Bản tin Cải cách hành chính ngày 15/7/2024

10:29, Thứ Ba, 16-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thành quả từ chuyển đổi số

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        TPHCM triển khai app giúp người dân tương tác với chính quyền

3.        TPHCM: Gặp khó khi làm thủ tục hành chính, cử tri đề xuất trả thêm phí dịch vụ công

4.        Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

5.        Bình Dương: Nhiều huyện chủ động triển khai Zalo Mini App

6.        Bắc Giang: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

7.        Bắc Kạn: Cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

8.        Đồng Nai: Đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến

9.        Thái Nguyên: “Thước đo” hiệu quả hoạt động của chính quyền

10.     Bình Định: Quyết tâm cải thiện, nâng cao kết quả các chỉ số cải cách hành chính

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

11.     Bộ Tài chính hiện có 347 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

12.     Đồng Nai: Không bố trí, sắp xếp cán bộ có mối quan hệ gia đình

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thành quả từ chuyển đổi số

Phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu; luôn cầu thị, lắng nghe phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Phải nói thật, làm thật, để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật những thành quả do chuyển đổi số mang lại theo tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tại phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06, sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.

Công cuộc chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 vừa qua đã nhận được sự vào cuộc tích cực từ Trung ương đến cơ sở. Để tạo khung khổ pháp lý hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 được triển khai tích cực, trong vòng 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã ban hành 8 nghị định. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền 10 thông tư.

Đến nay, đã đơn giản hóa 828/1.084 thủ tục hành chính được giao tại các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ, trong đó, trong 6 tháng đầu năm đã đơn giản hóa 242 thủ tục. 63/63 địa phương đã ban hành Nghị quyết miễn giảm phí, lệ phí cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Không chỉ đơn giản hóa các thủ tục hành chính, mà cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu có bước phát triển. Trong đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 85 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Một điểm đáng chú ý, đó là thời gian qua, một số địa phương như Hà Nội, Thừa Thiên Huế đã tích cực thí điểm, triển khai nhiều tiện ích số cho người dân, doanh nghiệp như: cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID. Trong đó, UBND TP. Hà Nội đã trình HĐND thành phố xem xét việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho người dân khi thực hiện qua VNeID; ngân sách thành phố thực hiện hỗ trợ khoảng 9,7 tỷ đồng cho đến hết ngày 31.12.2024.

Số lượng ước tính chi phí cắt giảm của các cơ quan nhà nước khi giảm thiểu được các yếu tố phục vụ tại trụ sở như: điện, nước, không gian, cơ sở vật chất: giấy, in, nhân lực, thời gian lao động, ước giảm khoảng hơn 10 tỷ đồng/năm. Hiện nay, bình quân một ngày có 1.000 hồ sơ lý lịch tư pháp nộp qua VNeID.

Việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Trong đó, cấp bộ là 46,4%, tăng 22,1%; địa phương đạt 58,1%, tăng 14,6%. Từ 1.7.2024, người dân có thể sử dụng duy nhất tài khoản VNeID để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện chuyển đổi số đã thay đổi thói quen trong việc thực hiện giao tiếp giữa người dân - doanh nghiệp với cơ quan hành chính. Người dân, doanh nghiệp không phải đến trực tiếp mà sử dụng công nghệ để giải quyết các thủ tục hành chính, tiết giảm được nhiều thời gian và chi phí tuân thủ.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 vẫn còn có những hạn chế. Trong đó, phát triển kinh tế số chưa tương xứng với tiềm năng, đầu tư còn dàn trải. Đáng nói là chưa khắc phục được tình trạng manh mún, cát cứ thông tin, chia cắt, co cụm dữ liệu bởi hạ tầng số, nền tảng số của nhiều cơ quan đầu tư thiếu đồng bộ, chưa bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ thông tin.

Để triển khai yêu cầu về chuyển đổi số trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải trực tiếp chỉ đạo nhiệm vụ này, ưu tiên nguồn lực, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số đã đề ra, đã làm phải có sản phẩm, hiệu quả cụ thể.

Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành triển khai 30 dịch vụ công thiết yếu còn lại. Trong đó, tích hợp, công bố nhóm thủ tục hành chính đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký thuế lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu về người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh. (Daibieunhandan.vn 14/7, Lê Hùng) Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM triển khai app giúp người dân tương tác với chính quyền

Ngày 14/7, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, TPHCM sẽ nhanh chóng đưa vào triển khai ứng dụng di động thống nhất của công dân để giúp người dân tương tác với chính quyền thành phố, nắm thông tin, xử lý thủ tục hành chính đơn giản và thuận tiện hơn.

Thời gian qua, chính quyền thành phố rất quyết tâm và nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (nhằm cải thiện môi trường đầu tư và phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số là một trong những giải pháp trọng tâm.

Qua gần 5 năm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, TPHCM đã triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, nền hành chính thành phố đã đạt được những kết quả khá tích cực.

Điển hình như các cơ quan hành chính của thành phố hầu như đã xử lý công việc trên môi trường mạng, đồng thời người dân có thể nộp hồ sơ, nhận hồ sơ, theo dõi kết quả xử lý hồ sơ và kết quả xử lý phản ánh kiến nghị của mình trên môi trường mạng. Lãnh đạo thành phố cũng có thể theo dõi quá trình xử lý công việc của các sở, ban ngành, các địa phương trên nền tảng số thông qua hệ thống quản trị thực thi.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở TT&TT thành phố cũng nhìn nhận, chương trình cải cách hành chính và chuyển đổi số cũng còn nhiều khó khăn do quy mô và tính chất phức tạp của các lĩnh vực, đồng thời nguồn nhân lực về công nghệ thông tin vừa thiếu vừa chưa đảm bảo yêu cầu thực tiễn.

Lãnh đạo nhiều nơi giải quyết công việc chưa quyết liệt, cụ thể. Một số đơn vị chưa điều chỉnh quy định kịp thời trên môi trường mạng hoặc chưa chấp hành triệt để các quy định mới về giải quyết công việc hành chính trên môi trường số.

Theo ông Thắng, thời gian tới, chính quyền TPHCM tiếp tục nỗ lực cho công tác CCHC, đưa công việc hành chính lên nền tảng số, giải quyết hoàn toàn trên môi trường mạng vào năm 2025.

Trước mắt thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo 3 hướng: Giải quyết triệt để những vấn đề kỹ thuật; nâng cao tỷ lệ thủ tục trực tuyến toàn trình và hồ sơ được giải quyết toàn trình và khai thác dữ liệu để người dân có thể khai báo đơn giản và chỉ một lần. Thành phố tập trung xây dựng 5 nền tảng số (hệ thống quản lý đất đai, hệ thống quản lý cấp phép xây dựng, học bạ điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, chương trình quản lý an sinh xã hội).

Ngoài ra, TPHCM sẽ nhanh chóng đưa vào triển khai ứng dụng di động thống nhất của công dân để giúp người dân thành phố tương tác với chính quyền thành phố, nắm bắt thông tin, xử lý TTHC đơn giản và thuận tiện hơn.

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho rằng, để vận hành đồng bộ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, giải quyết những bất cập còn tồn tại, thành phố cần giải quyết 3 nhóm vấn đề. Đó là phải trang bị hệ thống máy tính, kết nối mạng cho các cơ sở, đặc biệt là các phường xã, thị trấn giúp đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống mạng của thành phố cũng như Chính phủ.

Bên cạnh đó, Trung tâm Chuyển đổi số phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT, cùng Văn phòng UBND thành phố, Sở Nội vụ và tiếp nhận ý kiến của các sở, ban ngành, quận huyện, người dân để hoàn thiện chương trình này theo hướng đơn giản các thủ tục và giúp thao tác sử dụng của người dân, cán bộ công chức, viên chức khi sử dụng hệ thống.

Đồng thời, TPHCM thực hiện kết nối đồng bộ với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt là cơ sở dữ liệu dân cư do Bộ Công an quản lý, cơ sở dữ liệu hộ tịch do Bộ Tư pháp quản lý và hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia do Văn phòng Chính phủ đảm nhận. (Tienphong.vn 15/7, Ngô Tùng)Về đầu trang

TPHCM: Gặp khó khi làm thủ tục hành chính, cử tri đề xuất trả thêm phí dịch vụ công

Sáng 14/7, HĐND TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Đài Truyền hình thành phố tổ chức chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” tháng 7/2024 với chủ đề “Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - Sự hài lòng của người dân”.

Tại chương trình, cử tri Nguyễn Đình Phúc nêu thực tế vẫn còn tình trạng người dân đã chuẩn bị bộ hồ sơ theo biểu mẫu quy định, nhưng khi đến làm việc tại cơ quan nhà nước thì cán bộ, công chức vẫn hướng dẫn phải làm thêm một số bản giải trình hoặc một số yêu cầu khác. Tuy nhiên, làm xong yêu cầu này, khi đến đơn vị khác thì cán bộ khác lại cho biết “mẫu này không đúng”.

Cũng theo ông Phúc, có trường hợp theo quy định là trả kết quả online nhưng cán bộ lại yêu cầu trả bản giấy. “Với trường hợp này, chính quyền thành phố có giải pháp nào để hạn chế các yêu cầu mang tính chủ quan như vậy không”, ông Phúc thắc mắc.

Từ tình trạng nói trên, cử tri này đặt vấn đề chính quyền thành phố nên áp dụng phí đối với một số dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). “Tôi nghĩ người dân cũng rất đồng tình và sẵn sàng trả phí nếu công việc của mình được giải quyết một cách hiệu quả”, ông Phúc bày tỏ.

Liên quan việc cán bộ yêu cầu thêm bản giấy khi thực hiện TTHC, bà Đinh Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết, các TTHC hiện nay đã được ban hành đồng bộ với văn bản quy phạm pháp luật là Nghị định 45 năm 2020 cũng như Luật Giao dịch điện tử năm 2023.

Theo đó, nhà nước đã quy định kết quả giải quyết TTHC bản điện tử và được chuyển đổi từ văn bản giấy có giá trị như văn bản giấy và có thể được truy cập sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh. “Cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử, trừ những quy định khác mà luật quy định thêm”, bà Thủy nêu rõ.

Cũng theo lãnh đạo Văn phòng UBND TPHCM, TTHC hiện nay đã được đồng bộ với việc công bố văn bản quy phạm pháp luật. Do vậy, TTHC là quy tắc xử sự chung và áp dụng cho số đông. Sau khi được ban hành, chậm nhất là 20 ngày khi văn bản đó có hiệu lực thi hành thì các cơ quan có thẩm quyền phải công bố công khai TTHC cho mọi người được biết. Như vậy, khi làm TTHC, người dân chỉ cần gõ tên TTHC thì sẽ có được đầy đủ thành phần hồ sơ kèm theo, sẽ không có thủ tục nào chung chung và gây khó hiểu.

Về đề xuất nên thu phí thêm để dịch vụ công trôi chảy hơn, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhà nước không khuyến khích thu thêm lệ phí của các cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC bởi nếu thu sẽ gây khó khăn cho người nghèo, các đối tượng yếu thế.

Chúng ta cũng cần quan tâm đến sự bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính công của nhà nước. Đồng thời, các chính sách, nhiệm vụ cũng chú tâm đến bản chất của nhà nước ta là nhà nước do dân, vì dân, phục vụ nhân dân”, bà Thủy chia sẻ. (Tienphong.vn 14/7, Ngô Tùng)Về đầu trang

Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

Nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện TTHC, từ ngày 20/6, huyện Ba Vì triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC vào thứ 5 hàng tuần.

Theo đó, tăng thời gian làm việc thêm 1 tiếng đồng hồ (ngoài giờ hành chính) để phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết các TTHC mà không có thời gian đến bộ phận Một cửa các cấp trong giờ hành chính. Mô hình được thực hiện không chỉ nhằm mục đích tăng thời gian hỗ trợ cho công dân mà còn tạo không khí gần gũi giữa cán bộ, công chức với công dân khi đến giao dịch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.

Bên cạnh việc triển khai mô hình trên, huyện Ba Vì cũng chỉ đạo các xã triển khai thực hiện mô hình “Tra cứu TTHC mã QR tại nhà văn hóa các thôn”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn công dân thực hiện các TTHC ngay tại nơi sinh hoạt cộng đồng là nhà văn hóa các thôn. Với mô hình này, người dân có thể thực hiện các TTHC trên điện thoại thông minh và máy tính mà không phải đến Bộ phận Một cửa các cấp, qua đó, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn. (Laodongthudo.vn 13/7, H.Duy - Đ.Trọng) Về đầu trang

Bình Dương: Nhiều huyện chủ động triển khai Zalo Mini App

Thành phố Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên là 3 địa phương trực thuộc tỉnh Bình Dương tiên phong xây dựng mini app riêng trên Zalo để giao tiếp với người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương.

Điều này cho thấy sự nhanh nhạy và chủ động của chính quyền nơi đây trong việc tăng cường nâng cao dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng và thực chất đến từng người dân. Đồng thời thể hiện sự quyết liệt của tỉnh Bình Dương trong việc mang công nghệ vào dịch vụ của các cơ quan nhà nước.

Với mini app Bàu Bàng Số, UBND huyện Bàu Bàng đã thiết lập các hạng mục riêng biệt bao gồm: Thủ tục hành chính, Tin tức - tuyên truyền và Tiện ích nhằm dễ dàng cho người dân lựa chọn tính năng và tiện ích theo nhu cầu. Đồng thời có thể đo lường được đâu là tính năng, tiện ích được người dân quan tâm và sử dụng nhiều nhất.

Sử dụng mini app Bàu Bàng Số, người dân cũng có thể dễ dàng truy cập vào trang Zalo Official Account UBND huyện Bàu Bàng tỉnh Bình Dương, từ đó dễ dàng và tiện lợi để kết nối đến Cổng Thông tin điện tử huyện Bàu Bàng, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Dương, Zalo OA Công an huyện Bàu Bàng, Zalo OA Bình Dương SmartCity và được hỗ trợ nhanh các thông tin khác.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, UBND huyện triển khai mini app Bắc Tân Uyên và tạo các mục riêng biệt là Thủ tục hành chính, Tin tức - Tuyên truyền và tiện ích để người dân dễ dàng sử dụng theo đúng mục đích và nhu cầu. Cũng tại mini app này, người dân dễ dàng kết nối với trang Zalo OA của Bắc Tân Uyên chính quyền số.

Cách đặt tên này cho thấy chủ trương và tinh thần của UBND huyện Bắc Tân Uyên khi đẩy mạnh xây dựng một chính quyền số hóa hoàn toàn, kết nối với người dân nhanh và kịp thời nhằm giải đáp thắc mắc và gửi thông tin đến người dân một cách nhanh nhất.

Khác với 2 mini app kể trên, mini app của Thành phố Tân Uyên tối giản với 2 tính năng chính là Lịch làm việc và Phản ánh, ý kiến người dân. Người dân có thể truy cập trang Official Account Trang thông tin thành phố Tân Uyên để kết nối đến Website UBND thành phố, cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương hoặc gửi ý kiến phản ánh.

Một điểm chung nhìn thấy được tại giao diện mini app của các huyện và thành phố nói trên đều triển khai tính năng Lịch làm việc và Phản ánh - Góp ý, cho thấy chính quyền các cấp đề cao sự thuận tiện cho người dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công, đồng thời luôn sẵn sàng lắng nghe phản ánh, đón nhận góp ý để xử lý và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân kịp thời.

Đối với các tính năng như Hỏi đáp, Lịch tiếp công dân, Tra cứu hồ sơ, Tra cứu vi phạm, Tra cứu BHXH,... giúp người dân dễ dàng và nhanh chóng nắm bắt thông tin và quá trình triển khai các hồ sơ, giấy tờ thuộc thủ tục hành chính công. Bên cạnh đó, một số tiện ích về thanh toán, tài chính, cập nhật thông tin tuyên truyền nâng cao kiến thức đời sống và xã hội, tạo sự thuận tiện và góp phần cải thiện dời sống người dân.

Năm 2024, tỉnh chỉ đạo các trung tâm hành chính được rà soát, xây dựng mẫu tin nhắn tương tác hỗ trợ điền thông tin tự động, đồng thời tích hợp các kênh thông báo về tình hình xử lý hồ sơ như tin nhắn, cập nhật thông tin từ hính quyền đến người dân như trang Zalo Official Account Bình Dương SmartCity.

Trên cơ sở đó, UBND các huyện/thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương ra sức chủ động ứng dụng Zalo, phát triển các mini app về dịch vụ công nhằm kết nối sâu sát đến người dân hơn. Điều này chứng tỏ UBND các huyện/thành phố đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, mong muốn triển khai nhanh và toàn diện càng sớm càng tốt nhằm giúp người dân đến gần hơn với các dịch vụ hành chính công 4.0. (Znews.vn 13/7, Hoàng Trang)Về đầu trang

Bắc Giang: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

Thời điểm này, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tích cực rà soát, đề xuất phương án cắt giảm thời gian giải quyết và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã chủ động rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; xây dựng quy trình nội bộ. Trong 2 năm (2021-2022), toàn tỉnh rà soát 245 TTHC, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa 43 TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bắc Giang được Trung ương đánh giá là địa phương triển khai hiệu quả công tác kiểm soát TTHC.

Xác định giảm thời gian phải gắn với đơn giản quy trình, thành phần hồ sơ và nâng tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn, tháng 9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa TTHC đối với 23 TTHC thuộc 9 lĩnh vực: Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; LĐ-TBXH; Nội vụ; Tư pháp; Y tế; Xây dựng; NN&PTNT; VH-TT&DL.

Các thủ tục hầu hết đều được giảm bớt thành phần hồ sơ, quy trình xử lý. Nhiều thủ tục cắt giảm chi phí giải quyết từ 17% đến gần 40% chi phí so với trước khi đơn giản hóa. Tiêu biểu như thủ tục “Cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề lưu trữ” của Sở Nội vụ sau khi đơn giản hóa sẽ giúp người dân giảm từ 33,3% - 37,5% chi phí thực hiện so với trước. Thủ tục “Cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu” của Sở Công Thương có tỷ lệ cắt giảm chi phí 40,91 %.

Sau khi được phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa, các thủ tục đã mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Qua theo dõi, tổng hợp cho thấy các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định cắt giảm thời hạn, phương án đơn giản hóa các TTHC được phê duyệt, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, vượt kế hoạch đề ra".

6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn của tỉnh (3 cấp tỉnh, huyện, xã) đạt hơn 98%. Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 57 quyết định công bố danh mục TTHC. Các TTHC đã được cập nhật và đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và niêm yết tại bộ phận một cửa các cấp, tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp tra cứu thực hiện.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, cơ quan, UBND huyện, thị xã, TP tiếp tục tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC theo quy định; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia… (Baobacgiang.com.vn 14/7, Khôi Nguyên) Về đầu trang

Bắc Kạn: Cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Với các nhiệm vụ cải cách hành chính và nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, tỉnh kỳ vọng có sự bứt phá về Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thông qua sự trải nghiệm thực tế của các doanh nghiệp tại địa phương.

UBND tỉnh đã xác định rõ 05 lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, gồm: Nông - lâm nghiệp; dịch vụ - du lịch; sản xuất và phân phối điện; khai khoáng, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng; công nghiệp hỗ trợ, tiêu dùng.

Trên cơ sở các sản phẩm chủ lực, tỉnh mời gọi nhà đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông - lâm sản và dược liệu gắn với vùng nguyên liệu. Kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch trọng điểm, các tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn, đảm bảo bền vững, chuyên nghiệp; xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu, đặc thù. Thu hút đầu tư phát triển điện gió, điện sinh khối. Khai thác, chế biến sâu, chế biến tinh các khoáng sản có giá trị kinh tế là lợi thế của tỉnh. Thu hút các dự án đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp, hàng xuất khẩu…

Để thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng cải cách hành chính, tạo lập môi trường đầu kinh tư doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng. Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Công khai minh bạch các thông tin, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chủ động lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Tuy nhiên, những điểm nghẽn lâu nay của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư là khâu đất đai, giải phóng mặt bằng, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực. Các nút thắt này dẫn đến nhiều bất cập trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù tỉnh đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhưng kết quả PCI năm 2023 cho thấy chất lượng điều hành kinh tế chưa có sự cải thiện rõ nét.

Bảng xếp hạng Chỉ số PCI năm 2023 của toàn quốc chỉ xếp hạng 30 tỉnh, thành phố đạt điểm cao. PCI năm 2023 của Bắc Kạn đạt 63,39 điểm, không nằm trong top 30 tỉnh, thành phố được xếp hạng. Trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh có 06 chỉ số thành phần tăng điểm, gồm: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Cạnh tranh bình đẳng, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động. Có 04 chỉ số thành phần giảm điểm là: Chi phí thời gian; Chi phí thời gian không chính thức; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Để tạo sự thay đổi rõ nét hơn, ngày 28/6, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Bắc Kạn năm 2024. Theo đó, tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Quyết liệt xử lý điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính. Xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn, tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng quy mô kinh tế của tỉnh giai đoạn tiếp theo, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới. (Baobackan.vn 14/7, Trang Lê) Về đầu trang

Đồng Nai: Đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức vừa ký công văn gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Theo đó, để góp phần nâng cao các chỉ số: cải cách hành chính (PAR Index), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), sự hài lòng của người dân (SIPAS), chuyển đổi số (DTI) của tỉnh năm 2024, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa cần đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch về cải cách hành chính, đẩy mạnh DVCTT, chuyển đổi số của tỉnh năm 2024 và chịu trách nhiệm trước Quyền Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện cung cấp DVCTT đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Đồng thời, rà soát, nghiên cứu, phối hợp với đơn vị chủ trì tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm phí, lệ phí đã giao tại Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 13/5/2024 của UBND tỉnh về đẩy mạnh DVCTT trên địa bàn tỉnh năm 2024. Chủ động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hình thức trực tuyến trước thời hạn quy định của TTHC đã được UBND tỉnh công bố. Rà soát, đề xuất ủy quyền, phân cấp trong giải quyết TTHC (trực tiếp và trực tuyến) gửi Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiếp tục rà soát, tham mưu chính sách giảm phí, lệ phí khi thực hiện DVCTT.  Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị rà soát, tham mưu Quyền Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ về rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, ủy quyền, phân cấp… trong giải quyết TTHC (trực tiếp và trực tuyến)… (Baodongnai.com.vn 14/7, Hoàng Hải)Về đầu trang

Thái Nguyên: “Thước đo” hiệu quả hoạt động của chính quyền

Trong 2 năm liên tiếp (2022-2023), huyện Đại Từ có Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đứng thứ 2 trong các huyện, thành phố của tỉnh (sau TP. Thái Nguyên). Đây là kết quả của việc thực hiện đồng bộ các giải pháp duy trì và cải thiện các nội dung thành phần, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, cho biết: Xác định việc duy trì và nâng cao Chỉ số PAPI là một trong những nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện Đại Từ đã ban hành kế hoạch về duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI đến tất cả các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Cùng với đó là liên tục rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, các phòng, ban đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; luân chuyển cán bộ phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa; kết nối thông tin tới các xã, thị trấn đảm bảo đồng bộ thông suốt… để người dân ở cấp cơ sở được tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.

Một trong những nội dung quan trọng của Chỉ số PAPI là sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở đã được huyện Đại Từ thực hiện khá tốt. Địa phương đã thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân theo quy định; nâng cao hiệu quả của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, đồng thời công khai kết quả giám sát theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung công khai minh bạch theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong đó tập trung vào việc lập, xét duyệt và công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo…; huy động và sử dụng các khoản đóng góp của người dân; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất, phương án thu hồi đất… để người dân nắm được và thực hiện.

Về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, UBND huyện Đại Từ chỉ đạo Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo kịp thời, đúng quy định, trong đó trọng tâm là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, tư pháp, hộ tịch…, tránh kéo dài thời gian, gây trở ngại, phiền hà cho tổ chức, công dân.

Song song với đó, UBND huyện cũng kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Một cửa, qua đó ngăn chặn việc gây phiền hà, nhũng nhiều trong giải quyết TTHC. Thanh tra thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong sử dụng ngân sách nhà nước, đặc biệt đối với UBND cấp xã. Triển khai lập danh sách tham gia điều tra xã hội học đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh. Tổ chức lấy ý kiến đánh giá bằng phiếu đối với tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa…

Nhờ đó, tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận này đối với người dân ngày càng được nâng lên. 100% người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc tại Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn đều hài lòng khi thực hiện TTHC và dịch vụ công. (Baothainguyen.vn 13/7, Vi Vân)Về đầu trang

Bình Định: Quyết tâm cải thiện, nâng cao kết quả các chỉ số cải cách hành chính

Đó là tinh thần của nội dung Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 05/7/2024 của UBND tỉnh về cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số PCI của tỉnh Bình Định đến năm 2025.

Theo đó, trên cơ sở đánh giá thực trạng năng lực của địa phương và yêu cầu của Tỉnh ủy tại “Chương trình hành động số 09 về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 – 2025”; UBND tỉnh xác định mục tiêu kết quả các Chỉ số của tỉnh Bình Định đến năm 2025, cụ thể như sau:

Phấn đấu kết quả Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS tiếp tục tăng điểm, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố trung bình cao trở lên, xếp vị trí 20 địa phương dẫn đầu cả nước và vị trí 05/14 tỉnh Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Phấn đấu kết quả Chỉ số PAR INDEX tiếp tục tăng điểm, xếp vị trí 25 địa phương dẫn đầu cả nước và vị trí 05/14 tỉnh Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.- Phấn đấu kết quả Chỉ số PCI tiếp tục tăng điểm, xếp vị trí 20 địa phương dẫn đầu cả nước.

Đáng chú, Kế hoạch nêu trên của UBND tỉnh đề ra chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025 đối với từng nội dung Chỉ số thành phần đối với kết quả Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số PCI của tỉnh; xác định tổng thể các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung và cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương (cho đến cấp xã) trong việc nâng cao kết quả các chỉ số.

Để tổ chức triển khai thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức công chức, viên chức, đặc biệt là vai trò của Người đứng đầu trong triển khai thực hiện các Chỉ số; căn cứ nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch của UBND tỉnh, cụ thể hóa thành nhiệm vụ kế hoạch của ngành, địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu, theo dõi các nhiệm vụ nâng cao Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR INDEX; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu, theo dõi các nhiệm vụ cải thiện Chỉ số PCI. Các cơ quan liên quan, bao gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Sở Tài chính chủ trì, theo dõi, quản lý việc thực hiện và xác định, đề xuất cụ thể những cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh vì làm ảnh hưởng đến kết quả thứ hạng các Chỉ số của tỉnh đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý. (Binhdinh.gov.vn 14/7, Dũng Linh)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Bộ Tài chính hiện có 347 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Theo Bộ Tài chính, tính đến thời điểm hiện nay, tổng số dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 764, trong đó có 347 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 108 dịch vụ công trực tuyến một phần và 309 dịch vụ cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, đã hoàn thành kết nối, tích hợp 284 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bộ Tài chính tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai hệ thống thuế điện tử đối với các dịch vụ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử. Trong 6 tháng, đã xử lý trên 9 triệu hồ sơ của 932,5 nghìn doanh nghiệp tham gia hệ thống khai thuế điện tử (đạt 99,95%).

Các doanh nghiệp đã nộp tiền thuế thông qua 2,9 triệu giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền là trên 509,2 nghìn tỷ đồng. Số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý đạt hơn 8,3 tỷ hóa đơn; đã có 71,3 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; đã có 102 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai thuế thành công.

Thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các đơn vị hải quan thông qua hệ thống VNACSS/VCIS; triển khai cổng thanh toán điện tử tại tất cả các Cục hải quan; triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin khai hàng hóa điện tử (e-Manifest) tại các cảng biển,... đã có 250 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành kết nối với 7,43 triệu bộ hồ sơ của hơn 72 nghìn doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực Kho bạc Nhà nước, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực kho bạc đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan đẩy mạnh thu phí, lệ phí và thu phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp ngân sách đối với nhà cung cấp nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian tổ chức thu. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 14/7, Minh Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đồng Nai: Không bố trí, sắp xếp cán bộ có mối quan hệ gia đình

Đây là yêu cầu của Tỉnh ủy Đồng Nai trong Công văn số 7563-CV/TU ngày 27/6/2024 về thực hiện nghiêm một số nội dung trong công tác cán bộ.

Theo đó, qua kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định về công tác cán bộ thời gian qua cho thấy còn một số hạn chế như: thực hiện quy trình công tác cán bộ có nơi chưa chặt chẽ, một số trường hợp bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử thiếu trình tự, thủ tục; còn nhiều trường hợp cán bộ giữ chức vụ hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp; có nơi bố trí cán bộ có mối quan hệ gia đình thuộc đối tượng điều chỉnh theo quy định…

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Quy định số 114 của Bộ Chính trị và Quy định số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ gắn với việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Không bố trí người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng vợ (chồng); con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ (chồng) theo quy định của pháp luật) đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan gồm thành viên trong cùng ban thường vụ cấp ủy, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị; người đứng đầu cấp ủy Đảng hoặc người đứng đầu cơ quan hành chính các cơ quan: nội vụ, thanh tra, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, công thương, kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường, quân đội, công an, tòa án, viện kiểm sát cùng cấp ở một địa phương.

Các cơ quan, địa phương chủ động rà soát, nếu phát hiện trường hợp có mối quan hệ gia đình nêu trên thì sắp xếp, bố trí công tác khác phù hợp, hoàn thành trước ngày 30/8/2024. (Baodongnai.com.vn 14/7, N.P) Về đầu trang./.

Các tin khác

09