Bản tin Cải cách hành chính ngày 09/7/2024

16:30, Thứ Ba, 9-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

2.        Ninh Thuận: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh

3.        Đắk Lắk cần cải thiện và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

4.        Quảng Nam hướng đến dịch vụ công trực tuyến… "không đồng"

5.        Quảng Trị: Thủ tục “trói” hộ nghèo

6.        Ninh Bình: DDCI-"Chìa khóa" nâng cao năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương

7.        Phú Thọ: Công bố kết quả bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tỉnh

8.        Phú Yên: Thí điểm hỗ trợ đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến

9.        Sở GTVT Thái Nguyên: Tiếp nhận, giải quyết trên 46 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Kỳ vọng giảm chồng chéo pháp luật

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 3427 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội.

Hội đồng có nhiệm vụ thẩm định báo cáo kết quả tự đánh giá, chấm điểm công tác chuyển đổi số năm 2024 của các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã.

Thẩm định điểm tự chấm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và quyết định điểm đánh giá theo từng nội dung, chỉ số, chỉ số thành phần được quy định trong Chỉ số chuyển đổi số đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trình UBND Thành phố phê duyệt và công bố Chỉ số chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các Ủy viên Hội đồng làm việc kiêm nhiệm, có trách nhiệm thẩm định kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình phụ trách, quản lý; được sử dụng bộ máy, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý và con dấu của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện nhiệm vụ. (Laodongthudo.vn 08/7, Anh Tuấn)Về đầu trang

Ninh Thuận: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh

6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Ninh Thuận tập trung chỉ đạo mạnh mẽ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cải cách hành chính. Nhờ đó, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ nét; chỉ số PCI năm 2023 tăng 19 bậc so với năm 2022, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố.

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, giải pháp triển khai thực hiện, phân công cụ thể, xác định rõ vai trò người đứng đầu để tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả,

Cụ thể: đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, liên vùng, nhất là các dự án kết cấu hạ tầng. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều Hội nghị và cuộc họp chuyên đề xây dựng các giải pháp cụ thể, thiết thực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Các Tổ công tác của UBND tỉnh đôn đốc, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong các khâu thủ tục đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án trọng điểm về giao thông, du lịch, các dự án vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các dự án trong Khu, Cụm Công nghiệp.

UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, tháo gỡ theo thẩm quyền và kịp thời kiến nghị tháo gỡ các hạn chế, bất cập trong cơ chế, chính sách; chủ động đăng ký làm việc với các bộ, ngành Trung ương, Tập đoàn điện lực Việt Nam để giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đầu tư, khoáng sản, năng lượng, hạ tầng truyền tải... Thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về giao thông, cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia theo Nghị quyết của Quốc hội; xây dựng mô hình, đề án phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo mạnh mẽ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, nhà đầu tư; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu đầu tư. Với tinh thần “Phục vụ - đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức các Hội nghị đối thoại chuyên đề và gặp mặt doanh nghiệp định kỳ hàng tháng trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Đồng thời, thành lập 3 tổ công tác của UBND tỉnh; đồng thời, chỉ đạo thành lập các Tổ công tác do Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố làm Tổ trưởng để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức 3 hội nghị Gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp… (Daibieunhandan.vn 09/7, Thanh Mai)Về đầu trang

Đắk Lắk cần cải thiện và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Cần tiếp tục nâng cao ý thức kỷ luật, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Đây là nội dung được đưa ra tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức chiều 8/7.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh Đắk Lắk đã trình HĐND tỉnh ban hành 18 Nghị quyết và 31 Quyết định văn bản quy phạm pháp luật. Hiện tất cả 19 lĩnh vực thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 sở, ban, ngành được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã ban hành 47 Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính, tiếp nhận 75 phản ánh kiến nghị của công dân về quy định thủ tục hành chính; Cổng Dịch vụ công của tỉnh Đắk Lắk đã kết nối với nền tảng thanh toán tập trung trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024 có hơn 6.100 giao dịch thanh toán trực tuyến, với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính tại Đắk Lắk còn tồn tại một số hạn chế như: Hạ tầng chuyển đổi số chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí; việc giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước còn thấp; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giảm 12 bậc so với năm 2022…

Theo ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, các địa phương cần tiếp tục nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

"Tăng cường rà soát, tham mưu cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực", ông Hà cho biết. (VOV.vn 08/7, Nam Trang)Về đầu trang

Quảng Nam hướng đến dịch vụ công trực tuyến… "không đồng"

Từ thu phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến bằng 50% và 80% so với mức thu phí, lệ phí quy định chung của HĐND tỉnh, dự kiến tới đây, HĐND tỉnh sẽ quy định mức thu “không đồng” đối với 13 khoản phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân.

Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 24 diễn ra từ ngày 10- 12/7, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét thông qua nghị quyết về nội dung nêu trên.

Theo đó, tại Tờ trình số 4792 ngày 28/6/2024 gửi HĐND tỉnh, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định mức thu “không đồng” (không thu) đối với 8 khoản phí và 5 khoản lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Nghị quyết này sẽ thay thế Nghị quyết số 07 ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh.

UBND tỉnh đề nghị không thu 8 khoản phí gồm: Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phí đăng ký biện pháp bảo đảm; phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp; phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; phí thẩm định hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất; phí thẩm định đề án khai thác, sử dụng nước mặt; phí thẩm định đề án, báo cáo thăm dò đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới đất; phí thẩm định cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường.

Và 5 khoản lệ phí gồm: Lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí cấp giấy phép xây dựng; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí hộ tịch.

Lý giải về đề xuất trên, Sở Tài chính - cơ quan tham mưu UBND tỉnh trình nội dung này cho biết, hiện nay hầu hết tỉnh, thành phố quy định mức thu phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp DVCTT thấp hơn so với mức thu phí, lệ phí quy định chung. Riêng TP.Hà Nội quy định mức thu phí lệ, lệ phí đối với DVCTT là “không đồng”.

Đánh giá tác động của nghị quyết mới đối với thu chi ngân sách, UBND tỉnh cho biết, nguồn thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh đối với DVCTT nộp ngân sách hằng năm là không lớn so với tổng thu ngân sách tỉnh (năm 2023 thu phí, lệ phí DVCTT nộp ngân sách chỉ chiếm 0,03% tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh). Do vậy, việc thực hiện mức thu phí, lệ phí “không đồng” đối với DVCTT ảnh hưởng không đáng kể đến thu ngân sách tỉnh.

Ngoài ra, số kinh phí được trích lại từ nguồn thu phí DVCTT cho các cơ quan, đơn vị hằng năm là không lớn; khi thực hiện Nghị quyết thu phí, lệ phí DVCTT “không đồng”, ngân sách sẽ đảm bảo kinh phí thực hiện cung cấp DVC cho các cơ quan đơn vị.

Từ căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính và tham khảo quy định tại các tỉnh, thành phố, UBND tỉnh cho biết, việc trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thu phí, lệ phí “không đồng” trong thực hiện DVCTT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là cần thiết, đúng quy định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. (Baoquangnam.com.vn 08/7, Tâm Đan)Về đầu trang

Quảng Trị: Thủ tục “trói” hộ nghèo

Câu chuyện thực tế đang xảy ra tại Quảng Trị cho thấy, những hộ nghèo giống như những người đang ốm yếu, và Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững chính là phác đồ điều trị “chữa bệnh” cho những người nghèo. Đơn thuốc đã kê, tiền mua thuốc đã được cấp, nhưng để mua được “thuốc” lại quá nhiều thủ tục rườm rà.

Trong lúc Chính phủ chủ trương giải ngân nhanh nguồn vốn thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững thì các địa phương lại loay hoay tìm cách “tiêu tiền”.

Đầu năm 2024, xã nghèo Hướng Hiệp (huyện Đakrông, Quảng Trị) giải ngân nguồn vốn thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) Giảm nghèo bền vững với số lượng… 10 con bò cấp cho hộ nghèo. Câu chuyện “giải ngân” 10 con bò này cũng khá ly kỳ.

Ly kỳ ở chỗ, Chủ tịch xã Hướng Hiệp Hồ Văn Sinh cho biết, theo quy định tại Thông tư 55/TT-BTC đối với những dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, các tổ, nhóm cộng đồng - đối tượng tiếp nhận - sẽ phải trực tiếp viết dự án. Tiếp đó, sẽ tổ chức đấu thầu để các đơn vị cung ứng tham gia bài thầu, từ đó lựa chọn nhà thầu.

Để tổ chức đấu thầu, bên viết dự án (đối tượng hộ nghèo) phải trình 3 phương án giá khác nhau trong hồ sơ thẩm định. Cái khó đầu tiên, là những hộ nghèo (đương nhiên) không thể biết, một “dự án” phát triển kinh tế hộ gia đình phải viết như thế nào, vì những hộ nghèo hầu hết đều là những người yếu thế: yếu thế về kinh tế kéo theo sự yếu thế về nhận thức, hiểu biết, văn hóa… Thành ra, với họ, viết được 1 bản dự án thuyết trình để từ đó được nhận tiền hỗ trợ không khác gì một sự đánh đố!

Để tháo nút thắt này, tại xã Hướng Hiệp, cán bộ xã phải làm thay, tức là "viết thay" các hộ nghèo. Nhưng, bản thân nhiều cán bộ xã cũng còn bỡ ngỡ, mặc dù đã được tập huấn…

Nút thắt thứ 2, đó là khi có bản thuyết trình dự án sẽ tới khâu đấu thầu, tìm nhà cung ứng. Tuy nhiên, tại địa bàn các xã vùng núi, vùng sâu vùng xã không có nhiều đơn vị cung ứng. Bản thân người viết dự án cũng không thể xác định được đơn vị nào sẽ tham gia dự thầu trong giai đoạn viết dự án nên xin báo giá hết sức khó khăn.

“Đến năm 2023, Trung ương mới bắt đầu có những hướng dẫn cụ thể về thực hiện các chương trình mục tiêu. Tuy nhiên, tỉnh không đưa ra các định mức hỗ trợ cũng gây ra rất nhiều khó khăn. Mình đưa lên một giá, tài chính thẩm định 1 giá, phòng nông nghiệp thẩm định 1 giá... Để hỗ trợ 10 con bò cho người nghèo lần này, tôi đã phải làm hồ sơ đến lần thứ 5”, bà Trương Thị Hoa, cán bộ địa chính - nông nghiệp xã Hướng Hiệp chia sẻ. Đây là những nút thắt xảy ra phổ biến tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị.

Vì sự nhiêu khê của thủ tục, ông Hồ Văn Lứt - một hộ nghèo tại thôn Thuận 5 (xã Thuận, huyện Hướng Hóa) đành phải gạt nước mắt từ chối không nhận tiền từ chương trình, dù căn nhà ọp ẹp ba chục mét vuông của gia đình ông nằm chênh vênh trên một con dốc, là điểm có nguy cơ cao sạt lở vào mùa mưa nên được đưa vào diện hỗ trợ để xây dựng nhà mới.

Đành rằng, tiêu một đồng tiền từ ngân sách đều phải tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt được quy định tại các Thông tư, Nghị định từ các cơ quan Trung ương; về tới địa phương lại tiếp tục có những quy định cụ thể phù hợp với đặc thù, tình hình của mỗi vùng miền.

Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 2021 - 2025 được Chính phủ thông qua từ đầu năm 2022 với mục tiêu phấn đấu hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Chương trình này được thực hiện trên phạm vi cả nước, trọng tâm là các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, giúp các hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 tối thiểu là 75.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 48.000 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 12.690 tỷ đồng và huy động hợp pháp khác 14.310 tỷ đồng.

Năm 2022-2023, huyện Đakrông được phân bổ trên 266 tỷ đồng thực hiện các Chương trình MTQG nhưng đến cuối năm 2023 vốn sự nghiệp mới giải ngân được trên 11%. Huyện Đakrông đã chuyển trên 140 tỷ đồng năm 2022 và 2023 sang năm 2024 để giải ngân. UBND huyện Đakrông cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét đơn giản hóa các quy trình, thủ tục thực hiện dự án… để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Chắc chắn, sẽ còn nhiều địa phương đang lúng túng, loay hoay như Quảng Trị. “Cứu người như cứu hỏa”. Khi Chính phủ đã ban hành một chương trình mục tiêu đầy tính nhân văn như thế, sự vào cuộc gấp rút của chính quyền cơ sở sẽ giúp những hộ nghèo sớm được tiếp cận với “thuốc”, sớm ngày nào, quý giá ngày, để những cơ thể ốm yếu được “hà hơi”, “tiếp sức”. Điều đó quý giá vô cùng! (Nongnghiep.vn 09/7, Kiên Trung)Về đầu trang

Ninh Bình: DDCI-"Chìa khóa" nâng cao năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương

Tại Ninh Bình, song song với việc thực hiện các giải pháp điều hành, quản trị mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội cả nhiệm kỳ 2020-2025, việc triển khai Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương (DDCI) từ năm 2021 đến nay đã thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển.

Với quan điểm, chính quyền kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp, những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành; đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực doanh nghiệp, quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao, cải thiện các chỉ số thành phần của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)...

Đặc biệt, từ năm 2021, tỉnh đã triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện, thành phố (DDCI). Đây không chỉ là kênh thông tin khách quan, phản ánh trung thực đánh giá của doanh nghiệp, người dân về công tác điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước; thái độ, trách nhiệm, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ mà còn là thông điệp thể hiện sự cầu thị, quan tâm của tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp, với mong muốn xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Ninh Bình phát triển bền vững trên nền tảng kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch và bình đẳng.

Việc triển khai đánh giá, khảo sát Chỉ số DDCI tại Ninh Bình là một quyết định đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh, thể hiện quyết tâm, tính năng động tiên phong của Lãnh đạo tỉnh, là một tín hiệu đáng mừng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Công tác đánh giá được triển khai bài bản theo kế hoạch chu đáo được UBND tỉnh ban hành. Quá trình khảo sát được tiến hành độc lập bởi đơn vị tư vấn và giám sát chặt chẽ bởi Tổ công tác giám sát triển khai thực hiện Chỉ số DDCI của tỉnh. Kết quả đánh giá DDCI không chỉ nêu lên thứ hạng mà quan trọng hơn, biểu đạt rõ ngôn ngữ của Chỉ số DDCI thông qua các chỉ số thành phần, dưới góc nhìn và đo lường sự cảm nhận của doanh nghiệp.

Sự công khai kết quả đánh giá và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong cải thiện các chỉ số thành phần có ý nghĩa kích hoạt các sáng kiến cải cách hành chính cải thiện môi trường kinh doanh liên tục, hiệu quả và tạo thông điệp mới thân thiện, đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn, rui ro thấp cho cộng đồng doanh nghiệp. Sự quyết tâm chính trị và tính năng động tiên phong của Lãnh đạo tỉnh là tiền đề cho những cải cách hiệu quả, thể hiện chất lượng điều hành trong bối cảnh mới.

Năm 2024 là năm thứ 4 Ninh Bình triển khai đánh giá DDCI trên cơ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu mức độ hài lòng, ý kiến đánh giá của các tổ chức, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đối với các khía cạnh liên quan đến điều hành kinh tế, đồng hành và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh được thực hiện bởi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Thông qua kết quả thống kê, bức tranh tổng thể về môi trường kinh doanh trong các lĩnh vực và tại các địa phương từ góc nhìn của các cá nhân, tổ chức kinh doanh sẽ được thể hiện rõ. Từ đó nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. (Baoninhbinh.org.vn 09/7, Nguyễn Thơm) Về đầu trang

Phú Thọ: Công bố kết quả bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tỉnh

Căn cứ kết quả trên Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp được công bố, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ vừa công bố kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của tỉnh tháng 6/2023.

Theo đó, kết quả bộ chỉ số phục vụ, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử tỉnh Phú Thọ đạt 65,03 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố (giảm 2 bậc so tháng 5/2024).

Đối với các chỉ số thành phần, tỉnh Phú Thọ có nhiều chỉ số đạt cao. Cụ thể: Chỉ số công khai, minh bạch của tỉnh đạt lệ 64,9% = 14,3/18 điểm (tăng 9,6% so với tháng 5/2024); Chỉ số tiến độ, giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 92,98% = 13/20 điểm (tăng 3,49% so với tháng 5/2024); Chỉ số mức độ hài lòng đạt tỷ lệ 90,8% = 16,4/18 điểm; Chỉ số thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 27,23% = 3,1/10 điểm (tăng 3.25% so với tháng 5/2024); Chỉ số dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 57,1% = 6,9/12 điểm (giảm 1.53% so với tháng 5/2024); Chỉ số số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 63,43% = 13,9/22 điểm (giảm 2,37% so với tháng 5/2024).

Về kết quả bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với UBND cấp huyện tháng 6/2024 UBND huyện Tân Sơn xếp vị trí thứ nhất với 77,25/100 điểm. (Baophutho.vn 09/7, Văn Lang)Về đầu trang

Phú Yên: Thí điểm hỗ trợ đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến

Sở GTVT cho biết, từ ngày 8/7, đơn vị phối hợp Trung tâm Giám định y khoa (Sở Y tế) triển khai thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ô tô bằng hình thức trực tuyến khi người dân đến khám sức khỏe tại Trung tâm Giám định y khoa.

Thời gian triển khai thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, trong giờ hành chính, tại Trung tâm Giám định y khoa Phú Yên (72 Phan Đình Phùng, phường 1, TP Tuy Hòa). Lệ phí đổi giấy phép lái xe là 135.000 đồng/lần cấp.

Việc thực hiện thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ô tô cấp bằng hình thức trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho người dân trong việc đi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe; đồng thời góp phần nâng cao tỉ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngành GTVT. (Baophuyen.vn 09/7, Ngô Xuân)Về đầu trang

Sở GTVT Thái Nguyên: Tiếp nhận, giải quyết trên 46 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính

Thời gian qua, công tác đào tạo, sát hạch, quản lý phương tiện và người lái luôn được Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã cấp 651 giấy phép lái xe (GPLX) tập lái; cấp, đổi 86 giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe; cấp 3 giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và 2 giấy phép đào tạo lái xe ô tô.

Thông qua các kỳ thi sát hạch, 6 tháng đầu năm, Sở Giao thông Vận tải cấp mới tổng 7.947 GPLX, trong đó 2.268 GPLX ô tô; 5.679 GPLX mô tô. Tiếp nhận và giải quyết 46.442 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 1.236 hồ sơ TTHC dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trả kết quả qua Bưu điện tỉnh 8.278 hồ sơ TTHC. 100% hồ sơ TTHC được thực hiện chính xác, kịp thời và đúng thời hạn.

Trong công tác quản lý phương tiện và người lái, qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản cảnh báo chấn chỉnh phương tiện vi phạm tốc độ, thời gian lái xe liên tục, phương tiên không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình; ra quyết định thu hồi phù hiệu với 144 lượt phương tiện của 128 lượt đơn vị kinh doanh vận tải; ban hành quyết định thu giấy phép kinh doanh vận tải của 6 đơn vị. (Baothainguyen.vn 08/7, Hằng Nga)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Kỳ vọng giảm chồng chéo pháp luật

Sáng 8/7, Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật họp phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Những mục tiêu, nguyên tắc, phạm vi, nội dung rà soát, xử lý vướng mắc và hướng giải quyết được thống nhất tại phiên họp - diễn ra gần như ngay sau khi có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo - được kỳ vọng sẽ giúp giảm chồng chéo pháp luật và mang lại niềm vui lớn cho doanh nghiệp, người dân cũng như các cán bộ, công chức.

Cụ thể, cuộc rà soát và xử lý vướng mắc này nhằm góp phần khắc phục tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám nghĩ, không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và các mục tiêu lớn theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phạm vi rà soát gồm một số luật cần sửa đổi mang tính chất cấp bách nhất, các luật đã có lộ trình sửa đổi tới năm 2025, đồng thời tham khảo ý kiến, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân. Nội dung rà soát, sửa đổi tập trung vào việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, các bộ, ngành Trung ương tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước (xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật); khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp khác, trong đó có đầu tư nước ngoài.

Sau khi rà soát sẽ đề xuất xây dựng một luật sửa đổi nhiều luật theo trình tự, thủ tục rút gọn để xử lý các vướng mắc, trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất, trên nguyên tắc: cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình, ủng hộ thì đưa vào luật, tiếp tục thực hiện; đối với những vấn đề mới, chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng bị thực tiễn vượt qua thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Đây trước hết là tin vui với cộng đồng doanh nghiệp, người dân bởi những vướng mắc, sự chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật hiện nay vừa cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ, vừa khiến cán bộ sợ sai, không dám nghĩ, không dám làm. Đây chắc chắn cũng là tin vui với đội ngũ cán bộ, công chức, bởi lẽ, một hệ thống pháp luật bảo đảm tính nhất quán và sự tường minh sẽ giúp họ tránh được những rủi ro pháp lý khi thực thi công vụ.

Trên thực tế, những bất cập của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đã được nhiều đại biểu phản ánh đến Quốc hội qua nhiều kỳ họp. Thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã rất tích cực rà soát và ban hành nhiều văn bản để khắc phục. Tuy nhiên, những bất cập của các văn bản quy phạm pháp luật trên thực tế vẫn còn và tiếp tục phát sinh do thực tiễn thay đổi rất nhanh, nhiều vấn đề chưa dự báo được, chưa có quy định điều chỉnh hoặc có những vấn đề đã có quy định nhưng bị thực tiễn vượt qua.

Những vướng mắc như thế trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật rất cần Quốc hội và Chính phủ tiếp tục quan tâm, rà soát thường xuyên và xử lý kịp thời. Cùng với đó, cần tập trung nỗ lực bồi đắp năng lực chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, công chức; nhất là trong hoạt động xây dựng, soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật. Tập trung làm tốt hai giải pháp cốt lõi này sẽ giúp khắc phục tình trạng chồng chéo của pháp luật và tình trạng cán bộ né trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai cũng sẽ thuyên giảm. (Daibieunhandan.vn 09/7, Hà Lan)Về đầu trang./.

Các tin khác

07