Bản tin Cải cách hành chính ngày 13/6/2024

9:28, Thứ Sáu, 14-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 giúp tiết kiệm 3.500 tỷ mỗi năm

2.        Để cấp khai sinh "3 trong 1" không cần chứng minh chỗ ở hợp pháp

3.        Đơn giản hóa thủ tục cho những thửa đất chưa được đăng ký, cấp giấy chứng nhận

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

4.        TPHCM: Liên thông thủ tục hành chính trên môi trường điện tử còn nhiều vướng mắc

5.        TP HCM miễn phí đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn khi làm trực tuyến

6.        Hà Nội dốc sức xây dựng thành phố thông minh

7.        Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích

8.        Ninh Bình: Chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính

9.        Bắc Kạn: Đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

10.     Bình Thuận: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng

11.     Hải Dương bàn giải pháp nâng cao kết quả cải cách hành chính.

12.     Sơn La: Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 giúp tiết kiệm 3.500 tỷ mỗi năm

Bộ Công an khẳng định, việc cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án số 06 đã giúp hàng năm tiết kiệm cho Nhà nước, xã hội gần 3.500 tỷ đồng.

Thông tin nêu trên được Bộ Công an đưa ra khi sơ kết một năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ "điểm nghẽn" Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Theo đó, tính đến hết tháng 4, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến (chiếm 71,7% tổng số 6.287 thủ tục hành chính). Trong đó, có 3.688 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở địa phương đạt 47,8%, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Đến nay, có 15/22 bộ, ngành đã hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Riêng việc cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án số 06 đã giúp hàng năm tiết kiệm cho Nhà nước, xã hội gần 3.500 tỷ đồng.

Đối với 2 nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng" triển khai trên toàn quốc từ 10/7. Điều này giúp cắt giảm từ 21 ngày xuống còn 4 ngày làm việc.

Cũng theo Bộ Công an, đơn vị này đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước gắn chip và thu nhận hơn 75 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53 triệu tài khoản. Từ đầu năm đến nay, trung bình có khoảng 150.000 lượt đăng nhập/ngày vào Cổng dịch vụ công Quốc gia và các ứng dụng của bộ, ngành, dự kiến tiết kiệm được 32 tỷ mỗi tháng.

Bên cạnh đó, việc tích hợp thông tin cư trú (sổ hộ khẩu điện tử) của công dân lên tài khoản định danh điện tử, là giải pháp thay thế sổ hộ khẩu giấy giúp tiết kiệm khoảng 450 tỷ đồng mỗi tháng.

Đáng chú ý, từ ngày 22/4, Bộ Công an thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế với 2.667 hồ sơ nộp trên ứng dụng. Như vậy, với nhu cầu 2,6 triệu phiếu lý lịch tư pháp hàng năm, quy trình này dự kiến tiết kiệm khoảng 637 tỷ đồng. (Baogiaothong.vn 12/6, Hoàng Lam)Về đầu trang

Để cấp khai sinh "3 trong 1" không cần chứng minh chỗ ở hợp pháp

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết một năm thực hiện việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị bãi bỏ việc yêu cầu công dân đính kèm giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp khi thực hiện hai thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi vì yêu cầu này Luật Cư trú không có quy định, trái với Luật Cư trú.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Tư pháp tháo gỡ đối với các trường hợp giấy khai sinh công dân có sử dụng ký tự đặc biệt hay giấy khai sinh trước năm 1975 nhưng phần quốc tịch bỏ trống hoặc không có tài liệu chứng minh theo Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam.

Liên quan đến công tác giải quyết dịch vụ công liên thông trực tuyến đối với nhóm thủ tục liên thông điện tử đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, cho biết dịch vụ công trực tuyến là mục tiêu mà chuyển đổi số Quốc gia hướng đến. Việc giải quyết thủ tục hành chính liên thông trực tuyến này không những mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính nhà nước, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ BHYT,… mà còn giúp người dân tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian đi lại.

Theo ông Dũng, giai đoạn đầu thực hiện liên thông giải quyết các thủ tục trên, địa phương cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như: khi người dân nộp hồ sơ và được UBND phường cấp giấy khai sinh bản điện tử chuyển đến Công an phường để thực hiện đăng ký thường trú, nhưng số trường hợp được giải quyết còn thấp. Đa phần chỉ có thể hoàn thành được hai bước là đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em. Đối với đăng ký thường trú thì qua xác minh ở cơ quan công an phát hiện địa chỉ kê khai là nhà đã bán hoặc nhà bị giải tỏa đi nơi khác nhưng người dân vẫn còn hộ khẩu tại đây hoặc có nhà tại địa phương nhưng đang tạm trú ở địa phương khác; không đúng chủ sở hữu thì không thể nhập khẩu vào địa chỉ đó...

“Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công liên thông điện tử thì cần sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, địa phương trong việc hoàn chỉnh và làm giàu dữ liệu dân cư, dữ liệu của ngành để người dân đỡ phải nhập thông tin trên các tờ khai, hồ sơ trên môi trường điện tử.

Các cơ quan xây dựng phần mềm liên thông trực tuyến tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phần mềm liên thông để người dân dễ hình dung, dễ thao tác và ít thao tác. Khi cơ sở dữ liệu hoàn thiện thì việc người dân phải kèm giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp khi thực hiện hai thủ tục liên thông là không cần thiết” - ông Dũng chia sẻ.

Bà Trần Thị Diệu Hiền, Chủ tịch UBND phường 11, quận Phú Nhuận, cho biết hiện tại, khi thực hiện cấp liên thông giấy khai sinh, đăng ký thường trú, BHYT, người dân không cần phải nộp giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp bởi vì giữa UBND phường và công an phường sẽ liên thông những trường hợp đó, linh động chuyển hồ sơ trực tuyến để hai bên cùng xử lý.

Việc kiến nghị tháo gỡ các trường hợp giấy khai sinh công dân có sử dụng ký tự đặc biệt hay giấy khai sinh trước năm 1975 nhưng phần quốc tịch bỏ trống hoặc không có tài liệu chứng minh theo Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam, bà Hiền cũng cho biết bao giờ Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp cho thực hiện trên phần mềm thì cấp phường mới có thể thực hiện.

“Những dữ liệu cũ không có thì UBND phường phải bỏ trống nên khi cấp ra sẽ không đủ, không đẹp được mẫu mã… Khi nào người dân chứng minh được thời điểm đó và Bộ cho phép điều chỉnh thì mình mới bổ sung lại trên hồ sơ lưu của kho dữ liệu rồi điều chỉnh, còn hiện nay thì chưa điều chỉnh được” - bà Hiền nói.

Lãnh đạo UBND một phường của quận Phú Nhuận nêu ý kiến: Khi người dân sử dụng tài khoản VneID đăng ký dịch vụ công trực tuyến thì mọi thông tin được cập nhật. Khi ấy việc yêu cầu công dân gửi thông tin đính kèm giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp là không cần thiết. (Plo.vn 13/6, Nguyễn Hiền – Huyền Thơ)Về đầu trang

Đơn giản hóa thủ tục cho những thửa đất chưa được đăng ký, cấp giấy chứng nhận

Ngày 12/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 địa phương về dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai (dự thảo Nghị định).

Theo ông Hà, hoạt động điều tra cơ bản đất đai là thông tin đầu vào hết sức quan trọng và cần thay đổi tư duy trong xác định những khu vực cần điều tra, các thông số sát thực tế, chính xác để phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi biến động tài nguyên đất quốc gia.

Từ thực trạng thiếu thông tin chính xác, tin cậy về hồ sơ, bản đồ địa chính, trong khi dữ liệu đất đai biến động thường xuyên, Phó Thủ tướng cho rằng nhất định phải số hóa, nhằm thiết lập hệ thống quản trị hiệu quả, giải quyết căn cơ những bất cập, hạn chế trong quản lý đất đai, giảm nhiêu khê, phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

“Nghị định có liên quan đến quyền lợi ích của người dân, tổ chức, doanh nghiệp nên cần quy định rõ ràng, minh bạch, đơn giản hoá thủ tục”, ông Hà lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng gợi mở một số giải pháp xử lý những thửa đất chưa được đăng ký, cấp giấy chứng nhận như: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục; miễn giảm các loại phí, hỗ trợ chi phí, cho nợ đối với người sử dụng đất; có chế tài về hoạt động giao dịch với những thửa đất chưa có giấy chứng nhận…

“Đối với thửa đất đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu cần giải quyết dứt điểm các tranh chấp (nếu có) theo quy định pháp luật về khiếu nại tố cáo", Phó Thủ tướng lưu ý.

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, dự thảo Nghị định gồm 5 chương, 68 điều quy định chi tiết 11 nội dung được giao trong Luật Đất đai.

Nghị định được ban hành nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế để thúc đẩy sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, bền vững.

Hiện đại hóa, chuyển đổi số công tác quản lý đất đai dựa trên hệ thống thông tin, dữ liệu đất đai thống nhất, tập trung, phục vụ đa mục tiêu kết nối từ Trung ương đến địa phương, quản lý biến động đến từng thửa đất.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với giám sát, kiểm soát quyền lực của cơ quan và người có thẩm quyền trong quản lý đất đai. Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân.

“Nghị định sau khi được ban hành, các cơ quan không được yêu cầu thêm giấy tờ không có trong quy định về hồ sơ, thủ tục", ông Mai Văn Phấn, Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ TN&MT) khẳng định. (Tienphong.vn 12/6, Văn Kiên)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: Liên thông thủ tục hành chính trên môi trường điện tử còn nhiều vướng mắc

Nội dung trên được ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra khi báo cáo kết quả thực hiện và một số khó khăn của TP.HCM trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ 'điểm nghẽn' trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, được tổ chức ngày 10/6 vừa qua.

Thời gian qua, TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06, trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Điển hình, tại kỳ họp thứ 15 vừa qua, HĐND TP.HCM đã thông qua chính sách miễn phí 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần gồm: lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích và tạo thói quen cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính. Chính sách này được áp dụng từ ngày 29/5/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Mãi, TP.HCM vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi triển khai các nhiệm vụ trong Đề án 06. Trong đó, về dịch vụ công trực tuyến, việc liên thông thủ tục hành chính trên môi trường điện tử còn nhiều vướng mắc do thiếu các văn bản hướng dẫn chuyên ngành, như 2 nhóm thủ tục liên thông “Khai sinh – Khai tử” chưa có sự thống nhất giữa Luật Cư trú và văn bản triển khai thực hiện 2 nhóm liên thông về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Hay về việc thu thập dữ liệu công dân, một số trường hợp nhân khẩu có Giấy khai sinh trước năm 1975 nhưng không có tài liệu chứng minh theo Điều 11 của Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, do đó không thể cập nhật trường thông tin “Quốc tịch” trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất ở lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an trao đổi với các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp khi người dân nộp hồ sơ điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương bằng tài khoản VNeID - tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ ngày 01/7/2024 theo chủ trương của Chính phủ - thì không cần phải ký số điện tử. Việc này giúp giảm bớt chi phí khi người dân sử dụng dịch vụ ký số, giảm bớt các thao tác khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công.

Bộ Công an cập nhật phần mềm liên thông "Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp chi phí mai táng" được chọn mối quan hệ chủ hộ đối với trường hợp xóa đăng ký thường trú chủ hộ.

Về thể chế, Văn phòng Chính phủ chỉnh sửa phụ lục 1 về việc bãi bỏ việc yêu cầu công dân đính kèm giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (vì trái quy định của Luật Cư trú) khi thực hiện 2 thủ tục liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bộ Tư pháp tháo gỡ đối với các trường hợp Giấy khai sinh công dân có sử dụng những ký tự đặc biệt, Giấy khai sinh trước năm 1975 nhưng phần quốc tịch bỏ trống hoặc không có tài liệu chứng minh theo Điều 11 của Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008.

Một đề xuất nữa cũng được lãnh đạo TP.HCM đưa ra là Văn phòng Chính phủ nâng hiệu năng Cổng thanh toán trực tuyến đảm bảo tốc độ phản hồi thông tin nhanh, không bị mất thông tin, đảm bảo chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính toàn trình. (Vietnamnet.vn 13/6)Về đầu trang

TP HCM miễn phí đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn khi làm trực tuyến

UBND TP HCM vừa có văn bản triển khai thực hiện nghị quyết HĐND TP HCM về miễn phí một số thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Theo văn bản trên, TP HCM miễn phí 98 thủ tục hành chính ở 4 nhóm gồm lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí cấp giấy phép xây dựng; lệ phí đăng ký kinh doanh.

Đáng chú ý, thành phố miễn lệ phí cho người dân khi đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, thủ tục cấp giấy phép và gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, thành phố còn miễn lệ phí đăng ký thành lập liên hiệp hợp tác xã; đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã; chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh…

Chính sách có hiệu lực từ nay đến hết ngày 31/12/2025. (Nld.com.vn 12/6, Phan Anh)Về đầu trang

Hà Nội dốc sức xây dựng thành phố thông minh

Thực hiện Nghị quyết 18 của Thành ủy Hà Nội, hai năm qua các cấp, ngành của thành phố không ngừng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng Thủ đô theo hướng thông minh, hiện đại phục vụ hơn 8,5 triệu dân và hàng trăm nghìn doanh nghiệp.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Nghị quyết 18 ra đời đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại tất cả các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị của Thủ đô. Toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình.

“Chuyển đổi số là vấn đề ‘sống còn’ của Thủ đô và cũng không cứ có tiền là làm được. Việc chuyển đổi số thành công hay không phụ thuộc vào nhận thức của người đứng đầu các sở ngành, quận huyện”, ông Trần Sỹ Thanh nói và tin rằng, với quyết tâm chính trị, TP Hà Nội chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Để hiện thực hóa Nghị quyết 18, tháng 9/2023, Sở TT&TT Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch 239 về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch đã cụ thể hóa, xác định rõ nội dung công việc gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cơ quan, đơn vị, địa phương của Hà Nội; đồng thời có các giải pháp triển khai khoa học, quyết liệt, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch 310 về triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số điển hình tại các cơ quan nhà nước thành phố. Đồng thời, lựa chọn các đơn vị thực hiện bao gồm: Sở GTVT, Cục Thuế Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị và UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Long Biên, Chương Mỹ…

Thực hiện yêu cầu của Thành ủy, thời gian vừa qua, Sở TT&TT Hà Nội đã đồng hành cùng các sở ngành, quận, huyện trên địa bàn Thủ đô triển khai chuyển đổi số một cách linh hoạt, sáng tạo, dựa trên 3 trụ cột đó là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Từ khi các chính sách được ban hành, Sở TT&TT Hà Nội luôn nỗ lực đồng hành cùng các đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao như: xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu số, quy trình số; phát triển nền tảng, hệ thống số; phát triển ứng dụng, dịch vụ số, thanh toán không dùng tiền mặt…

Quận Long Biên là đơn vị luôn tích cực đi đầu trong triển khai áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện các nhiệm vụ gồm: quản lý văn bản tập trung; chữ ký số trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức, viên chức khối Đảng đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp từ quận đến phường; số hóa các dữ liệu như hộ tịch tư pháp, quy hoạch đô thị, tài nguyên môi trường.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Xuân Trường chia sẻ, thời gian qua, quận và 14 phường trên địa bàn luôn đưa ra nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) như cải tiến phương án lấy ý kiến đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC, lấy số xếp hàng giúp tiết kiệm ngân sách đầu tư hàng tỷ đồng.

Cùng với đó, quận Long Biên đưa mô hình đặt lịch hẹn trước với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả dành riêng cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến; quyết liệt rà soát rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với 20% số TTHC thuộc thẩm quyền; triển khai thử nghiệm thành công hệ thống lưu trữ thông tin số hóa dữ liệu định danh mức độ 2 phục vụ xác thực trong các giao dịch TTHC… (Vietnamnet.vn 13/6, Quang Phong)Về đầu trang

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích

UBND TP Hà Nội mới có kế hoạch tổ chức Lễ công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Trong đó, đáng chú ý là ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi rất được người dân kỳ vọng. iHaNoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Các tính năng nổi bật của ứng dụng: ⁠Phản ánh hiện trường: Gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền. Từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên Thành phố ngày một tốt hơn; ⁠Phản ánh thủ tục hành chính: Gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công;

⁠Doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị: Doanh nghiệp/tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời; ⁠Tiếp dân trực tuyến: Người dân có thể tạo & gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký;⁠Thông tin cảnh báo: Cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền.

Đây là hoạt động thể hiện sự nỗ lực của Thành phố trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với 2 người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô;

Tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước;

Cung cấp các tiện ích trên một số lĩnh vực người dân và doanh nghiệp quan tâm như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, quy hoạch, nông nghiệp, du lịch, văn hóa nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tiến tới xây dựng Thủ đô Hà nội xanh, sạch, đẹp, thông minh, văn minh hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp.

UBND TP giao Văn phòng UBND TP chủ trì phối hợp các sở, ngành và đơn vị liên quan xây dựng tiết mục trình diễn bằng hình ảnh, kỹ xảo công nghệ thay báo cáo “Câu chuyện chuyển đổi số và một số kết quả trong triển khai Đề án 06 trên địa bàn Thành phố” và giới thiệu các sản phẩm ứng dụng mới chính thức đi vào khai thác, sử dụng trên địa bàn thành phố… (Anninhthudo.vn 13/6, Phú Khánh)Về đầu trang

Ninh Bình: Chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện chuyển đổi, sử dụng tài khoản VneID trong thực hiện thủ tục hành chính.

Văn bản nêu rõ, thực hiện công văn của Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính, UBND tỉnh yêu cầu:

Các sở, ban, ngành; cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh; UBND huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Bộ phận Một cửa các cấp, cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về việc chuyển đổi tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia sang VNeID từ ngày 15/6/2024.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, liên quan triển khai chuyển đổi, làm sạch tài khoản công dân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và các hệ thống có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính sang VNeID trước ngày 1/7/2024.

Đồng thời thông báo, hướng dẫn trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh về việc chuyển đổi tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia sang VNeID từ ngày 15/6/2024, bao gồm một số nội dung: Chức năng đăng ký, đăng nhập tài khoản công dân: Công dân đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng phương thức duy nhất là tài khoản VNeID kể từ ngày 15/6/2024.

Trường hợp gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình đăng ký, đăng nhập tài khoản VNeID, đề nghị liên hệ với Bộ Công an (Tổng đài 1900.0368) để được hỗ trợ; Bỏ chức năng tạo lập tài khoản công dân đối với vai trò cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa trên Cổng Dịch vụ công quốc gia;

Các tài khoản của tổ chức, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được duy trì, sử dụng như hiện nay và được chuyển đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an. (Congluan.vn 12/6, Trần Anh)Về đầu trang

Bắc Kạn: Đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 12/6, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát và xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2023 và đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư năm 2024.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị đã tiếp nhận 7 văn bản của các doanh nghiệp với 23 kiến nghị, đề xuất. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chuyển các kiến nghị, đề xuất đến các sở, ngành, địa phương có liên quan để giải quyết, trả lời và đối thoại với doanh nghiệp tại hội nghị này.

Trong phần đối thoại với doanh nghiệp, nhiều ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư đã được nêu ra. Các nội dung được phản ánh nhiều tập trung vào các vấn đề: cần có chính sách ưu đãi trong việc xây dựng các công trình phụ trợ và đường giao thông phục vụ khai thác khoáng sản; hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn nhân lực đã qua đào tạo nghề; tăng cường quảng bá, giới thiệu du lịch của tỉnh bằng nhiều thứ tiếng nước ngoài; cần hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết dứt điểm đất chồng lấn khiến dự án của doanh nghiệp không thể triển khai được; hỗ trợ doanh nghiệp bình ổn giá thị trường; giới thiệu vùng phù hợp để phát triển nguyên liệu; việc cung cấp điện sản xuất trong khu công nghiệp không ổn định; xem xét tăng hạn mức cho vay vốn ưu đãi đối với các hợp tác xã; tình trạng nhiều đoàn kiểm tra liên tục vẫn diễn ra gây bức xúc, ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã…

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương giải đáp cụ thể. Theo đó, Bắc Kạn sẽ quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính; quyết liệt xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, giải phóng mặt bằng; tăng cường gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp các cấp từ tỉnh đến cơ sở để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Tỉnh cũng chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực trong giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, DDCI là động lực cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các sở, ngành, địa phương phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong công tác thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Các đơn vị khẩn trương giải quyết thấu đáo các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã. Tập trung cải thiện chỉ số DDCI; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư; đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn cộng đồng doanh nghiệp và người dân. (Nhandan.vn 12/6, Tuấn Sơn)Về đầu trang

Bình Thuận: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước. Đặc biệt là tỉnh đã xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, Chính quyền số để tiếp tục phát triển hoàn thiện, khai thác sử dụng các nền tảng số do tỉnh đầu tư và đưa vào sử dụng nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính.

Trên cơ sở kế hoạch CCHC hàng năm của tỉnh và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch để triển khai tại đơn vị nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) so với thời gian quy định. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công của tỉnh hoạt động phát huy có hiệu quả được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Các TTHC đã được thường xuyên kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa và niêm yết công khai, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích ngày được mở rộng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý, theo dõi tại bộ phận một cửa các cấp được tiếp tục đầu tư, nâng cấp.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục duy trì thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân thông qua Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Bưu điện tỉnh đã phối hợp các cơ quan, địa phương để bố trí nhân viên bưu điện luân chuyển hồ sơ thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính, tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại quầy giao dịch của bưu điện và trả kết quả hồ sơ TTHC tại địa chỉ theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được tỉnh quan tâm và chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt là UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương triển khai đầu tư, xây dựng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân, tích hợp chung với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ số hóa theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, các địa phương đã triển khai và thực hiện số hóa kết quả giải quyết hồ sơ lĩnh vực chứng thực điện tử. Ngoài ra, tiếp tục duy trì hộp thư điện tử trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận, phân loại và chuyển đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đánh giá của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC...

Để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, rút ngắn thời gian, phát huy tối đa hiệu quả trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện cho người dân giảm thời gian đi lại trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, tại một số phường, xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình: “Công dân không viết” và mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp”. Một số phường, xã, thị trấn đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” mô hình làm lễ trao giấy kết hôn, trả kết quả hồ sơ tại nhà dân… Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở địa phương, góp phần nâng cao tính hiệu quả của việc cải cách TTHC của tỉnh. (Baobinhthuan.com.vn 13/6, Phan Liên)Về đầu trang

Hải Dương bàn giải pháp nâng cao kết quả cải cách hành chính

Sáng 12/6, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao, duy trì Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2024.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, vị trí xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh có những bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên, kết quả Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh còn thiếu tính bền vững. Năm 2020, tỉnh đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2019). Năm 2021, đứng thứ 19/63 tỉnh, thành phố (tăng 11 bậc so với năm 2020). Năm 2022 đứng thứ 47/63 tỉnh, thành phố (giảm 28 bậc so với năm 2021). Năm 2023 đứng thứ 22/63 tỉnh, thành phố (tăng 25 bậc so với năm 2022).

Để tiếp tục duy trì, nâng cao vị trí, thành quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của tỉnh trong những năm qua, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu dự hội nghị cần tập trung phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả chỉ số cải cách hành chính trong năm 2023 của tỉnh. Nghiêm túc, trao đổi, thảo luận tại hội nghị để nắm chắc các nội dung liên quan phục vụ yêu cầu công tác cải cách hành chính của tỉnh và từng cơ quan, đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Hải Dương trong năm 2023 về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Các đồng chí đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, sớm khắc phục những hạn chế trong cải cải cách hành chính, nhất là những chỉ số giảm điểm.

UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ. Nâng cao chất lượng cải cách thể chế công vụ, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số... Phấn đấu năm 2024, Hải Dương đứng ở tốp 15 các tỉnh, thành phố trong cả nước về Chỉ số cải cách hành chính. (Baohaiduong.vn 12/6, Hà Vy)Về đầu trang

Sơn La: Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch

Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thời gian qua, tỉnh Sơn La triển khai nhiều giải pháp tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch và thuận lợi cho các thành phần kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là công cụ, thước đo quan trọng, đánh giá mức độ thuận lợi về môi trường đầu tư, công tác quản lý và điều hành kinh tế của địa phương. Năm 2023, chỉ số PCI tỉnh Sơn La xếp thứ 47/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2022. Trong 10 chỉ số thành phần PCI tỉnh Sơn La có 8 chỉ số có điểm số tăng so với năm 2022, gồm: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Qua phân tích, 2 chỉ số tăng điểm vượt bậc, cải thiện đáng kể, là chi phí thời gian, tăng 1,47 điểm; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tăng 1,09 điểm.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Quyết tâm cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính, tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp. Trong đó, lĩnh vực môi trường giảm 10-30% thời gian thực hiện TTHC so với quy định; thủ tục cấp giấy phép xây dựng giảm từ 30 ngày xuống 15 ngày... Đồng thời, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường hỗ trợ, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Các đơn vị chủ động hơn trong tổ chức đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Nhờ đó, chất lượng giải quyết TTHC nâng lên, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Qua tổng hợp, có 89% số doanh nghiệp đánh giá thời gian thực hiện TTHC được niêm yết công khai và rút ngắn hơn so với quy định; 75% số doanh nghiệp vướng mắc trong thực hiện các văn bản thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) được cơ quan quản lý nhà nước địa phương giải đáp hiệu quả. Cộng đồng doanh nghiệp quan sát được sự minh bạch trong đấu thầu của tỉnh; vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp địa phương trong xây dựng, phản biện chính sách, quy định của tỉnh là quan trọng, tiếp tục được nâng lên.

Mặc dù tăng bậc về thứ hạng, nhưng còn 2 chỉ số thành phần trong PCI của tỉnh giảm điểm so với năm 2022, là cạnh tranh bình đẳng và tính năng động, tiên phong của chính quyền. Theo phản ánh từ phía các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp không đơn thuần là các gói hỗ trợ về vốn, đất đai… mà là môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, chính sách ổn định. 75% số doanh nghiệp cho rằng, tỉnh cần ưu tiên giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp lớn so với doanh nghiệp nhỏ và vừa. (Baosonla.org.vn 13/6, Thanh Huyền)Về đầu trang./.

Các tin khác

07