Chi tiết tin - Quảng Bình
Đẩy mạnh công tác PCGD, XMC và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
(Quang Binh Portal) - Thực hiện Kế hoạch số 936/KH-UBND ngày 14/6/2019 về việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” và Kế hoạch số 504/KH-UBND ngày 06/4/2021 về việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ giai đoạn 2021 - 2025 của Ủy ban nhân tỉnh, trong thời gian qua, công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC), giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông của tỉnh đã được các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả và thu được nhiều kết quả quan trọng: duy trì đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn PCGD tiểu học và trung học cơ sở (THCS) mức độ 3, đạt chuẩn XMC mức độ 2; tỷ lệ phân luồng học sinh phổ thông có sự tăng tiến qua từng năm.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 0,41% người trong độ tuổi 15-60 đang mù chữ mức 1 (chủ yếu là người dân sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là người dân tộc thiểu số); tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đề ra tại Kế hoạch số 936/KH-UBND ngày 14/6/2019 của Ủy ban nhân tỉnh.
Để từng bước khắc phục các hạn chế, phát huy những kết quả đã đạt được, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCGD, XMC và phân luồng học sinh.
Tích cực chỉ đạo cơ sở giáo dục làm tốt hơn nữa công tác duy trì sĩ số, mở lớp dạy XMC cho người dân, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp, tăng cường tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên dạy XMC, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác PCGD, XMC và phân luồng học sinh ở cơ sở.
Rà soát, đánh giá thực trạng về điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ của các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh để phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi trung tâm. Từ đó, xây dựng chỉ tiêu của kế hoạch phân luồng hằng năm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các UBND các huyện, thị xã, thành phố bàn giải pháp, xây dựng kế hoạch tuyển sinh thu hút học sinh tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn tham gia học nghề, đảm bảo học sinh sau khi tốt nghiệp THCS nhưng không tiếp tục học THPT được tiếp cận giáo dục nghề nghiệp.
Hằng năm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rà soát, đánh giá thực trạng về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên; đánh giá tính phù hợp của chương trình đào tạo nghề đối với thị trường lao động; đánh giá tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp nghề để xây dựng chương trình đào tạo, kế hoạch tuyển sinh đào tạo nghề đảm bảo thu hút hết học sinh tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn có nhu cầu tham gia học nghề. Kế hoạch phải có chỉ tiêu tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS, THPT (của từng năm) vào tất cả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức khảo sát xã hội đối với học sinh phổ thông để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, từ đó tham mưu xây dựng các chính sách phù hợp hỗ trợ cho học sinh tham gia học nghề. Làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh để thu hút tối đa học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề; khảo sát nhu cầu người học để mở các lớp đào tạo nghề, quan tâm mở lớp tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống; nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề đảm bảo đúng thực chất; mở rộng các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế để tăng tỉ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp. Thực hiện đầy đủ các chính sách đối với sinh viên học nghề sơ cấp, trung cấp và cao đẳng.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư nguồn lực, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đào tạo.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tập trung huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, xây dựng ký túc xá, xây dựng các công trình phục vụ nâng cao thể chất, văn hóa, giải trí cho người học.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố bố trí số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập theo định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành.
4. Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương phân bổ cho ngân sách địa phương, nguồn lực các chương trình mục tiêu và các nguồn lực khác, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học - đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các hoạt động khác liên quan đến công tác PCGD, XMC, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành liên quan để tổng hợp, lồng ghép, cân đối các nguồn lực đảm bảo thực hiện tốt công tác PCGD, XMC, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
6. Ban Dân tộc tỉnh
Tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ cho học sinh người dân tộc thiểu số, đồng bào dân tộc thiểu số đang mù chữ; tạo cơ hội tốt nhất để học sinh và đồng bào dân tộc thiểu số được học tập.
7. Bộ đội Biên phòng tỉnh
Tiếp tục mở các lớp XMC cho người dân sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
8. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 936/KH-UBND ngày 14/6/2019 của Ủy ban nhân tỉnh để chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy mạnh công tác PCGD, XMC và phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Rà soát các đối tượng học sinh độ tuổi 15 đến 18 trên địa bàn tham gia học nghề trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng theo từng năm để đánh giá chính xác công tác phân luồng học sinh của địa phương; đăng ký tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT (của từng năm) tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, nghiên cứu tham mưu xây dựng kế hoạch phân luồng chung toàn tỉnh.
Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác PCGD, XMC và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn.
Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên theo hướng kiên cố hóa, mua sắm thiết bị dạy học theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu các loại hình dạy học và đào tạo.
Bố trí đủ biên chế giáo viên cơ hữu cho trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 12/2022/TT-BGDĐT ngày 26/07/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho công tác PCGD, XMC được quy định tại Nghị quyết số 69/2024/NQ-HĐND ngày 29/3/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình.
Chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp vận động các gia đình đưa trẻ trong độ tuổi đến trường, học sinh bỏ học trở lại trường học; tổ chức điều tra, cập nhật số liệu về người mù chữ và tái mù chữ trên địa bàn; mở lớp dạy XMC và huy động tất cả người mù chữ đến lớp học tập.
Ủy ban nhân tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Theo Công văn số 1525/UBND-NCVX ngày 19/08/2024 của UBND tỉnh
- Kết luận của đồng chí Phan Phong Phú - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình tại buổi kiểm tra hiện trường tình hình thực hiện Dự án (16/08/2024)
- Kết luận của đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình lần thứ IV - năm 2024 về triển khai một số nhiệm vụ về tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp tỉnh (15/08/2024)
- Kết luận của đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp nghe báo cáo nội dung Kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học về Thiếu tướng Hoàng Sâm (15/08/2024)
- Báo cáo chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh tháng 7 năm 2024 (08/08/2024)
- Thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế (01/08/2024)
- Chấn chỉnh, tăng cường quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh (01/08/2024)
- Thực hiện một số nội dung về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 (01/08/2024)
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với một số loại khoáng sản chiến lược, quan trọng (01/08/2024)
- Đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt (01/08/2024)
- Tiếp tục thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (31/07/2024)







