Bình, Kế hoạch số 298/KH-UBND ngày 03/3/2023 của UBND tỉnh thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong thời gian qua, công tác xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phát động, tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực: công tác tổ chức và quản lý nhà trường được chú trọng nâng cao; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, môi trường sư phạm được cải thiện đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập; tổ chức dạy và học đảm bảo, đi vào thực chất; công tác xã hội hóa từng bước được đẩy mạnh, huy động nhiều nguồn lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.

Tuy nhiên, công tác xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh phát triển chưa đồng đều, liên tục, có nơi còn mang tính hình thức, chưa gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị. Việc tổ chức khảo sát, đánh giá và rà soát các tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt về tăng trưởng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đầu tư nguồn lực, kinh phí chưa được chú trọng. Tính đến tháng 6 năm 2024, tại một số địa phương, tỷ lệ trường đã quá thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia cao nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn để được đánh giá công nhận lại[1]; một số địa phương, nhiều trường trong lộ trình đăng ký đánh giá ngoài để công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia nhưng chưa đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, chủ yếu do thiếu phòng bộ môn, phòng phục vụ học tập, nhà vệ sinh chưa đáp ứng được yêu cầu, quỹ đất chưa đảm bảo... dẫn đến tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp[2]; tại một số trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị bắt đầu hư hỏng nhưng không được sửa chữa, nâng cấp...

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế nêu trên là do cấp ủy đảng, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo; việc kiểm tra, tư vấn, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; việc quy hoạch, thiết kế đầu tư các hạng mục công trình chưa đáp ứng quy chuẩn, đặc biệt là khối phòng học bộ môn, khối phòng phục vụ học tập, nhà vệ sinh học sinh; năng lực tham mưu của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường tuy được nâng lên, song chưa bắt kịp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới nên gặp khó khăn trong việc tham mưu, tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ giáo viên, nhân viên toàn ngành chưa đủ định mức theo quy định, nhiều địa phương do thiếu biên chế nên tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ thấp, phải ghép lớp dẫn đến số lượng học sinh/lớp vượt quá quy định.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong công tác xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới; thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tại phiên họp ngày 13/8/2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung thực hiện một số nội dung sau:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia theo Đề án, Kế hoạch của UBND tỉnh và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức đánh giá ngoài, công nhận trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường phổ thông trực thuộc rà soát, điều chỉnh, sắp xếp việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng trong nhà trường.

- Tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư, mua sắm bổ sung, sửa chữa phù hợp nhằm bảo đảm cơ sở vật chất cho các trường phổ thông trực thuộc Sở, đặc biệt là các trường trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn quốc gia năm 2024 và những năm tiếp theo.

- Thực hiện báo cáo UBND tỉnh công tác thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh theo từng quý, năm.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ đầu tư công cho lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc nhiệm vụ chi đầu tư phát triển theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hợp lý, hiệu quả; trong đó, ưu tiên bố trí vốn cho các trường để xây dựng phòng học bộ môn, phòng chức năng, nhà đa năng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, nhà vệ sinh cho học sinh… đảm bảo quy định về diện tích, quy cách, đảm bảo yêu cầu tối thiểu theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

3. Sở Tài chính

Căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương phân bổ cho ngân sách địa phương, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học, đảm bảo kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách cho giáo viên và học sinh theo quy định. Phối hợp huy động và bố trí nguồn lực đảm bảo yêu cầu tối thiểu về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

4. Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính tham mưu việc giao hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP đúng quy định.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường chỉ đạo triển khai kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025; cân đối ngân sách địa phương và nguồn ngân sách được cấp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng phòng học, phòng bộ môn đối với các trường trên địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch mua sắm thiết bị dạy học, rà soát, sắp xếp đội ngũ đảm bảo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia.

- Rà soát lại việc thực hiện các Chương trình, Kế hoạch, Đề án về giáo dục thời gian qua, có giải pháp khắc phục các hạn chế tồn tại; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền. Chủ động đề ra chương trình, kế hoạch tổng thể, dài hạn để phát triển giáo dục tại địa phương; tăng cường nguồn lực tài chính, bố trí đủ quỹ đất... bảo đảm cho phát triển giáo dục về lâu dài.

- Quan tâm đầu tư nguồn lực hơn nữa cho các trường học trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các trường quá hạn công nhận, các trường chưa đạt chuẩn trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia để hoàn thiện tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng số lượng trường được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia.

- Cân đối số biên chế được giao theo lộ trình tinh giản biên chế của UBND tỉnh để xem xét xây dựng kế hoạch tuyển chọn giáo viên, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên đối với các môn bắt buộc mới thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 như: Tin học và Công nghệ, Ngoại ngữ, các môn tích hợp (môn Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên), Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật, ...), nhất là các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa đang gặp khó khăn về nguồn tuyển.

- Thực hiện hoàn thành sáp nhập, hợp nhất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn theo kế hoạch đã ban hành, đảm bảo đúng quy định, gắn với việc nâng cao chất lượng giáo dục, phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của cấp mình. Đồng thời, chỉ đạo các hoạt động giáo dục của các nhà trường sau sáp nhập đi vào nề nếp, thực hiện hiệu quả, tránh hoạt động hình thức, sáp nhập ghép cơ học; đồng thời, đưa ra khỏi quy hoạch những điểm trường không đảm bảo các điều kiện để sắp xếp.

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát các trường quá hạn, các trường chưa đạt kiểm định chất lượng giáo dục và chưa đạt chuẩn quốc gia tích cực tham mưu chính quyền địa phương đầu tư nguồn lực và kinh phí, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia đảm bảo kế hoạch đề ra.

Yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Theo Công văn số 1523/UBND-NCVX ngày 19/08/2024 của UBND tỉnh

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập