Bản tin Cải cách hành chính ngày 05/7/2024

16:31, Thứ Sáu, 5-7-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội: Phúc Thọ nhân rộng cách làm hay trong cải cách hành chính

2.        Cà Mau: Tăng năng lực cạnh tranh trong thu hút, mời gọi đầu tư

3.        An Giang: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

4.        Long An: Đồng bộ các giải pháp trong thực hiện công tác cải cách hành chính

5.        Yên Bái quyết liệt gỡ các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

6.        Phản ánh tình hình an ninh trật tự, tố giác tội phạm qua VNeID

7.        Bộ Tư pháp tập huấn thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

8.        Hơn 1.300 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong 6 tháng

9.        Quảng Ngãi: Tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm chưa được khắc phục triệt để

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Chỉ được miễn trách nhiệm hành chính, cán bộ chưa chắc đã dám làm

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Phúc Thọ nhân rộng cách làm hay trong cải cách hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, huyện Phúc Thọ khuyến khích thí điểm nhiều cách làm mới.

Xã Long Xuyên đã thành lập một tổ tình nguyện viên, có nhiệm vụ trực tại bộ phận một cửa của xã vào các ngày làm việc trong tuần để hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính trực tuyến, như kê khai hồ sơ trực tuyến, giúp giảm tải thời gian cho công chức tại bộ phận một cửa, đồng thời nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Huyện Phú Thọ chú trọng công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác cải cách hành chính. 6 tháng đầu năm, huyện đã tiến hành kiểm tra công vụ thường xuyên và đột xuất tại 12 xã và 12 cơ quan, đơn vị thuộc huyện; thanh tra công vụ hai xã.

Công tác kiểm tra được tăng cường, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Huyện Phúc Thọ đã tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính; Hội thi tuyên truyền viên về cải cách hành chính; Hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính.

Những cách làm hay trong giải quyết thủ tục hành chính đang mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, hoạt động của cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

Ông Nguyễn Đình Sơn - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, cho hay: "Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, huyện Phúc Thọ tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế về nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn còn thiếu, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ.

Ở góc độ địa phương, mong muốn thành phố sớm hoàn thiện các tính năng liên quan đến công tác số hóa trên hệ thống thông tin giải quyết nội bộ các thủ tục hành chính để cấp huyện thực hiện". (Hanoionline.vn 04/7, Huyền Chi)Về đầu trang

Cà Mau: Tăng năng lực cạnh tranh trong thu hút, mời gọi đầu tư

UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch tập trung chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài ra, định kỳ hằng tuần, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời hỗ trợ; đồng thời lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương các cấp để có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp…

Với những giải pháp đã triển khai, từ đầu năm đến nay, Cà Mau đã thu hút được 7 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký trên 2.120 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2023 có 3 dự án đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký 228,7 tỷ đồng).

Theo UBND tỉnh Cà Mau, qua phân tích đánh giá kết quả PCI cho thấy vẫn còn một số hạn chế như vẫn còn 4/10 chỉ số thành phần thuộc nhóm có điểm số thấp hơn điểm số trung vị cả nước, gồm thiết chế pháp lý, đào tạo lao động, chi phí không chính thức và tính minh bạch.

Bên cạnh các chỉ tiêu, chỉ số thành phần có điểm tăng không bền vững, còn những chỉ số thành phần có thứ hạng, điểm số thấp và nhiều chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt chia sẻ kết quả trên là tiền đề quan trọng nhằm giúp địa phương “nhận diện” những khó khăn còn tồn tại, qua đó đề ra những giải pháp phù hợp tháo gỡ, cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh, không chỉ cho năm 2024 mà còn cho những năm tiếp theo.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục duy trì điểm số đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số Cải cách hành chính đã được chấm điểm tối đa.

Tỉnh phấn đấu các lĩnh vực đánh giá, tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS được cải thiện so với kết quả đã đạt được năm 2023; tăng điểm của từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc đạt điểm chưa cao.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung và Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS của tỉnh nói riêng… (TTXVN/VietnamPlus.vn 05/7, Huỳnh Anh-Kim Há)Về đầu trang

An Giang: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Để nâng cao kết quả xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2024, UBND tỉnh An Giang đã đề ra nhiều giải pháp cải thiện chất lượng quản trị và hành chính công từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu, việc nâng cao Chỉ số PAPI tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) các cấp, ngành và địa phương; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Do đó, cần triển khai kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI trong toàn ngành, địa phương, tạo chuyển biến tích cực và hiệu quả nhất của CB,CC,VC, nhất là với cấp chính quyền cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, các địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024, chủ động triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, những quy định mới của Trung ương, của tỉnh trong nhân dân bằng nhiều hình thức, như: phổ biến qua các cuộc hội nghị, họp giao ban, thông tin tuyên truyền qua Cổng thông tin điện tử, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã và các hình thức phổ biến khác. Qua đó, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các quy định của pháp luật liên quan.

Tỉnh tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, những quy định của pháp luật liên quan đến việc cung ứng dịch vụ công, thủ tục hành chính công... để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về các nội dung liên quan đến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Phòng, chống tham nhũng và các nội dung khác của Chỉ số PAPI.

Sở Nội vụ An Giang cho biết, sẽ tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, kiến thức về kỹ năng hành chính; văn hóa, đạo đức công vụ; kỹ năng nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công cho CB,CC,VC. Thực hiện tốt các quy định về công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý CB,CC,VC; thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ. Trình UBND tỉnh khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các giải pháp nâng cao thứ hạng Chỉ số PAPI của tỉnh.

Đồng thời, phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, tác động của cải cách hành chính gắn với các nội dung Chỉ số PAPI. Đặc biệt, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CB,CC,VC; tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ và cung ứng các dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức. (Baoangiang.com.vn 05/7, Hạnh Châu)Về đầu trang

Long An: Đồng bộ các giải pháp trong thực hiện công tác cải cách hành chính

Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC), thực hiện tốt chế độ công vụ, thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính (TTHC), tham mưu UBND tỉnh Long An ban hành các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT),... là những giải pháp mà Sở TN&MT tập trung thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2024 đối với công tác CCHC của đơn vị.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn, 6 tháng đầu năm 2024, công tác CCHC luôn có sự lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, xuyên suốt của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Sở. Công tác này được Sở triển khai, thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung, cụ thể như trong quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến, quy trình ký, ban hành văn bản đi, đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản; xử lý các hồ sơ TTHC đang tạm dừng để tiếp tục giải quyết;...

Lãnh đạo Sở thường xuyên chỉ đạo quán triệt người đứng đầu, công chức, viên chức tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quá trình triển khai, thực hiện công tác CCHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ, hội nghị; đồng thời, ban hành nhiều văn bản để chấn chỉnh, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Mặt khác, Sở tích cực, chủ động tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm; tập trung đẩy mạnh triển khai, thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo đúng tinh thần chỉ đạo; phục vụ tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TN&MT trên lĩnh vực ngành TN&MT.

Sở ban hành Kế hoạch về việc thực hiện công tác CCHC năm 2024 và điều chỉnh Kế hoạch CCHC với 4 nội dung, 12 chỉ tiêu, phân công rõ trách nhiệm triển khai, thực hiện và thời gian hoàn thành đối với các đơn vị trực thuộc. Sở ban hành 119 văn bản hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật Khoáng sản và các văn bản quy phạm pháp luật của ngành.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt công tác quản lý và đạt một số kết quả nhất định, nhất là TTHC đã được minh bạch và đang được rà soát, góp phần giảm phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính,... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC. Công tác CCHC của Sở đang từng bước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung, huyện tập trung các giải pháp để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn công tác CCHC. Các cơ quan, đơn vị của huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các nội dung kế hoạch CCHC, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các tiện ích hỗ trợ người dân trong thực hiện các dịch vụ công, tạo sự hài lòng cao nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Nhờ đó, 2 năm liên tiếp (2021, 2022), huyện xếp hạng nhất và năm 2023 xếp hạng nhì trong tổng số 15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh về Chỉ số CCHC. Riêng các thủ tục liên quan lĩnh vực TN&MT trên địa bàn huyện được triển khai đúng quy định. Một số thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết, nhiều năm liền, các hồ sơ về TN&MT được giải quyết 100%, không có tình trạng trễ hẹn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, quản lý nhà nước lĩnh vực chuyên ngành.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, Sở TN&MT vẫn còn tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện CCHC như công tác tham mưu, đề xuất thực hiện các nhiệm vụ chính trị còn chậm trễ; còn nhiều hồ sơ về TTHC trễ hẹn;... (Baolongan.vn 04/7, Châu Sơn) Về đầu trang

Yên Bái quyết liệt gỡ các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đẩy mạnh triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, tham gia tích cực của các sở, ngành, địa phương, Đề án tiếp tục trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Về dữ liệu, phần mềm quản lý văn bản điều hành của tỉnh đến nay đã cấp gần 12.000 tài khoản sử dụng phần mềm; 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chức năng báo cáo điện tử (ký số); 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật). Triển khai nền tảng "Sổ tay đảng viên điện tử”; nền tảng "Bàn làm việc số”; hệ thống chứng thực tỉnh Yên Bái…

Mặc dù đạt được kết quả khá toàn diện nhưng là tỉnh miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số nên Yên Bái còn nhiều khó khăn, một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế về trình độ công nghệ thông tin, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử thì phải nhờ cán bộ thao tác; việc thanh toán trực tuyến chưa nhiều do nhiều người dân chưa có thói quen sử dụng và mở tài khoản ngân hàng.

Cơ sở vật chất trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan phục vụ cho các nhiệm vụ của Đề án 06 còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu cho việc tiếp nhận hồ sơ được nhanh chóng, kịp thời. Để Đề án 06 đi vào hiệu quả thời gian tới tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Đề án 06, đặc biệt là lợi ích, quy trình thực hiện TTHC trên DVC trực tuyến để tổ chức, doanh nghiệp và người dân thực hiện, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trên DVC trực tuyến.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành danh mục DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng; phối hợp với các bộ, ngành rà soát, tái cấu trúc quy trình, đề xuất tích hợp để cung cấp 100% DVC trực tuyến trong phạm vi chức năng quản lý, thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu trên Cổng DVC quốc gia… (Baoyenbai.com.vn 04/7, Quang Thiều)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Phản ánh tình hình an ninh trật tự, tố giác tội phạm qua VNeID

Tài khoản VNeID ngày càng có nhiều ưu việt với các tính năng tích hợp thẻ căn cước, bảo hiểm y tế, thông tin cư trú, giấy phép lái xe, đăng ký xe… Đặc biệt là người dân có thể phản ánh về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thông qua ứng dụng này.

Trước đây, cơ quan Công an tiếp nhận tin báo, kiến nghị, phản ánh thông tin liên quan đến tình hình an ninh, trật tự và tố giác tội phạm đều phải thông qua các hình thức trao đổi trực tiếp với người dân, tiếp nhận gián tiếp qua điện thoại, đơn trình báo... Giờ đây, với tài khoản định danh điện tử VNeID, mọi công dân chỉ cần thực hiện theo các bước đơn giản là đã có thể tạo các hồ sơ kiến nghị, phản ánh về tình hình an ninh trật tự; tố giác tội phạm.

Được biết, từ tháng 7/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã xây dựng tính năng trên ứng dụng VNeID cho phép công dân có thể gửi tố giác tội phạm trực tiếp từ ứng dụng điện thoại đến Công an cấp xã, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở.

Tại Hội nghị Đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cấp Công an tỉnh năm 2024, Đại tá Nguyễn Thanh Tuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: Công an tỉnh đã triển khai đến tất cả Công an xã, phường, thị trấn để tiếp nhận thông tin phản ánh của Nhân dân qua ứng dụng VneID về tình hình an ninh trật tự và các tin báo tố giác về hành vi vi phạm pháp luật. Thông tin phản ánh sẽ nhanh chóng được lực lượng Công an xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý kịp thời.

Việc triển khai tố giác tin báo tội phạm qua ứng dụng VNeID nhằm tạo thuận tiện cho người dân, các tổ chức. Đồng thời, nâng cao hiệu quả giải quyết tin báo tố giác tội phạm, phát huy tối đa hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Theo đó, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VNeID, bất cứ thời điểm nào, người dân cũng có thể gửi thông tin tố giác tội phạm về cơ quan Công an, bảo đảm an toàn, bí mật. Qua đó giúp lực lượng Công an kịp thời tiếp nhận, xác minh thông tin, xử lý các vụ việc có dấu hiệu phạm tội một cách nhanh chóng, hiệu quả, góp phần phòng, chống tội phạm từ sớm, từ xa.

Để người dân hiểu đúng, hiểu rõ hơn khi gửi thông tin báo về tội phạm qua VNeID, các đơn vị, địa phương, mà nòng cốt là lực lượng Công an cơ sở và tổ công nghệ số cộng đồng cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân thao tác, sử dụng thành thạo tính năng tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID; xử lí thông tin báo của Nhân dân một cách nhanh chóng, chính xác và có hiệu quả. (Baobackan.vn 05/7, Trang Lê)Về đầu trang

Bộ Tư pháp tập huấn thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông

Sáng 04/7, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc về quy trình giải quyết liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Tư pháp trình bày các nội dung tập huấn về nghiệp vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất trên Phần mềm đăng ký hộ tịch.

Các đại biểu được giải đáp, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình kết nối, trao đổi dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Phát biểu tại buổi tập huấn, lãnh đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp cho biết: Thông qua tập huấn giúp đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC hiểu rõ quy trình giải quyết liên thông của 2 nhóm TTHC để triển khai các dịch vụ số đạt hiệu quả. (Baobackan.vn 04/7, Việt Bắc)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Hơn 1.300 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong 6 tháng

Bộ Nội vụ vừa xây dựng dự thảo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Nội vụ. Từ đầu năm, Bộ Nội vụ đề ra phương châm hành động của năm 2024 là “Kỷ cương, gương mẫu, chuyên nghiệp, hiệu quả”.

Liên quan đến kết quả tinh giản biên chế công chức, viên chức trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã tinh giản tổng số 3.853 người. Trong đó, bộ, ngành là 107 người (47 công chức, 60 viên chức), địa phương là 3.746 người (530 công chức, 3.216 viên chức).

Cùng với đó, các địa phương cũng đã tích cực xây dựng kế hoạch, tổ chức xây dựng và phê duyệt vị trí việc làm, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định hướng dẫn. Theo Bộ Nội vụ, việc phê duyệt vị trí việc làm được xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần sớm hoàn thành với tinh thần “vừa làm, vừa hoàn thiện, không cầu toàn”.

Đến nay, toàn bộ các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành phê duyệt đề án vị trí việc làm. Một số địa phương đã thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quản lý biên chế, xây dựng vị trí việc làm được Bộ Nội vụ nêu rõ, như: Hưng Yên, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Ninh, Đồng Nai, Kon Tum, Quảng Ngãi, An Giang, Hậu Giang, Sơn La, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Nội vụ đã tập trung rà soát, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Cùng với đó, phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Từ đó nhằm tạo cơ sở pháp lý, ban hành khung chính sách, nhất là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện, thu hút, sử dụng, trọng dụng người có tài năng.

Bộ Nội vụ cũng tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về xử lý kỷ luật, kể cả đã nghỉ việc, nghỉ hưu.

Song song với đó là đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện quy định của Đảng về kịp thời thay thế, đình chỉ công tác đối với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo Bộ Nội vụ, trên cơ sở tổng hợp số liệu của các bộ, ngành, địa phương, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 1.338 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật (trong đó cán bộ là 139 người, công chức là 432 người, viên chức là 767 người).

Các bộ, ngành, địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024 đã thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức được 13.965 người (bộ, ngành tuyển dụng 169 công chức, 391 viên chức; địa phương tuyển dụng 1.519 công chức, 11.886 viên chức).

Trong đó, đã tuyển dụng theo Nghị định số 140 được 30 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ (bộ, ngành tuyển dụng 4 người, địa phương 26 người) để bổ sung vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cả nước. (Tienphong.vn 04/7, Luân Dũng)Về đầu trang

Quảng Ngãi: Tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm chưa được khắc phục triệt để

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu chưa sâu sát, chưa quyết liệt, còn ngại khó, sợ trách nhiệm; tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm chưa được khắc phục triệt để. Đây là những tồn tại, hạn chế mà người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ngãi nêu ra tại Hội nghị lần thứ 16 diễn ra vào chiều 4/7.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy, chính quyền đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi để cụ thể hóa thực hiện sát với tình hình ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhờ vậy, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm của Đảng bộ tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, thảo luận và nhận diện nhiều tồn tại, hạn chế cần phải tập trung tháo gỡ trong thời gian tới. Đó là, công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong khu vực ngoài nhà nước kết quả đạt chưa cao; công tác phát triển đảng viên đạt tỷ lệ còn thấp so với chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Số lượng các cuộc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều.

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với dân của một số xã, phường, thị trấn vẫn còn chậm; nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng, thông tin cho đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc chưa kịp thời. Hạ tầng dịch vụ và du lịch vẫn là điểm nghẽn của tỉnh, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; việc triển khai thực hiện một số dự án tu bổ, tôn tạo di tích ở một số địa phương chưa kịp thời.

Tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến tỉnh vẫn còn xảy ra; nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao vẫn còn thiếu so với nhu cầu, nhất là tại tuyến huyện và cơ sở. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công còn chậm; nguồn thu tiền sử dụng đất không đạt theo kế hoạch đề ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư của tỉnh.

Tình trạng khai thác trái phép một số loại khoáng sản vẫn còn diễn ra. Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ở một số địa phương còn chậm. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư có mặt còn hạn chế. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số đơn vị có lúc chưa kịp thời. Số vụ phạm tội về trật tự xã hội tăng, tiềm ẩn những nguy cơ về đảm bảo an ninh trật tự.

Theo bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, ngoài các nguyên nhân khách quan do những bất cập về chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật đất đai làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thì còn nhiều nguyên nhân chủ quan như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu chưa sâu sát, chưa quyết liệt, còn ngại khó, sợ trách nhiệm.

Lãnh đạo nhiều cơ quan tham mưu chuyên môn chưa chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở các cấp, các ngành có mặt chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn; tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm chưa được khắc phục triệt để; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ còn nhiều hạn chế, còn đùn đẩy trách nhiệm.

“Trong những nguyên nhân trên, có nguyên nhân đã được đề cập trong các hội nghị trước đây về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu, trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để”, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân chỉ rõ. (Nhandan.vn 04/7, Hiền Cừ)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Chỉ được miễn trách nhiệm hành chính, cán bộ chưa chắc đã dám làm

Đà Nẵng được Quốc hội cho phép thử nghiệm có kiểm soát những chương trình, dự án, các hoạt động mà chưa có quy định pháp luật. Khi thử nghiệm, cá nhân thử nghiệm, người giám sát thử nghiệm được miễn trừ trách nhiệm nếu để xảy ra hậu quả...

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng hôm 2.7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã cho biết, Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua có 2 nội dung lớn, cho phép Đà Nẵng tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cho thí điểm 30 cơ chế chính sách đặc thù trong vòng 5 năm.

Đặc biệt, Quốc hội cho phép Đà Nẵng thử nghiệm có kiểm soát, có thời hạn đối với những chương trình, dự án, các hoạt động, các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới trong Khu công nghệ cao... mà chưa có quy định pháp luật. Đây chính là "chìa khóa" quan trọng giúp Đà Nẵng tháo gỡ các điểm nghẽn để phát triển.

Nghị quyết cũng quy định, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thử nghiệm sẽ được miễn trách nhiệm hành chính, trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm dân sự trong trường hợp xảy ra rủi ro. Nhưng trong trường hợp gây ra thiệt hại về kinh tế thì tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thử nghiệm phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Việc miễn trừ trách nhiệm khi thử nghiệm các dự án, chương trình sẽ tạo điều kiện cho cán bộ dám nghĩ, dám làm. Từ đó sẽ có sáng tạo, đổi mới và đột phá trong phát triển. Tuy vậy, nếu gây thiệt hại kinh tế mà phải bồi thường... thì chưa chắc có người dám làm.

Bởi, những chương trình, dự án chưa có quy định pháp luật thì hiển nhiên là không đúng pháp luật. Làm "thử nghiệm", "thí điểm" là thực hiện việc chưa tiền lệ, nên không chắc 100% sẽ làm đúng, thành công. Cơ hội đôi khi chỉ là 5/5.

Mỗi dự án, hoạt động kinh tế thường có giá trị nhiều tỉ đồng, thậm chí hàng trăm, ngàn tỉ đồng, nếu cán bộ thực hiện bất thành, gây thiệt hại, trong khi lương chỉ tính bằng triệu thì tiền đâu bồi thường? Không bồi thường được liệu có được miễn trách nhiệm hình sự?

Vì vậy, khi Trung ương cho cơ chế đặc thù, trao "chìa khóa" cho Đà Nẵng tháo gỡ những vướng mắc, thành phố này cần vận dụng chính sách một cách rộng thoáng hơn nữa để khuyến khích cán bộ dám làm.

Cán bộ thực sự "chí công vô tư", khi thử nghiệm thành công, sẽ là bài học, mô hình nhân rộng. Nhưng lỡ thất bại cũng nên xem là bài học thực tiễn, rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn.

Nếu làm vì động cơ tốt, vì cái chung, vì sự phát triển cho địa phương, cộng đồng, người dân... mà thất bại, làm sai thì cần được xem xét miễn trừ trách nhiệm kỷ luật, hành chính, dân sự... lẫn trách nhiệm kinh tế. Trừ trường hợp lợi dụng thí điểm để trục lợi, vì động cơ cá nhân, tiêu cực, tham nhũng, nhận hối lộ...

Hoặc tập thể lãnh đạo, người đứng đầu phải cam kết "bảo lãnh" - như Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên từng tuyên bố (tại hội nghị của UBND TP tổ chức đầu năm 2024): "Ai làm sai do yếu tố khách quan, không vụ lợi, lãnh đạo TP sẽ đứng ra chịu trách nhiệm phụ. Còn nếu vì động cơ cá nhân, tham nhũng, hối lộ phải bị xử lý cá nhân...". (Laodong.vn 04/7, Thanh Hải)Về đầu trang./.

Các tin khác

07