Bản tin Cải cách hành chính ngày 12/6/2024

14:23, Thứ Tư, 12-6-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Chủ tịch TPHCM muốn có AI làm thay thư ký

2.        Đơn giản hóa thủ tục hành chính tại TPHCM: Mạnh tay cắt giảm

3.        Hà Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với Tập đoàn Viettel

4.        Đồng Nai: Hiệu quả bước đầu sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử

5.        Hải Phòng: Đẩy mạnh xây dựng nền hành chính minh bạch

6.        Hải Dương sớm hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử

7.        Khánh Hòa: Nỗ lực nâng cao các chỉ số đánh giá đối với tỉnh

8.        Yên Bái: Phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh, thành có chỉ số cải cách hành chính cao nhất cả nước

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

9.        Cắt giảm hàng loạt quy định, thủ tục hành chính liên quan Phiếu lý lịch tư pháp. P

10.     Bộ Công Thương ban hành kế hoạch đơn giản hoá quy định kinh doanh

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

11.     TPHCM: Khó khăn khi thực hiện tinh giản biên chế

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

12.     Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở dữ liệu

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Chủ tịch TPHCM muốn có AI làm thay thư ký

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM, giai đoạn 2022 – 2025, diễn ra sáng 11/6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các sở ngành "ngồi lại" làm ngay một kế hoạch, chiến lược bài bản, toàn diện về phát triển, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) cho thành phố.

Theo ông, phải tiếp cận nó ở một chiến lược tổng thể để đầu tư về thể chế, chính sách, rồi chuẩn bị nhân lực, cơ sở hạ tầng và phát triển, ứng dụng trên các lĩnh vực cụ thể và cho ra sản phẩm.

Ông Mãi cho biết, mỗi ngày UBND TPHCM nhận khoảng 1.000 văn bản. Từ đây, thư ký tiếp nhận và phân loại văn bản để từ đó phân nhóm giải quyết. "Nếu có AI làm việc này, chắc chỉ một thư ký chứ không phải cần 3 thư ký như bây giờ. Chỉ cần thư ký kiểm tra xem AI phân loại như thế đã đúng chưa”, ông Mãi nói.

Theo ông Mãi, ở các cơ quan hành chính khác cũng có thể dùng AI để có thể hướng dẫn, giải quyết các nhu cầu của người dân, nghĩa là ứng dụng AI trong hoạt động hành chính. “Nếu chúng ta "rón rén" quá thì có thể bị trễ, vì trong khu vực thì các nước cũng phát triển và ứng dụng AI đã khá nhiều rồi”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

Về việc này, Phó bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM Trần Thu Hà cho biết, nhiều năm qua Thành Đoàn kiên trì tổ chức các hoạt động phong trào, trong đó có hội thi Tin học trẻ. Qua hội thi đã phát hiện nhiều nhân tố tiềm năng từ lúc còn nhỏ. Có nhiều em mới lớp 4, lớp 5 nhưng đã am hiểu và tiếp cận đối với AI, công nghệ thông tin (IT) mà không phải người lớn nào cũng có thể tiếp cận được.

Theo chị Hà, rất cần các trường của ĐHQG TPHCM có mô hình ươm tạo, giúp các em tiếp cận một cách bài bản với AI, IT, để các em được định hướng tham gia các nhóm cùng với chuyên gia và các sinh viên ngay từ sớm. “Từ đây, chúng ta ươm tạo một số chuyên gia đầu ngành cho thành phố trong các lĩnh vực về AI, IT, công nghệ bán dẫn trong thời gian tới”, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM góp ý. (Tienphong.vn 11/6, Ngô Tùng)Về đầu trang

Đơn giản hóa thủ tục hành chính tại TPHCM: Mạnh tay cắt giảm

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, các sở, ban ngành tại TPHCM đã vào cuộc quyết liệt.

TPHCM triển khai nhiều mô hình, giải pháp cải cách hành chính (CCHC), đẩy mạnh số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ trực tuyến và cắt giảm những thủ tục không cần thiết, góp phần cải thiện và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Có nhu cầu mở lại hoạt động cửa hàng thực phẩm miền Trung sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động từ trước dịch Covid-19, bà Lê Thị Lý (ngụ quận Tân Bình) tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tại bộ phận một cửa của UBND Quận 1.

Sau khi nộp hồ sơ, bà Lý nhận được tin nhắn hướng dẫn bổ sung hồ sơ còn thiếu. Thực hiện theo hướng dẫn, sau 17 ngày, bà nhận được thông báo kết quả qua tin nhắn và hồ sơ được gửi đến tận nhà.

“Hồi trước dịch, thời gian làm hồ sơ xin giấy này phải trên 3 tuần. Bây giờ thời gian rút ngắn hơn, các thủ tục nhanh gọn, thuận lợi chứ không rườm rà và phải chạy đi chạy lại như trước”, bà Lý nhận xét.

Để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp có nhu cầu nộp hồ sơ hành chính, UBND phường Tân Định (Quận 1) đã triển khai và dán gần 5.000 tờ mã QR code cổng dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ dân trên địa bàn phường với phương châm “Mỗi nhà một mã QR nhanh chóng, thuận tiện”.

Bà Phạm Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Tân Định cho biết, UBND phường đã tuyên truyền tới khu phố, người dân, các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh triển khai trong các cuộc họp giao ban hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường.

Cán bộ, công chức khi tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của UBND phường thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

UBND phường cũng tăng cường viết bản tin về công tác CCHC đăng tải trên Zalo, Facebook của phường Tân Định như: Hội nghị Nhân dân; Tuổi trẻ thời 4.0 và các văn bản liên quan; về công tác CCHC; hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Đề án 06…; triển khai tuyên truyền thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường.

Đa số các cơ sở kinh doanh đã chấp nhận việc thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử… “Hiện nay phường Tân Định có bộ phận thực hiện TTHC như: Hộ tịch, lao động - thương binh xã hội, văn hóa - xã hội, địa chính - xây dựng, kinh tế, bộ phận văn phòng, văn thư, giáo dục”, bà Hà cho hay.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Quang Anh, CEO Công ty May mặc Dony cho biết, việc giải quyết các TTHC cho doanh nghiệp hiện nay đã nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.

“Về hỗ trợ TTHC, đa số chúng tôi sử dụng đăng ký qua mạng để hạn chế công văn giấy, liên hệ trước qua mạng để giải quyết thời gian đi lại cho doanh nghiệp. Đây là một bước tiến đã cải cách tốt để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giải quyết thủ tục pháp lý một cách nhanh gọn, như thủ tục hải quan, thủ tục đăng ký tạm trú, thuế… để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động”, ông Quang Anh nói thêm. (Giaoducthoidai.vn 11/6, Quốc Hải - Lâm Ngọc)Về đầu trang

Hà Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với Tập đoàn Viettel

Chiều 11/6, UBND tỉnh Hà Nam và Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Hội nghị chuyên đề về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số và ký kết thỏa thuận Hợp tác về chuyển đổi số giữa UBND tỉnh Hà Nam và Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội.

Hai bên tăng cường hợp tác đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Nam, ứng dụng công nghệ mới, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng số, phát triển các dịch vụ số trên địa bàn tỉnh.

Phát huy khả năng, thế mạnh, nguồn lực của tỉnh Hà Nam và Tập đoàn gắn với chuyển đổi số toàn diện, góp phần đưa tỉnh Hà Nam trở thành địa phương phát triển mạnh về chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Từ đó, hai bên tiếp tục hợp tác toàn diện về chuyển đổi số, có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình triển khai theo từng giai đoạn bằng các thỏa thuận cụ thể trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật hiện hành, kế thừa, hoàn thiện những nội dung đã thực hiện, phát triển những nội dung mới theo yêu cầu thực tiễn.

Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Trương Quốc Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam, cho biết: Để góp phần thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số, tỉnh Hà Nam đề nghị Tập đoàn Viettel hỗ trợ địa phương trong công tác đào tạo, hướng dẫn chuyên sâu cho lực lượng tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi số; bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chia sẻ, định hướng giới thiệu các ứng dụng, sản phẩm công nghệ số hiện đại; hợp tác đầu tư các hoạt động chuyển đổi số để tỉnh có bước phát triển đột phá trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, an sinh xã hội và một số lĩnh vực quan trọng khác...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam khẳng định, việc lựa chọn Tập đoàn Viettel thực hiện hợp tác về chuyển đổi số nhằm góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu chung của tỉnh Hà Nam. (Nhandan.vn 11/6, Đào Phương)Về đầu trang

Đồng Nai: Hiệu quả bước đầu sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử

Tại tỉnh Đồng Nai, sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử đã phát huy hiệu quả bước đầu. Đến nay, tỷ lệ đảng viên đăng nhập sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử toàn Đảng bộ tỉnh đạt 98,4%. Qua vận hành phần mềm đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số trong hoạt động của Đảng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Bí thư chi bộ ấp 4, Đảng bộ xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh cho biết, khi mới tiếp cận phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử bản thân và các đảng viên của chi bộ có phần lo lắng, nhất là các đồng chí lớn tuổi. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy Long Khánh tập huấn, hướng dẫn thực hành theo kiểu “cầm tay, chỉ việc”, 100% đảng viên của chi bộ đã cài đặt, sử dụng phần mềm: “Trước khi tiến hành sinh hoạt chi bộ, tôi gửi thông báo đến đảng viên trên ứng dụng về thời gian, địa điểm và chương trình, nội dung, tài liệu của buổi sinh hoạt. Việc này, không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí văn phòng phẩm mà các ý kiến tham gia tại cuộc họp cũng tập trung hơn, có chất lượng hơn”, bà Lan chia sẻ.

Đảng viên Cao Thị Lan Phượng, Chi bộ ấp 4 cho rằng, Sổ tay đảng viên điện tử là ứng dụng rất hữu ích, giúp cho việc học tập các nghị quyết được dễ dàng hơn, đảng viên có thể học mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn về thời gian và địa điểm. Ngoài ra, Sổ tay đảng viên điện tử còn là trang thông tin chính thống chuyên về công tác xây dựng Đảng, nội dung được cập nhật thường xuyên, liên tục, kịp thời truyền tải thông tin đến đảng viên.

Tại Huyện ủy Vĩnh Cửu, sau thời gian triển khai thí điểm, đến nay, phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử được áp dụng rộng rãi trong toàn Đảng bộ huyện, phát huy hiệu quả trong công tác quản lý đảng viên và đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng thông qua việc cung cấp một cách hệ thống, đầy đủ những thông tin cần thiết, tạo điều kiện để đảng viên chủ động, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào công tác xây dựng Đảng.

Bà Nguyễn Thị Thơm, Bí thư Chi bộ Trường tiểu học Tân An, Đảng bộ xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu cho biết, ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, giúp đưa các văn bản đến đảng viên sớm nhất, tiết kiệm được chi phí in ấn tài liệu khi tổ chức sinh hoạt chi bộ.

Nhờ có ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử mà việc tổ chức sinh hoạt đảng hàng tháng của chi bộ được bài bản, khoa học và chủ động hơn: “Mình được tiếp cận sớm nội dung tài liệu sinh hoạt nhờ gửi trước lên phần mềm và có thể phản hồi qua nhiều kênh khác nhau nên ý kiến đóng góp của các đảng viên không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên so với trước. Nhiều đảng viên không còn đến với cuộc sinh hoạt trong tâm thế thụ động mà có sự tương tác, trao đổi tích cực, thảo luận sôi nổi, tính chiến đấu cao hơn, nghị quyết ban hành sát với thực tiễn và hiệu quả hơn”, bà Thơm nói.

Theo Tỉnh ủy Đồng Nai, việc ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử trong hoạt động ở các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao và xem đây là cách làm hay, hiệu quả về cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng trên nền tảng số tại cơ sở.

Thời gian tới, Tỉnh ủy Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử trong toàn Đảng bộ tỉnh, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng trang thông tin để cung cấp kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương và Tỉnh ủy cho đảng viên. (Nhandan.vn 11/6, Thiên Vương – Thảo Minh)Về đầu trang

Hải Phòng: Đẩy mạnh xây dựng nền hành chính minh bạch

Cải cách thủ tục hành chính được thành phố Hải Phòng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong công tác cải cách hành chính. Thành phố đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét, môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường, thành phố chú trọng đến trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện việc kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao bằng phần mềm; hằng tuần nhắn tin đến người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về tình hình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao kỷ luật, đạo đức và trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Từ năm 2013, Hải Phòng đã chỉ đạo đổi mới công tác tuyển dụng công chức từ việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, xác định vị trí tuyển dụng theo cơ cấu vị trí việc làm, tiếp nhận hồ sơ đến việc tổ chức thi tuyển; thực hiện kiểm tra chặt chẽ đối với văn bằng, chứng chỉ của người dự tuyển công chức.

Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức kỳ tuyển công chức trên máy vi tính và thực hiện phỏng vấn khi tuyển dụng (lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố trực tiếp phỏng vấn).

Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, thành phố tập trung vào tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Các hình thức đối thoại được thực hiện linh hoạt, từ cấp thành phố tới các địa phương; tăng cường đối thoại qua Cổng Thông tin điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Thời gian qua, thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị của Thường trực Thành ủy đối thoại với doanh nghiệp với sự tham gia của khoảng 600 doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố thực hiện đa dạng các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, triển khai mô hình “Kết nối thủ tục giấy phép kinh doanh có điều kiện;” hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp qua Zalo, trả lời trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, giáo dục và đào tạo.

Hải Phòng quyết liệt và tập trung cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính so với quy định, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thành phố cắt giảm, đơn giản hóa 38 thủ tục, trong đó 35 thủ tục cắt giảm tổng thời gian giải quyết là 103 ngày... Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 90,58%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 55,02%.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, thành phố đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới và thay đổi qua mạng đạt 100% số hồ sơ; 100% doanh nghiệp khai thuế điện tử; trên 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử và thực hiện hoàn thuế điện tử cho 100% doanh nghiệp.

Đồng thời, 100% doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong kê khai thuế; 99,65% doanh nghiệp thực hiện hải quan điện tử, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh từ 1-3 giây. Doanh nghiệp kê khai thu nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua giao dịch điện tử đạt 98,57%. (TTXVN/VietnamPlus.vn 11/6, Đoàn Minh Huệ)Về đầu trang

Hải Dương sớm hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử

Hải Dương là một trong những địa phương hoàn thành sớm hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử.

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND tỉnh, đến đầu tháng 6/2024, tỉnh Hải Dương đã hoàn thành hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Hải Dương là một trong những địa phương sớm hoàn thành việc hợp nhất này so với cả nước.

Việc hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của các địa phương giúp cán bộ, công chức xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính một cách thuận tiện; giảm thiểu tình trạng xử lý chậm, muộn.

Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đang cung cấp 1.913 dịch vụ công, trong đó có 546 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 932 dịch vụ công trực tuyến một phần và 525 dịch vụ công trực tuyến. Hải Dương hoàn thành triển khai 43/53 dịch vụ công thiết yếu; trên 96% hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ (hệ thống EMC)…

Năm 2023, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương đạt mức A, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. (Baohaiduong.vn 11/6, PV)Về đầu trang

Khánh Hòa: Nỗ lực nâng cao các chỉ số đánh giá đối với tỉnh

Chiều 11/6, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá các chỉ số năm 2023: Cải cách hành chính (PAR-Index); hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và bàn giải pháp tiếp tục cải thiện các chỉ số đánh giá đối với tỉnh.

Năm 2023, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh; sự chung sức, đồng lòng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, GRDP của tỉnh đạt 60.158 tỷ đồng, tăng 10,35%, tiếp tục dẫn đầu 14 địa phương khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Từ đó, đã góp phần cải thiện nhiều chỉ số đánh giá đối với tỉnh trong năm 2023.

Qua gần 2 năm triển khai Kết luận số 91 ngày 18/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, công tác lãnh đạo nói chung đã có nhiều chuyển biến tích cực, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu ngày càng được phát huy.

Tuy nhiên, chỉ số PCI của tỉnh năm 2023 giảm 18 bậc so với năm 2022. Theo ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, có nhiều nguyên nhân tác động đến việc giảm bậc PCI của tỉnh, trong đó có việc các vụ án kinh tế, nhất là những vụ án liên quan đến các sai phạm chậm xử lý; chưa có cơ chế, chủ trương thống nhất hướng xử lý đối với các dự án có sai phạm dẫn đến phát sinh trường hợp giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến các dự án này bị kéo dài, chậm giải quyết...

Ông Nhân đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, Chỉ số xanh (PGI); giải quyết sớm các dự án sai phạm; đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ các trường đại học lớn mở phân hiệu, chi nhánh tại tỉnh; tăng nguồn cung về nhà ở xã hội; triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh...  Riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ quyết liệt, đột phá trong việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh; tăng cường công khai, minh bạch các thủ tục hành chính có liên quan đến đăng ký doanh nghiệp; có giải pháp xây dựng hồ sơ mẫu và cải tiến, sáng tạo trong phương pháp làm việc...

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng Văn phòng đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Khánh Hòa đề nghị tỉnh tập trung triển khai những giải pháp bứt phá đối với các chỉ số thành phần đang giảm điểm, như: Chi phí không chính thức; thiết chế pháp lý, an ninh trật tự; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Theo bà Nguyệt, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện tốt các mô hình sáng tạo, cách làm hay; đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp địa phương cùng vào cuộc. Tỉnh cần xây dựng chiến lược, kế hoạch dài hơi, cải tiến liên tục để giữ hạng và tăng hạng các chỉ số qua từng năm. Qua đó, thu hút đầu tư, phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội tỉnh.  

Ông Tuân khẳng định, liên quan đến các chỉ số được phân tích tại hội nghị này, UBND tỉnh đã có 3 văn bản chỉ đạo, giao cụ thể trách nhiệm và thời hạn báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát kết quả khắc phục hạn chế và đề xuất giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan đầu mối tham mưu theo phân công của UBND tỉnh chủ trì, tổng hợp, báo cáo, xác định rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không thực hiện, làm ảnh hưởng đến kết quả các chỉ số năm 2023 của tỉnh; đề xuất giải pháp khắc phục trong năm 2024 và các năm tiếp theo. (Baokhanhhoa.vn 11/6, Nguyễn Vũ)Về đầu trang

Yên Bái: Phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh, thành có chỉ số cải cách hành chính cao nhất cả nước

Trong năm 2024, tỉnh Yên Bái quyết tâm phấn đấu duy trì chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trong nhóm 15 tỉnh, thành; chỉ số cải cách hành chính tiếp tục nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành; chỉ số quản trị hành chính công (PAPI) nằm trong nhóm "Trung bình cao" của cả nước; phấn đấu chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành; chỉ số xanh (PGI) nằm trong nhóm 40 tỉnh, thành.

Đó là mục tiêu mà lãnh đạo tỉnh Yên Bái đề ra tại Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố (DDCI) năm 2023; triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2024 do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức sáng 11/6.

 

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, năm 2023, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Yên Bái đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực. Công tác cải cách hành chính của tỉnh Yên Bái tiếp tục có sự tiến bộ vượt bâc, thể hiện qua chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố với tỷ lệ hài lòng 87,73%, tăng 2 bậc so với năm 2022. Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh xếp thứ 10/63 tỉnh, thành (tăng 4 bậc so với năm 2022). Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 28/63 tỉnh, thành (tăng 8 bậc so với năm 2022, tiếp tục nằm trong nhóm "Trung bình cao"). Đồng thời, trong 3 năm liên tục, Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Yên Bái duy trì ở vị trí thứ 5/14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Sự chuyển biến tích cực, cải thiện rõ rệt về thứ hạng và nội dung trong đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã phản ánh quyết tâm của các cấp chính quyền của tỉnh trong giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng chính quyền.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Yên Bái năm 2023 đạt 65,99 điểm, xếp vị trí 39/63 tỉnh, thành tăng 2,9 điểm và 12 bậc so với năm 2022. So với các tỉnh trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, tỉnh Yên Bái đứng ở vị trí 8/14, tăng 1 bậc so với năm 2022. Chỉ số PCI tỉnh Yên Bái cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự chuyển biến tích cực trong các chỉ số: Gia nhập thị trường, Đào tạo lao động, Chi phí không chính thức, Chỉ số cạnh tranh bình đẳng, Chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp…

Kết quả Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) năm 2023 cho thấy, các các đơn vị dẫn đầu đều có sự đồng đều giữa đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp và đánh giá của cấp có thẩm quyền thông qua tài liệu kiểm chứng do đơn vị cung cấp.

Cùng với đó, tỉnh Yên Bái cũng đã xây dựng và thực hiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) nhằm đánh giá tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong lộ trình phát triển và tăng trưởng thông qua 4 chỉ số thành phần với 44 chỉ tiêu. Năm 2023, chỉ số PGI của tỉnh Yên Bái đạt 18,4 điểm, đứng thứ 59/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,16 điểm và giảm 37 bậc so với năm 2022. Điều đó cho thấy, tỉnh Yên Bái đang làm tốt công tác trồng và bảo vệ rừng, hạn chế ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tích cực trong việc duy trì cải thiện, kết quả các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS, PCI trong năm 2023. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. (Dangcongsan.vn 11/6, KL)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Cắt giảm hàng loạt quy định, thủ tục hành chính liên quan Phiếu lý lịch tư pháp

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 11/6/2024 phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.

Theo đó, cắt giảm một số quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong 14 lĩnh vực: Khoa học và công nghệ, ngoại giao, nội vụ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, tư pháp, xây dựng, y tế...

Cụ thể, đối với thủ tục thi tuyển công chức, xét tuyển công chức, sẽ thực hiện bỏ yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp từ phía cá nhân, thay bằng biện pháp cơ quan tuyển dụng chủ động yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Đối với thủ tục cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, sẽ bãi bỏ quy định yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp cần thiết, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp để hoàn thiện hồ sơ; hoặc cá nhân được xuất trình Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử đã được cấp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VneID.

Đối với thủ tục Đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính chịu trách nhiệm yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi người dân thực hiện thủ tục Đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước.

Với thủ tục Giải quyết việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài đối với trường hợp cha dượng, mẹ kế nhận con riêng của vợ hoặc chồng; cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính chịu trách nhiệm yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi người dân thực hiện thủ tục.

Đối với Thủ tục Cấp Chứng chỉ hành nghề dược theo hình thức thi/ hình thức xét hồ sơ, sẽ Bỏ "Phiếu Lý lịch tư pháp" trong thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục Cấp Chứng chỉ hành nghề dược… (Anninhthudo.vn 12/6, Duy Tiến)Về đầu trang

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch đơn giản hoá quy định kinh doanh

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2025.

Nguyên tắc thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương phải đảm bảo các nguyên tắc, bao gồm:

Thứ nhất, việc cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực thực chất, hiệu quả; đồng thời phải đảm bảo công tác quản lý nhà nước, góp phần khắc phục những sở hở, khoảng trống pháp lý trong quy định pháp luật.

Thứ hai, việc cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực đảm bảo được thực hiện đồng thời trong quá trình xây dựng, tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật một cách kịp thời, hiệu quả và tăng cường, đẩy mạnh phân cấp thực hiện thủ tục hành chính.

Thứ ba, cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực phải được lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân, xã hội và các đối tượng có liên quan, có lợi ích thiết thực, đồng thời không gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động, quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân.

Thứ tư, rà soát, kiến nghị, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh theo thứ tự: Bãi bỏ điều kiện kinh doanh không hợp pháp, không cần thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác định, khó dự đoán và không dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng. Đối với các điều kiện kinh doanh không phù hợp với thực tiễn thì kiến nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi theo hướng đơn giản hoá, tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ và không can thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp;.

Thứ năm, kiến nghị bãi bỏ những điều kiện đầu tư kinh doanh nếu không đáp ứng được tiêu chí quản lý tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 7 của Luật Đầu tư.

Về phạm vi thực hiện, kế hoạch yêu cầu nội dung rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, bao gồm: Quy định về danh mục các lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư; quy định về thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện kinh doanh; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; danh mục hàng hoá, dịch vụ nhóm 2; danh mục hành hoá thuộc diện kiểm tra chuyên ngành… (Congthuong.vn 11/6, Nguyễn Hòa)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

TPHCM: Khó khăn khi thực hiện tinh giản biên chế

Tại buổi giám sát của HĐND với các sở Tài chính, sở Nội vụ và sở Thông tin Truyền thông về việc thực hiện chương trình cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách chế độ công vụ giai đoạn 2022- 2025 vào chiều 11/6, đại biểu đặc biệt quan tâm và cho ý kiến về những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 19-NQ/TW.

Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện sở Tài chính cho biết chỉ tiêu đề ra giai đoạn 2023 - 2026 sở phải tinh giản tối thiểu 11 biên chế công chức. Đây là vấn đề nan giải, khó thực hiện do khối lượng công việc được giao ngày càng tăng.

Sự bất cập giữa khối lượng công việc ngày càng nhiều nhưng lại phải tinh giản biên chế này không chỉ xảy ra ở mỗi Sở Tài chính, đặc biệt là những đơn vị thuộc ngành giáo dục.

Theo đại biểu, giải pháp để tháo gỡ khó khăn hiện nay là TP cần đẩy mạnh tự chủ tài chính, giảm chi từ ngân sách. Tuy nhiên, việc tự chủ tài chính của các đơn vị thời gian qua lại cũng gặp khó khăn, vướng mắc liên quan tới đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê hoặc liên doanh, liên kết. Khó khăn này chưa được giải quyết, lại tới khó khăn khác, khiến việc tinh giản biên chế và tự chủ tài chính của các đơn vị thời gian qua dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”. (Truyền hình Quốc hội – Thời sự ngày 12/6, Thùy Vân - Đỗ Khoan)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở dữ liệu

Công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra rất nhanh chóng, sâu rộng và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu ở một số ngành, lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu về triển khai, cập nhật, khai thác các cơ sở dữ liệu (CSDL) điện tử phục vụ người dân, tổ chức.

Đơn cử trong ngành tư pháp có 2 CSDL liên quan đến CĐS đó là CSDL hộ tịch điện tử và CSDL lý lịch tư pháp. Cả 2 CSDL này rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến người dân, đặc biệt là CSDL hộ tịch điện tử không chỉ phục vụ đăng ký hộ tịch như khai sinh, khai tử, kết hôn... mà là nguồn đầu vào cho CSDL quốc gia về dân cư và rất nhiều CSDL khác.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai gặp phải một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu do lỗi hệ thống và phần mềm bị "treo", đăng nhập không được, lỗi kéo dài.

Đặc biệt, khi thực hiện liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng" thì hạ tầng kỹ thuật của hệ thống CSDL hộ tịch điện tử chưa được nâng cấp, đồng bộ, kịp thời với CSDL dân cư nên khi liên thông cấp số định danh cá nhân vẫn bị gián đoạn dẫn đến việc giải quyết TTHC đăng ký khai sinh đôi lúc bị chậm, gây khó khăn cho người thực hiện, bức xúc cho người dân.

Bên cạnh đó, việc kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa phần mềm dịch vụ công liên thông và hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp ở một số thời điểm còn rất chậm.

Nhiều phần mềm có cấu hình chưa hợp lý, bất cập khi tra cứu hồ sơ trên hệ thống lienthong.dichvucong.gov.vn, hệ thống không thể hiện được thời gian giải quyết hồ sơ trong bao nhiêu ngày, thời gian hẹn trả kết quả chung đối với các thủ tục liên thông để công dân biết mà đến nhận kết quả.

Trong trường hợp hồ sơ trễ hạn, không đính kèm được phiếu xin lỗi và hẹn trả kết quả của đơn vị giải quyết hồ sơ. Đồng thời, chưa thể hiện được trạng thái giải quyết hồ sơ sớm hạn, đúng hạn, trễ hẹn; nếu trễ hẹn thì trách nhiệm thuộc về đơn vị nào gây tranh cãi, đùn đẩy trách nhiệm.

Vì thế, bên cạnh tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức tinh thông nghiệp vụ, giỏi công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ được giao thì vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định thành công của công cuộc CĐS là đầu tư nâng cấp, đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

 Đây là nhiệm vụ cấp bách trong phục vụ công tác CĐS, đem lại lợi ích rất lớn, hiệu quả cao cả về phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. (Nld.com.vn 12/6, Phạm Văn Chung)Về đầu trang./.

Các tin khác

07