Bản tin Cải cách hành chính ngày 12/7/2024

9:48, Thứ Hai, 15-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG.. 1

  1. Thí điểm phân cấp quản lý nhà nước 8 lĩnh vực cho chính quyền TPHCM... 1
  2. An Giang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 2
  3. Bình Thuận: Tăng tốc cải cách hành chính, quyết tâm giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn. 3
  4. Bắc Kạn: Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. 4
  5. Lai Châu: Phấn đấu tăng điểm chỉ số “Chi phí thời gian” và “Chi phí không chính thức”. 5

LĨNH VỰC CẢI CÁCH.. 7

  1. Cắt giảm 50% quy định về kinh doanh lĩnh vực lưu trữ. 7
  2. Bộ Tài chính: Cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh. 8

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH.. 9

  1. Từ ngày 1/9, áp dụng quy định mới về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị 9
  2. Xử lý nghiêm cán bộ, viên chức có sai phạm về kinh tế. 10
  3. Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý tài sản công. 11

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN.. 12

  1. Luật Đất đai năm 2024 sắp có hiệu lực: Vấn đề còn lại nằm ở địa phương. 12

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Thí điểm phân cấp quản lý nhà nước 8 lĩnh vực cho chính quyền TPHCM

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 84/2024/NĐ-CP về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM.

Nghị định này quy định về nội dung thí điểm phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ với chính quyền TPHCM (HĐND và UBND TPHCM) ở một số lĩnh vực. Bao gồm quản lý nhà nước về: đầu tư, kinh tế, tài chính, ngân sách nhà nước, quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, y tế, GD-ĐT, lao động, giáo dục nghề nghiệp, nội vụ.

Về nguyên tắc phân cấp, nghị định quy định, việc phân cấp quản lý nhà nước cho chính quyền TPHCM được thực hiện theo quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Cụ thể, phải bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ trương của Đảng về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của Chính phủ; phát huy trách nhiệm, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo của thành phố trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phân cấp quản lý nhà nước gắn liền với việc tăng cường trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của chính quyền thành phố; phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực nhằm tăng cường trách nhiệm của UBND TPHCM, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM, tạo sự chủ động và hoàn thiện cơ chế phân cấp cho chính quyền thành phố.

Cùng với đó, phân cấp quản lý nhà nước đi đôi với việc thực hiện chương trình cải cách hành chính ở các cấp chính quyền nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước của TPHCM; giải quyết kịp thời các khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức và người dân.

Nghị định cũng nêu rõ, việc quy định hoặc điều chỉnh thủ tục hành chính liên quan đến nội dung phân cấp phải bảo đảm nguyên tắc không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính. Những nội dung phân cấp chưa quy định thủ tục hành chính thì thực hiện theo trình tự, thủ tục hành chính do HĐND TPHCM quy định, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.

Về phân cấp quản lý nhà nước về đầu tư, nghị định nêu rõ, UBND TPHCM trình HĐND TPHCM quyết định danh mục ngành, nghề ưu đãi mới phát sinh theo xu thế phát triển công nghệ mới của thế giới hoặc từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố phù hợp với định hướng của quốc gia về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế số, phát triển bền vững để áp dụng tại thành phố sau khi UBND TPHCM tham khảo ý kiến của Bộ KH-ĐT. (Sggp.org.vn 11/7, Phan Thảo)Về đầu trang

An Giang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, tỉnh An Giang tập trung triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, năng động.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, thời gian qua, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trong hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP, ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 62 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư và hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh năm 2024. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện của cơ quan, đơn vị.

Nhờ đó, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh chuyển biến tích cực, trong đó kinh tế tăng trưởng khá tốt trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động. Các hoạt động thương mại - dịch vụ, nhu cầu đi lại, hoạt động văn hóa - xã hội nhộn nhịp, sôi động, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhiều sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội được tổ chức, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, thời gian tới, các cấp, ngành, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh thu hút đầu tư và hỗ trợ DN. Triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nâng cao hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa; chú trọng giải pháp tư vấn, đào tạo theo nhu cầu của DN với các nội dung tái cấu trúc DN, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị rủi ro, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tham gia chuỗi giá trị bền vững…

Tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trên cơ sở cải thiện các chỉ số cải cách hành chính; coi trọng sự hài lòng của người dân trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người dân và DN... (Baoangiang.com.vn 12/7, Thu Thảo)Về đầu trang

Bình Thuận: Tăng tốc cải cách hành chính, quyết tâm giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình và đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) cùng chuyển đổi số trong 6 tháng đầu năm 2024 và đề ra nhiệm vụ cho những tháng còn lại của năm.

Theo kết quả đánh giá tạm thời các tiêu chí thành phần dựa trên Quyết định số 1013/QĐ-UBND ngày 9/5/2024 của UBND tỉnh Bình Thuận, Phan Thiết đạt 57,29/75 điểm, với tổng điểm trừ là 17,71 điểm. Một số khó khăn nổi lên là phần mềm Một cửa điện tử vẫn gặp nhiều bất cập trong việc thống kê số lượng hồ sơ trễ hẹn tại địa phương. Cụ thể, cả hai biểu mẫu “Tình hình giải quyết thủ tục hành chính” và “Tình hình giải quyết thủ tục hành chính (mẫu 6a)” đều không tách biệt số lượng hồ sơ trễ hẹn ở từng cấp, đặc biệt là trong các lĩnh vực đất đai và bảo trợ xã hội. Điều này làm tăng tỷ lệ trễ hẹn và ảnh hưởng đến chỉ số CCHC hàng năm của địa phương.

Đáng chú ý, các thủ tục hồ sơ liên thông như Khai sinh - Nhập khẩu - Bảo hiểm y tế và Khai tử - Xóa khẩu - Mai táng phí đã được xử lý và trả kết quả trên hệ thống, nhưng báo cáo thống kê tình hình giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa vẫn hiển thị hồ sơ đang xử lý.

Tại cuộc họp, các phòng chuyên môn và UBND các phường, xã đã tập trung phân tích các tồn tại để khắc phục tình trạng tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC cũng được đề ra. Những vấn đề tồn tại chủ yếu gồm cán bộ, công chức còn lúng túng và chưa đồng bộ trong việc cập nhật hồ sơ, cũng như việc gửi thông báo và văn bản xin lỗi đến tổ chức, cá nhân gắn vào phần mềm quản lý...

Để công tác CCHC của thành phố đạt kết quả tốt hơn trong những tháng còn lại của năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố Phan Nguyễn Hoàng Tân yêu cầu các phòng, ban, đơn vị của thành phố phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Sau cuộc họp, các phòng, ban, đơn vị liên quan cần tham mưu UBND thành phố văn bản đánh giá công tác CCHC 6 tháng đầu năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho thời gian còn lại của năm 2024. Đồng thời cũng nhấn mạnh việc biểu dương các đơn vị làm tốt công tác CCHC và nhắc nhở các đơn vị còn nhiều hạn chế.

"Cần tăng cường trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác kiểm tra giám sát, phân công giao trách nhiệm, theo dõi hàng tuần. Các phòng chuyên môn thành phố cần hàng tuần công khai kết quả CCHC”, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý. (Baobinhthuan.com.vn 11/7, T. Duyên)Về đầu trang

Bắc Kạn: Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Công an tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng vì nhân dân phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách.

Theo quy định hiện hành, Công an tỉnh có thẩm quyền quản lý và giải quyết đối với 167 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 11 lĩnh vực. Trong đó, cấp tỉnh gồm 108 thủ tục thuộc 10 lĩnh vực; cấp huyện gồm 30 thủ tục thuộc 06 lĩnh vực; cấp xã gồm 29 thủ tục thuộc 08 lĩnh vực.

Với phương châm “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tiếp công dân. Nhiều lĩnh vực được tiếp nhận giải quyết TTHC từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần như: Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quản lý xuất nhập cảnh; phòng cháy, chữa cháy; cấp, quản lý căn cước công dân. Các lĩnh vực như: Tổ chức cán bộ; Chính sách; Khiếu nại, tố cáo; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được tiếp nhận giải quyết từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Quy trình, thành phần hồ sơ, thời hạn, lệ phí của từng thủ tục đều được niêm yết công khai, đầy đủ tại các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và đăng tải trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện việc cấp biển số xe nhanh (cấp sau 120 phút kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ) tại Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã thực hiện giải quyết TTHC nhanh sau 120 phút đối với 581 hồ sơ. Được biết, khi thực hiện cấp biển số xe nhanh, công dân không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào ngoài lệ phí theo quy định của Nhà nước.

Hiện nay, Công an tỉnh đang thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 95 TTHC; trả kết quả giải quyết qua bưu điện đối với 123 TTHC. Trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 20 hồ sơ, trả kết quả 797 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; xây dựng quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đảm bảo kiểm soát được quy trình giải quyết.

“Khi thực hiện các TTHC trong lĩnh vực Công an, tôi thấy rất nhanh chóng, thuận tiện. Các thủ tục được niêm yết công khai, đặc biệt là kết quả giải quyết được gửi trả qua đường bưu điện, nhờ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho người dân”, chị Phạm Thị Loan, xã Cường Lợi (Na Rì) chia sẻ.

Để đáp ứng sự mong đợi của Nhân dân, ngành Công an đã và đang tăng cường các giải pháp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, kịp thời giải đáp những yêu cầu, thắc mắc của người dân về việc giải quyết TTHC như: Đặt hòm thư góp ý; công khai số điện thoại cơ quan, cán bộ trực tiếp giải quyết; khảo sát đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC của Công an tỉnh; tổ chức hội nghị đối thoại về TTHC, giải quyết TTHC… (Baobackan.vn 11/7, Trang Lê)Về đầu trang

Lai Châu: Phấn đấu tăng điểm chỉ số “Chi phí thời gian” và “Chi phí không chính thức”

Thanh tra tỉnh Lai Châu vừa ban hành Kế hoạch số 696 ngày 9/7/2024 về thực hiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Lai Châu (PCI) năm 2024. Mục tiêu phấn đấu chỉ số thành phần “Chi phí thời gian” đạt 7,6 điểm (tăng 0,16 điểm) và “Chi phí không chính thức” đạt 7,4 điểm (tăng 0,16 điểm) so với năm 2023.

Với nhiệm vụ được giao là cơ quan theo dõi, chủ trì, Thanh tra tỉnh Lai Châu đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 68 ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, trong đó chú trọng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Thường xuyên cập nhật, đăng tải văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành, các văn bản chỉ đạo điều hành, các quyết định về đầu tư, xây dựng, chương trình, dự án và văn bản có liên quan về thủ tục đăng ký dự án đầu tư, đăng ký kinh doanh, các thủ tục hành chính (TTHC) lên cổng thông tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để các doanh nghiệp dễ tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác giải đáp, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thực hiện pháp luật, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đầu tư kinh doanh.

Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức toàn diện cả về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả giải quyết công việc và thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp thân thiện, nhiệt tình.

Thường xuyên lấy ý kiến đánh giá sự hài hòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc giải quyết công việc. Thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, nhất là các TTHC liên quan đến đất đai, đăng ký kinh doanh, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh… nhằm đề xuất, kiến nghị cắt giảm những thủ tục, quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện và tiếp tục cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, không để doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục.

Tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công - Hệ thống Thông tin một cửa điện tử tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tăng cường giám sát, công khai, minh bạch việc giải quyết TTHC đối với người dân, doanh nghiệp, bảo đảm 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, theo dõi tình hình giải quyết qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Thực hiện thanh tra theo đúng kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Nâng cao chất lượng khảo sát trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra nhằm xác định nội dung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Quá trình thực hiện thường xuyên rà soát, đối chiếu với chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm toán và kế hoạch kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, đồng thời, tiếp nhận các phản ánh của doanh nghiệp để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định khi xảy ra chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Tăng cường giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, kiểm tra, quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu trong quá trình thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp…

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật nói chung, quy định về phí, lệ phí, TTHC nói riêng nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm triệt để các chi phí không hợp lý trong thực hiện TTHC về đầu tư kinh doanh, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Rà soát, đánh giá, nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… (Thanhtra.com.vn 11/7, Bùi Bình)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Cắt giảm 50% quy định về kinh doanh lĩnh vực lưu trữ

Bộ Nội vụ cho biết, tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ hiện là 252 thủ tục, gồm 130 thủ tục hành chính cấp Trung ương, 79 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 28 thủ tục hành chính cấp huyện, 15 thủ tục hành chính cấp xã.

Các thủ tục hành chính đều được niêm yết, công khai tại Bộ phận Một cửa của Bộ, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc tiếp cận, tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính. Các đơn vị thuộc, trực thuộc tập trung triển khai tốt việc công bố, niêm yết, công khai thủ tục hành chính.

Hiện nay, Bộ Nội vụ có 12 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh (2 thủ tục hành chính, 6 yêu cầu, điều kiện và 4 tiêu chuẩn, quy chuẩn). Các quy định này thuộc lĩnh vực Văn thư - Lưu trữ.

Trong quá trình tham mưu xây dựng Luật Lưu trữ (sửa đổi), để phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và các yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, Bộ đã rà soát và đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính, yêu cầu điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực Lưu trữ như: bãi bỏ thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ; đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp, cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ. Theo đó, Chứng chỉ hành nghề lưu trữ sử dụng vĩnh viễn thay vì có thời hạn sử dụng 5 năm như hiện nay; cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ.

Bộ cũng bỏ các quy định về yêu cầu điều kiện (tại khoản 1, 2 Điều 36 Luật Lưu trữ năm 2011); không yêu cầu tất cả các cá nhân thực hiện hoạt động dịch vụ lưu trữ của tổ chức phải có Chứng chỉ hành nghề lưu trữ, chỉ những cá nhân phụ trách chuyên môn nghiệp vụ lưu trữ của tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trữ phải có Chứng chỉ hành nghề lưu trữ, người có bằng Cao đẳng trở lên chuyên ngành Lưu trữ không yêu cầu phải có Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi thực hiện dịch vụ lưu trữ, cá nhân độc lập kinh doanh dịch vụ lưu trữ không phải đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ tại cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lưu trữ và không cần có cơ sở vật chất phù hợp.

Như vậy, theo dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn Luật Lưu trữ (sửa đổi), các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực lưu trữ thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ đã cắt giảm được 50% quy định về thủ tục hành chính, 4 lần số lượng hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính (vì dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi) có 4 loại hình hoạt động dịch vụ lưu trữ), gần 40% thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính, hơn 60% quy định về yêu cầu điều kiện kinh doanh.

Bộ Nội vụ có 55 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo và lĩnh vực tổ chức phi chính phủ cần thực thi phương án phân cấp theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đối với 40 thủ tục hành chính lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng, lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025, Bộ Nội vụ đang hoàn thiện thông tư phân cấp ủy quyền một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo của Bộ. (TTXVN/Baotintuc.vn 11/7, Chu Thanh Vân)Về đầu trang

Bộ Tài chính: Cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh

Bộ Tài chính vừa lên kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính năm 2024. Theo đó, Bộ Tài chính đặt mục tiêu đảm bảo đến năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp; đảm bảo đến năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.

Bộ Tài chính phấn đấu 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính được xác thực điện tử, ngoại trừ các dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị Tổng cục thuộc Bộ hoàn thành tích hợp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thuộc phạm vi quản lý của đơn vị lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính. Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo kế hoạch hành động, Bộ Tài chính đặt mục tiêu 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý hoàn toàn trực tuyến; các hệ thống thông tin của Bộ Tài chính có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia không phải cung cấp lại.

Bộ Tài chính cũng đặt mục tiêu tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1865/QĐ-BTC của Bộ Tài chính phê duyệt Đề án Đổi mới việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa Bộ Tài chính và Quyết định số 1866/QĐ-BTC thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC của Bộ Tài chính nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Tiếp tục tổ chức triển khai, vận hành hoạt động Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính và Bộ phận Một cửa tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính đảm bảo ổn định. Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo 100% đúng hạn cho cá nhân, tổ chức; năng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính ngành Tài chính.

Đồng thời, Bộ Tài chính đặt mục tiêu tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC của Bộ Tài chính. 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 11/7, Minh Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Từ ngày 1/9, áp dụng quy định mới về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 83/2024/NĐ-CP trong đó sửa đổi một loạt quy định về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị.

Có hiệu lực từ ngày 1/9/2024, Nghị định số 83 sửa đổi quy định về số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục thuộc cục thuộc bộ. Theo đó, chi cục có từ 1 đến 3 phòng được bố trí 1 cấp phó; có từ 4 phòng trở lên được bố trí không quá 2 cấp phó; chi cục không có phòng được bố trí không quá 2 cấp phó.

Nghị định số 83 cũng bổ sung quy định: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định hoặc phân cấp quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục, bảo đảm bình quân không quá 3 người trên một chi cục khi chi cục đáp ứng một trong các tiêu chí sau đây:

Thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính 24/24 giờ trong ngày theo quy định của pháp luật, phải bố trí công chức (trong đó có lãnh đạo chi cục) làm việc 3 ca/ngày và được giao từ 60 biên chế công chức trở lên;

Được giao quản lý theo khu vực liên tỉnh, liên huyện và có từ 09 phòng hoặc tổ chức tương đương trở lên thuộc cơ cấu tổ chức của chi cục theo quy định của pháp luật.

Về số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, cục, thanh tra, văn phòng thuộc tổng cục thuộc bộ, theo Nghị định số 83, đối với vụ thuộc tổng cục có từ 15 đến 20 biên chế công chức, cục (trừ cục đặt tại địa phương), thanh tra, văn phòng thuộc tổng cục có dưới 4 tổ chức được bố trí không quá 2 cấp phó.

Vụ thuộc tổng cục có trên 20 biên chế công chức; cục (trừ các cục đặt tại địa phương), thanh tra, văn phòng thuộc tổng cục có từ 04 tổ chức trở lên thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định số lượng cấp phó của từng đơn vị, bảo đảm bình quân không quá 03 người trên một đơn vị.

Về số lượng cấp phó của các tổ chức, đơn vị trong cơ quan thuộc Chính phủ gồm: Ban; Văn phòng; Tổ chức sự nghiệp trực thuộc, Nghị định số 83 quy định: Ban và Văn phòng có từ 15 đến 20 người làm việc là công chức, viên chức được bố trí không quá 2 cấp phó;

Ban, văn phòng có trên 20 người làm việc là công chức, viên chức thì Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quyết định số lượng cấp phó của từng đơn vị, bảo đảm bình quân không quá 3 người trên một đơn vị. (Tienphong.vn 12/7, Văn Kiên)Về đầu trang

Xử lý nghiêm cán bộ, viên chức có sai phạm về kinh tế

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Đáng chú ý, tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp sớm ban hành kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã kết thúc, không để kéo dài quá thời hạn quy định, nhất là các cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Thủ tướng.

Đồng thời, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm và các sai phạm về kinh tế, thu hồi triệt để tiền, tài sản.

Kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân cố tình trì hoãn, chây ỳ, né tránh, không thực hiện kết luận thanh tra.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ đã yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, bảo đảm hoàn thành trước 30-9-2024 để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Song song đó là giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách với công chức, viên chức dôi dư; tập trung rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng và phân loại đô thị và xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư sau sắp xếp.

Chính phủ cũng giao Bộ Nội vụ chủ trì tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương bảo đảm việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2023 - 2025 đúng tiến độ. “Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề phức tạp, phát sinh để xử lý, tháo gỡ trong thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất” – Nghị quyết nêu rõ

Bộ Nội vụ còn được giao khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm thể chế hóa đầy đủ, bảo đảm thống nhất, phù hợp với Quy định 148 của Bộ Chính trị và báo cáo Thủ tướng trong quý III-2024.

Một nhiệm vụ khác của Bộ này là tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả, cần làm ngay để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định về chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. (Plo.vn 12/7, Ngọc Mai)Về đầu trang

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 7011 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, hạch toán tài sản công.

Theo đó, trên cơ sở các vấn đề phát sinh thông qua thử nghiệm kiểm kê tài sản côngthời gian vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, với tài sản công phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh của cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội (tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị), Bộ Tài chính cho biết, hiện nay qua nắm bắt tình hình thực tế, có một số đơn vị đã được bàn giao tài sản đưa vào sử dụng nhưng chưa có biên bản bàn giao, chưa được bàn giao hồ sơ, giá trị tài sản nên chưa thực hiện hạch toán tài sản.

Đồng thời rà soát các trường hợp tiếp nhận tài sản do tổ chức, cá nhân tặng cho, chuyển giao quyền sở hữu nếu thuộc trường hợp phải xác lập quyền sở hữu toàn dân mà chưa được cơ quan, người có thẩm quyền quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân và xử lý tài sản thì phải thực hiện trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân và xử lý tài sản theo quy định.

Trường hợp thực hiện nâng cấp, mở rộng tài sản cố định theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm hạch toán thay đổi nguyên giá của tài sản cố định được nâng cấp, mở rộng theo quy định không hạch toán riêng giá trị sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng thành một tài sản cố định.

Công văn cũng nêu rõ, trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc được Nhà nước cho thuê đất và được miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bằng tiền có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước nhưng chưa thực hiện xác định giá trị quyền sử dụng đất, chưa thực hiện điều chỉnh giá trị quyền sử dụng đất theo quy định .

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải); tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi, tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát việc giao tài sản kết cấu hạ tầng cho đối tượng quản lý để bảo đảm đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng phù hợp với quy định của pháp luật. Đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng có trách nhiệm quản lý, theo dõi tài sản được giao theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp thực hiện nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, đối tượng quản lý tài sản kết cấu hạ tầng có trách nhiệm hạch toán thay đổi nguyên giá của tài sản cố định được nâng cấp, sửa chữa, mở rộng theo quy định (không hạch toán riêng giá trị nâng cấp, mở rộng thành một tài sản cố định). (TTXVN/Bnews.vn 11/7, Thùy Dương)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Luật Đất đai năm 2024 sắp có hiệu lực: Vấn đề còn lại nằm ở địa phương

Chưa đầy 3 tuần nữa, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 chính thức có hiệu lực. Đến nay, dự thảo các Nghị định, Quyết định hướng dẫn thi hành 3 luật đã được các bộ, ngành hoàn thiện và trình Chính phủ; khả năng cao sẽ được ban hành trong tháng 7 này. Vấn đề lớn hơn đang nằm ở những văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của địa phương.

Khối lượng văn bản giao các địa phương ban hành khá lớn, gồm 20 nội dung với Luật Đất đai năm 2024, 10 nội dung với Luật Nhà ở năm 2023 và 1 nội dung với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023. Đó là chưa kể có thể còn có những văn bản khác mà địa phương phải ban hành căn cứ vào các quyết định, nghị định, thông tư sắp được ban hành.

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành xây dựng ngày 10.7, lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng, cho biết, hiện mới có một số địa phương gửi dự thảo liên quan đến Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 về Vụ Pháp chế; chưa có địa phương nào ban hành văn bản quy định chi tiết các nội dung được luật giao.

Tình hình có lẽ cũng tương tự với Luật Đất đai năm 2024. Và như vậy, tiến độ soạn thảo và ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương để hướng dẫn thi hành 3 luật quan trọng này đang bị chậm. Một phần nguyên nhân có thể là các địa phương đang đợi các Nghị định, Quyết định được ban hành, trên cơ sở đó mới xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền của mình. Nếu địa phương tiếp tục đợi sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai các luật; đồng thời, địa phương cũng chịu áp lực lớn về thời gian ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của mình ở giai đoạn sau này. Áp lực thời gian luôn kéo theo mối lo về chất lượng văn bản. 

Để tránh tình huống đó, một giải pháp được ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nêu trong hội nghị sơ kết của ngành; đó là các sở chuyên ngành có thể tham mưu cho địa phương chuẩn bị các văn bản thuộc thẩm quyền theo cách làm song song để kịp thời ban hành và có hiệu lực đồng bộ với 3 luật. Cách làm song song nghĩa là địa phương không chờ nghị định, thông tư ban hành mới xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền mà có thể dựa trên các bản dự thảo gần nhất; đồng thời trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để cập nhật thông tin và bảo đảm đồng bộ, thống nhất của các văn bản pháp luật.

Trường hợp địa phương không thể hoàn thành các văn bản hướng dẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai luật, nhất là Luật Đất đai năm 2024, do có nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương. Ví dụ quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, xây dựng bảng giá đất hàng năm... Vì thế, giờ là lúc các địa phương phải tập trung nguồn lực cho nhiệm vụ quan trọng này, có thể theo cách làm song song nói trên. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi, tạo sự thống nhất trong nhận thức thực thi các luật nhằm tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Trong tiến trình này, rất cần sự vào cuộc giám sát của các cơ quan dân cử để các chính sách, quy định mới phát huy tối đa hiệu quả trong thực tế. (Daibieunhandan.vn 12/7, Hà Lan)Về đầu trang./.

Các tin khác

09