Bản tin Cải cách hành chính ngày 10/7/2024

16:49, Thứ Tư, 10-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội: Lấy hài lòng của dân là thước đo cải cách hành chính

2.        Hà Giang: Ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

3.        Bình Phước: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm nâng cao chỉ số PCI

4.        An Giang: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh

5.        Đắk Nông: Ấn tượng cải cách hành chính tại Đắk Song

6.        Đắk Lắk: Hai cơ quan lập “cú đúp” trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

7.        Thái Nguyên: Phổ Yên thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

8.        Phú Yên: Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

9.        Bà Rịa - Vũng Tàu: Đối thoại để tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp

10.     Sở NN&PTNT Khánh Hòa: Tiếp nhận 72% hồ sơ trực tuyến qua mạng

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

11.     Tổng cục Hải quan: Tăng cường cải cách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

THẾ GIỚI

12.     Singapore ứng dụng công nghệ hỗ trợ y tế khẩn cấp

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Lấy hài lòng của dân là thước đo cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, những năm qua, Hà Nội đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới quy trình, xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đa số các cán bộ công chức làm việc liên quan tới công tác tiếp dân, cán bộ tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở các quận, thị xã tại Hà Nội đều có thái độ phục vụ nhân dân một cách niềm nở, đồng thời tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình thủ tục theo hướng đơn giản, tiện lợi nhất, tránh phải làm lại hồ sơ nhiều lần. Việc thực hiện tốt khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) trong giao dịch với người dân đã mang lại sự hài lòng với thái độ phục vụ.

Tại quận Hai Bà Trưng, một trong những cán bộ tiếp công dân được dân mến, dân tin là anh Bùi Đức Hùng - Chuyên viên Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND quận. Nhờ làm tốt công tác chuyên môn, luôn gần dân, tôn trọng, lắng nghe những ý kiến, chia sẻ của nhân dân, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình, anh Hùng luôn nhận được những lời cảm ơn, khen ngợi từ người dân.

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, anh Nguyễn Xuân Đông, cán bộ tại bộ phận “một cửa” phường Minh Khai cũng là một cá nhân tiêu biểu được người dân quý mến. Theo anh Đông, dù là nhân viên đảm nhận vị trí nào trong bộ máy hành chính phường, anh cũng luôn tuân thủ quy tắc đặt mình vào vị trí của người khác khi giải quyết công việc. Coi công việc của người dân như chính công việc của mình để hạn chế những bức xúc.

Chính nhờ sự nghiêm túc, tận tụy đó, trong cuốn sổ “Góp ý” tại bộ phận “một cửa” phường Minh Khai ghi lại một số ý kiến dành cho anh Nguyễn Xuân Ðông thời gian qua: “Tôi rất hài lòng phong cách hướng dẫn nhiệt tình của anh Ðông”; “Cán bộ Ðông luôn mỉm cười, nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình, chu đáo, lễ phép với công dân…”; “Cán bộ rất trách nhiệm, thấu hiểu, phục vụ nhân dân tận tình…”.

Cùng với đo lường mức độ hài lòng của người dân, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp Thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm, qua đó khắc phục ngay những hạn chế. Theo thống kê, đầu năm 2021 đến nay, toàn Thành phố đã tiến hành 4.479 cuộc kiểm tra công vụ, trong đó Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố thực hiện 139 cuộc kiểm tra; các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị hiệp quản thực hiện 4.340 cuộc kiểm tra; xử lý kỷ luật 1.759 trường hợp.

Với việc tăng kiểm tra công vụ, đo lường chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân tại các đơn vị, đã giúp phát huy những điểm tốt, có giải pháp kịp thời những hạn chế. Kết quả đo lường mức độ hài lòng ở các địa phương, cơ quan vì thế cũng tăng lên. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng đã đưa vào triển khai mô hình để đánh giá mức độ hài lòng của người dân.

Điển hình như tại phường Mỹ Đình 1, mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” được gắn với “Chuyển đổi số trong quản trị, điều hành”, đồng thời với mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính”, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại phường với mục tiêu nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định.

Hay như mô hình quyển sổ “Phiếu góp ý” tại phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), được lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường ký, ghi ngày và đề “Đã xem” vào từng trang giấy mà công dân nêu ý kiến. Bằng cách làm này, lãnh đạo phường không chỉ thể hiện sự trân trọng với những góp ý của người dân mà còn qua đó nắm bắt thông tin để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính…

Ngoài ra còn có mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công” được huyện Gia Lâm triển khai đồng loạt tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện và 100% UBND xã, thị trấn trên địa bàn.

Cụ thể, tại mỗi bộ phận “một cửa” được cấp một mã QR, được in và đặt tại các quầy giao dịch, ở vị trí công dân dễ tiếp cận. Sau khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công chức hướng dẫn người dân sử dụng smartphone để quét mã. Thông qua các mã này người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. (Laodongthudo.vn 09/7, Lê Thắm)Về đầu trang

Hà Giang: Ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có những đột phá mới, qua đó đã tạo chuyển biến lớn trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thay đổi tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đến nay, tỉnh Hà Giang đã duy trì mạng truyền số liệu chuyên dùng trong các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh với quy mô triển khai 242 điểm, trong đó có 49 điểm là các sở, ban, ngành, Huyện ủy, Thành ủy, UBND các huyện, thành phố; 193 xã, phường, thị trấn; đồng thời triển khai hệ thống giám sát băng thông, tình trạng kết nối, lưu lượng mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng đáp ứng việc kết nối, tổ chức các cuộc họp trực tuyến quy mô 4 cấp. Thực hiện duy trì kết nối Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của các cơ quan trên địa bàn tỉnh, kết nối với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (EMC) do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

Duy trì hoạt động hiệu quả các hệ thống thư điện tử công vụ với 24.845 tài khoả thư cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc, đoàn thể và các cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo 100% cán bộ công chức có tài khoản thư điện tử và thường xuyên sử dụng. Tổng số chứng thư số chuyên dùng trong các cơ quan trên địa bàn tỉnh là: 26.117 chứng thư số, đảm bảo tỷ lệ 100% lãnh đạo có thẩm quyền ký các cấp trong hệ thống chính trị được trang bị chữ ký số chuyên dùng.

Theo ông Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn của tỉnh đã có cáp quang đến trung tâm; hệ thống thiết bị hội nghị truyền hình trực tuyến cơ quan Đảng, chính quyền của tỉnh kết nối với các cơ quan Trung ương và các huyện, thành phố.

Việc ứng dụng, phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh đã có những đột phá mới, qua đó đã tạo chuyển biến lớn trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thay đổi phong cách, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng nền hành chính công thực sự minh bạch, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. (Vietnamnet.vn 09/7, Hoàng Ngọc)Về đầu trang

Bình Phước: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm nâng cao chỉ số PCI

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị đánh giá các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh như Par Index, PAPI… để có các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đồng thời, duy trì hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh để có hướng hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tỉnh Bình Phước chú trọng thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm nâng cao chỉ số PCI.

Cụ thể, Sở Tư pháp xây dựng, duy trì việc rà soát, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu, cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp lên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và Trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành. Đồng thời, duy trì, rà soát, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu, cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý.

Cùng đó, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Quyết định ban hành Quy chế phối hợp trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo Công văn số 2463/UBND-NC ngày 25/6/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thuận chủ trương cho Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Sở cũng biên soạn sách, tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ; bản tin pháp luật, phóng sự, chuyên đề, chuyên mục nâng cao kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa; đưa ra các tình huống pháp lý để doanh nghiệp nhỏ và vừa nghiên cứu, tham khảo áp dụng trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp luật.

Ngoài việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, Bình Phước còn hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư thông qua xây dựng mới cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; cải tạo, nâng cấp các hạ tầng có sẵn để hình thành cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, máy móc, phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm, hệ thống thông tin cho cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung.

Mặt khác, tỉnh cũng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận mạng lưới tư vấn viên để được hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn về nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, thị trường, quản trị nội bộ và các nội dung khác liên quan đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ lãi suất cho khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng nhấn mạnh: Bên cạnh việc duy trì gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để nắm tình hình kịp thời giải quyết khó khăn vướng, mắc cho doanh nghiệp thì việc thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương đối với việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp được chú trọng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng. (TTXVN/Baotintuc.vn 10/7, Nhật Bình) Về đầu trang

An Giang: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh

An Giang xác định việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh là động lực quan trọng để thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển. Theo đó, tỉnh tăng cường đối thoại với doanh nghiệp (DN) theo ngành, lĩnh vực và địa phương phụ trách; lắng nghe để tháo gỡ, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang Võ Hoàng Phi đề xuất, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong xử lý công việc, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản về hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc; niêm yết công khai, minh bạch TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý trực tiếp của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử thành phần, đăng tải kịp thời thông tin hữu ích để DN tiếp cận, nhất là chính sách hỗ trợ DN, hỗ trợ đầu tư, thông tin về quy hoạch, kết quả giải quyết khó khăn của DN, nhà đầu tư.

Thanh tra tỉnh cho biết, với những nỗ lực và quyết tâm của các cấp, ngành, chỉ số thành phần chi phí không chính thức dần cải thiện, thuộc nhóm điều hành “khá” trong những năm qua. Năm 2020 đạt 6,96 điểm, năm 2021 đạt 7,30 điểm, năm 2022 đạt 7,05 điểm, năm 2023 đạt 6,98 điểm. Tuy nhiên, qua khảo sát, bên cạnh những chỉ tiêu của chỉ số thành phần cải thiện, tăng điểm, thì một số chỉ tiêu có chiều hướng giảm điểm. Đáng chú ý là phần lớn các chỉ tiêu giảm điểm liên quan đến việc DN trả chi phí không chính thức.

Để khắc phục hạn chế, tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số thành phần chi phí không chính thức, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kiểm soát và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Trọng tâm là tăng cường xử lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc và tăng cường biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Thực hiện đầy đủ, đồng bộ biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời, tập trung thanh, kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC, cán bộ thanh, kiểm tra củng cố niềm tin của người dân và DN.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang Thái Minh Hiển, so năm 2022, điểm số “tiếp cận đất đai năm 2023” tăng thêm 0,01 điểm, nhưng thứ hạng tăng đáng kể, trong đó tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng cả nước và tăng 1 bậc so các tỉnh ở ĐBSCL. Mặc dù điểm số và thứ hạng có cải thiện, nhưng so các tỉnh trong khu vực, An Giang vẫn nằm ở mức trung bình, chưa lọt vào “tốp 3” khu vực, cho thấy chỉ số chưa ổn định. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị chuyên môn tổ chức thực hiện và kịp thời theo dõi, tháo gỡ vướng mắc của DN... (Baoangiang.com.vn 10/7, Hạnh Châu)Về đầu trang

Đắk Nông: Ấn tượng cải cách hành chính tại Đắk Song

Năm 2023, Đắk Song vươn lên nhóm đầu trong cải cách hành chính (CCHC) tại Đắk Nông, nhất là về tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo UBND huyện Đắk Song, từ năm 2023 đến nay, địa phương đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các nhiệm vụ CCHC. Ngoài việc ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản triển khai công tác CCHC năm 2023, hàng tháng UBND huyện tổ chức giao ban đều lồng ghép chuyên đề CCHC.

UBND huyện triển khai hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra tại kế hoạch CCHC năm 2023; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ báo cáo CCHC định kỳ theo quy định.

Công tác kiểm tra CCHC được huyện triển khai bảo đảm quy định. Các vấn đề tồn tại về CCHC được phát hiện qua kiểm tra huyện kịp thời chấn chỉnh. Công tác tuyên truyền về CCHC được huyện tăng cường bằng nhiều hình thức phù hợp.

Các cơ quan, đơn vị công lập và sự nghiệp đều chú trọng nhiệm vụ CCHC, nhất là luôn khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) tích cực sáng tạo, có nhiều sáng kiến về lĩnh vực này. Các cơ quan, đơn vị xem CCHC là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Mặc dù không phải là địa bàn được chọn để thí điểm mô hình sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” nhưng vào tháng 3/2023, UBND huyện Đắk Song đã triển khai thực hiện sáng kiến này.

Trong đó, huyện thực hiện sáng kiến với 4 thủ tục hành chính (TTHC). Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, huyện áp dụng 3 TTHC là: đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký xóa thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện áp dụng 1 TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân. Qua sáng kiến, số lượng hồ sơ liên quan đến TTHC đã được giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình, bảo đảm pháp lý.

So với các địa bàn khác, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” ở huyện Đắk Song có một số khác biệt. Cụ thể, mô hình triển khai đồng loạt tại 100% các xã, thị trấn; tăng thời gian áp dụng lên 2 ngày/tuần.

Ngoài ra, để hỗ trợ người dân, UBND huyện Đắk Song còn thành lập tổ giúp việc CCHC gồm 9 cán bộ, công chức. Tổ này do phó trưởng phòng nội vụ làm tổ trưởng. Vào các ngày thứ 3, 4 hàng tuần, tổ giúp việc này tới bộ phận một cửa để viết hộ hồ sơ và hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC.

Việc thực hiện sáng kiến này đã góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Sáng kiến mang lại lợi ích trực tiếp về tiền và thời gian cho tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC, nâng cao chỉ số CCHC năm 2023 của huyện…

Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho rằng: "Đắk Song đã chuyển đổi tư duy, hành động từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”. Quan điểm này giúp huyện thực hiện có hiệu quả các mặt trong CCHC". (Baodaknong.vn 10/7, Hoàng Thanh)Về đầu trang

Đắk Lắk: Hai cơ quan lập “cú đúp” trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2024. Tại đây, UBND tỉnh công bố Chỉ số CCHC năm 2023 của các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn.

Theo đó, đối với chỉ số CCHC cấp sở, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 93,38%, xếp thứ nhất toàn tỉnh. Xếp vị trí cuối bảng là Sở Giáo dục - Đào tạo (84,86%). Đối với chỉ số CCHC cấp huyện, dẫn đầu là TP Buôn Ma Thuột (94,36%). Đứng vị trí cuối bảng là huyện Krông Búk (80,02%).

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 đã công bố, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần sớm tổ chức hội nghị rà soát, phân tích và đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 theo từng lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần. Xác định rõ những tồn tại, hạn chế, ban hành các biện pháp khắc phục và nâng cao hiệu quả CCHC năm 2024 và những năm tiếp theo để tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã công bố và xếp hạng Chỉ số chuyển đổi số của cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023. Đây là năm thứ tư tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện đánh giá Chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan, Nhà nước thuộc tỉnh. Việc xếp hạng trên là cơ sở khoa học để xây dựng chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển, chuyển đổi số của tỉnh…

Bộ chỉ số đánh giá gồm 2 nhóm (Chỉ số nền tảng chung và Chỉ số hoạt động) với 6 chỉ số chính đối với các sở, ban ngành cấp tỉnh (nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng). Riêng cấp huyện có thêm 2 chỉ số chính là hoạt động kinh tế số và hoạt động xã hội số. Tổng điểm đánh giá 1.000 điểm.                      

Kết quả, đối với khối các sở, ban, ngành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đứng đầu. Đứng cuối bảng là Ban Dân tộc tỉnh.

Đối với khối UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND TP Buôn Ma Thuột xếp thứ nhất. UBND huyện Ea Kar xếp cuối bảng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Buôn Ma Thuột giữ vị trí số 1 về chuyển đối số ở khối này. (Thanhtra.com.vn 10/7, Anh Minh)Về đầu trang

Thái Nguyên: Phổ Yên thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch mua bán, dịch vụ và chi trả chế độ, chính sách ngày càng phổ biến tại TP. Phổ Yên. Hình thức này giúp thuận lợi trong quản lý chi tiêu, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại nên được nhiều người dân trên địa bàn sử dụng.

Đến nay, Cổng thông tin điện tử của thành phố đã đăng tải 250 thủ tục hành chính cấp thành phố và 193 thủ tục hành chính cấp xã, trên 15 nhóm lĩnh vực công khai như: Lao động - thương binh - xã hội, tư pháp, văn hóa - thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng, dân tộc, giáo dục - đào tạo, tài nguyên môi trường, nội vụ, giao thông, y tế...

Cùng với đó, Phổ Yên đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tăng cường trao đổi văn bản điện tử và ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Đồng thời triển khai ứng dụng các phần mềm dùng chung cho các cơ quan chuyên môn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thông tin điện tử, các trang thông tin điện tử, tăng cường số lượng dịch vụ công được thực hiện toàn trình để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hiện, thành phố có 167 thủ tục hành chính công thực hiện toàn trình. Ngoài ra, thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thanh toán số, không dùng tiền mặt.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị cơ quan khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể thành phố, phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp; UBND các xã, phường, trường học thuộc thành phố thực hiện thanh toán tiền lương thông qua tài khoản được mở tại ngân hàng;

100% trường học thu học phí và một số khoản thu liên quan theo hình thức không dùng tiền mặt; tỷ lệ người dân trên địa bàn nộp tiền điện trực tuyến đạt 85,37%; chi trả chế độ chính sách theo hình thức không dùng tiền mặt đối với người có công đạt khoảng 70%; đối tượng bảo trợ xã hội đạt 30%; chi trả lương hưu không dùng tiền mặt đạt 52%...  (Baothainguyen.vn 10/7, Hải Hằng)Về đầu trang

Phú Yên: Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác cải cách hành chính đã được lãnh đạo tỉnh Phú Yên và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành 41/56 nhiệm vụ, đạt tỉ lệ 73,21%.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, với tinh thần cầu thị, lắng nghe và quyết liệt. 100% cơ quan, đơn vị có thủ trưởng chỉ đạo trực tiếp công tác CCHC. Phương thức đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị gắn với kết quả thực hiện CCHC và đánh giá trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu có liên quan được đổi mới.

Cả 8 lĩnh vực CCHC đều cải thiện rõ rệt; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn kết với chuyển đổi số, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến có những cải thiện đáng kể, vượt bậc. Công tác sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cải cách chế độ công vụ có nhiều chuyển biến rõ nét. Cải cách chế độ công vụ có nhiều đổi mới với nhiều chính sách, quy định mới.

Ông Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC từ đầu năm 2024 được thực hiện quyết liệt, thường xuyên và liên tục. Theo đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trên địa bàn tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các hoạt động CCHC được phát huy ngày càng rõ nét.

Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương đã quan tâm, trực tiếp chỉ đạo kịp thời; triển khai thực hiện nghiêm túc các lĩnh vực liên quan đến công tác CCHC thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách. Công tác thanh, kiểm tra CCHC được tăng cường và thực hiện ngay từ đầu năm.

Về cơ bản, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, địa phương nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính theo quy định. Tỉ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%. Đặc biệt khắc phục được các tồn tại, hạn chế kéo dài từ nhiều năm trước, như: tỉ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hạn tính đến nay của tỉnh đã đạt 98,84%; 100% sở, ngành, địa phương có tỉ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn trên 95%. (Baophuyen.vn 10/7, Phạm Thùy)Về đầu trang

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đối thoại để tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp

Nhằm chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn về thủ tục đất đai, khoáng sản… cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, chiều 9/7, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với gần 50 doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp đưa ra nhiều kiến nghị cần phải tháo gỡ như: thủ tục gia hạn mỏ vật liệu, cấp quyền sử dụng mặt nước, Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng sang đất thương mại – dịch vụ, xây dựng nhà ở cho công nhân trong Khu công nghiệp…

Ông Bùi Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, khi giải quyết dứt điểm các kiến nghị của doanh nghiệp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nên đưa về một đầu mối, như thế mới đúng tinh thần cải cách hành chính.

Cũng theo ông Diệp, khi tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp thì cấp Sở không chỉ là cơ quan tham mưu mà còn phải đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết kiến nghị, như thế mới tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Những nội dung được pháp luật đã cho phép thì nên vận dụng, những gì chính đáng của doanh nghiệp thì các Sở, ngành phải đồng hành, tìm mọi cách để tháo gỡ cho doanh nghiệp, không nên tước bỏ quyền lợi của họ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tổ chức 129 lượt tiếp và làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Qua đó, tiếp nhận 37 kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư, đến nay đã giải quyết quyết dứt điểm 28/37 khiến nghị của doanh nghiệp, 9 kiến nghị còn lại Sở đang tiếp tục giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, thông qua Tổ công tác đặc biệt “997” do UBND tỉnh chủ trì, đến nay tỉnh đã giải quyết xong 57/33 kiến nghị, đang chỉ đạo các Sở, ngành xử lý 24 kiến nghị. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì giải quyết 29 kiến nghị, đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết xong 21/29 kiến nghị, đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh giải quyết 8/29 kiến nghị.

Theo ông Phan Văn Mạnh - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian qua, Sở đã có nhiều văn bản hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản theo quy định.

Các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường đã được Sở đã giải quyết nhanh, đúng. Đến nay, hầu hết các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ còn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. (Daidoanket.vn 09/7, Nghinh Phong - Thành Nam)Về đầu trang

Sở NN&PTNT Khánh Hòa: Tiếp nhận 72% hồ sơ trực tuyến qua mạng

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành tiếp nhận 4.448 hồ sơ của tổ chức, cá nhân, trong đó đã giải quyết 4.398 hồ sơ; có 4.398 hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, chiếm 100%. Toàn ngành cũng tiếp nhận 3.183 hồ sơ trực tuyến qua mạng tin học mức độ 3, 4, chiếm 72% tổng số hồ sơ.

Thời gian tới, sở tập trung thực hiện các giải pháp, kế hoạch nhằm duy trì, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của sở; tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết cấp độ 3, 4 trong toàn ngành; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính.

Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết công vụ; giảm thời gian đi lại của các cơ quan, đơn vị, cá nhân khi đến liên hệ làm việc; tiếp tục áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của sở... (Baokhanhhoa.vn 09/7, H.Đ)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Tổng cục Hải quan: Tăng cường cải cách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính theo kế hoạch và phát sinh đều được Tổng cục Hải quan triển khai đồng bộ, quyết liệt. Công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng được đẩy mạnh, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính, chú trọng đánh giá tác động thủ tục hành chính cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, tập trung quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp để làm phương châm hành động, triển khai đồng bộ và toàn diện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính đề ra mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính không hợp lý, không hợp pháp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng nấc, khâu trung gian; đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước; cụ thể hóa các chỉ tiêu cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Xác định cải cách hành chính là một trong các nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, kỷ cương, hiện đại, hiệu quả, ngay từ đầu năm, Tổng cục Hải quan đã bám sát các Kế hoạch của Bộ Tài chính, chú trọng triển khai công tác cải cách hành chính thông qua việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 tại Quyết định số 279/QĐ-TCHQ ngày 30/01/2024 của Tổng cục Hải quan.

Bên cạnh đó, tích cực nghiên cứu triển khai và ban hành Kế hoạch hành động của Tổng cục Hải quan thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Qua đó, công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

6 tháng cuối năm, ngành Hải quan tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính trọng tâm tại Kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả đối với phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý lĩnh vực hải quan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, rà soát, nghiên cứu đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, thủ tục hành chính và các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2023 đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan. Tổ chức kiểm tra trực tiếp việc thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan theo kế hoạch. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. (Haiquanonline.com.vn 10/7, Quỳnh Trang)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore ứng dụng công nghệ hỗ trợ y tế khẩn cấp

Singapore chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ y tế và an sinh xã hội, trong đó có các công nghệ mới nhằm tối ưu quy trình cấp cứu bệnh nhân lớn tuổi.

Theo ước tính, đến 2030 có khoảng 1/4 dân số Singapore có độ tuổi trên 65. Đây cũng là một trong những lý do chính để Singapore chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ y tế và an sinh xã hội, trong đó có các công nghệ mới nhằm tối ưu quy trình cấp cứu bệnh nhân lớn tuổi.

Kể từ giữa tháng 7 này, việc vận chuyển cấp cứu bệnh nhân ở Singapore tới một số bệnh viện lớn sẽ nhanh chóng hơn nhờ vào hệ thống giao thông ưu tiên mới được triển khai.

Hãng tin The News Paper cho biết, hệ thống giao thông ưu tiên được triển khai ở chặng cuối của quy trình vận chuyển, tức là ở các ngã tư gần với các bệnh viện. Khi xe cấp cứu đến cách ngã tư 200m, thiết bị cảm biến ven đường sẽ tiếp nhận tín hiệu từ xe cấp cứu, xác nhận và kích hoạt đèn giao thông chuyển sang xanh khi xe cấp cứu chạy đến.

Kết quả thử nghiệm ở hai bệnh viện lớn cho thấy, hệ thống mới giúp quá trình vận chuyển bệnh nhân nhanh hơn từ 30 đến 100 giây. Dự tính đến cuối năm 2025, hệ thống giao thông ưu tiên sẽ được triển khai tại tất cả 9 bệnh viện công ở Singapore.

Ngoài ra, một ứng dụng quan trọng khác mang tên MyResponder có tính năng hỗ trợ cấp cứu người bị trụy tim cũng vừa được nâng cấp. Theo CNA, ứng dụng này ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015, cho phép những tình nguyện viên có kỹ năng cấp cứu trong cộng đồng nhận biết và tới hỗ trợ các sự cố nghi ngờ trụy tim trước khi lực lượng cấp cứu chuyên nghiệp đến.

Khi có ca nghi trụy tim xảy ra, ứng dụng sẽ gửi thông báo tới các tình nguyện viên trong bán kính quy định có thể là 800m với người đi bộ và 1,5 km với người sử dụng phương tiện di chuyển khác; đồng thời thông báo vị trí các bộ kít cấp cứu với máy khử rung tim ngoài tự động (AED) để các tình nguyện viên có thể lấy sử dụng.

Trong khi đó, một vấn đề nữa mà Singapore đang nỗ lực xử lý là phân loại mức độ ưu tiên các cuộc gọi cấp cứu để có thể đáp ứng đủ nguồn lực khi mà số cuộc gọi hỗ trợ ngày càng tăng. Năm 2023, lực lượng phòng vệ dân sự Singapore (SCDF) đã nhận được gần 247.000 cuộc gọi cấp cứu, tức khoảng 670 cuộc/ngày, tăng 30% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Số cuộc gọi cấp cứu được nhận định sẽ tiếp tục tăng lên, một phần vì dân số già ở Singapore.

Theo đó, SCDF đã triển khai hệ thống video khẩn cấp để hỗ trợ trực quan cho các trường hợp có mức độ ưu tiên cao. Cơ quan này cũng đang xem xét việc tích hợp tính năng phân loại được hỗ trợ bằng video và trí tuệ nhân tạo cho tất cả các cuộc gọi y tế. (Daibieunhandan.vn 09/7, Châu Anh)Về đầu trang./.

Các tin khác

07