Bản tin Cải cách hành chính ngày 19/7/2024

10:44, Thứ Sáu, 19-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Bộ Công an nêu lý do cấp thiết ban hành Luật Dữ liệu

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Hà Nội: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký hộ tịch

3.        Bắc Giang: Nghiên cứu, nhân rộng những mô hình sáng tạo trong cải cách hành chính

4.        Bắc Ninh: Sở NN&PTNT thúc đẩy chuyển đổi số và cải cách hành chính

5.        Thanh Hóa: Ra mắt mô hình thí điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

6.        Bộ Nội vụ đề xuất bỏ quy định chỉ tuyển công chức với người đạt kiểm định đầu vào

7.        Bộ TT&TT vận hành thử nghiệm báo cáo trực tuyến

8.        Kho bạc Nhà nước ​hỗ trợ giải ngân vốn đầu tư công qua dịch vụ công trực tuyến

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Hà Nội: Tiết kiệm triệt để, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Bổ sung nhiều lý do để cán bộ từ chức là chuyện bình thường

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Bộ Công an nêu lý do cấp thiết ban hành Luật Dữ liệu

Nghị quyết 175/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia đã xác định đến Quý IV năm 2025 Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ đi vào hoạt động, là nơi lưu trữ, tổng hợp, phân tích, điều phối dữ liệu, cung cấp hạ tầng cho các bộ, ngành, địa phương. Do vậy, việc xây dựng Luật Dữ liệu là rất quan trọng, cấp thiết.

Mục tiêu nhằm bảo đảm bao quát đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ mà Chính phủ đã xác định trong công tác chuyển đổi số; tăng cường sử dụng hiệu quả thông tin trong các cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác quản lý nhà nước, vừa khai thác, ứng dụng dữ liệu trong phát triển kinh tế - xã hội, vừa thắt chặt quản lý dữ liệu cá nhân và dữ liệu phi cá nhân, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Theo Bộ Công an, Việt Nam bước đầu khởi tạo và hình thành được 7 cơ sở dữ liệu quốc gia; một số cơ sở dữ liệu quốc gia đã có sự kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu góp phần cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân; hạ tầng công nghệ xây dựng các trung tâm dữ liệu bước đầu được quan tâm đầu tư hơn...

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như một số bộ, ngành không có hoặc có nhưng chưa đầy đủ hạ tầng để triển khai các hệ thống công nghệ thông tin cốt lõi phục vụ cho các công tác nghiệp vụ; Nhiều cơ sở dữ liệu được thu thập, lưu trữ trùng lặp, chồng chéo, chưa thống nhất về danh mục dữ liệu dùng chung gây khó khăn khi kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu;

Các trung tâm dữ liệu đầu tư thiếu đồng bộ, không đồng nhất về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không thường xuyên được kiểm tra, bảo trì, nâng cấp dẫn đến nguy cơ không bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống;

Một số bộ, ngành, địa phương thuê dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh an toàn thông tin do chưa thực sự quản lý, kiểm soát được dữ liệu nhà nước trên hạ tầng của doanh nghiệp; Nhân lực vận hành, quản trị các hệ thống thông tin vừa thiếu, vừa yếu; Các cơ sở dữ liệu quốc gia theo chưa được xây dựng đầy đủ; Nhiều hệ thống thông tin còn lỗ hổng bảo mật, không đủ điều kiện kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Do vậy, việc định hướng xây dựng, phát triển Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia với vai trò là trụ cột dữ liệu chính để tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ số, thúc đẩy kinh tế số và hình thành xã hội số ở nước ta là rất cần thiết… Hơn nữa, việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng, lưu trữ thông tin trong Cơ sử dữ liệu tổng hợp quốc gia sẽ tiết kiệm rất nhiều so với việc đầu tư các hệ thống riêng biệt để lưu trữ các thông tin này.

Cũng theo Bộ Công an, hiện có 69 Luật có quy định về cơ sở dữ liệu, hồ sơ đề nghị xây dựng luật có quy định liên quan đến dữ liệu… Các luật này đã quy định về 33 cơ sở dữ liệu quốc gia, 39 cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Trong các luật đã rà soát, chỉ có một số luật có quy định về trách nhiệm của cơ quan chủ quản Cơ sở dữ liệu trong việc xây dựng, thu thập, quản lý, vận hành, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu.

Song, tất cả các luật đều không quy định cụ thể hoặc thống nhất về việc xử lý, quản trị dữ liệu; chưa quy định về nền tảng phát triển, ứng dụng công nghệ cao trong xử lý dữ liệu; việc tạo lập cơ sở dữ liệu được tổng hợp từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, hoạch định đường lối, chính sách, phát triển kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính… (Anninhthudo.vn 18/7, Diệu Linh)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký hộ tịch

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổng kết Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024 trên địa bàn.

Theo đó, thành phố sẽ đánh giá kết quả công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chương trình; kết quả hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động đăng ký, thống kê hộ tịch; kết quả đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; hiện đại hóa phương thức đăng ký và thống kê hộ tịch; nghiên cứu, đề xuất đổi mới, hoàn thiện tổ chức hệ thống cơ quan đăng ký hộ tịch, bảo đảm chuyên nghiệp, hiệu quả.

Thành phố cũng tập trung đánh giá việc nâng cao năng lực đội ngũ công chức làm công tác đăng ký, thống kê hộ tịch, bảo đảm tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng; việc nâng cao nhận thức của người dân về quyền, trách nhiệm đăng ký hộ tịch; nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức, xã hội về ý nghĩa, vai trò của đăng ký, thống kê hộ tịch; kết quả trong công tác đăng ký hộ tịch, kết quả thống kê tỷ lệ đăng ký khai sinh, tỷ lệ đăng ký khai tử hằng năm; công bố, khai thác, sử dụng các số liệu thống kê đã được công bố; công tác phối hợp liên ngành trong việc thực hiện chương trình hành động.

Đồng thời, đánh giá vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện; kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất nội dung, định hướng tập trung, sự cần thiết xây dựng chương trình hành động giai đoạn 2025-2030. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đăng ký, thống kê hộ tịch, bảo đảm quyền đăng ký hộ tịch của người dân, tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký hộ tịch.

UBND thành phố giao Sở Tư pháp đôn đốc, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tổng kết chương trình; chủ trì, phối hợp với Học viện Tư pháp, Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện, thị xã bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về đăng ký và thống kê hộ tịch.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Tư pháp xử lý kịp thời các vấn đề công nghệ thông tin liên quan đến đăng ký và thống kê hộ tịch; chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch.

Thời gian thực hiện tổng kết từ ngày 1/1/2017 đến hết ngày 31/6/2024, theo hình thức các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024. (Hanoimoi.com.vn 18/7, Hoài Thu)Về đầu trang

Bắc Giang: Nghiên cứu, nhân rộng những mô hình sáng tạo trong cải cách hành chính

Sáng 18/7, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị sơ kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử 6 tháng đầu năm 2024.

Thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 64 quyết định công bố danh mục TTHC. Các TTHC được cập nhật và đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và niêm yết tại nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC.

Các địa phương đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân sự bảo đảm cho tổ chức, hoạt động của bộ phận một cửa. Tại cơ sở đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như: "Trợ lý ảo” hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC; mô hình "Ngày thứ Sáu nhanh", “Ngày thứ Sáu không hẹn”, “Đặt lịch hẹn trực tuyến giải quyết TTHC”… Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC được tập trung thực hiện. Nhiều sở và địa phương có tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn cao như: Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Thông tin và Truyền thông; huyện Lục Nam; huyện Lạng Giang; TP Bắc Giang.

Việc triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của tỉnh được triển khai tích cực. Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; số hóa hồ sơ của tỉnh cao hơn mức điểm bình quân của cả nước. Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 97,92%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang thường xuyên thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trên bảng xếp hạng đánh giá theo bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp về thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nâng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, trả trước hạn. Nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Việc kết nối, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh chưa thông suốt. Một số lĩnh vực có lượng hồ sơ tăng đột biến; người dân quên mật khẩu đăng nhập tài khoản VNeID (ứng dụng định danh điện tử) nên khó khăn khi đăng nhập nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Kết luận hội nghị, ông Mai Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, ngành, địa phương trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; chủ động rà soát những phần việc chưa đạt để có giải pháp khắc phục. Quan tâm xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; nỗ lực nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến; số hóa hồ sơ… (Baobacgiang.com.vn 18/7, Hoài Thu)Về đầu trang

Bắc Ninh: Sở NN&PTNT thúc đẩy chuyển đổi số và cải cách hành chính

Ngày 17/7, Sở NN&PTNT Bắc Ninh phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tổ chức hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và cải cách hành chính bền vững.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nguyễn Phương Bắc phân tích, làm rõ một số nội dung liên quan đến văn hóa công vụ và chất lượng quản trị; cải cách hành chính quốc gia; Nghị quyết 71 của Tỉnh ủy về văn hóa, con người; quản trị văn hóa tổ chức; tâm thế quản trị bản thân; thúc đẩy hợp tác hiệu quả; sự cần thiết nâng cao năng lực cán bộ.

Các đại biểu được chia sẻ về văn hóa, đạo đức công vụ trong khung năng lực cán bộ; việc triển khai thực hiện chỉ số chất lượng quản trị địa phương (PCI, PAPI, SIPAS, PAR Index, DTI) của tỉnh những năm qua; những phát hiện chính từ PCI 2023;  kết quả xếp loại năng lực cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính của các Sở, ngành, địa phương năm 2023; chủ trương, giải pháp của tỉnh trong việc cải thiện, nâng cao chỉ số chất lượng quản trị địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Một số khuyến nghị từ những phát hiện chính của nâng cao chất lượng quản trị môi trường hướng tới phát triển bền vững, kết quả Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023; giải pháp nâng cao Chỉ số PGI của ngành Nông nghiệp.

Thông qua hội nghị giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Nông nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số và cải cách hành chính bền vững đối với hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị và mỗi cá nhân trong việc chuyển đổi số và cải cách hành chính bền vững, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng tới sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. (Vietnamnet.vn 18/7, Nguyễn Tuấn)Về đầu trang

Thanh Hóa: Ra mắt mô hình thí điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Sáng 18/7, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Huyện ủy Triệu Sơn ra mắt mô hình thí điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” huyện Triệu Sơn.

Sau gần 2 năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn Triệu Sơn có thể khẳng định, đây là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, đổi mới công tác dân vận chính quyền, nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ, góp phần thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị ra mắt, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Trọng Dũng và Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn Lê Văn Tuấn, khẳng định: Việc xây dựng thành công thí điểm mô hình sẽ góp phần thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt quy chế về văn hóa công sở, thay đổi căn bản lề lối, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND huyện (DDCI); thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để mô hình thí điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” huyện Triệu Sơn đạt hiệu quả cao, các đồng chí đề nghị: Việc thực hiện mô hình phải đặt dưới sự lãnh đạo của Ban thường vụ cấp ủy; sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai thực hiện của chính quyền cấp huyện và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Phải đảm bảo sự hài hòa của tổ chức, công dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết công việc. Phải tạo được hình ảnh gần gũi, thân thiện của cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính Nhà nước. Việc xây dựng mô hình phải đảm bảo khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của từng cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện đề ra. (Baothanhhoa.vn 18/7, Phan Nga) Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Bộ Nội vụ đề xuất bỏ quy định chỉ tuyển công chức với người đạt kiểm định đầu vào

Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định “kể từ ngày 1/8/2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định”.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định số 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Nghị định 06, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 17/2023 quy định nội quy và quy chế tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan ban hành danh mục tài liệu dùng cho việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án phục vụ kiểm định chất lượng đầu vào công chức và các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Cuối tháng 11/2023, Bộ Nội vụ đã tổ chức kỳ thi thử nghiệm kỹ thuật kiểm định chất lượng đầu vào công chức nhằm đánh giá chất lượng câu hỏi kiểm định được xây dựng; mức độ phù hợp của câu hỏi và đáp án đáp ứng yêu cầu kiểm định theo quy định của Nghị định số 06...

Bộ Nội vụ cho hay, kỳ thi này có hơn 100 sinh viên năm cuối của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện Hành chính Quốc gia (là các trường có nhiều kinh nghiệm tổ chức đánh giá năng lực và đang trực tiếp tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án kiểm định) đăng ký làm tình nguyện viên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Nội vụ, quá trình thực hiện phát sinh một số khó khăn về kinh nghiệm tổ chức, thủ tục thực hiện chủ trương đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ việc thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào.

Bộ Nội vụ nhận định, quy mô và phạm vi tổ chức thi tương đối lớn nên khối lượng công việc thực hiện là rất lớn, cần có thêm thời gian để triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Việc triển khai các công việc cần thực hiện từng bước, có lộ trình và bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tuyển dụng của bộ, ngành, địa phương.

Vì vậy, nếu giữ quy định kể từ 1/8 năm nay chỉ thực hiện tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định sẽ khó bảo đảm tính khả thi, ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và quyền lợi của người dự tuyển.

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc này, Bộ Nội vụ đã có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến về việc sửa đổi quy định về thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Với sự thống nhất của Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho phép sửa đổi quy định.

Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định “kể từ ngày 1/8/2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định”. Đồng thời, bổ sung quy định cho phép thí sinh dự thi nếu đã đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào công chức còn trong thời hạn thì không phải dự thi vòng 1.

Để kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng công chức, Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ, Thủ tướng cho phép sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06 theo thủ tục rút gọn.

Theo Bộ Nội vụ, việc bỏ quy định nêu trên phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức tiếp tục thực hiện đầy đủ thẩm quyền tuyển dụng theo quy định. (Vietnamnet.vn 19/7, Thu Hằng)Về đầu trang

Bộ TT&TT vận hành thử nghiệm báo cáo trực tuyến

Chiều 18/7 tại Hà Nội, Văn phòng Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng báo cáo trực tuyến với sự tham dự của gần 300 cán bộ là đại diện lãnh đạo, chuyên viên tổng hợp và thực hiện công tác báo cáo tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương cho biết: Định hướng của Bộ TT&TT trong việc xây dựng báo cáo trực tuyến là làm sao cấp trên có thể kết nối trực tiếp vào hệ thống công nghệ thông tin của cấp dưới để lấy dữ liệu phục vụ quản lý, đảm bảo chính xác và tức thời, không còn cấp dưới báo cáo số liệu cấp trên bằng văn bản. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở TT&TT.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng, năm 2024 cũng là năm chủ đạo về ứng dụng các giải pháp, trí tuệ nhân tạo - AI với vai trò trợ lý hỗ trợ công việc của công chức, viên chức và hình thành các hệ tri thức chuyên môn. Ứng dụng hiệu quả nhất của AI, dễ làm nhất và có thể làm nhanh là trợ lý ảo. Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo nghiên cứu giải pháp để tích hợp trợ lý ảo vào báo cáo trực tuyến giúp tóm tắt báo cáo một cách chính xác, ngắn gọn và súc tích.

Tại hội nghị tập huấn, bà Hoàng Thị Phương Lựu, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT cho biết, báo cáo trực tuyến được ra đời dựa trên thực trạng là thời gian qua mỗi Sở TT&TT phải gửi về Bộ trung bình 52 loại báo cáo/năm với tổng số lượng lên tới 132 báo cáo/năm, tương đương với 8.316 báo cáo/năm của 63 Sở TT&TT. Việc tồn tại quá nhiều loại báo cáo, nội dung chồng chéo, phương thức thực hiện còn thủ công đã gây lãng phí thời gian, công sức, nguồn lực của cả cơ quan báo cáo và tiếp nhận báo cáo.

Đại diện Văn phòng Bộ TT&TT cũng điểm ra những ưu điểm nổi bật của báo cáo trực tuyến khi được đưa vào vận hành chính thức, như giảm tải số lượt báo cáo, tinh gọn, tiết kiệm thời gian. Cụ thể, với các Sở TT&TT, số lượng báo cáo mỗi năm sẽ giảm từ 132 xuống còn 12, tương đương cắt giảm 7.560 lượt báo cáo/năm. Còn với các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, giảm từ 70 - 89 báo cáo/năm xuống chỉ còn 12 báo cáo/năm, tương đương cắt giảm 2.257 lượt báo cáo/năm.

Bên cạnh đó, với báo cáo trực tuyến, sẽ có một khung báo cáo tổng thể duy nhất cho 63 Sở TT&TT và 1 khung báo cáo tổng thể duy nhất (có thể tùy biến) cho các đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Đặc biệt, do dữ liệu báo cáo chỉ cần cung cấp 1 lần duy nhất trong kỳ báo cáo và được sử dụng nhiều lần cho các đối tượng liên quan khác nhau, nên các cơ quan, đơn vị trong Bộ và các Sở TT&TT sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian.

Ở góc độ của đơn vị được lãnh đạo Bộ TT&TT giao xây dựng, vận hành thử nghiệm báo cáo trực tuyến, đại diện Văn phòng Bộ đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ và 63 Sở TT&TT thời gian tới chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức làm quen và vận hành báo cáo trực tuyến và đóng góp ý kiến để hoàn thiện hoạt động báo cáo trực tuyến.

"Các cán bộ, công chức cần tích cực sử dụng báo cáo trực tuyến trong thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đồng thời kịp thời phản ánh những khó khăn, góp ý điều chỉnh để Văn phòng Bộ ngày càng hoàn thiện báo cáo trực tuyến", đại diện Văn phòng Bộ TT&TT nêu khuyến nghị. (Vietnamnet.vn 18/7, Vân Anh)Về đầu trang

Kho bạc Nhà nước ​hỗ trợ giải ngân vốn đầu tư công qua dịch vụ công trực tuyến

Chiều 18/7, tại buổi họp báo thông tin về kết quả công tác trọng tâm 6 tháng đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước cho biết, với nhiệm vụ là cơ quan kiểm soát chi, ngành sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, phối hợp với bộ, ngành tập huấn nghiệp vụ đầu tư công nhằm đẩy nhanh việc giải ngân vốn trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước triển khai thanh toán trực tuyến, hỗ trợ chủ đầu tư giải ngân qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Kho bạc Nhà nước sẵn sàng giải ngân vốn khi chủ dự án hoàn thành khối lượng, gửi hồ sơ thanh toán. Kho bạc Nhà nước có hệ thống giám sát giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo không chậm muộn giải ngân.

Trước đó, Kho bạc Nhà nước đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính và Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024, từng đơn vị được phân công các nhiệm vụ cụ thể và lộ trình chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Theo đó, kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước đợt 1/2024 cho thấy mức độ hài lòng đạt 99,91% và tăng 3,96% so với năm 2023 (95,85%).

Trong sáu tháng đầu năm, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã triển khai thực hiện 119/226 cuộc thanh tra chuyên ngành, đạt 53% so với kế hoạch. Thanh tra chuyên ngành đã kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số cơ chế chính sách chưa phù hợp, xử lý về kinh tế thu hồi nộp ngân sách nhà nước. (TTXVN/Bnews.vn 18/7, Thùy Dương)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Hà Nội: Tiết kiệm triệt để, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Để hoàn thành toàn diện và cao nhất các nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu quản lý chặt chẽ nguồn thu, phấn đấu tăng thu để bù đắp số thu bị giảm do thực hiện các chính sách hỗ trợ; tăng cường quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt tiết kiệm triệt để chi thường xuyên và tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; chỉ đạo các ngành chức năng thuộc phạm vi quản lý phối hợp chặt chẽ với cơ quan Tài chính, Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, chống thất thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định; chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế; xử lý, thu hồi nợ đọng thuế. Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành vượt mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024.

UBND thành phố cũng yêu cầu quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án, công trình trọng điểm của thành phố; triển khai kịp thời, hiệu quả các quy hoạch cấp Quốc gia, quy hoạch Vùng và các quy hoạch Thủ đô sau khi được phê duyệt với các nhiệm vụ, giải pháp, thời hạn hoàn thành cụ thể, bảo đảm dễ thực hiện, dễ theo dõi, dễ kiểm tra, dễ giám sát.

Chú trọng rà soát, điều chỉnh, sắp xếp thứ tự ưu tiên danh mục các dự án, nội dung thành phần về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả; tránh dàn trải, manh mún. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực tài chính -ngân sách; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo...

Phấn đấu tăng thu ngân sách, các nguồn thu sự nghiệp để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách nhà nước đã ban hành, giảm yêu cầu hỗ trợ từ ngân sách cấp trên; tập trung bảo đảm nguồn thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024… (Hanoimoi.com.vn 19/7, Hương Thủy)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Bổ sung nhiều lý do để cán bộ từ chức là chuyện bình thường

Tới đây, nhiều khả năng sẽ có đến 7 lý do để xem xét việc từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Dự thảo này đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, không chỉ vì tầm quan trọng của các quy định mà còn bởi những điểm mới được bổ sung, đặc biệt là quy định từ chức với công chức lãnh đạo, quản lý.

Đáng chú ý, so với quy định hiện hành, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 138 đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới liên quan quy định từ chức với công chức lãnh đạo, quản lý.

Theo dự thảo, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tới đây sẽ được thực hiện trong 7 trường hợp. Trong khi theo quy định hiện hành, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong 3 trường hợp.

4 lý do được đề xuất bổ sung trong dự thảo gồm: 1. Để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng. 2. Có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định. Đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

3. Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức. 4. Công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.

Dự thảo là một bước đi mạnh mẽ và cần thiết của Bộ Nội vụ. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến việc xem xét từ chức khi công chức lãnh đạo, quản lý không còn đáp ứng yêu cầu công việc hoặc vi phạm quy định nghiêm trọng.

Những điểm mới này cũng trùng khớp với sự nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khi quán triệt nội dung Quy định số 144-QĐ/TW của Trung ương về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, ngày 9.7, tại Hà Nội: “Tinh thần là phải kịp thời cho từ chức, miễn nhiệm, thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút…”.

Việc từ chức đối với lãnh đạo, quản lý, tới đây cũng sẽ "rộng đường" hơn, thay vì "lên" thì dễ, nhưng "xuống" khó như mặc định lâu nay.

Hiện đang có nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận về dự thảo này. Tuy vậy, cũng nên xem những đề xuất mới trong dự thảo, dẫn đến việc “có lên có xuống là chuyện bình thường trong công tác cán bộ”, vừa thể hiện sự nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn - như lời Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Bổ sung thêm nhiều lý do để công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ chức, còn là động thái tích cực, giúp tạo ra một môi trường làm việc cạnh tranh hơn, nơi những người không đủ năng lực hoặc thiếu trách nhiệm sẽ phải rời khỏi vị trí của mình để nhường chỗ cho những người khác! (Laodong.vn 19/7, Hoàng Văn Minh)Về đầu trang./.

Các tin khác

09