Chi tiết tin - Quảng Bình
							
							Tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân
							
																
									 
 
   
Cụ thể, công tác tiếp công dân định kỳ hàng tháng được duy trì theo quy định để tổng hợp, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Kết quả, cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 832 lượt công dân, trong đó: Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 138 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp 694 lượt.
Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo không ngừng được củng cố, tăng cường. Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 161 đơn khiếu nại, so với cùng kỳ giảm 286 đơn (161/447 đơn). Qua xử lý, phân loại có 76 đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết; cơ quan hành chính đã giải quyết được 73/76 đơn, đạt tỷ lệ 96%.
Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính Nhà nước cũng tiếp nhận 278 đơn tố cáo, so với cùng kỳ giảm 142 đơn (278/420 đơn); xử lý, phân loại có 73 đơn tố cáo đủ điều kiện thụ lý, giải quyết và giải quyết được 68/73 đơn, đạt 93%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi hơn 7,9 triệu đồng, 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng đối tượng, kiểm điểm rút kinh nghiệp đối với 03 tập thể và 11 cá nhân.
Mặt khác, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 839 đơn kiến nghị, so với cùng kỳ giảm 191 đơn (839/1.030 đơn); tham mưu trả lời, giải quyết 832/839 đơn kiến nghị, đạt tỷ lệ 99,16%. Các nội dung kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân đã được lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các sở, ngành giải quyết, trả lời, hướng dẫn cho công dân theo đúng thẩm quyền.
UBND tỉnh cũng đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội trong phạm vi địa phương; chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu nại tập thể, đông người, vượt cấp và vụ việc mới phát sinh. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh đã cử các đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở.
Cùng với đó, công tác phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, kết quả giải quyết có lý, có tình, thuyết phục hơn. Nhận thức trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên; việc giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 31/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo ngày càng được chú trọng, đi vào thực chất. Thanh tra tỉnh và các cơ quan đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh…
Tuy nhiên, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giải quyết còn chậm và không chấm dứt được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Việc tổ chức thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại nhiều địa phương chưa nghiêm, chưa triệt để. Việc nắm tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cơ sở chưa chính xác, chưa kịp thời, còn bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống phức tạp xảy ra; chưa tập trung để giải quyết các nội dung cơ bản, nhất là cơ chế, chính sách. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao...
Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, UBND tỉnh xác định nhiệm vụ năm 2022 sẽ tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình nhằm giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội. Cụ thể, các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện nghiêm quy định, văn bản liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; tập trung giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư; giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường; quy định về giải quyết tranh chấp đất đai; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai ở cả ba cấp; đầu tư để hoàn thiện hồ sơ địa chính ở các cấp, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đẩy mạnh hơn nữa việc công khai đầy đủ thông tin cho người dân, doanh nghiệp biết để giám sát, thực hiện.
 Bên cạnh đó, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các cấp phải nghiêm túc tiếp công dân theo đúng quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh khiếu nại, tố cáo gắn với làm tốt việc thu thập chứng cứ, tài liệu làm căn cứ cho việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Ngoài ra, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình về khiếu nại, tố cáo để chủ động kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý giải quyết những vụ việc phức tạp, những đối tượng xấu gây rối an ninh trật tự; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng thời lượng chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những địa phương khi triển khai những dự án đầu tư phải thu hồi đất, cần dự báo tình hình phát sinh khiếu kiện có thể xảy ra; tuân thủ quy trình công khai các chế độ, chính sách liên quan và có phương án thích hợp tổ chức tiếp công dân để giải thích kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện dự án…
PV Mai Anh
-   Triển khai quyết liệt nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn để hoàn thành dự toán thu ngân sách theo Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua (08/12/2021)   
- Tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (03/12/2021)
- Vai trò quan trọng của Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (02/12/2021)
- Chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng (02/12/2021)
-   Những kết quả đạt được trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (02/12/2021)   
- Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (01/12/2021)
- Những kết quả đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp (30/11/2021)
- Chú trọng chăm lo cho công tác trẻ em nói chung và hỗ trợ trẻ em vùng đồng bào dân tộc và miền núi nói riêng (30/11/2021)
- Ngành Công Thương tích cực triển khai các giải pháp phục hồi, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong điều kiện mới gắn với phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh (29/11/2021)
-   Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh (29/11/2021)   
 
  
			






