Chi tiết tin - Quảng Bình
Quảng Bình: Thông hầm số 1 Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét
(Quang Binh Portal) - Ngày 08/6/2025, hầm đường sắt số 1 thuộc gói thầu XL01 - Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét chính thức được thông hầm sau hơn 16 tháng thi công liên tục. Đây là một trong hai hạng mục hầm quan trọng của Dự án, đánh dấu mốc tiến độ trong quá trình nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút thông hầm
Hầm số 1 dài 580m, nằm trên địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa. Công trình do liên danh nhà thầu ILSUNG - Đèo Cả thi công, sử dụng công nghệ NATM "hệ Đèo Cả" - một phương pháp hiện đại đang áp dụng tại nhiều dự án hầm lớn trong cả nước.
Quá trình thi công gặp nhiều thách thức do địa chất khu vực phức tạp, với các lớp đá vôi phong hóa, đất bão hòa nước, xuất hiện nhiều hang karst và mạch nước ngầm. Nhà thầu đã chủ động điều chỉnh biện pháp thi công, chia nhỏ mặt cắt, áp dụng phương án thi công, kết hợp phun bê tông cường độ cao để đảm bảo an toàn và tiến độ.

Hầm số 1 thuộc gói thầu XL01 của Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét đã chính thức được thông hầm
Liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 kỹ sư, công nhân cùng 30 thiết bị chuyên dụng, triển khai thi công theo chế độ “3 ca, 4 kíp” liên tục. Nhờ đó, tiến độ được giữ vững, đảm bảo các mốc kỹ thuật quan trọng của Dự án.
Trước đó, từ tháng 10/2024, hầm số 2 (dài 355m, thuộc xã Kim Hóa) đã được thông hầm sớm 02 tháng so với kế hoạch. Hiện hầm số 02 đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hoàn thành lớp bê tông vỏ hầm trước ngày 15/6/2025.


Hầm số 2 đang bước vào giai đoạn thi công cuối
Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét có tổng vốn xây lắp hơn 550 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành vào cuối năm 2025, công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực vận hành, rút ngắn thời gian di chuyển và đảm bảo an toàn trên tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam.
Phát biểu tại lễ thông hầm, đồng chí Nguyễn Duy Sông, Phó Giám đốc Ban Điều hành gói thầu cho biết: “Thông hầm số 1 là mốc kỹ thuật quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ toàn Dự án. Đây không chỉ là nhiệm vụ thi công mà còn là minh chứng cho năng lực tổ chức, làm chủ kỹ thuật hầm và khả năng thích ứng địa chất của nhà thầu.”
Dự kiến toàn bộ gói thầu XL01 sẽ hoàn thành trong tháng 12/2025. Sau khi đưa vào khai thác, công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực vận hành, rút ngắn thời gian hành trình và tăng cường an toàn trên tuyến đường sắt huyết mạch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.
Đặng Hà
- HĐND thị xã Ba Đồn khóa XX: Thông qua các nghị quyết quan trọng (06/06/2025)
- Quảng Ninh hội nghị UBND huyện (04/06/2025)
- Phê duyệt hỗ trợ nhà ở cho 837 hộ cận nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi (03/06/2025)
- Xuất khẩu lao động: Cơ hội thoát nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số (30/05/2025)
- Đồng Hới hân hoan niềm vui hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (28/05/2025)
- Nông dân huyện Bố Trạch tích cực chuẩn bị vụ Hè - Thu sau vụ Đông - Xuân (27/05/2025)
- Quảng Bình công nhận 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 (26/05/2025)
- Kinh tế trang trại - Động lực phát triển nông nghiệp bền vững ở Quảng Bình (23/05/2025)
- Quảng Bình điều chỉnh phân bổ vắc xin Lở mồm long móng từ nguồn dự trữ Quốc gia (21/05/2025)
- Xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nơi thành lập Chi bộ Hưng Ninh (15/05/2025)







