Bản tin Cải cách hành chính ngày 29/3/2024

15:4, Thứ Sáu, 29-3-2024

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        TPHCM: Phường đầu tiên ở quận Phú Nhuận rút ngắn toàn bộ thủ tục hành chính

2.        Thanh Hóa: Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

3.        Hải Phòng: Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận Dương Kinh

4.        Thái Nguyên: Hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt cao nhất trong những năm gần đây

5.        Đắk Nông: Một huyện công bố số điện thoại tiếp nhận phản ánh của người dân

6.        Cà Mau: Chuẩn bị tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công lĩnh vực đất đai

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

7.        Bộ phận một cửa Bộ Tài chính tiếp tục vận hành ổn định, thông suốt

8.        Cải thiện thủ tục hành chính để thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cắt giảm đi công tác, khảo sát nước ngoài

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Nghĩ về chuyện tiến cử người tài

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

TPHCM: Phường đầu tiên ở quận Phú Nhuận rút ngắn toàn bộ thủ tục hành chính

Ngày 28/3, UBND phường 2, quận Phú Nhuận tổ chức Lễ ra mắt mô hình cải cách thủ tục hành chính "Rút ngắn thời gian giải quyết 14 lĩnh vực - 48 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường".

Tại lễ ra mắt, ông Trần Hữu Thiện, Chủ tịch UBND phường 2, nhìn nhận cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Mục đích là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phát huy những sáng kiến, giải pháp hay được đề xuất trong thực tiễn tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại.

UBND phường 2 đã đề ra nhiều giải pháp và cách làm để rút ngắn thời gian thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính, đem đến sự thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho rằng chuyển đổi số quốc gia thì phải gắn liền với công tác cải cách hành chính. Đây là điều người dân, doanh nghiệp rất quan tâm.

Theo ông Tùng, công tác vận động của đoàn thể mà có hay như nào đi nữa mà không cải cách hành chính thì cũng không có ý nghĩa. Trong các chủ trương, các giải pháp thì cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, bởi điều người dân muốn nhất là được giải quyết thủ tục thuận lợi.

Chủ tịch UBND quận  Phú Nhuận hoan nghênh UBND phường 2 đã rút ngắn được toàn bộ thủ tục hành chính và là địa phương đầu tiên ở quận làm được điều này.

Ông Nguyễn Anh Hùng (người dân ngụ đường Hoa Sứ, phường 2) bày tỏ sự hài lòng với những nỗ lực của phường 2. Ông Hùng cho rằng rút ngắn thủ tục hành chính là rất quan trọng. "Tôi mong muốn phường quan tâm hơn nữa đến trách nhiệm mỗi công chức phường, nếu mỗi cán bộ, viên chức chịu học tập, nâng cao trình độ hơn thì người dân được hưởng lợi rất nhiều" - ông Hùng nói thêm. (Nld.com.vn 28/3, Anh Vũ)Về đầu trang

Thanh Hóa: Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền phường, xã từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, chính quyền TP Thanh Hóa đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc triển khai thực hiện mô hình. Ở đó, cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức đã chú trọng hướng dẫn, vận động, thuyết phục và xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Sau khi mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại các phường Quảng Tâm, Quảng Thịnh, Đông Hải ra đời, đầu năm 2022, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền 31 phường, xã còn lại triển khai. Thành phố tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. 34 phường, xã của thành phố đã bố trí các biển hướng dẫn, cung cấp thông tin về quy trình, thủ tục hành chính để người dân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu, tra cứu và xây dựng 313 hòm thư “Góp ý và xây dựng TP Thanh Hóa” đặt tại bộ phận “một cửa”; công khai các thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân và số điện thoại của lãnh đạo địa phương bằng hình thức niêm yết và thông tin hằng ngày trên hệ thống truyền thanh cơ sở.

Sau 3 năm thực hiện mô hình, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của 34 phường, xã đã tổ chức 1.290 buổi tiếp công dân định kỳ, với 1.989 lượt người; tiếp công dân đột xuất 237 buổi với 443 lượt người. Các phường, xã còn tiếp nhận 485 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung giải quyết được 465 đơn, còn lại 20 đơn đang xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, các Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND của 34 phường, xã đã có 144 cuộc đối thoại với 3.575 lượt người dân để lắng nghe, giải đáp, tiếp thu những vấn đề mà Nhân dân đang kiến nghị, đề xuất. Qua đó hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài, khiếu kiện đông người, góp phần ổn định tình hình cơ sở.

Theo báo cáo của TP Thanh Hóa, hằng năm, Ủy ban MTTQ phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức UBND cấp cơ sở. Kết quả cho thấy, có 98,8% tổ chức, cá nhân được lấy phiếu đánh giá là hài lòng; còn lại 1,2% chưa hài lòng chủ yếu là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, địa chính, chính sách.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đó còn là sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là quần chúng Nhân dân trong thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở từng địa phương. (Baothanhhoa.vn 28/3, Trần Thanh) Về đầu trang

Hải Phòng: Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận Dương Kinh

Sáng 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh Nguyễn Minh Phương cho biết: Đây là một trong những công trình dự án quan trọng được quận quan tâm đầu tư kinh phí thực hiện trên địa bàn quận từ năm 2022 đến nay. Công trình thể hiện quyết tâm rất lớn của quận trong việc cải cách hành chính và chuyển đổi số, với mong muốn giảm phiền hà, tăng cường sự công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân với chính quyền địa phương.

Để Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đi vào hoạt động có hiệu quả, khai thác hết được công năng sử dụng, cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ trong hoạt động quản lý nhà nước, ông Phương yêu cầu Văn phòng HĐND và UBND quận tiếp tục chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ổn định tổ chức, bám sát quy chế hoạt động để làm tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí; hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính...; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đúng quy trình và chuyển trả kết quả đúng thời gian đã quy định.

Các cơ quan, đơn vị, các ngành có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận. Thường xuyên cập nhật thông tin, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên hệ thống phần mềm "Một cửa điện tử"; thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao với phương châm đặt ra là “chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn” và “lấy sự hài lòng của nười dân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính”.

Chủ tịch UBND quận Dương Kinh nhấn mạnh, đối với các cán bộ, công chức, viên chức nói chung; cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả riêng nói riêng, cần tích cực nghiên cứu, học tập, rèn luyện tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực công tác, nắm rõ quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, giúp đỡ người dân; trong quá trình làm việc không được phép nói “Không biết” mà phải biết kỹ năng giao tiếp, nói “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Cảm ơn”, “Làm tròn bổn phận, làm hết việc chứ không làm hết giờ”; tiếp tục nâng cao chất lượng công vụ và ý thức tổ chức kỷ luật, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. (Baoxaydung.com.vn 28/3, Vĩnh Bảo) Về đầu trang

Thái Nguyên: Hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt cao nhất trong những năm gần đây

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận 159.882 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, 148.094 hồ sơ đã được giải quyết; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,89% (tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước). Đây là kết quả cao nhất trong những năm gần đây.

Theo đó, 15/19 sở, ban, ngành có 100% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn; 2 UBND cấp huyện không có hồ sơ quá hạn (Phú Lương và Định Hóa). Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện số hóa 83.469 hồ sơ, đạt tỷ lệ 76,97%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 79,24%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 78,05%; tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công đạt 53,28%.

Nhằm đánh giá đúng tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, trong quý I-2024, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra công vụ đột xuất tại 27 đơn vị, địa phương.

Qua kiểm tra cho thấy, đảng ủy, UBND các đơn vị được kiểm tra đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, việc thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo quy định, kịp thời giải quyết các TTHC cho người dân... (Baothainguyen.vn 28/3, Thu Huyền)Về đầu trang

Đắk Nông: Một huyện công bố số điện thoại tiếp nhận phản ánh của người dân

Chiều 28/3, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết, địa phương vừa công bố số điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

Theo ông Hoàng, các số điện thoại được công bố bao gồm Chủ tịch UBND huyện và các Phó Chủ tịch UBND huyện; Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện; Trưởng Phòng Nội vụ, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường.

UBND huyện Đắk Mil giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn. (Baodaknong.vn 28/3, Y Sơn)Về đầu trang

Cà Mau: Chuẩn bị tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công lĩnh vực đất đai

Chiều 28/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau tổ chức tập huấn việc tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công về trích lục bản đồ địa chính, trích đo địa chính thửa đất cho các cán bộ, chuyên viên phụ trách và các tổ chức hành nghề đo đạc trên địa bàn tỉnh.

Đây là bước chuẩn bị trước khi triển khai tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh vào ngày 1/4 sắp tới.

Đối với trường hợp người dân lựa chọn nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện thì sẽ thí điểm tiếp phận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Cái Nước, huyện Phú Tân, huyện Năm Căn và TP Cà Mau; các huyện còn lại sẽ tiếp nhận tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Được biết, với hướng dẫn này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cùng với Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh sẽ phối hợp thiết lập phân hệ quy trình tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công về trích lục bản đồ địa chính thửa đất và trích đo địa chính thửa đất thuộc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau.

Hệ thống này sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh; khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số thủ tục hành chính về đất đai. (Baocamau.vn 28/3, Hồng Nhung)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Bộ phận một cửa Bộ Tài chính tiếp tục vận hành ổn định, thông suốt

Thời gian qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính hoạt động thông suốt, hiệu quả, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục vận hành mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại trụ sở cơ quan Bộ ổn định và đảm bảo hiệu quả.

Tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/3/2024, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã tiếp nhận 363 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc 05 lĩnh vực: Bảo hiểm, Kế toán, Kiểm toán, Tin học và Giá.

Đồng thời, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Tài chính, góp phần nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công, tạo điều kiện thuận trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Về cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, Bộ Tài chính đã rà soát, đăng tải dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh lên Hệ thống Cơ sở dữ liệu và Cổng tham vấn quy định kinh doanh của Văn phòng Chính phủ.

Cùng với đó, Bộ đã xây dựng Quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ Tài chính. Phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được gửi xin ý kiến các bộ, cơ quan có liên quan, Bộ Tài chính đang nghiên cứu các ý kiến tham gia để tiếp thu, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang thực hiện rà soát, cập nhật danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Tapchicongthuong.vn 28/3, Phạm Diệp)Về đầu trang

Cải thiện thủ tục hành chính để thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Hiện có khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, lớn nhất trong khối ASEAN. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Ichiro Hara - Giám đốc điều hành Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) - về những tiềm năng cũng như điều Việt Nam cần cải thiện để thu hút thêm dòng vốn FDI từ quốc gia này.

Theo đó, ông Ichiro Hara cho biết: Hiện nay, GDP đầu người của Việt Nam đã đạt mức hơn 4.000USD/năm. Đồng nghĩa với việc Việt Nam đang bắt đầu bước vào nhóm quốc gia có mức thu nhập trung bình cao. Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Nếu kế hoạch này được triển khai theo đúng lộ trình đã đề ra, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay rất quan tâm tới Việt Nam. Kết quả khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho thấy, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai về mức độ hấp dẫn với doanh nghiệp Nhật Bản trong đầu tư trung và dài hạn, chỉ sau Ấn Độ. Tôi đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế cũng như sự tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, ông Ichiro Hara cũng cho rằng: Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng chậm trễ khi đưa ra quyết định đầu tư vào Việt Nam. Về cơ bản, doanh nghiệp Nhật Bản còn khá thận trọng. Họ thường đánh giá một dự án từ nhiều góc độ khác nhau để xem xét rủi ro mà nó mang lại. Đây có thể là một điều đáng tiếc vì nếu cẩn trọng quá trong việc đưa ra quyết định có thể dẫn đến mất cơ hội đầu tư.

Kkhi đưa ra quyết định, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ không dễ dàng thay đổi nó. Họ sẽ thực hiện cam kết của mình trong trung và dài hạn. Việt Nam đang bắt đầu bước vào thời kỳ phát triển. Chúng tôi hiểu rằng mình cần phải đẩy nhanh tốc độ đưa ra quyết định hơn nữa để song hành. Tuy nhiên, về lâu dài, những cam kết mà doanh nghiệp Nhật Bản đã đưa ra sẽ được triển khai, thực hiện và sẽ được đảm bảo.

Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản đã đi qua 20 năm và đang bước vào giai đoạn mới. Chính vì thế, nếu chúng ta thực hiện các nhóm công tác, đưa ra kết quả cụ thể, chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quyết định đầu tư vào Việt Nam hơn nữa. Đặc biệt trong đó, Việt Nam cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh. (Laodong.vn 28/3, Phương Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cắt giảm đi công tác, khảo sát nước ngoài

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần sỹ Thanh mới ký ban hành Chỉ thị số 02 về về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND TP, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao, kịp thời của UBND TP, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước được đẩy mạnh và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, theo kết quả giám sát của Quốc hội, HĐND TP về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kết luận của các cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước và qua tổng hợp báo cáo, quyết toán ngân sách địa phương hằng năm cho thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế, lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công,... ảnh hưởng đến kỷ cương, kỷ luật hành chính và hiệu quả sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, quận, huyện, thị xã tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên; đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới cơ chế phân bổ chi thường xuyên, bảo đảm chi cho con người, an sinh xã hội, y tế, môi trường, quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ… theo quy định của pháp luật.

Các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã: tổ chức thực hiện chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao, bảo đảm phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán chi theo quy định; chủ động cắt giảm 3 các khoản chi chưa thực sự cần thiết; giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác trong và ngoài nước, nhất là nghiên cứu, khảo sát nước ngoài;

“Năm 2024 cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao để tăng cho đầu tư cho hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội”, chỉ thị nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị để giảm chi thường xuyên và cơ cấu lại ngân sách nhà nước. (Anninhthudo.vn 29/3, Phú Khánh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Nghĩ về chuyện tiến cử người tài

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa được tổ chức, khi thảo luận dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị khen thưởng cá nhân tuyển dụng, tiến cử người tài; đồng thời kỷ luật những ai lạm dụng đưa người quen, người thân vào các vị trí.

Đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị khen thưởng cá nhân tuyển dụng, tiến cử người tài, đồng thời kỷ luật những ai lạm dụng đưa người quen, người thân vào các vị trí.

Theo dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, các cơ quan, đơn vị tại Hà Nội được ký hợp đồng hoặc phân công chức vụ quản lý, điều hành với người có tài. Người có tài được định nghĩa là có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc ở trong nước, ngoài nước; có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt…

Đại biểu Vân cho rằng đây là chính sách quan trọng, cần quy định mạch lạc, cụ thể, nhất là tiêu chí về thi tuyển, tiến cử, tự tiến cử. Ông cũng bày tỏ, không nên thu hút người tài về rồi bố trí làm hành chính.

Tôi nhớ, đây không phải là lần đầu đại biểu Lê Thanh Vân nêu quan điểm về vấn đề thu hút và trọng dụng người tài. Trên diễn đàn Quốc hội cũng như trả lời báo chí, đại biểu đã nhiều lần đề cập.

Cách đây vài năm, Thành ủy Đà Nẵng cũng có đề án về xây dựng, tạo nguồn cán bộ trẻ dưới 35 tuổi, đảm nhiệm các chức danh thuộc diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý. Trong đề án này có nêu một nội dung về tiến cử: Thành ủy viên, thủ trưởng các sở, ban, ngành… là người tiến cử cán bộ công tác tại địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, đến nay chưa rõ kết quả thực hiện đề án ra sao.

Cho đến nay, các cơ chế chính sách liên quan đến thu hút và trọng dụng người tài đã được cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất với khá nhiều nội dung. Tuy nhiên, riêng cơ chế tiến cử người tài dường như vẫn chưa được đề cập một cách thật sự rõ ràng.

Bởi vậy, từ góp ý của đại biểu Lê Thanh Vân, thiết nghĩ chúng ta cũng nên nhìn nhận và sớm đề ra cơ chế, chính sách cụ thể để thực hiện việc này. Nếu triển khai thực chất sẽ đem lại lợi ích thiết thực.

Theo đó, trong mỗi cơ quan, đơn vị, những ai nhận thấy một người có khả năng đáp ứng đủ các yêu cầu, tiêu chí cán bộ theo từng vị trí công việc, có thể tiến cử cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Đi kèm đó là những quy định ràng buộc đối với người tiến cử.

Nếu trường hợp tiến cử vào mà người được tiến cử thể hiện được bản thân đúng là người tài, người tiến cử sẽ được khen thưởng, biểu dương. Còn ngược lại, nếu lợi dụng để tiến cử với động cơ, mục đích cá nhân thì người tiến cử phải chịu trách nhiệm trước xã hội, trước pháp luật.

Tất nhiên, sẽ có những ý kiến nghi ngại, liệu điều này có làm nảy sinh tình trạng tiến cử người nhà, không tiến cử người tài không?

Tôi nghĩ là sẽ không có chuyện đó. Nếu như yêu cầu phải công khai tiến cử bằng văn bản với tiêu chuẩn rõ ràng, thẩm định đầu vào thận trọng, công tâm, những người có ý định tiến cử người nhà sẽ khó thực hiện ý đồ này.

Trường hợp này, nếu có ai đó không sợ mang tiếng và đủ tự tin để giới thiệu người nhà mình, có lẽ người được tiến cử ấy là một tài năng thực sự. Chúng ta chỉ không chấp nhận những người yếu kém về phẩm chất và năng lực, nhưng sẽ chấp nhận người thực sự tài năng, xứng đáng được tiến cử, dù họ có là "hậu duệ", "con ông cháu cha" đi nữa.

Bên cạnh quy định ràng buộc trách nhiệm người tiến cử, nếu người được tiến cử về sau có sai phạm, cũng cần xem xét thấu đáo. Bởi khi đó, còn liên quan đến cả quá trình quản lý cán bộ với nhiều chủ thể, không thể quy trách nhiệm cho một mình người tiến cử. Thưởng, phạt phân minh, tin chắc chuyện tiến cử người tài sẽ khả thi. (Baogiaothong.vn 29/3, Tiến sĩ Phạm Quang Long)Về đầu trang./.

Các tin khác

04