Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 16/11/2022

Font size : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Đại biểu Quốc hội không đi họp Quốc hội có thể báo cáo online

2.        Đến năm 2023, hoàn thành việc trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

3.        Lần đầu tiên ban hành chính sách đặc thù cho một đơn vị cấp huyện

4.        Luật Đấu thầu phải thông thoáng cho nhà đầu tư và chặt chẽ tránh tiêu cực

5.        Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô-tô

6.        Trong năm 2023, trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách tổng thể chính sách tiền lương

7.        Quốc hội yêu cầu báo cáo rõ thất thoát, lãng phí của từng bộ ngành, địa phương

8.        Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin 'nơi sinh' vào hộ chiếu mới

9.        Bế mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

10.     Nhiều ngành nghề hồi phục nhưng doanh thu các doanh nghiệp lớn vẫn sụt giảm

11.     VCCI: Năm 2021, gần 40% doanh nghiệp do nữ làm chủ làm ăn thua lỗ

12.     Tỷ phú Việt đã có tầm ảnh hưởng khu vực

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

13.     Nghị trường & chất lượng tranh luận

QUẢN LÝ

14.     Giải thể, sắp xếp lại một số vụ, cục của Bộ Y tế

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

15.     Bến Tre thành lập 2 Tổ Công tác kiểm tra, thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2022

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

16.     Đà Nẵng: Khiển trách Phó Phòng Trung tâm Quỹ đất ném tiền tung tóe trong quán ăn

 

TIN QUỐC HỘI

Đại biểu Quốc hội không đi họp Quốc hội có thể báo cáo online

Sáng 15-11, Quốc hội (QH) thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp QH (sửa đổi) với 466/468 đại biểu (ĐB) QH có mặt tán thành. 

Trước khi QH bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp QH (sửa đổi). 

Theo ông Tùng, có ý kiến cho rằng, quy định thủ tục báo cáo khi ĐBQH vắng mặt tại phiên họp QH sẽ gây khó khăn cho ĐB nên đề nghị nghiên cứu, bổ sung vào App của QH chức năng báo cáo vắng mặt của ĐBQH. Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về việc vắng mặt vì lý do bất khả kháng để bảo đảm chặt chẽ; trường hợp ĐBQH không thể tham dự phiên họp QH để tham gia tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật, nghị quyết thì không coi là vắng mặt. 

Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉnh lý quy định về việc vắng mặt vì lý do bất khả kháng, do thực hiện các nhiệm vụ khác trong kỳ họp theo quy định của luật, nghị quyết của QH để bảo đảm chặt chẽ. 

“Thời gian tới, Ủy ban Thường vụ QH sẽ chỉ đạo Tổng Thư ký QH nghiên cứu, bổ sung vào App của QH chức năng báo cáo trực tuyến việc vắng mặt của ĐBQH tại kỳ họp, phiên họp QH để thuận tiện cho ĐB trong việc báo cáo” - ông Tùng cho hay. 

Về thảo luận tại phiên họp toàn thể của QH, một số ý kiến đề nghị quy định Chủ tịch, Phó Chủ tịch QH được phân công điều hành phiên họp có quyền yêu cầu dừng tranh luận trong trường hợp ĐB tranh luận không đúng trọng tâm, không rõ đối tượng tranh luận, sử dụng quyền tranh luận để phát biểu. Được dừng, tạm dừng, hoãn, tạm hoãn phiên họp, kỳ họp trong tình huống có sự cố bất khả kháng, việc tiếp tục họp do QH quyết định trong từng trường hợp cụ thể. 

Ủy ban Thường vụ QH ghi nhận ý kiến của ĐB và nhận thấy các nội dung này đã được quy định trong dự thảo Nội quy kỳ họp QH. Theo đó, Chủ tịch QH hoặc Phó Chủ tịch QH được phân công điều hành phiên họp yêu cầu ĐBQH dừng phát biểu hoặc dừng tranh luận nếu ĐBQH phát biểu, tranh luận quá thời gian hoặc phát biểu, tranh luận không đúng nội dung. Còn việc dừng, tạm dừng, tạm hoãn kỳ họp, phiên họp là thẩm quyền của QH khi quyết định chương trình hoặc điều chỉnh chương trình kỳ họp. 

Có ý kiến cho rằng thời gian phát biểu 7 phút của ĐB là ngắn; không nên giới hạn thời gian phát biểu của ĐB; khi kéo dài phiên họp, nếu còn thời gian thì ĐB có quyền phát biểu lần hai. 

Ý kiến khác đề nghị giảm thời gian phát biểu của ĐB. Có ý kiến đề nghị quy định thời gian tranh luận là không quá 2 phút; tăng thời gian giải trình của cơ quan trình đối với lĩnh vực, nội dung quan trọng, nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau; đề nghị giao Chủ tọa phiên họp xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian giải trình của đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo. 

Ông Tùng trình bày: Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, quy định về thời gian phát biểu, tranh luận của ĐBQH là kế thừa quy định của Nội quy kỳ họp QH hiện hành và nội quy hóa những giải pháp đổi mới có hiệu quả trong thời gian qua nhằm tạo điều kiện cho ĐBQH chủ động trong việc chuẩn bị nội dung và trình bày được đầy đủ ý kiến. Do đó, xin QH cho giữ các nội dung này như dự thảo. Dự thảo Nội quy kỳ họp QH cũng không quy định giới hạn phát biểu lần hai trong thời gian kéo dài phiên họp nên ĐB có thể thực hiện quyền của mình nếu còn thời gian. 

Ủy ban Thường vụ QH nhận thấy quy định thời gian giải trình là 10 phút của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trình, cơ quan chủ trì thẩm tra là phù hợp để các chủ thể này phải trình bày thật cô đọng, súc tích, đồng thời bảo đảm dành nhiều thời gian hơn cho ĐBQH thảo luận, tranh luận. 

Dự thảo Nội quy kỳ họp đã bổ sung quy định Chủ tịch QH hoặc Phó Chủ tịch QH được phân công điều hành phiên họp có thể quyết định kéo dài thời gian mỗi lần giải trình của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trình, cơ quan chủ trì thẩm tra không quá 15 phút khi nội dung thảo luận hoặc giải trình có nhiều vấn đề phức tạp, chuyên môn sâu. Quy định này nhằm bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu như ĐB đã nêu. (Plo.vn 15/11, Chân Luận – Đức Minh)Về đầu trang

Đến năm 2023, hoàn thành việc trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết 150/NQ-CP ngày 14/11/2022 ban hành Kế hoạch hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Mục đích của kế hoạch nhằm cụ thể hóa mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đến năm 2023 hoàn thành việc trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Tập trung nguồn lực hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, thông qua bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án Luật, xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. 

Trong đó, Chính phủ phân công các bộ chủ trì, phối hợp đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến pháp luật đất đai; xây dựng các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. 

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ ban hành trong tháng 4/2024: Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành trong tháng 4/2024 Nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. 

Bên cạnh đó, phân công các bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ phục vụ tại các kỳ họp thứ 5, 6 của Quốc hội khóa XV. 

Về kế hoạch lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trình Chính phủ trước ngày 25/11/2022, gửi Thường trực Ủy ban Kinh tế trước ngày 1/12/2022. 

Tháng 11/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng nội dung lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). 

Tháng 12/2022 - tháng 1/2023, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường đăng tải dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lấy ý kiến công khai. 

Tháng 1 - 2/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (theo Kế hoạch của Quốc hội). 

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổng hợp và xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Báo cáo tiếp thu, giải trình này trình Chính phủ trước ngày 10/3/2023, gửi Thường trực Ủy ban Kinh tế trước ngày 1/4/2023. (VTV.vn 15/11)Về đầu trang

Lần đầu tiên ban hành chính sách đặc thù cho một đơn vị cấp huyện

Sáng 15/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 

Với 470 đại biểu tán thành thông qua Nghị quyết (chiếm 94,38%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 

Đây là lần đầu tiên Quốc hội xem xét, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho một đơn vị cấp huyện. Điều này cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của thành phố Buôn Ma Thuột đối với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng, an ninh trên địa bàn Tây Nguyên. 

Trên cơ sở thí điểm sẽ nghiên cứu, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, tạo động lực phát triển vùng Tây Nguyên để báo cáo Quốc hội khi sơ kết, tổng kết, đánh giá Nghị quyết này. (VTV.vn 15/11, Thùy An)Về đầu trang

Luật Đấu thầu phải thông thoáng cho nhà đầu tư và chặt chẽ tránh tiêu cực

Sáng 15.11, tiếp tục kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. 

Bộ trưởng khẳng định đây là luật tương đối khó, phức tạp và ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội. Trong quá trình soạn thảo cũng như ý kiến của các đại biểu thì có nhiều luồng ý kiến khác nhau, xung quanh việc nên nới lỏng quy định của Luật Đấu thầu theo hướng thông thoáng, thuận lợi hơn, hay nên siết chặt để quản lý, đảm bảo hiệu quả nguồn vốn Nhà nước. 

"Có nhiều ý kiến nói tại sao tư nhân họ lại làm nhanh như thế, tại sao lại hiệu quả như thế, tại sao lại quyết định dễ dàng như thế? Nhà nước chúng ta làm lâu như thế mà vẫn không hiệu quả, vẫn xảy ra tiêu cực, xảy ra nhũng nhiễu, mất rất nhiều thời gian.

Bản chất của nó là vấn đề sở hữu, của tư nhân thì là lợi ích của người ta, đồng tiền đi liền khúc ruột nên bao giờ người ta cũng quyết định rất nhanh và đấy là quyền của người ta. Còn mình là sử dụng vốn Nhà nước, phải thực hiện theo quy định của Nhà nước" - ông Nguyễn Chí Dũng nói. 

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, sửa luật không có nghĩa là mở hết ra theo hướng không quản lý chặt chẽ để trục lợi, tiêu cực, tham nhũng, thất thoát. Chắc chắn phải hài hòa giữa quyền lợi nhà nước và thông thoáng, thuận lợi cho các chủ đầu tư khi thực hiện mua sắm các gói thầu này, không để trục lợi, cũng không để vi phạm các quy định của pháp luật. 

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết phải quy định làm sao cho chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch để làm sao thuận lợi trong quá trình hoạt động nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tài sản của Nhà nước, nguồn vốn của Nhà nước. 

Ông Nguyễn Chí Dũng cũng nêu ra việc khắc phục tình trạng gian lận, thông thầu, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu. Đây là một nội dung hết sức quan trọng, được rất nhiều đại biểu quan tâm và yêu cầu phải có giải pháp căn cơ để triệt để khắc phục tình trạng này. 

Bộ trưởng cho biết, thực tiễn vừa qua cho thấy, hành vi thông đồng, gian lận, nâng khống giá, cài cắm các tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu, can thiệp bất hợp pháp vào quá trình đấu thầu, chia nhỏ các gói thầu để chỉ định,... đang diễn biến hết sức phức tạp và tinh vi. 

Về nguyên nhân, bên cạnh một số nguyên nhân chủ quan trong tổ chức thực hiện thì trong các quy định pháp luật còn chưa đầy đủ và chặt chẽ về vấn đề này. Lần này, dự thảo luật đã bổ sung hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu để làm sao chống hiện tượng cài cắm các tiêu chí để cạnh tranh, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. 

Tiếp đó, đẩy mạnh đấu thầu qua mạng để đảm bảo tính công khai, minh bạch. Phải yêu cầu tất cả các thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu, trong đó bao gồm có cả các chất lượng hàng hóa và dịch vụ công trình phải được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Chí Dũng cũng thông tin về việc tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế. Có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này, đề nghị rà soát, bổ sung những quy định để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong lĩnh vực y tế có tính chất đặc thù, đặc biệt và đề nghị tách ra thành một chương riêng. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định đây là một loại hình hàng hóa hết sức đặc biệt, đặc thù và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Nên việc cần có quy định rõ ràng, cụ thể là hết sức cần thiết và cấp bách. 

Trong dự thảo luật đã thiết kế một chương nói về các quy định này và có một số điều khoản ở các chương khác cũng đã nói về quy định những vấn đề về y tế. 

Nếu thiết kế một chương riêng cho lĩnh vực y tế, đây là vấn đề cần phải cân nhắc. Bởi không phải chỉ có lĩnh vực y tế mới có đặc thù. Nếu mỗi một vấn đề đó, chúng ta lại thiết kế một chương thì chắc chắn sẽ không hợp lý. (Laodong.vn 15/11, Nhóm PV)Về đầu trang

Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô-tô

Chiều 15/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô-tô với 473/489 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 94,98% tổng số đại biểu Quốc hội). 

Nghị quyết nêu rõ, biển số xe ô-tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô-tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, trừ biển số cấp cho xe ô-tô của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe ô-tô của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài, xe ô-tô của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. 

Bộ Công an, tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm công khai biển số xe ô-tô chưa đăng ký, dự kiến cấp mới trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản. 

Tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số xe ô-tô của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đăng ký tham gia đấu giá. Biển số xe ô-tô không được lựa chọn để đấu giá, biển số xe ô-tô đấu giá không thành được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định. 

Cũng theo Nghị quyết, giá khởi điểm của một biển số xe ô-tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô-tô đưa ra đấu giá. 

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô-tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô-tô. 

Khi hết thời hạn đăng ký tham gia mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc có nhiều người đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ có một người tham gia đấu giá hoặc có nhiều người tham gia đấu giá nhưng chỉ có một người trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô-tô đưa ra đấu giá thì biển số xe ô-tô đưa ra đấu giá được chuyển nhượng cho người đó. 

Nghị quyết của Quốc hội cũng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe ô-tô; người nhận chuyển nhượng, trao đổi, được tặng cho, thừa kế xe ô-tô gắn biển số trúng đấu giá. 

Theo đó, người trúng đấu giá biển số xe ô-tô được giữ lại biển số xe ô-tô trúng đấu giá trong trường hợp xe ô-tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ô-tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu. 

Đồng thời, được cấp lại biển số xe ô-tô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ô-tô trúng đấu giá khi bị mất, bị mờ, hỏng. 

Người trúng đấu giá biển số xe ô-tô không được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế biển số xe ô-tô trúng đấu giá, trừ trường hợp chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe ô-tô gắn biển số trúng đấu giá. 

Quyền, nghĩa vụ của người nhận chuyển nhượng, trao đổi, được tặng cho, thừa kế xe ô-tô gắn biển số trúng đấu giá thực hiện theo quy định của pháp luật về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. (Nhandan.vn 15/11, Văn Toản)Về đầu trang

Trong năm 2023, trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách tổng thể chính sách tiền lương

"Trong năm 2023, trình cấp có thẩm quyền lộ trình thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương", Quốc hội yêu cầu tại Nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn vừa được thông qua chiều 15/11 với 486/488 đại biểu tán thành. 

Với cải cách tiền lương, Quốc hội lưu ý đặc biệt quan tâm vấn đề lương, phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học. 

Đến năm 2026, giảm ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và giảm ít nhất 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; khắc phục tình trạng giảm biên chế cơ học, cào bằng, bảo đảm bố trí biên chế phù hợp với từng loại hình, mô hình tổ chức bộ máy và từng địa bàn. 

Có giải pháp khắc phục tình trạng công chức, viên chức có năng lực xin nghỉ việc, thôi việc. Tập trung xây dựng, hoàn thiện danh mục vị trí việc làm; xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm; tiếp tục rà soát cắt giảm tối đa các chứng chỉ không gắn với tiêu chuẩn, điều kiện và yêu cầu của vị trí việc làm - Nghị quyết yêu cầu. 

Với lĩnh vực nội vụ, Quốc hội còn lưu ý tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức; định mức số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với đặc điểm vùng, miền, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế. Nghiên cứu ban hành quy định về chế độ hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng. Khẩn trương giải quyết tình trạng giao biên chế sự nghiệp tại một số cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước (như kiểm lâm, kiểm ngư, thanh tra giao thông…). 

Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác tuyển dụng công chức theo hướng tăng cường tính công khai, thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức theo hướng căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện, thành tích trong hoạt động nghề nghiệp để thay thế việc thi thăng hạng. Đẩy mạnh chuyển đổi số và hợp tác quốc tế trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng bồi dưỡng về trình độ, năng lực và đạo đức công vụ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, bảo đảm về số lượng và chất lượng. 

"Năm 2023, hoàn thành Đề án chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu, xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ", Nghị quyết "chốt" thời gian cụ thể. (Baodautu.vn 15/11, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Quốc hội yêu cầu báo cáo rõ thất thoát, lãng phí của từng bộ ngành, địa phương

Chiều 15/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với đa số đại biểu tán thành. 

Nghị quyết nêu rõ, Quốc hội cơ bản tán thành nội dung Báo cáo số 330/BC-ĐGS ngày 11/10/ 2022 của Đoàn giám sát của Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. 

Quốc hội ghi nhận việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tích cực, song hành với kết quả to lớn của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn nhân lực, vật lực, tài lực, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội của đất nước. 

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; việc chấp hành pháp luật còn chưa nghiêm; trong một số trường hợp thất thoát, lãng phí là rất lớn, nghiêm trọng, làm mất đi cơ hội phát triển. 

Biểu hiện là nợ đọng thuế, thất thu, chậm thu, thu không đúng, không đủ; vi phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ còn diễn ra tương đối phổ biến. Hàng nghìn dự án chậm tiến độ, điều chỉnh nhiều lần, có thất thoát, lãng phí và đầu tư không hiệu quả. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2016-2020 rất chậm. 

Vốn nhà nước đầu tư tại một số doanh nghiệp chưa được bảo toàn. Nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp còn thua lỗ, thất thoát, lãng phí. Nhiều vụ việc sai phạm trong đầu tư, đấu thầu, thẩm định giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính công, tài sản công, gây thất thoát, lãng phí rất lớn... 

Quốc hội cho rằng, những tồn tại, hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ yếu là việc tổ chức thực hiện. Trong đó kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện chưa nghiêm; còn có hiện tượng buông lỏng quản lý, nể nang, né tránh tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương... 

Chính vì vậy, Quốc hội yêu cầu tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước để phát triển nhanh và bền vững. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xử lý nghiêm minh, kịp thời trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Từ năm 2023, phát động trong toàn quốc cuộc vận động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chính phủ tổ chức phong trào thi đua về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, tiêu dùng ở mọi cấp, mọi ngành và trong nhân dân với chủ đề, nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả. (VOV.vn 15/11, Ngọc Thành)Về đầu trang

Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin 'nơi sinh' vào hộ chiếu mới

Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam và giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để triển khai thực hiện. 

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Nghị quyết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua chiều 15/11. 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, quyết định thông qua 6 luật, 13 nghị quyết. Ngoài ra, Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý và điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi sang kỳ họp sau; cho ý kiến lần đầu về 7 dự án luật, trong đó có Luật Đất đai sửa đổi. 

Ngoài ra, Quốc hội cũng thông qua việc áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật 5 năm đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức kỷ luật khiển trách; 10 năm đối với mức kỷ luật cảnh cáo trở lên. 

Nghị quyết cũng nêu rõ, Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam và giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để triển khai thực hiện; khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi khoản 3, Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 

Ngoài ra, Quốc hội cũng tán thành việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017 trong thời gian sớm nhất. 

Riêng về chính sách thu nhập tăng thêm, TP.HCM được tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 54/2017 nhưng cần tính toán, cân đối để không vượt mức tối đa theo quy định của Nghị quyết số 27/2018 của Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. (Vietnamnet.vn 15/11, Thu Hằng)Về đầu trang

Bế mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV

Sau 21 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. 

Chiều 15/11, Quốc hội đã bế mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, phát biểu bế mạc kỳ họp. Dự phiên bế mạc có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng. 

Trước phiên bế mạc, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô và Nghị quyết đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  nhấn mạnh, sau 21 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. 

“Đã có 1.841 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 7 phiên thảo luận tổ, 621 lượt đăng ký, 508 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 26 lượt tranh luận tại 26 phiên thảo luận Hội trường; 345 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký, 149 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, 22 lượt tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội đã biểu quyết thông qua 6 luật, 12 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp, thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác” – Chủ tịch Quốc hội cho biết và khái quát:  Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2022; đánh giá cao những kết quả quan trọng, nổi bật, khá toàn diện đã đạt được cả về phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; an sinh xã hội; chăm sóc người có công và công tác đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế… 

Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô trong mọi tình huống; siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, tập trung giải quyết căn cơ, có kết quả cụ thể các yếu kém, điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, trong xử lý các tổ chức tín dụng, các dự án, doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ; việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của nhân viên y tế, giáo dục và thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu… 

Về hoạt động giám sát tối cao, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. Đây là chuyên đề giám sát được cử tri, Nhân dân cả nước và dư luận đặc biệt quan tâm, có quy mô và lực lượng huy động tham gia rất lớn, bao gồm cả 63 Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ. 

Được tiến hành công phu, bài bản và thực sự là cuộc tổng rà soát khá toàn diện về thực trạng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong phạm vi cả nước. Báo cáo giám sát đã nêu bật những kết quả quan trọng, khá toàn diện đã đạt được, chỉ rõ các tồn tại, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với 5 nội dung trọng điểm và 7 lĩnh vực trọng tâm theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Kết quả hoạt động giám sát bước đầu đã làm chuyển biến cả về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành. Qua đó, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã và đang tập trung rà soát tổng thể tình hình và các thông tin, số liệu có liên quan; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, ban hành kế hoạch, giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế theo kiến nghị của Đoàn giám sát. 

“Quốc hội đã ban hành Nghị quyết “Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, trong đó, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức hữu quan làm rõ các vi phạm, thất thoát, lãng phí được phát hiện; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các giải pháp khắc phục các khuyết điểm, tồn tại, hạn chế” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Về hoạt động chất vấn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hoạt động chất vấn tiếp tục có đổi mới, thực chất, sôi động, được cử tri, Nhân dân cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.   

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, quyết định kiện toàn nhân sự Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước… 

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, trong đó, đã quyết nghị: 3 nội dung trong đó, có bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam để tạo thuận lợi và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân khi nhập cảnh tại các nước. 

“Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cấp, các ngành khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua. Các vị đại biểu Quốc hội sớm tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp, giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. (Cand.com.vn 15/11, Phương Thủy)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Nhiều ngành nghề hồi phục nhưng doanh thu các doanh nghiệp lớn vẫn sụt giảm

Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022 (VNR500) và Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2022 vừa được Vietnam Report công bố ngày 15-11, cho thấy hầu hết các ngành đều có sự sụt giảm về doanh thu so với bảng xếp hạng năm ngoái. 

Ngành công nghiệp - xây dựng tiếp tục là động lực phát triển của nền kinh tế, chiếm đến 72,4% và cũng là ngành ghi nhận có số doanh nghiệp là nhà phát triển bất động sản, sản xuất nguyên vật liệu xây dựng, hạ tầng viễn thông, xăng dầu... đứng đầu top 10 của bảng xếp hạng.  

Tuy nhiên, đang có sự cải thiện đáng kể về doanh số của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, đóng góp vào tỉ lệ của bảng xếp hạng.  

Điểm sáng lớn nhất đến từ hoạt động bán lẻ với tổng mức tăng trưởng doanh thu lên tới 120%. Bên cạnh đó, bảng xếp hạng cũng ghi nhận sự phục hồi của hoạt động vận tải - logistics trong bối cảnh kinh tế mở cửa trở lại và sự vươn lên của các ngành khoáng sản, xăng dầu, thép nhờ được hưởng lợi từ giá dầu, giá thép tăng cao trong giai đoạn vừa qua. 

Không chỉ doanh thu giảm mà tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng năm nay cũng giảm mạnh so với năm ngoái, từ mức 16,4% xuống còn 11,2% và có sự phân hóa đáng kể nếu xét theo từng khu vực kinh tế. 

Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ghi nhận hiệu quả sử dụng tài sản tốt hơn hẳn so với hai khu vực còn lại, đạt 8,4%. Các doanh nghiệp FDI cũng bước đầu có được kết quả tích cực từ các khâu kiểm soát chi phí, từ đó gia tăng tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu từ mức 8,1% lên 8,5%.  

Khu vực kinh tế nhà nước buộc phải hy sinh lợi ích kinh doanh nhằm hỗ trợ người dân và cộng đồng vượt qua khó khăn từ đại dịch thông qua các hoạt động an sinh xã hội, do đó hầu hết các chỉ tiêu đều giảm, nhất là chỉ số ROE ở mức âm 8%. 

Số liệu thống kê từ bảng xếp hạng VNR500 năm nay đối với 108 doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo tài chính quý 3-2022, cũng ghi nhận có 59,3% số doanh nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng doanh thu trong suốt giai đoạn 2019-2021 và 9 tháng đầu năm 2022.  

Bên cạnh đó, 23,1% số doanh nghiệp đang trên đà phục hồi, trong đó tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược và thực phẩm và đồ uống. Nếu so với thời điểm cách đây một năm, tình hình đã được cải thiện rất nhiều. 

Nói về khó khăn, kết quả khảo sát của Vietnam Report ghi nhận năm khó khăn hàng đầu mà cộng đồng các doanh nghiệp VNR500 đang gặp phải bao gồm: Biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào; Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành; Rủi ro từ chuỗi cung ứng;  Sức ép đến từ tỉ giá gia tăng; Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm.  

Trong đó, biến động giá năng lượng và nguyên vật liệu đầu vào là khó khăn hàng đầu mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt.  

Chín tháng đầu năm 2022, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Đáng chú ý, chỉ số nhập khẩu cũng tăng rất cao, đạt mức 10,7% so với cùng kỳ 2021, trong đó nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất chiếm 90%. (Tuoitre.vn 15/11, N.Bình)Về đầu trang

VCCI: Năm 2021, gần 40% doanh nghiệp do nữ làm chủ làm ăn thua lỗ

Theo kết quả điều tra các doanh nghiệp (DN) do phụ nữ làm chủ dưới tác động của COVID-19 do VCCI vừa công bố, các DN do nữ làm chủ gặp nhiều khó khăn trong 2 năm dịch bệnh COVID-19. Theo đó, gần 94% DN cho biết bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch, gần 40% DN làm ăn thua lỗ... 

Đại dịch COVID-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đã càn quét khốc liệt, ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống con người trên phạm vi toàn cầu, gây ra rất nhiều tác động tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và Việt Nam, trong đó có các DN do phụ nữ làm chủ. 

Tại hội thảo công bố Báo cáo “Kiên cường vượt sóng: Kết quả điều tra các DN do phụ nữ làm chủ dưới tác động của đại dịch COVID-19" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 14/11 tại Hà Nội, bà Phan Minh Thủy - đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, khảo sát tập trung phân tích những khó khăn, cản trở đối với doanh DN do phụ nữ làm chủ để từ đó có biện pháp khắc phục và thúc đẩy cộng đồng DN do phụ nữ làm chủ phát triển. 

Theo khảo sát, năm 2021, 93,9% các DN do nữ làm chủ trả lời bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, chỉ 4,9% không bị ảnh hưởng và một tỷ lệ rất nhỏ 1,2% cho rằng có tác động tích cực. Trong khi đó, năm 2020, 87% trong số các DN do phụ nữ làm chủ bị ảnh hưởng tiêu cực, chỉ có 2,7% cho rằng có tác động tích cực. 

Báo cáo chỉ ra 4 khó khăn lớn nhất mà các DN phải đối mặt. Cụ thể, 64,5% DN gặp khó về tìm kiếm khách hàng, 34,1% DN cho biết khó khăn về tiếp cận vốn tín dụng. Trong khi đó, khó khăn về biến động thị trường và tìm kiếm nhân sự phù hợp lần lượt có tỷ lệ là 33,7% và 27%. 

Kết quả kinh doanh của các DN do phụ nữ làm chủ ảm đạm hơn khi tỷ lệ DN có lãi giảm, tỷ lệ DN bị thua lỗ tăng. Năm 2020, chỉ 53,2% DN kinh doanh có lãi, tỷ lệ bị thua lỗ là 32,1%. Năm 2021, con số này tương ứng là 42,7% và tỷ lệ thua lỗ tăng mạnh lên mức 39,2%. Các DN do phụ nữ làm chủ có kết quả kinh doanh trong năm 2020 và 2021 kém hơn các năm trước đó và kém hơn so với các DN do nam giới làm chủ. 

"Điều đáng chú ý, năm 2019 là năm chưa bị tác động bởi dịch COVID-19, kết quả kinh doanh giảm sút chứng tỏ các DN do phụ nữ làm chủ gặp nhiều khó khăn trở ngại hơn, trong đó có tác động không nhỏ của môi trường kinh doanh", đại diện nhóm nghiên cứu đánh giá. 

Về doanh thu, tỷ lệ DN do phụ nữ làm chủ có bị giảm doanh thu năm 2020 so với 2019 cao hơn tỷ lệ DN do nam giới làm chủ bị giảm doanh thu (tương ứng là 67,2% và 65%). Mức giảm doanh thu của các DN do phụ nữ làm chủ cũng cao hơn (37,3% so với 35,9%). Hơn 2/3 (69,3%) các DN do phụ nữ làm chủ trả lời ước tính doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2020, chỉ một tỷ lệ rất nhỏ (6%) là có doanh thu tăng. 

Theo đánh giá tổng quan môi trường kinh doanh, các lĩnh vực của môi trường kinh doanh chưa thực sự thuận lợi cho các DN do nữ làm chủ gồm: tiếp cận đất đai, tính minh bạch, gia nhập thị trường và đào tạo lao động. 3 lĩnh vực có thủ tục hành chính phiền hà nhất được các doanh nhân nữ nêu ra là thuế, phí; đất đai, giải phóng mặt bằng; và bảo hiểm xã hội. 

Bình luận về kết quả này, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký VCCI cho biết, dù DN nữ chịu tác động không nhỏ từ dịch COVID-19 nhưng đóng góp của họ vào tăng trưởng kinh tế - xã hội thời gian qua vẫn rất tích cực. Trong danh sách doanh nhân tiêu biểu Việt Nam năm 2022 vừa được VCCI công bố có tới 15 trên tổng số 60 doanh nhân được tuyên dương là nữ, chiếm tỷ lệ 22%. 

Cũng theo báo cáo của VCCI, xấp xỉ 90% các DN phải cho người lao động nghỉ việc, tuy nhiên, tỷ lệ này ở các DN do phụ nữ làm chủ thấp hơn DN do nam giới làm chủ, tương ứng là 89,6% so với 91,1%. Điều này cho thấy nữ chủ DN đã rất nỗ lực trong việc giữ chân người lao động. 

Về ứng phó và tiếp cận với các chính sách hỗ trợ, DN do phụ nữ làm chủ đã áp dụng nhiều biện pháp ứng phó như bảo đảm an toàn cho người lao động, dung biện pháp cơ bản để duy trì hoạt động liên tục, biện pháp chuẩn bị ứng phó với bùng phát dịch. Trong khi đó, biện pháp liên quan đến tăng cường công nghệ thông tin, tự động hóa ít được áp dụng hơn.  

Từ kết quả khát sát trên, VCCI kiến nghị cần tăng cường hỗ trợ DN phục hồi trong trạng thái bình thường mới. Hoàn thiện chính sách và pháp luật để thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp và phát triển DN do phụ nữ làm chủ. Trong đó, cần đánh giá hiệu quả thực thi Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, đặc biệt là cách thức tiếp cận thông tin hỗ trợ, cách thức hỗ trợ, nhận được hỗ trợ đối với DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, từ đó sửa đổi, hoàn thiện luật này. (Doanhnghiepvn.vn 15/11)Về đầu trang

Tỷ phú Việt đã có tầm ảnh hưởng khu vực

Hiện nay Việt Nam đã có 7 tỷ phú USD. Những tỷ phú này cũng đã tác động không chỉ đến nền kinh tế Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực. 

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nhấn mạnh tại Hội nghị Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị khoá XI, ngày 14/11. 

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, khi ban hành Nghị quyết 09, thời điểm đó đất nước bắt đầu bước vào đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. 

"Nghị quyết 09 ra đời với sứ mệnh nhằm phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân. Đây là lần đầu tiên Đảng ban hành một nghị quyết riêng về đối tượng này", Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nói. 

Bởi trước đây doanh nhân còn nằm "đâu đó" trong các nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội của Đảng. Nhưng khi Bộ Chính trị ban hành riêng một nghị quyết nhằm đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế. Và sau hơn 10 năm, qua các chuyến đi khảo sát tại địa phương, báo cáo từ các bộ, ngành thì có thể khẳng định một số điểm sau. 

Thứ nhất, nhận thức vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong toàn xã hội và hệ thống chính trị đã có sự chuyển biến một cách rất rõ nét. 

"Trong các chuyến đi khảo sát tại một số địa phương, làm việc với các bộ, ngành thì đều khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân. Ban Cán sự Đảng, các tổ chức Đảng trong cả nước đặc biệt quan tâm", Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An khẳng định. 

Thứ hai, đội ngũ doanh nhân đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Mục tiêu của Nghị quyết 09 đặt ra đến năm 2020 Việt Nam có doanh nhân tầm khu vực Đông Nam Á. Thực tế, hiện nay Việt Nam đã có 7 tỷ phú USD. Chỉ cần một "nhịp thở" của các tỷ phú này cũng đã tác động không chỉ đến nền kinh tế Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực. 

"Đây là kỳ vọng mà Nghị quyết 09 chưa đề cập đến", Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nói. 

Với 3 quan điểm, 1 mục tiêu bao trùm và 7 giải pháp của Nghị quyết 09 chúng ta thực hiện hơn 10 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, từ nhận thức đến thực chất. Đặc biệt, đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vị trí chính trị của mình rõ hơn, không chỉ thuần tuý là phát triển kinh tế. Họ có vị trí chính trị, vị trí xã hội và đóng góp rất tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. 

Thứ ba, tại sao đề xuất xây dựng một nghị quyết mới? Hoàn cảnh ra đời Nghị quyết 09 đòi hỏi công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nhưng hiện nay phải xây dựng đất nước phát triển đến năm 2030 là nước đang phát triển, đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh, và trong Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng đã khẳng định: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế quốc tế như ngày nay". 

Như vậy, "ở vị trí chưa bao giờ có được vị trí như ngày nay" thì vấn đề xây dựng đội ngũ doanh nhân, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân cũng sẽ phải ở vị trí khác. 

Nghị quyết 09 nói nhiều về doanh nhân và lấy doanh nhân là chủ yếu. Còn tại nghị quyết mới dự kiến và trong nội hàm có doanh nhân nhưng gắn với doanh nghiệp. Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò phát triển đội ngũ doanh nghiệp tương xứng với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. 

"Với tư duy này, sau khi tổng kết và trên cơ sở tổng kết sẽ báo cáo Bộ Chính trị đề nghị ban hành nghị quyết mới",  Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An bày tỏ. (Diendandoanhnghiep.vn 15/11)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Nghị trường & chất lượng tranh luận

"Thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử" là một thông điệp được đại biểu Nguyễn Hữu Thông đưa ra tại nghị trường kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Đây là thông điệp có lẽ sẽ được cử tri ghi nhớ lâu nhất. Quả thực, nói về tâm thế của cán bộ, công chức trong tình hình hiện nay như vậy là nói ngắn mà nói được rất nhiều. 

Trong gần một tháng qua, qua các phương tiện truyền thông, đông đảo cử tri đã có thể theo dõi các đại biểu thảo luận tại Quốc hội. Mà theo dõi thì điều quan trọng nhất là lắng nghe các đại biểu phát biểu thảo luận, tranh luận tại nghị trường. Để lại ấn tượng mạnh là nhiều phát biểu sắc sảo, thẳng thắn và trí tuệ, như câu nói trên mà đại biểu Nguyễn Hữu Thông đưa ra. Tuy nhiên, những phát biểu chưa được tán đồng hoặc gây tranh luận cũng không ít. 

Đã có nhiều người bàn tán về một số kiến nghị được đưa ra tại các phiên thảo luận của Quốc hội, như về việc không cấp các biển số xe có số cuối là 49, 53; việc phải thu hồi bằng lái xe lâu ngày không sử dụng; việc không để xe dưới hầm chung cư để phòng chống cháy nổ...  

Những kiến nghị như vậy nên được đánh giá như thế nào quả thực còn phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người. Có người sẽ cho là sâu sát, thiết thực. Nhưng cũng có người sẽ cho là không phù hợp, không đúng tầm. Cử tri là hàng chục triệu người và mỗi người đều có thể có góc nhìn riêng.  

Vấn đề là khi phát biểu tại diễn đàn số 1 của quốc gia thì quyền rất lớn, nhưng trách nhiệm cũng rất lớn. Những cuộc thảo luận, tranh luận có chất lượng, có chứng cứ tại nghị trường sẽ không chỉ làm cho chính sách, pháp luật trở nên minh bạch mà còn nâng cao tầm trí tuệ của quốc gia. Những cuộc thảo luận, tranh luận chỉ dựa trên tư biện và suy diễn chủ quan sẽ gây thất vọng và ý kiến trái chiều. 

Quả thực nếu các cử tri rất khác nhau thì các vị đại biểu Quốc hội cũng rất khác nhau. Mỗi đại biểu phát biểu dựa trên góc nhìn, sự từng trải và kinh nghiệm thực tế của mình. Không ai có quyền ra lệnh cho các vị đại biểu phải phát biểu như thế này mà không được phát biểu như thế khác. Điều chỉnh phát biểu của các vị đại biểu chủ yếu chỉ là văn hóa nghị trường. 

Tuy nhiên, phát biểu ở nghị trường là phát biểu tại diễn đàn số 1 của quốc gia, vì vậy: 1. Vấn đề được đưa ra phải ở tầm quan trọng của quốc gia. Những vấn đề dưới tầm quốc gia nên tránh đưa ra nghị trường; 2. Phát biểu ở nghị trường thì phải dựa trên chứng cứ và số liệu, không thể suy diễn chủ quan (không thể nói cử tri đề nghị hoặc mong muốn điều gì đó mà không thể đưa ra chứng cứ về ý chí như vậy của cử tri). 

Để giúp bảo đảm chất lượng của các phiên thảo luận, tranh luận tại nghị trường, Quốc hội nhiều nước trên thế giới đều có cơ quan dịch vụ nghiên cứu phục vụ các dân biểu. Về cơ bản, các dân biểu đều đề nghị cơ quan dịch vụ nghiên cứu này cung cấp chứng cứ, phân tích cho phát biểu của mình. Ở nước ta, các đại biểu có thể đề nghị Viện Nghiên cứu lập pháp và Thư viện Quốc hội cung cấp dịch vụ này (Thư viện Quốc hội có thể cung cấp dịch vụ nghiên cứu so sánh). 

Cuối cùng, phát biểu tại nghị trường như thế nào là quyền của các vị đại biểu. Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội nước ta cũng cần cân nhắc một thực tế là ở nước ta các vị đại biểu không có đặc quyền. Đặc quyền của đại biểu Quốc hội là quyền không phải chịu trách nhiệm dân sự và hình sự về phát biểu tại nghị trường.  

Hầu như ở tất cả các nước trên thế giới, các nghị sĩ đều có đặc quyền này. Hiến pháp năm 1946 cũng đã từng ghi nhận quyền này của các vị đại biểu. Tuy nhiên, các hiến pháp sau đó và hiến pháp năm 2013 lại không ghi nhận quyền này. Không có đặc quyền thì các vị đại biểu lại càng cần phải thận trọng hơn trong các phát biểu của mình. (Tuoitre.vn 15/11, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Giải thể, sắp xếp lại một số vụ, cục của Bộ Y tế

Ngày 15-11, Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2022/NĐ-CP quy định chức năng, cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15-11-2022 thay thế Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20-6-2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế. 

Theo nghị định này, Bộ Y tế là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế, bao gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y, dược cổ truyền; trang thiết bị y tế; dược, mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số, sức khỏe sinh sản; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ. 

Tại nghị định này, cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế có 21 vụ, cục, đơn vị gồm: Vụ Bảo hiểm y tế; Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Pháp chế; Vụ Hợp tác quốc tế; Văn phòng Bộ; Thanh tra Bộ; Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo; Cục Y tế dự phòng; Cục Phòng, chống HIV/AIDS; Cục Quản lý Môi trường y tế; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền; Cục Quản lý Dược; Cục An toàn thực phẩm; Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế; Cục Dân số; Viện Chiến lược và Chính sách y tế; Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia; Báo Sức khỏe và Đời sống. 

"Tổng cục Dân số, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Cục Công nghệ thông tin, Tạp chí Y Dược học tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo các quy định hiện hành cho đến khi Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Dân số, Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia thuộc Bộ Y tế"- nghị định nêu rõ. 

Như vậy, theo nghị định này, Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng thuộc Bộ Y tế chính thức giải thể. Cùng đó, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế nay là Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế và Cục Công nghệ thông tin là Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia. 

Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng là vụ tổng hợp thuộc Bộ Y tế, có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện quản lý về hoạt động truyền thông, giáo dục sức khoẻ; cung cấp thông tin y tế; quản lý báo chí, xuất bản và công tác thi đua, khen thưởng trong ngành y tế. Hiện tại Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng có 1 vụ trưởng và 2 phó vụ trưởng. 

Thời gian qua, công tác truyền thông trong lĩnh vực sức khỏe - y tế được dư luận đánh giá cao. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, công tác truyền thông phòng, chống dịch của ngành y tế đã có nhiều nỗ lực, bám sát, thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, đóng góp vào thành công chung công tác phòng, chống dịch COVID-19. (Nld.com.vn 15/11, N.Dung)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bến Tre thành lập 2 Tổ Công tác kiểm tra, thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2022

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam vừa ký quyết định thành lập hai Tổ công tác kiểm tra, thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công năm 2022. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc cho biết, Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, kiểm tra, giải quyết, tháo gỡ điểm nghẽn về tiến độ thực hiện và giải ngân dự án của các chủ đầu tư, gồm UBND huyện, thành phố và Ban Quản lý dự án. Qua đó, nhằm thúc tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền. 

Cùng đó, Tổ công tác tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu và kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. 

Ngoài ra, định kỳ mỗi hai tuần hoặc trong trường hợp cần thiết, Tổ công tác báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả, tiến độ, hướng xử lý kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiến nghị khen thưởng, kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, phối hợp với các đoàn công tác đặc biệt, chuyên ngành của Trung ương có cùng nhiệm vụ để theo dõi tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn. (TTXVN/Baotintuc.vn 15/11, Công Trí)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đà Nẵng: Khiển trách Phó Phòng Trung tâm Quỹ đất ném tiền tung tóe trong quán ăn

Trưa 15/11, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) cho biết đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách ông Đ.C.P. - Phó Trưởng Phòng của Trung tâm này. 

Ông P. đã có hành vi và lời nói thiếu chuẩn mực với người dân, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan; vi phạm quy định chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường; vi phạm Luật viên chức, vi phạm những điều đảng viên không được làm. 

Trước đó, ngày 2/10, trên mạng xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông ném tiền tung tóe trong một quán bún trên đường Chương Dương (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng). Sau đó, clip đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Theo nội dung trên tài khoản H.Tr., do quán của anh Tr. đông và có thối cho một khách khoảng 16 tuổi tầm 25.000 đồng, vì không có tiền chẵn nên nhân viên thối tiền lẻ. "Sau đó, ông bố quay lại quán ném tiền và nói tụi bay đưa rác cho con tao à, và nhấn mạnh nhà tao ở đây xem chúng mày kinh doanh được bao lâu" - tài khoản này viết.  

Chủ quán và nhân viên này cũng tố vào chiều cùng ngày, một nhóm người lạ mặt đến quán tìm chủ và có hành vi đe dọa. Chủ quán đã trình báo cơ quan chức năng. (Tuoitre.vn 15/11, Đoàn Cường)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

More

04