Chi tiết bài viết

Phát triển, quản lý phương tiện kinh doanh vận tải phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân và thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đến năm 2030

5:29, Thứ Hai, 29-7-2024

(Quang Binh Portal) - Căn cứ nhu cầu đi lại của người dân và thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, ngày 25/7/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1382/KH-UBND về phát triển và quản lý phương tiện kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Kế hoạch hướng tới mục tiêu đảm bảo tính hợp lý, đầy đủ về cơ cấu phương tiện giữa các loại hình KDVT, thúc đẩy phát triển KDVT bằng xe ô tô để gắn kết mạng lưới vận tải đường bộ với đường thủy nội địa, đường sắt… đảm bảo thông suốt, an toàn giao thông; kiểm soát chặt sự phát triển số lượng đơn vị KDVT bằng xe ô tô, khuyến khích phát triển đơn vị có quy mô lớn, hoạt động, đáp ứng yêu cầu theo quy định về KDVT; thu hẹp, tiến tới xóa bỏ đơn vị có năng lực quản lý điều hành yếu kém nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện phát triển mạnh ngành Du lịch, dịch vụ với chi phí vận tải hợp lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân tốt nhất.

Theo đó, dự kiến mức tăng trưởng số lượng phương tiện cụ thể hoạt động KDVT hành khách theo tuyến cố định và xe buýt đến năm 2030 tăng từ 15 - 20%/năm, cụ thể: Giai đoạn 1 đến hết năm 2025, tổng số lượng xe khoảng 300 xe; giai đoạn 2 (từ năm 2026 - 2030), dự kiến tổng số lượng xe khoảng 400 xe.

Về phương tiện KDVT hành khách bằng xe taxi, dự kiến tăng bình quân hàng năm số lượng xe ô tô kinh doanh vận tải đến năm 2030 trên nguyên tắc cung cầu của thị trường từ 10 - 25%/năm, cụ thể: Giai đoạn 1 đến hết năm 2025, tổng số lượng khoảng 800 xe; giai đoạn 2 (từ năm 2026 - 2030), tổng số lượng khoảng 1.000 xe.

Đối với phương tiện KDVT hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch, khuyến khích ứng dụng công nghệ vào hoạt động KDVT hành khách; đối với  xe ô tô KDVT hành khách theo hợp đồng có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử mới phát sinh trong thời gian tới, cụ thể: Giai đoạn đến hết năm 2025, dự kiến tổng số lượng xe khoảng 480 xe; giai đoạn từ năm 2026 - 2030, dự kiến tổng số lượng xe khoảng 600 xe.

Về phương tiện KDVT hàng hóa, khuyến khích phát triển các doanh nghiệp vận tải đa phương thức kết nối được giữa cảng biển, đường bộ và đường sắt; phát triển đa dạng các loại hình, phương tiện KDVT hàng hóa kết nối vùng miền. Trên nguyên tắc cung cầu của thị trường, dự kiến tăng bình quân hàng năm khoảng từ 10 - 30%/năm về số lượng xe ô tô KDVT hàng hoá đến năm 2030, cụ thể: Giai đoạn đến hết năm 2025, dự kiến tổng số lượng xe khoảng 2.700 xe; giai đoạn từ năm 2026 - 2030, dự kiến tổng số lượng xe khoảng 3.500 xe.

Kế hoạch nhằm phát triển phương tiện KDVT phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải và thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải; đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu đi lại của người dân; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải của các đơn vị KDVT trên địa bàn tỉnh. 

PV Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập