Bản tin Cải cách hành chính ngày 08/7/2024

16:30, Thứ Hai, 8-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu nhận phản hồi tích cực từ phía người dân

2.        TPHCM: Ứng dụng công dân số đang được hoàn thiện, sẽ sớm ra mắt

3.        Hà Nội: “Chính quyền thân thiện'' trong giải quyết thủ tục hành chính

4.        Thừa Thiên - Huế: Điểm nhấn cải cách, hiện đại hóa tại Cục Thuế

5.        Bình Phước có 22 đơn vị cấp xã được đánh giá “Chính quyền thân thiện”

6.        UBND tỉnh Long An giao 10 chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính

7.        Nghệ An: TP. Vinh ứng dụng phần mềm theo dõi, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

8.        Bình Thuận: Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Bộ Nội vụ kiểm tra tình hình công chức, viên chức bỏ việc tại 3 tỉnh thành

10.     Hà Nội: Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong thực thi công vụ

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính.

12.     Tinh giản chứ đừng tinh "giảm”!

THẾ GIỚI

13.     Trung Quốc bắt giữ kỷ lục “hổ lớn” trong chiến dịch chống tham nhũng

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu nhận phản hồi tích cực từ phía người dân

Chính thức ra mắt ngày 28/6, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp của Thủ đô. Mọi vấn đề bất cập đời sống dân sinh được phản ánh và xử lý chỉ bằng “một nút chạm”.

Sau 10 ngày khởi động, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu mang lại phản hồi tích cực từ phía người dân. Mọi vấn đề bất cập của đời sống dân sinh như: vấn đề môi trường, vấn nạn xả rác bừa bãi đến tình hình an ninh trật tự khu phố, giao thông được người dân viết bài phản ánh và có sự phản hồi kịp thời từ phía chính quyền. Trong đó, mục “Phản ánh hiện trường” ghi nhận phản ánh của đông đảo người dân tập trung vấn đề môi trường, xả rác thải bừa bãi, nguy cơ cháy nổ cao khu tập thể cũ…

Ghi nhận của phóng viên ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, ngày 11/6, người dân phản ánh “Tái diễn tình trạng đổ rác” tại khách sạn Hanoi La Storia Hotel (địa chỉ 45 phố Hàng Đồng, Hoàn Kiếm) với nội dung: “Các hộ dân xung quanh hàng ngày đều vứt rác ra bốt điện của khách sạn. Mặc dù khách sạn đã nhắc nhở. Đề nghị UBND phường cắm biển cấm đổ rác tại địa chỉ này để tình trạng này không tiếp diễn” cùng hình ảnh vi phạm đổ rác bừa bãi. Nội dung và ảnh chụp đăng tải thời điểm 9h30 sáng ngày 11/6.

Tại mục “Kết quả xử lý”, UBND phường Hàng Bồ đã trả lời phản ánh: “Bộ phận quản lý đô thị phối hợp với Tổ vệ sinh môi trường thực hiện khắc phục ngay và duy trì đảm bảo tại khu vực, đồng thời tiến hành xác minh người vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật” kèm hình chụp đã xử lý vào thời gian 13h chiều ngày 11/6.

Ngày 1/7/2024, PV đến trực tiếp cổng khách sạn Hanoi La Storia Hotel để ghi nhận tình hình thì được đại diện chủ cơ sở bày tỏ hài lòng khi những phản ánh về tình trạng đổ rác đã được đơn vị chính quyền xử lý triệt để. Sau hơn 10 ngày không tái diễn tình trạng người dân xả rác gây mất mỹ quan đô thị.

Theo anh Kiên - quản lý khách sạn Hanoi La Storia Hotel, từ ngày 1/5/2024 UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm ứng dụng iHanoi cho khoảng 600 người tham gia và ghi nhận kết quả tích cực. Anh Kiên bày tỏ niềm vui khi điểm chân rác tự phát tại bốt điện trước cửa khách sạn sau bài phản ánh trên ứng dụng iHanoi đã được xóa bỏ hoàn toàn. Trước đây, người dân tự ý vứt rác bừa bãi, dù đã nhắc nhở thường xuyên nhưng tình trạng vẫn tái diễn vi phạm gây mất mỹ quan đường phố. Chưa kể những ngày thời tiết mưa ẩm, các túi rác nước chảy lênh láng, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch phố cổ.

Nhiều lần khách sạn Hanoi La Storia Hotel mua các thùng đựng rác chuyên dụng, trái lại người dân vẫn vô tư xả rác bừa bãi. Chỉ đến khi phản ánh trên ứng dụng iHanoi tạo chuyển biến tích cực, người dân có ý thức chung tay xây dựng cộng đồng xanh ý nghĩa. Cùng với đó, các điểm chân rác tự phát tồn tại nhiều năm nay đã được giải quyết triệt để. Hình ảnh tuyến phố văn minh, sạch bóng rác thải không chỉ thể hiện quyết tâm của hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đó còn là sự thay đổi nhận thức từ phía người dân.

Thường xuyên ra quân cùng đội trật tự xã hội phường Hàng Bồ, ông Đặng Văn Long (Tổ trưởng Tổ dân phố số 2, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) cho biết tính hiệu quả của ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) mang đến lợi ích thiết thực cho người dân.

Tổ dân phố số 2 phường Hàng Bồ hiện có hơn 200 hộ khẩu, đa số tập trung kinh doanh. Đặc thù khu vực phố cổ với đường phố ngắn, diện tích hẹp nên xe rác của đơn vị vệ sinh môi trường chỉ thu rác vào các khung giờ cố định. Do ý thức kém của một số hộ dân, dù tuyên truyền nhắc nhở nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Nhờ ứng dụng iHanoi với tính năng “Phản ánh hiện trường” (gửi phản ánh nhiều lĩnh vực tới chính quyền) chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và sớm giải quyết, tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 07/7, Mộc Miên)Về đầu trang

TPHCM: Ứng dụng công dân số đang được hoàn thiện, sẽ sớm ra mắt

Để tiện giao tiếp với người dân, doanh nghiệp, chính quyền TPHCM đang tích cực hoàn thiện ứng dụng công dân số và sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

Liên quan đến chính quyền số, trả lời thắc mắc trong buổi tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè vào ngày 3/7 vừa qua, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, để thuận lợi trong việc giao tiếp giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp, hiện Thành phố đang giao Sở TT&TT và Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM xây dựng ứng dụng công dân số để làm kênh giao tiếp.

Trên cơ sở tích hợp với cơ sở dữ liệu dân cư, ứng dụng này sẽ là nền tảng số để người dân giao tiếp với chính quyền. Thành phố cũng hướng tới việc giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng số này.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM, cho biết ứng dụng công dân số Thành phố sẽ dùng tài khoản VNeID làm định danh. Hiện Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM đã thử nghiệm kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đã thông về kỹ thuật.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, người dân TPHCM chỉ cần có tài khoản VNeID mức 2 là sử dụng được ứng dụng công dân số. Trên ứng dụng này, người dân có thể đăng ký các dịch vụ công, xem kết quả tương tác từ các hệ thống dịch vụ công, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, thay vì phải lên website.

Các ứng dụng 1022, Bản đồ số của Thành phố cũng sẽ được tích hợp vào ứng dụng công dân số để tăng tiện ích cho người dân. Bên cạnh đó, các dịch vụ công theo nhóm các lĩnh vực, những dịch vụ thiết yếu về y tế, giáo dục, trường học, tìm đường, thông tin kẹt xe, thông tin ngập… cũng sẽ được tích hợp vào ứng dụng.

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM thông tin thêm, ứng dụng công dân số cũng sẽ được sử dụng làm vé thanh toán với các phương tiện giao thông công cộng, vì Thành phố có chính sách trợ giá cho những người tham gia giao thông bằng các phương tiện này.  (Vietnamnet.vn 07/7, Lê Mỹ)Về đầu trang

Hà Nội: “Chính quyền thân thiện'' trong giải quyết thủ tục hành chính

Cuộc thi tìm hiểu Chỉ thị 24 do Ban Thường vụ Huyện uỷ Ứng Hoà tổ chức đã góp phần cụ thể hóa, đổi mới hình thức thức tuyên truyền Chỉ thị 24, thể hiện quyết tâm chính trị của huyện trong việc đẩy mạnh thực hiện nghiêm kỉ cương, kỉ luật công vụ.

Sau 2 vòng thi trực tuyến và trực tiếp tìm hiểu Chỉ thị 24, từ tháng 3/2024, Huyện ủy Ứng Hòa đã triển khai cuộc thi vòng 3 bằng việc xây dựng mô hình, sáng kiến thực hiện Chỉ thị. Nhiều mô hình đã bám sát vào nội dung Chỉ thị 24 tập trung vào các chủ đề, lĩnh vực còn có tồn tại, hạn chế, lĩnh vực khó, phức tạp... như công tác cải cách hành chính; công tác quản lý đất đai; chuyển đổi số;… đã mang lại kết quả tích cực.

Để "đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 24, bà Lê Thị Thu Hiền, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Minh Đức đã nghiên cứu, đăng kí mô hình “Chính quyền thân thiện - Công dân thông thái” trong giải quyết thủ tục hành chính  tại UBND xã Minh Đức.

Kết quả, sau 4 tháng triển khai, UBND xã Minh Đức đã tiếp nhận và giải quyết 467 hồ sơ, trong đó 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn. Trang OA Zalo của xã đã tiếp nhận gần 3.000 lượt truy cập tìm hiểu các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, định danh điện tử...

Trước tình trạng vi phạm đất đai, lấn chiếm xây dựng trái phép trên đất ao, đất vườn, đất công  chi bộ thôn Kim Châm, xã Đội Bình đã xây dựng mô hình “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy chi bộ  trong  công tác quản lý đất đai”. Từng đảng viên được phân công rõ việc, rõ địa bàn để tuyên truyền vận động, kịp thời phát hiện sai phạm để báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý.

Ông Nguyễn Tiến Thiết, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, trong 6 tháng đầu năm, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị thực hiện thanh, kiểm tra 29 xã, phường, thị trấn và 3 đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 24. Qua kết quả thanh tra đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh các đơn vị chưa thực hiện tốt.

Ý nghĩa của cuộc thi đã lan tỏa trong mỗi cán bộ, công chức của huyện, từ đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tạo sự chủ động, tự giác, tích cực trong thực hiện kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm giải quyết công việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đặc biệt là trong các lĩnh vực khó, phức tạp, nhạy cảm. (Hanoionline.vn 06/7, Quang Hưng) Về đầu trang

Thừa Thiên - Huế: Điểm nhấn cải cách, hiện đại hóa tại Cục Thuế

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác thuế, thời gian qua, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế tiếp tục thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, đã và đang triển khai các giải pháp số hóa mới trong quản lý thuế.

Một trong những dấu ấn quan trọng chuyển đổi số của ngành Thuế tỉnh trong thời gian qua là hệ thống hóa đơn điện tử đã được kích hoạt, vận hành và áp dụng rộng rãi từ ngày 1/7/2022. Hiện nay, 100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử đã chuyển sang đăng ký và áp dụng hóa đơn điện tử.

Ngày 10/4/2024, Cục Thuế ban hành Kế hoạch số 780/KH-CTTTH về triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền năm 2024. Theo Kế hoạch đề ra cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đảm bảo phấn đấu hết quý II/2024 đạt 70%, hết quý III/2024 đạt 100%. Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai đối với các lĩnh vực ngành nghề thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Về triển khai hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, Cục Thuế đã áp dụng các giải pháp công nghệ để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử như: Sử dụng hệ thống kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử qua Etax để hướng dẫn người nộp thuế chủ động thực hiện nghĩa vụ bằng phương thức điện tử mà không cần đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế, sử dụng hệ thống giám sát hóa hóa đơn điện tử để rà soát, kiểm tra và phát hiện các trường hợp có hàng hóa mua vào lớn nhưng kê khai đầu ra doanh thu thấp, sử dụng hệ thống dữ liệu thương mại điện tử để khai thác, phân tích rủi ro, xác định những người bán hàng có nguy cơ cao trốn thuế…

Trong thời gian qua, Cục Thuế tiếp tục tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số, điện tử hóa công tác quản lý thuế, điển hình như: Triển khai Bản đồ số hộ kinh doanh giúp chuyển đổi căn bản công tác công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế từ phương thức thủ công trước đây sang phương thức điện tử.

Một trong những dấu ấn quan trọng nữa của ngành Thuế phải kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình là việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử ... Trong đó, việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng thuế điện tử - eTax Mobile với nhiều ưu điểm vượt trội đã mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế hoàn thành triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân không kinh doanh qua Cổng Dịch vụ công quốc gia có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế. (Tapchitaichinh.vn 07/7, Khánh Chi)Về đầu trang

Bình Phước có 22 đơn vị cấp xã được đánh giá “Chính quyền thân thiện”

Nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai đánh giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện”, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” năm 2024.

Năm 2024, toàn tỉnh có 22/111 xã, phường, thị trấn đăng ký đánh giá đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện”. Theo kế hoạch triển khai việc đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” phải đảm bảo khách quan, trung thực theo đúng tiến độ đề ra. Các nhiệm vụ, trách nhiệm được xác định rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Để có cơ sở đánh giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện”, ngày 14/9/2023, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 1493/QĐ-UBND về Bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Bộ tiêu chí gồm 5 tiêu chí, 39 tiêu chí thành phần, cụ thể: Tiêu chí đánh giá về công tác xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền về “Chính quyền thân thiện”, gồm 14 tiêu chí thành phần; tiêu chí đánh giá về công tác cải cách hành chính, gồm 9 tiêu chí thành phần; tiêu chí đánh giá về thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, gồm 6 tiêu chí thành phần; tiêu chí đánh giá về tổ chức tiếp xúc, đối thoại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, gồm 5 tiêu chí thành phần; tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của cán bộ, công chức, người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện” xã, phường, thị trấn, gồm 5 tiêu chí thành phần.

Với thang điểm là 100 điểm. Trong đó, điểm điều tra xã hội học đối tượng là cán bộ, công chức và nhân dân đánh giá về độ hài lòng đối với chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện” tại địa phương là 19,5 điểm.

Theo Quyết định số 1493 của UBND tỉnh về Bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh thì việc đánh giá, xét công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh Bình Phước được thực hiện từ năm 2024. (baobinhphuoc.com.vn 07/7, PV)Về đầu trang

UBND tỉnh Long An giao 10 chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út vừa ký quyết định giao 10 chỉ tiêu liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong năm 2024.

Trong 10 chỉ tiêu được giao, có 4 chỉ tiêu phải đạt 100% gồm: Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử; Tỷ lệ thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND cấp xã và Phòng Tư pháp cấp huyện; Tỷ lệ công bố, công khai thủ tục hành chính đúng hạn và Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn.

Bên cạnh đó, Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 80%.

Đồng thời, Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tối thiểu 50%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt tối thiểu 45%.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, quản lý, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; tổng hợp, phân tích, đánh giá, báo cáo UBND tỉnh; công khai tình hình, kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ hàng tháng. (Baolongan.vn 06/7, T.H) Về đầu trang

Nghệ An: TP. Vinh ứng dụng phần mềm theo dõi, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Vinh cho biết: Thành phố đã tăng cường số hóa trong việc quản lý các quy trình xử lý đơn thư; phần mềm theo dõi, quản lý đơn thư giúp thành phố quản lý từ khâu tiếp nhận đến quá trình giải quyết đơn thư và lưu hồ sơ theo dõi lịch sử giải quyết từng vụ việc.

Trên cơ sở ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư, các phòng, ngành, địa phương bám tiến độ thời gian giao giải quyết, trường hợp chậm giải quyết không có lý do chính đáng hoặc giải quyết không đến nơi đến chốn, UBND thành phố sẽ ban hành văn bản đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình, nhắc nhở rõ tổ chức và cá nhân người đứng đầu. Đồng thời, thành phố sẽ gửi văn bản nhắc nhở đến các phòng, ban và UBND các phường, xã để theo dõi thi đua, đồng thời xem xét khi bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ...

UBND thành phố Vinh cũng đã ban hành quy chế về trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai. Trong đó quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng phòng, ngành, địa phương và người đứng đầu các cấp.

Quá trình thành lập đoàn hoặc tổ công tác, vụ việc của phòng, ngành nào thì phòng, ngành đó làm trưởng đoàn; vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành thì Thanh tra thành phố sẽ làm trưởng đoàn.

Ngoài quy chế của UBND thành phố, Thành uỷ có quy chế phối hợp giữa các ngành khối nội chính, các ban xây dựng Đảng và, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, lãnh đạo thành phố trực tiếp khảo sát thực tế, tổ chức đối thoại với nhân dân hoặc tổ chức tiếp công dân trước khi đưa ra quyết định giải quyết, vừa đúng quy định pháp luật, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đối với một số đơn thư được giải quyết và trả lời nhiều lần nhưng công dân không đồng ý, chưa được Chủ tịch UBND thành phố tiếp dân lần nào thì Ban tiếp dân công dân thành phố tiếp tục tham mưu để Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân để trả lời thấu đáo.

Trường hợp vụ việc đã được giải quyết thấu đáo, không có tình tiết nội dung mới, không có cơ sở giải quyết tiếp, thái độ của thành phố cũng rất kiên quyết chấm dứt việc giải quyết, tránh kéo dài, làm phức tạp tình hình.

Trong quá trình giải quyết đơn thư, ngoài tăng cường phối hợp giữa các phòng, ban chức năng và các địa phương, thành phố Vinh cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong giải quyết đơn thư, nhất là đơn thư phức tạp, kéo dài nhằm tạo sự thống nhất chung trong giải quyết. (Baonghean.vn 06/7, Mai Hoa)Về đầu trang

Bình Thuận: Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Bình Thuận về triển khai 90 ngày cao điểm số hóa về hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mỗi Huyện, Thị, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc thành lập ít nhất 1 đội hình thanh niên tình nguyện cấp huyện và chỉ đạo 100% Đoàn trực thuộc thành lập ít nhất một đội hình tình nguyện với số lượng từ 15 - 20 thành viên. Các đội hình này tham gia vào việc hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, và giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Để đảm bảo hiệu quả, 100% các đội hình thanh niên tình nguyện duy trì hoạt động hàng tuần, tham gia hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, 100% đoàn viên khối công chức, viên chức cũng hoàn thành việc số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tiến độ thời gian do UBND tỉnh phát động.

Ngoài ra, các đội hình tình nguyện cũng sẽ tham gia tuyên truyền về những lợi ích, tiện lợi mang lại cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tăng cường sự kết nối giữa Nhà nước, cá nhân và doanh nghiệp nhằm gia tăng sự tương tác, thông tin, tạo thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính. Bước đầu, xây dựng công dân số, chính quyền số hướng đến phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh…

Chương trình nhằm tạo môi trường cho tuổi trẻ Bình Thuận phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì một nền hành chính năng động, hiện đại, thân thiện. Thông qua hoạt động tình nguyện tạo môi trường khơi dậy sự năng động, sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên để đề ra những ý tưởng, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho công cuộc chuyển đổi số, chính phủ điện tử, cải cách hành chính, cho cộng đồng và xã hội. (Tienphong.vn 06/7)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Bộ Nội vụ kiểm tra tình hình công chức, viên chức bỏ việc tại 3 tỉnh thành

Bộ Nội vụ kiểm tra tình hình công chức, viên chức thôi việc, bỏ việc cũng như việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ liên quan đến người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương.

Thông tin từ Bộ Nội vụ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tinh giản biên chế 3.853 công chức, viên chức; trong đó, bộ, ngành là 107 người (47 công chức, 60 viên chức), địa phương là 3.746 người (530 công chức, 3.216 viên chức).

Bộ Nội vụ đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện quy định của Đảng về kịp thời thay thế, đình chỉ công tác đối với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tổng hợp số liệu của các bộ, ngành, địa phương cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay có 1.338 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật (trong đó cán bộ 139 người, công chức 432 người, viên chức 767 người).

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức được 13.965 người (bộ, ngành tuyển dụng 169 công chức, 391 viên chức; địa phương tuyển dụng 1.519 công chức, 11.886 viên chức). Đồng thời, cả nước tuyển dụng theo Nghị định số 140/2017 được 30 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ (bộ, ngành tuyển dụng 4 người, địa phương 26 người).

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Nội vụ đã tiếp nhận và xử lý 767 đơn, trong đó có 264 đơn tố cáo, 117 đơn khiếu nại và 386 đơn kiến nghị phản ánh. Tất cả các đơn thư đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thời hạn theo luật định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra tình hình công chức, viên chức thôi việc, bỏ việc cũng như việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ liên quan đến người dân và doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội, thành phố Cần Thơ, tỉnh Bình Dương; tổ chức thanh tra tại các bộ, ngành, địa phương theo Kế hoạch năm 2024.

Công tác thanh tra, kiểm tra tại các bộ, ngành, địa phương đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả và kỷ cương, kỷ luật, công vụ; phát hiện những tồn tại, hạn chế trong cơ chế, chính sách và áp dụng pháp luật để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định pháp luật cho phù hợp. Đồng thời phát hiện và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm, thu hồi các quyết định vi phạm pháp luật.

Để nâng cao kỷ luật, kỷ cương, chủ động phòng ngừa vi phạm trong thực thi công vụ, Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 và trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức 543 cuộc thanh tra, kiểm tra thuộc lĩnh vực Nội vụ (gồm 101 cuộc thanh tra và 442 cuộc kiểm tra). (Vietnamnet.vn 08/7, Thu Hằng)Về đầu trang

Hà Nội: Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong thực thi công vụ

Qua giám sát, HĐND thành phố Hà Nội đánh giá ý thức chấp hành quy định về giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; tinh thần, thái độ, chưa cao... Những tồn tại này có trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, UBND thành phố đã chỉ đạo làm tốt công tác rà soát, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của 100% sở, ngành, cơ quan thuộc thành phố và chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt nội dung này. Trong khi đó, việc xây dựng, rà soát, sửa đổi nội quy, quy chế, quy trình làm việc, quy trình giải quyết công việc nội bộ được thực hiện thường xuyên...

"Đáng chú ý, công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao chiếm tỷ trọng lớn trong quá trình đánh giá; mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu được gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ thành phố giao", báo cáo giám sát nêu rõ.

Tuy nhiên, qua giám sát trực tiếp tại nhiều sở, ngành, quận, huyện, Đoàn giám sát HĐND thành phố cũng chỉ ra một số hạn chế trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương, thực thi công vụ trên địa bàn Thủ đô. Trước tiên, Đoàn giám sát đánh giá việc xây dựng chương trình công tác tại một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng trong lãnh đạo đơn vị; một số việc còn chồng chéo nhiệm vụ do quy chế làm việc, quy chế phân công công tác chưa rõ. Công tác tổ chức hội họp chưa thực sự khoa học, nội dung họp còn dàn trải; một số thành phần được triệu tập họp chưa đúng nên hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành còn hạn chế, dẫn đến phải tổ chức họp nhiều lần...

Theo Đoàn giám sát, việc theo dõi đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, nhất là tại một số quận, huyện chưa được thường xuyên, kịp thời; phương thức theo dõi, đôn đốc chưa được thực hiện khoa học, chưa cập nhật được kết quả giải quyết. Nguyên nhân, trách nhiệm của những hạn chế nêu trên thuộc trách nhiệm của các quận, huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chưa áp dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ.

Đáng chú ý, một số chỉ số, điểm thành phần trong chỉ số cải cách hành chính của thành phố chưa thực sự được cải thiện. Mặc dù, UBND thành phố, Ban chỉ đạo của UBND thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch để khắc phục nhưng có những chỉ số bị tụt lùi nhiều bậc so với năm trước như Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tụt từ vị trí 9/63 năm 2021 xuống vị trí 28/63 năm 2023; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ vị trí 9/63 năm 2021 xuống vị trí 15/63 tỉnh, thành phố... Đồng thời, một số thủ tục hành chính và quy trình giải quyết công việc nội bộ sau khi thực hiện phân cấp, ủy quyền theo Nghị quyết của HĐND thành phố vẫn chậm ban hành; vẫn còn một số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để xảy ra quá hạn...

Ngoài ra, Báo cáo giám sát cũng chỉ rõ trách nhiệm của Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu của UBND thành phố nhưng chưa đánh giá việc thực hiện các quy chế phối hợp hoạt động giữa các sở, ngành và tương đương trong khi rất nhiều hạn chế, bất cập trong việc thực hiện các nhiệm vụ có nguyên nhân từ việc phối hợp giữa các sở ngành, quận, huyện còn chưa chặt chẽ, chưa rõ ràng nhiệm vụ cụ thể. Không những vậy, công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra và công tác kiểm tra của một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, chưa thường xuyên, hiệu quả còn chưa cao; việc thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức còn chưa thực chất...

Đặc biệt, ý thức chấp hành quy định về giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; tinh thần, thái độ của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao; một số cán bộ, công chức buông lỏng quản lý dẫn đến phải xử lý kỷ luật hoặc vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự. "Trách nhiệm của hạn chế trên là của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm", báo cáo giám sát của HĐND thành phố Hà Nội chỉ rõ. (Daibieunhandan.vn 07/7, Phi Long) Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những vấn đề luôn được người dân, doanh nghiệp quan tâm. Trong Nghị quyết Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa được thông qua, Quốc hội yêu cầu Chính phủ tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách cụ thể đối với các quy định về thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh khi xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Không thể phủ nhận thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã rất nỗ lực trong việc cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC để tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Dù đã có những chuyển biến tích cực, song cắt giảm, đơn giản so với yêu cầu thực tiễn vẫn còn chậm. Sự chậm trễ này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp khi phải gánh chịu những chi phí, đó là chưa kể về sự lãng phí cơ hội do những rào cản từ các TTHC mang lại.

Nhằm đánh giá một cách toàn diện, đưa ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục tồn tại liên quan đến vấn đề này, tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua, lần đầu tiên Chính phủ có một báo cáo riêng về rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập TTHC gửi tới Quốc hội. Báo cáo cũng cho thấy một bức tranh khá toàn diện về các vướng mắc, bất cập trong thực hiện TTHC. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chính phủ thẳng thắn chỉ rõ, một số quy định, TTHC tại một số văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn; quy định về thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết một số TTHC còn qua nhiều tầng nấc, khâu trung gian. Việc cắt giảm, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân là trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương nhưng chủ yếu khi có sức ép mạnh từ cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc chỉ đạo trực tiếp của cấp trên mới được quan tâm thực hiện…

Không chỉ là việc đơn giản, cắt giảm TTHC còn những vướng mắc, bất cập, mà theo phản ánh từ các tổ chức, hiệp hội cũng cho thấy việc xử lý, kiến nghị của các bộ, ngành cũng còn thấp với 39.000 phản ánh, kiến nghị trên tổng số hơn 66.000 phản ánh, kiến nghị, đạt 59%. Đáng nói là, vẫn còn nhiều kiến nghị về TTHC đã được đề xuất nhiều lần tại các hội nghị đối thoại giữa cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để hoặc mỗi địa phương lại xử lý, giải quyết khác nhau. Trong đó, lĩnh vực thuế, nhiều doanh nghiệp phản ánh vướng mắc về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, về hóa đơn điện tử, quy định nộp thuế tại địa phương đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh. Trong lĩnh vực hải quan, nhiều doanh nghiệp phản ánh về thời gian giải quyết việc cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất; hoàn thuế xuất nhập khẩu; kiến nghị giảm thời gian hoàn thuế…

Điều đó cho thấy, ngoài việc đơn giản, cắt giảm các TTHC thì các kiến nghị nhiều lần của người dân, doanh nghiệp là vấn đề cần được Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành quan tâm để giải quyết cho triệt để. Chỉ khi những kiến nghị được giải quyết thỏa đáng, thấu tình đạt lý thì tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về cải cách TTHC mới tăng lên, góp phần thúc đẩy cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, Nghị quyết Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV đã giao nhiệm vụ rất cụ thể, theo đó, Chính phủ tiếp tục rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong quá trình quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách cụ thể đối với các quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh khi xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, tập trung triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung các luật và chỉ đạo sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các văn bản dưới luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, phân cấp trong giải quyết TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Trên cơ sở nghị quyết của Quốc hội, người dân và doanh nghiệp mong rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo sát sao các bộ, ngành bắt tay ngay vào triển khai thực hiện. Vẫn biết cắt giảm TTHC là công việc không đơn giản, nhưng vì lợi ích chung, đòi hỏi người đứng đầu phải kiên quyết cắt giảm bằng được những TTHC đang làm khó người dân, doanh nghiệp. (Daibieunhandan.vn 06/7, Lê Hùng) Về đầu trang

Tinh giản chứ đừng tinh "giảm”!

Hội nghị trao đổi về vấn đề tinh giản biên chế của huyện tổ chức đã cả tuần, vậy mà râm ran ý kiến tới tận hôm nay. Đâu đâu cũng nói đến tinh giản, hết con số này đến chỉ tiêu khác. Thôi thì đủ muôn mặt cả, nhưng ngẫm ra cũng có chuyện để nói.

Này thì cơ quan này của tỉnh, báo cáo “nét như Sony”, mấy năm liền “tinh giản” đạt chỉ tiêu, ấy nhưng phân tích ra, thì hóa, toàn biên chế giảm toàn do loạt người nghỉ hưu, thôi việc, nghỉ việc. Chỗ doanh nghiệp kia của huyện, bao nhiêu cốt cán, có nghề họ nghỉ “tuốt tuột” ra ngoài để sang làm cho doanh nghiệp tư nhân lớn trên tỉnh, thu nhập thì cao hơn, đãi ngộ cũng tốt hơn. Ấy cũng là “tinh giản” đạt!

Bên phía các tổ chức hội thì “vui như Tết”, chỉ tiêu tinh giản tuy không đạt yêu cầu, người đứng đầu nhận khuyết điểm rất nghiêm túc rằng, quyết tâm chính trị có thừa, nhưng thôi thì, nguyên nhân khách quan là cơ bản, nguyên nhân chủ quan là thứ yếu! Hỏi ra mới biết, năm nào cũng “dĩ hòa vi quý”, “đều như vót tăm”, 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ, lấy đâu ra cán bộ kém chất lượng để mà giản với tinh!

Mấy đơn vị sự nghiệp, lại có hiện tượng vài viên chức đang ngấp nghé tuổi hưu, nhưng là những người đang làm việc “ầm ầm”, chất lượng, hiệu quả, bỗng nhiên lại “tụt dốc không phanh”, lơi là công tác, cốt để được tụt xếp hạng thành “không hoàn thành nhiệm vụ”, nghiễm nhiên thuộc đối tượng tinh giản biên chế. Lý do ư? Theo quy định, đối tượng nghỉ việc theo diện tinh giản sẽ được hưởng thêm một khoản hỗ trợ đáng kể. Và thế là vừa được theo ý mình là nghỉ hưu trước hạn, lại vừa có tiền, ai lại chẳng ham?

Trở lại với quan niệm đúng, khi tinh giản biên chế được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

Hay nếu ta hiểu theo nghĩa Hán Việt, cụm từ “tinh giản” còn ẩn chưa nhiều nghĩa sâu sắc hơn. "Tinh" ở đây là "tiêu biểu", "giản" là "lựa chọn", "sàng lọc"; "tinh giản" tóm lại là hành động diễn tả một quá trình chọn lựa nhằm cho ra kết quả chính là những thành phần còn lại phải thật sự ưu tú và tinh túy.

Dẫn ra như vậy để rồi quay về với thực trạng ở huyện kia, mới thấy, có thể bộ máy cồng kềnh đã được giảm phần nào về số lượng, thậm chí có nơi vượt cả yêu cầu, nhưng ngẫm lại thì, việc tinh giản có lẽ mới chỉ “giản” mà chưa “tinh”. Bởi đối tượng tinh giản ở nơi này, chỗ nọ chủ yếu đang tập trung ở những người nghỉ hưu trước tuổi, chuyển công tác, thậm chí giảm cả những người “tinh” về công việc. Việc sàng lọc, loại ra những người dôi dư chưa tốt, những công chức, viên chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, những vị trí “thừa thãi”, gây lãng phí trong bộ máy hành chính chưa được “chỉ mặt, điểm tên” đưa vào diện tinh giản.

Nguyên nhân thực trạng này thì nhiều, nhưng chung quy lại, vẫn là chưa có cái nhìn tổng thể về tổ chức bộ máy; chưa bám sát khung vị trí việc làm; chưa đánh giá thực chất được chất lượng công việc của công chức, viên chức để có thể đưa ra những nhận định về vị trí, công việc, cá nhân dôi dư, gây lãng phí cho tổ chức bộ máy. Ấy là còn chưa nói tới việc, có nơi, có chỗ lại dàn hàng ngang chỉ tiêu “tinh giản”, trong khi thực ra, việc tinh giản cần phải xem xét trên cơ sở khoa học, thực tiễn, chỗ nào thừa thì phải giảm, chỗ thiếu lại phải xem xét tăng. Có vậy mới đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Thêm vào đó, còn không ít những vướng mắc, bất cập, thiếu thỏa đáng trong chính sách khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, công chức viên chức dôi dư nghỉ việc, giúp họ có thể ổn định đời sống, tạo việc làm.

Thế nên, phải hiểu đúng, hiểu sâu, hiểu kỹ, phải lấy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức để làm kim chỉ nam cho việc triển khai tinh giản biên chế. Nếu không, thì “tinh giản” cuối cùng lại thành tinh "giảm”! Mà như thế thì chẳng đúng chút nào! (Tuyengiao.vn 07/7, Song Minh) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc bắt giữ kỷ lục “hổ lớn” trong chiến dịch chống tham nhũng

Theo thống kê của tờ South China Morning Post, việc bắt giữ 36 quan chức cao cấp - ít nhất là cấp thứ trưởng - so với 22 đối tượng bị điều tra tham nhũng cùng thời điểm năm ngoái - là con số cao nhất trong nửa năm tính đến nay.

Tất cả những “hổ lớn” (quan chức cao cấp bị điều tra trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi") đều thuộc về nhóm “cán bộ quản lý tập trung”, nghĩa là họ có cấp bậc từ thứ trưởng trở lên. Một số ít giữ cấp bậc thấp hơn một chút nhưng lại chiếm những vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực quan trọng.

8 trong số 36 đối tượng bị bắt giữ trong nửa đầu năm nay giữ các chức vụ trong các cơ quan Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Quốc, trong khi 20 đối tượng khác là quan chức chính quyền địa phương hoặc các cơ quan đảng.

Vụ án lớn nhất liên quan đến cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Tang Renjian; cựu Bộ trưởng Tư pháp Tang Yijun; cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể thao Gou Zhongwen; nguyên Phó Ban Tuyên giáo Zhang Jiancun; và cựu Giám đốc Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc Zhong Ziran.

Những đối tượng bị "ngã ngựa" nổi bật nhất trong số 20 quan chức khu vực là cựu Bí thư Tây Tạng Wu Yingjie; Phó Tỉnh trưởng Cam Túc Yang Zixing; Phó Tỉnh trưởng Vân Nam Li Shisong.

Li Shisong là thành viên dự khuyết đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ hiện tại (từ năm 2022) bị vướng vào một cuộc điều tra tham nhũng. CCDI tuyên bố bắt giữ ông Li vào ngày 25/6/2024, chỉ ba tuần trước khi Ban Chấp hành Trung ương họp phiên toàn thể lần thứ ba vào ngày 15/7.

Phiên họp toàn thể có thể sẽ thông qua quyết định chính thức khai trừ ba ủy viên Trung ương đang bị điều tra, gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Tang Renjian và cựu Chỉ huy Lực lượng tên lửa Li Yuchao.

Bên cạnh đó, những tên tuổi lớn khác bị CCDI xử lý trong 6 tháng đầu năm 2024 bao gồm hai quan chức an ninh nổi tiếng. Liu Yuejin - cựu ủy viên cấp thứ trưởng thuộc Ủy ban Kiểm soát Ma túy Quốc gia Trung Quốc - bị bắt vào tháng 3. Liu Zhiqiang, cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp, bị “sờ gáy” vào tháng 4.

Một nhà khoa học chính trị từ Đại học Nhân dân Bắc Kinh nhận xét, những cuộc điều tra này cho thấy những thành tích trong quá khứ, chuyên môn xuất sắc hoặc các mối quan hệ chính trị không còn là con bài thương lượng với cơ quan phòng chống tham nhũng nữa.

“Liu Yuejin là một cảnh sát chống ma túy nổi tiếng. Gou Zhongwen được ca ngợi là người đứng sau thành công của Thế vận hội mùa đông Trung Quốc. Nhưng cơ quan chống tham nhũng không để họ thoát tội chỉ vì những vinh quang trong quá khứ” - nhà khoa học chính trị giấu tên nói.

Theo ông, trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Trung Quốc, các nhà điều tra không quan tâm đến những đóng góp trong quá khứ của các quan chức. Ở cấp bộ cũng không có đặc quyền miễn trừ. (Laodong.vn 07/7, Ngọc Vân)Về đầu trang./.

Các tin khác

07