Bản tin cải cách hành chính ngày 26/5/2023

15:35, Thứ Sáu, 26-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nam đưa các tiện ích vào Trung tâm điều hành thông minh tỉnh

2.        Bí quyết giúp Bắc Giang dẫn đầu cả nước về 2 chỉ số thành phần PCI

3.        Cao Bằng: Không đùn đẩy, “đá quả bóng trách nhiệm” trong giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

4.        Đồng Tháp nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

5.        An Giang ký kết phối hợp thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính”

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

6.        Cần đẩy mạnh các quy trình công bố, công khai chính sách, thủ tục hành chính

7.        Rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính

8.        Kho bạc đưa dịch vụ công trực tuyến tới vùng khó khăn

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Nhất trí để TP.HCM tăng thêm thu nhập cho cán bộ không quá 1,8 lần lương

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     Thêm công cụ kiểm soát cán bộ 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nam đưa các tiện ích vào Trung tâm điều hành thông minh tỉnh

Xác định chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh đã trở thành xu hướng tất yếu, khách quan và đang tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế, xã hội. Thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật về chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh mang lại tiện ích hiệu quả cho người dân. 

Năm 2023, Hà Nam đặt mục tiêu chuyển đổi số dựa trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó có việc nghiên cứu, tập trung xây dựng phát triển đô thị thông minh gắn với xây dựng chính quyền điện tử, triển khai chuyển đổi số. 

Hà Nam sẽ đẩy mạnh phát triển đô thị thông minh gắn với thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị và lấy người dân làm trung tâm và sẽ xây dựng đô thị thông minh nhằm hướng tới cuộc sống tốt đẹp cho người dân. 

Cùng với đó, hoạt động bộ máy chính quyền, dịch vụ công được thực hiện trên không gian mạng, phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông 7 cấp chính quyền và liên thông với các bộ, ngành Trung ương trên Trục liên thông văn bản quốc gia, các văn bản điện tử gửi trên hệ thống phần mềm đã ký số hoàn toàn. 

Cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến toàn trình; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 86,3% (trung bình cả nước đạt 58,2%); tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 57,8% (trung bình cả nước đạt 12.8%); tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 93% (trung bình cả nước đạt 63,7%). 

Triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, Hà Nam là tỉnh được lựa chọn thí điểm hai thủ tục liên thông: Đăng ký khai sinh-Đăng ký thường trú-Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử-Xóa đăng ký thường trú-Hỗ trợ mai táng phí và đã triển khai hiệu quả tại 109 xã, phường, thị trấn; đã xây dựng Trung tâm điều hành thông minh thành phố Phủ Lý... 

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2020 và được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, cũng như xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. 

Đến nay, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam đã tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin hiện có của các sở, ngành về trung tâm điều hành. Cụ thể, các phần mềm ứng dụng tích hợp online như: y tế, giáo dục, giao thông, cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh, quản lý văn bản và điều hành, giám sát môi trường, camera thông minh tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Phủ Lý, phần mềm cập nhật offline báo cáo kinh tế-xã hội… 

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam khẳng định: Việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam là mô hình tiên tiến bảo đảm tính khoa học, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Hà Nam, xây dựng thành phố thông minh tiến tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số. 

Để Trung tâm điều hành thông minh hoạt động có hiệu quả, thời gian tới, tỉnh Hà Nam sẽ thành lập các tổ tham mưu, phân tích dữ liệu, họp định kỳ để đánh giá và yêu cầu cập nhật dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. 

Xây dựng dòng chảy dữ liệu trên cơ sở tăng cường tích hợp dữ liệu từ các ứng dụng chuyên ngành; Tăng cường sự tham gia của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành để xây dựng bộ chỉ số điều hành, khai thác và cập nhật dữ liệu; Triển khai nhân rộng các giải pháp AI camera, ứng dụng công dân số để tăng cường tương tác và tiện ích thông minh cho người dân, doanh nghiệp; Triển khai hệ thống IOC cấp huyện… 

Thời gian tới, tỉnh Hà Nam tiếp tục đưa các tiện ích điều hành thông minh vào chức năng trọng tâm của Trung tâm điều hành thông minh tỉnh như: giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế-xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng; an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch; giám sát thông tin trên internet… (Nhandan.vn 26/5, Đào Phương)Về đầu trang

Bí quyết giúp Bắc Giang dẫn đầu cả nước về 2 chỉ số thành phần PCI

Bà Đỗ Thị Việt Hà - Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Giang, cho biết, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 (PCI năm 2022) của tỉnh đứng thứ 2 trên cả nước với 72,8 điểm. 

Có 2 chỉ số thành phần, gồm: “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” đứng thứ nhất toàn quốc. Các con số này đưa Bắc Giang tăng 39 bậc so với cùng kỳ năm trước. 

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Giang, 2 chỉ số thành phần trên có tới 18 tiêu chí đánh giá nên rất khó thực hiện cũng như nâng điểm. 

Các chỉ số này được chủ tịch UBND tỉnh phụ trách và giao cho Sở Tư pháp là cơ quan chịu trách nhiệm chính, đầu mối cùng 5 cơ quan khác thực hiện, gồm: Công an tỉnh, TAND tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự, Thanh tra tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ. 

Với vai trò “chủ công”, Sở Tư pháp sớm ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số PCI và Kế hoạch hành động chi tiết đối với chỉ số được giao. Các phòng chức năng nghiên cứu, phân tích từng chỉ tiêu thành phần bị giảm điểm, tụt bậc, xếp thứ hạng thấp, qua đó đề ra biện pháp khắc phục.  

Các tài liệu, tờ rơi, tờ gấp, sổ tay tuyên truyền pháp luật được cán bộ phát trực tiếp cho doanh nghiệp và đăng tải công khai trên 5 trang điện tử. Sở Tư pháp cũng đăng tải, cập nhật kịp thời các thông tin, văn bản pháp luật mới ban hành, để doanh nghiệp thực hiện kịp thời. 

Cũng theo người đứng đầu Sở Tư pháp Bắc Giang, Sở này trực tiếp Chủ trì, phối hợp và tham gia cùng các cơ quan liên quan tổ chức các hội nghị, tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp để chia sẻ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Những buổi đối thoại về chỉ số PCI được chú trọng để doanh nghiệp đồng hành với tỉnh nâng cao điểm số. 

Bà Đỗ Thị Việt Hà lấy ví dụ Công an tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể giải quyết những vấn đề nổi cộm; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý nguồn tin về tội phạm và phản ánh của doanh nghiệp liên quan đến tình hình an ninh trật tự. 

Bắc Giang đã triển khai mô hình cải cách hành chính đối với 25 đơn vị công an cấp xã, triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trong nội bộ. Trang bị, lắp đặt hệ thống camera giám sát có thu âm thanh, thiết bị đo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố. 

TAND tỉnh phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ kết quả và thực hiện cắt giảm 5% thủ tục hành chính tư pháp, thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý. Rút gọn quy trình, thời gian giải quyết án kinh doanh thương mại. Đối với những vụ án không quá phức tạp tập trung giải quyết trước thời hạn, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

TAND tỉnh công khai thông tin vụ án, lịch xét xử phiên tòa, bản án trên cổng thông tin, tại trụ sở và tới tổ chức, cá nhân có liên quan. Cục Thi hành án Dân sự tỉnh tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy trình, thủ tục đối với các đơn vị có tỷ lệ giải quyết thấp, có vụ việc phức tạp. Cơ quan này cũng phấn đấu nhanh chóng đăng tải kịp thời, đầy đủ, đúng quy định danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, công dân. 

Sở Khoa học và Công nghệ tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đăng ký nhãn hiệu sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ, bản quyền... 

Thanh tra tỉnh chỉ đạo toàn ngành công khai email, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc lĩnh vực quản lý... đạt được hiệu quả nhất định. 

“Từ những nỗ lực đó, năm 2022, chỉ số “Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” của Bắc Giang đạt 8,6 điểm, đứng đầu cả nước. Nhiều chỉ tiêu thành phần có sự cải thiện đáng kể như điểm trung bình “mức độ dễ dàng trong tiếp cận tài liệu pháp lý” của tỉnh xếp hạng 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 28 bậc so với năm trước. 

Khoảng 92% DN trong tỉnh cho biết “các cơ quan trợ giúp pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp dùng luật để khởi kiện khi có tranh chấp”. 76% doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng tòa án để giải quyết các tranh chấp…”, bà Hà nêu rõ. (Giaoducthoidai.vn 25/5, Đăng Chung)Về đầu trang

Cao Bằng: Không đùn đẩy, “đá quả bóng trách nhiệm” trong giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

Chiều 25/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, khắc phục hạn chế trong môi trường đầu tư-kinh doanh năm 2022, triển khai nhiệm vụ và giải pháp khắc phục hạn chế trong năm 2023. 

Các ý kiến phát biểu thảo luận tại hội nghị đã đề cập một vấn đề ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp với chính quyền địa phương, đó là có kiến nghị của doanh nghiệp chưa thực sự được rốt ráo giải quyết đến tận cùng của vấn đề. Sự phối hợp của các sở, ngành địa phương trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hiệu quả chưa cao. Doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai để thực hiện các dự án. Do đó, cần khắc phục tình trạng “đá quả bóng trách nhiệm” và thiếu rốt ráo, giải quyết đến tận cùng khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. 

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là vấn đề tiếp cận đất đai khiến nhiều doanh nghiệp “nản chí”, chậm trễ cơ hội đầu tư. Đồng thời, đề nghị chính quyền tỉnh Cao Bằng xem xét, sớm giải quyết thấu đáo các kiến nghị liên quan đến quyền lợi hợp pháp, ảnh hưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà các doanh nghiệp đã trình bày tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức tháng 4/2023”. 

Trước đó, các báo cáo trình bày tại hội nghị đã chỉ ra một số vấn đề tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính và môi trường đầu tư, kinh doanh tại Cao Bằng. Qua khảo sát ý kiến người dân cho thấy, còn phát sinh chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính công, nhất là thủ tục công liên quan lĩnh vực đất đai.  

Người dân còn phải xếp hàng, chờ đợi lâu trong quá trình giải quyết một số thủ tục hành chính. Vẫn còn không ít thủ tục hành chính quá hạn giải quyết. Người dân mong muốn chính quyền cần cải thiện tinh thần, thái độ làm việc với dân của một bộ phận công chức, viên chức. Một bộ phận công chức, viên chức có thái độ gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. 

Qua khảo sát, lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, còn nhiều vấn đề tồn tại gây khó khăn, trở ngại, gia tăng chi phí của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp phải chờ hơn 3 tháng mới hoàn thành các thủ tục đăng ký để đi vào hoạt động. 52% doanh nghiệp gặp vướng mắc, từ bỏ, hoặc trì hoãn hoạt động sản xuất, kinh doanh do khó khăn trong tiếp cận đất đai. 

Sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền đối với doanh nghiệp còn hạn chế. Tỉnh chủ yếu quan tâm giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp lớn, chưa quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, và cần quan tâm giải quyết, khắc phục vấn đề “lợi ích nhóm” trong đấu thầu công trình, dự án. 

Một số sở, ngành, địa phương chưa tích cực, quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cho doanh nghiệp. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp sau khi cấp phép đầu tư còn hạn chế. Do đó, mặc dù có một số cải thiện và tiến bộ, nhưng trong năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Cao Bằng xếp 63/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) xếp 63/63 tỉnh, thành phố. 

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng khẳng định, thực hiện tốt các nội dung, chỉ số đánh giá công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sẽ mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, đề nghị các sở, ngành, địa phương cần nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính và khắc phục hạn chế trong môi trường đầu tư-kinh doanh tại Cao Bằng. 

Thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận vấn đề, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng cho rằng, nhiều sở, ngành, địa phương giải quyết ý kiến kiến nghị của người dân, doanh nghiệp chậm, chưa kịp thời thông báo đến người dân và doanh nghiệp những vướng mắc (nếu có) trong giải quyết kiến nghị. Do đó, các địa phương, sở ngành cần chấn chỉnh nội dung này. 

Về vấn đề, hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đưa đẩy trách nhiệm còn không ít; có cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp; các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, tăng cường kiểm tra, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, khắc phục hạn chế trong môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Cao Bằng. (Nhandan.vn 26/5, Minh Tuấn)Về đầu trang

Đồng Tháp nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Thời gian qua, với mục tiêu bứt phá mạnh mẽ điểm số và thứ hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Đồng Tháp triển khai nhiều giải pháp tạo ra môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, năng động và thuận lợi cho các thành phần kinh tế. Đồng thời hướng đến mục tiêu nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành nhằm hỗ trợ và phát triển DN, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, năm 2022, PCI của tỉnh đạt 69,68 điểm, xếp vị trí thứ 5 trên cả nước, tiếp tục dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây là năm thứ 15 liên tiếp (2008-2022), Đồng Tháp nằm trong top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu trên cả nước PCI; PCI Đồng Tháp vẫn nằm trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất nước. 

Trong năm 2023, Đồng Tháp phấn đấu cải thiện Chỉ số PCI đạt từ 72 điểm trở lên và duy trì trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trên cả nước. Trong đó, tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện PCI năm 2023 được xây dựng trên cơ sở bám sát nội hàm khảo sát của 10 chỉ số thành phần và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện theo chức năng quản lý Nhà nước được giao. 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công; nâng cao chất lượng và thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ (hệ thống mạng và phần mềm); đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục thực hiện một cửa - một cửa liên thông, một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính...  

Cùng với đó, duy trì mô hình “Cà phê DN”; tổ chức đối thoại công khai, đa dạng dưới nhiều hình thức nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; quan tâm hỗ trợ DN trong việc thực hiện chỉ số “gia nhập thị trường”, trong đó, thực hiện hiệu quả công tác hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cấp phép kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; thực hiện, công khai, minh bạch các thông tin như: trong đấu thầu, quy hoạch, đất đai, chính sách hỗ trợ nhằm tạo cơ hội cho DN dễ dàng tiếp cận (trừ thông tin mật) phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh... 

Nhằm góp phần nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh, ông Trần Ngô Minh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Tháp, cho biết: “Đơn vị sẽ triển khai và cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công thực hiện, đồng thời quán triệt đến tất cả công chức, viên chức để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, tiếp tục công khai phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng và các mạng xã hội của Sở (Zalo, Facebook); đề xuất miễn thu phí, lệ phí cấp phép xây dựng đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng và thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn phần đối với lĩnh vực cấp phép xây dựng...”. (Baodongthap.vn 25/5, Khánh Phan)Về đầu trang

An Giang ký kết phối hợp thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính”

Chiều 25/5, Ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang phối hợp Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh An Giang tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính năm 2023”. 

Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp Văn phòng UBND tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính năm 2023” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang (trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh), với 6 tiêu chí thực hiện chủ yếu. 

Cụ thể, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật kịp thời trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh; 100% thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời thông qua các hình thức để tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tìm hiểu, tra cứu. 

Trên 70% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số thủ tục hành chính đưa vào tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; phấn đấu trên 50% hồ sơ đăng ký được người dân, doanh nghiệp lựa chọn thực hiện bằng phương thức trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ tiếp nhận; tiếp tục duy trì tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn đạt 99% trên tổng số hồ sơ được xử lý. Hàng năm, trên 95% người dân, doanh nghiệp đánh giá từ mức hài lòng trở lên khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. 

Chương trình phối hợp góp phần đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, từng bước lồng ghép các tiêu chí “Dân vận khéo” vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và ý thức trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo phương châm “gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân”, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. (Baoangiang.com.vn 25/5, Hạnh Châu)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Cần đẩy mạnh các quy trình công bố, công khai chính sách, thủ tục hành chính

Ngày 25/5, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả khảo sát tình hình doanh nghiệp và một số đề xuất, tham mưu để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. 

Đáng chú ý, Ban IV cho biết, kết quả khảo sát cho thấy, doanh nghiệp đang trải qua bối cảnh đặc biệt khó khăn. Trong tổng số 9.556 doanh nghiệp tham gia khảo sát, có 82,3% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2023. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến ngừng kinh doanh, chờ giải thể là 10,9%; dự kiến tạm ngừng kinh doanh là 12,4%; dự kiến giảm mạnh quy mô là 38,5% và dự kiến giảm nhẹ quy mô là 20,5%. 

Trong số các doanh nghiệp còn hoạt động năm 2023, có 71,2% dự kiến giảm quy mô lao động trên 5%, trong đó có 22,2% dự kiến giảm trên 50%. Có 80,7% doanh nghiệp dự kiến giảm doanh thu trên 5%, trong đó tỷ lệ giảm trên 50% doanh thu là 29,4%. 

Có đến 81,4% doanh nghiệp được khảo sát có đánh giá tiêu cực/rất tiêu cực về triển vọng kinh tế Việt Nam trong các tháng còn lại của năm 2023. Các đánh giá rất tích cực/tích cực chỉ chiếm 4,2%. Đánh giá về triển vọng kinh tế ngành năm 2023, có tới 29,6% doanh nghiệp cho rằng rất tiêu cực. Doanh nghiệp ngành xây dựng; các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa; doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện mức độ đánh giá tiêu cực hơn. 

Các khó khăn, thách thức lớn nhất doanh nghiệp đang phải đối mặt là về đơn hàng (59,2%); tiếp cận vốn vay (51,1%); thực hiện thủ tục hành chính và đáp ứng các quy định của pháp luật (45,3%); nguy cơ hình sự hóa các giao dịch kinh tế (31,1%).

 Trong bối cảnh khó khăn đó, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn khi có đến 84% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả điều hành và hỗ trợ của chính quyền địa phương ở mức kém hiệu quả. 

Cho biết hoạt động điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thời gian qua được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận là rất quyết liệt, kịp thời, bám sát những khó khăn của doanh nghiệp và của nền kinh tế, với việc Thủ tướng và Chính phủ đã có các công điện, tờ trình tháo gỡ cho doanh nghiệp các khó khăn về thị trường vốn, giảm lãi suất, giảm thuế, thủ tục phòng cháy, chữa cháy, chính sách visa, thúc đẩy đầu tư công…, song, theo báo cáo, vấn đề đặt ra ở đây là khâu triển khai chính sách, truyền thông chính sách và hiệu quả thực thi chưa tương xứng với quyết tâm và hành động của Chính phủ và Thủ tướng. Cần có cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới để nỗ lực của Chính phủ và hệ thống hành chính thực sự đem lại giá trị cho doanh nghiệp và nền kinh tế. 

Để đạt được mục tiêu này, cần nghiên cứu đẩy mạnh các quy trình công bố, công khai chính sách, thủ tục hành chính đảm bảo sự minh bạch và thống nhất trên toàn quốc; đồng thời, tuân thủ các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính để hạn chế tối đa sự tùy nghi trong thực thi, hoặc hạn chế việc tạo ra các cách hiểu khác nhau do không có các quy trình thống nhất toàn quốc, tạo thuận lợi cho không chỉ doanh nghiệp mà cả cán bộ, công chức giải quyết chính sách, thủ tục hành chính. 

Ban IV cho rằng, nguyên nhân của những khó khăn hiện tại đối với doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đến từ chu kỳ khó khăn của kinh tế thế giới, mà còn do những vấn đề nội tại gây ra. Đây là thách thức rất lớn, nhưng cũng mở ra những cơ hội lớn để Chính phủ thực hiện những cải cách triệt để nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao sản lượng kinh tế trong dài hạn. Đặc biệt với các định hướng và các ưu tiên mà các tổ chức, chuyên gia uy tín quốc tế, trong nước đã nghiên cứu, khuyến nghị bao gồm: Đẩy mạnh đầu tư công để “bơm tiền” cho nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn, tập trung vào nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia, trong đó chú trọng các hạ tầng kết nối giữa các trung tâm kinh tế đã hiện hữu với các địa phương lân cận để tạo cơ hội thu hút các làn sóng đầu tư tư nhân, đầu tư FDI thế hệ mới. 

Cùng với đó, đầu tư mạnh vào cải thiện chất lượng giáo dục đại học theo hướng hiện đại và đào tạo nghề theo hướng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó tăng năng suất lao động. Thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng Chính phủ số, quản trị dựa trên dữ liệu gắn với xây dựng nền hành chính hiện đại, kỷ cương, phục vụ, hiệu quả và minh bạch. Xây dựng các chính sách hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân một cách thực chất, có trọng tâm, trọng điểm. Chuyển đổi nền kinh tế theo hướng xanh và tuần hoàn. 

Đợt khảo sát cũng ghi nhận nhiều kiến nghị, đề xuất cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp mang tính cấp bách, hướng đến tháo gỡ các nút thắt ngay trước mắt nhằm củng cố niềm tin và gia tăng nội lực để doanh nghiệp và nền kinh tế vượt qua giai đoạn nhiều thách thức hiện nay.

 Ban IV nêu lên 4 nhóm kiến nghị. Trong đó, có nhóm các đề xuất giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, như kéo dài thời hạn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn COVID-19, bao gồm việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2025 thay vì chỉ hết năm 2023. Chi phí lao động cần được giảm, cụ thể, cần tiếp tục giãn, hoãn, giảm các khoản phí liên quan đến bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn, hay xem xét mức đóng thuế thu nhập cá nhân mới để phù hợp với bối cảnh mới. 

Đẩy nhanh việc hoàn thuế cho doanh nghiệp, tránh kéo dài như hiện nay. Một số cơ chế đặc biệt cần được suy nghĩ tới, ví dụ “cho phép doanh nghiệp được hoàn thuế trong vòng 3 tháng sau khi hoàn thành xuất khẩu đơn hàng” và kết hợp các biện pháp thanh tra, hậu kiểm để kiểm soát rủi ro, chống gian lận thuế, nhằm tạo điều kiện cho số đông doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật. Đưa thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp xuất khẩu về mức 5 - 10% để tạo sức cạnh tranh với doanh nghiệp các nước khác... 

Nhóm các đề xuất để doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay, như: Nghiên cứu gói tín dụng ưu đãi cho các ngành, lĩnh vực sản xuất chủ lực, trong đó có những khoản mục dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Không siết tín dụng với các nhóm bất động sản liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội, bệnh viện, trường học, hạ tầng sản xuất. Cho phép ngân hàng thương mại trong nước được mua lại các trái phiếu sắp tới hạn và xử lý như một dạng tín dụng đặc biệt vì lượng trái phiếu này có giá trị vượt rất nhiều lần khả năng mua lại của các doanh nghiệp trong nước. 

Đồng thời xem xét giảm mạnh lãi suất vay cho thuê, mua nhà ở xã hội để số đông công nhân, người lao động có cơ hội tiếp cận việc thuê, mua nhà từ nguồn hỗ trợ tín dụng. Nhà nước xem xét các cơ chế để doanh nghiệp tham gia tín chấp, bảo lãnh cho người lao động trong quá trình này, để chủ trương phát triển nhà ở xã hội đi vào thực tiễn... 

Các đề xuất để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gồm: Sớm hoàn thành điều tra các vụ án hiện tại để doanh nghiệp ổn định tư tưởng, tập trung sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cần có nghị quyết không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự như những năm 1997-2000. Hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (không quá 1 lần/năm) và không ban hành thêm văn bản mới tạo thêm gánh nặng về thuế, phí, thủ tục hành chính. Có cơ chế và quy định pháp lý rõ ràng đối với các chính sách, thủ tục hành chính liên quan tới hỗ trợ doanh nghiệp để cán bộ các cấp có thể thực hiện mà không lo bị phạm lỗi. 

Phân quyền cho phép cơ quan phòng cháy, chữa cháy cấp quận/huyện thẩm duyệt và nghiệm thu cho các nhà máy có vốn đầu tư dưới 200 tỷ đồng và ngành nghề không đặc biệt gây nguy cơ cháy nổ để giảm thời gian chờ đợi kéo dài, vì các khâu xét duyệt đang hầu hết tập trung về một vài đầu mối ở trung ương như hiện nay… (TTXVN/Baotintuc.vn 25/5, Chu Thanh Vân)Về đầu trang

Rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính

Chiều 25/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 4/7/2017 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp và rà soát quy định liên quan đến nộp, xuất trình giấy tờ cư trú. 

Báo cáo tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) được giao thực thi đơn giản hóa gồm 43 TTHC, nhóm TTHC (tương ứng 98 TTHC). Thực hiện nhiệm vụ được giao, các đơn vị thuộc Bộ có TTHC đã hoàn thành việc thực thi 13 TTHC và 19 biểu mẫu, chiếm tỉ lệ 13,3%. 

Về việc rà soát quy định liên quan đến nộp, xuất trình giấy tờ cư trú, Văn phòng Bộ đề xuất cần thực hiện rà soát lại các TTHC thuộc phạm vi quản lý, trường hợp chưa rõ phương thức thực hiện, trách nhiệm thực hiện đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân theo quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, tham mưu công bố lại TTHC cung cấp dịch vụ công. 

Cụ thể, trường hợp TTHC có sử dụng thông tin công dân cần công bố rõ phải khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước, nếu không thể khai thác được mới sử dụng các phương thức khác quy định tại Nghị định số 104. 

Thực hiện các yêu cầu nêu trên, đến nay, Bộ Tư pháp đã công bố lại đối với 04 TTHC trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp (công chứng, luật sư); ngoài ra còn 18 TTHC cần tiếp tục rà soát, công bố lại theo yêu cầu. 

Qua tổng hợp thông tin từ các đơn vị, Văn phòng Bộ đề xuất tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định, trong đó nêu rõ trường hợp khai thác được thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì áp dụng biểu mẫu, tờ khai theo nội dung sửa đổi. 

Về phương án sửa đổi, Văn phòng Bộ đề xuất ban hành 01 Thông tư sửa các Thông tư liên quan theo thủ tục rút gọn (có Báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật), giao Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Bên cạnh phương án trên, Văn phòng Bộ còn đề xuất sửa các Thông tư trong từng lĩnh vực theo quy trình rút gọn, do từng đơn vị quản lý lĩnh vực chủ trì. 

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh giao Văn phòng Bộ tổng hợp thông tin, ý kiến của các đơn vị để hoàn thành việc rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đơn giản hóa TTHC theo yêu cầu tại Nghị quyết 58/NQ-CP năm 2017 của Chính phủ trong tháng 6/2023. Thứ trưởng lưu ý bám sát Nghị quyết 58 cùng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, nhất là các Luật, Nghị định, từ đó tiếp tục làm rõ và có phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu, đề xuất ban hành Thông tư sửa đổi các Thông tư có liên quan của Bộ Tư pháp (bao gồm Thông tư số 01 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số87/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến), sớm báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định. (Baophapluat.vn 26/5, P.Mai)Về đầu trang

Kho bạc đưa dịch vụ công trực tuyến tới vùng khó khăn

Kho bạc Nhà nước đang đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến giúp đơn vị sử dụng ngân sách không mất thời gian đi lại nhưng vẫn kịp thời gửi hồ sơ thanh toán vốn đến kho bạc. 

Dịch vụ công trực tuyến được Kho bạc Nhà nước triển khai thí điểm từ năm 2016 và phủ sóng diện rộng tới tất cả các đơn vị Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố vào đầu năm 2018. Dịch vụ công trực tuyến đã trở thành kênh giao dịch hiện đại, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách thuận lợi trong giao dịch. 

Qua gần 5 năm nỗ lực từ thực hiện thí điểm đến triển khai diện rộng trên cả nước, đến nay Kho bạc Nhà nước đã cung cấp 100% thủ tục hành chính mức độ 4 (9 thủ tục) lên dịch vụ công trực tuyến và 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 giao dịch, ngày cao điểm 200.000 giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến.  

Kho bạc Nhà nước đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tích hợp dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính.  

Để đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của đơn vị sử dụng ngân sách, Kho bạc Nhà nước đã tiến hành xây dựng và cung cấp ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, cho phép chủ tài khoản, kế toán trưởng của đơn vị giao dịch có thể nhận, tra cứu thông tin về biến động số dư tài khoản, trạng thái xử lý hồ sơ giao dịch qua điện thoại thông minh.  

Theo các chuyên gia kinh tế, trong gần 5 năm qua, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện tốt việc giám sát, quản trị vận hành, đảm bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động thông suốt, ổn định phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến được thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng được lượng người sử dụng rất lớn trong cùng một thời điểm.  

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước đã cung cấp thêm kênh giao dịch điện tử, là một bước tiến lớn trong việc hình thành kho bạc điện tử, là bước cải cách hành chính mạnh mẽ của Kho bạc Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, đáp ứng được các chủ trương định hướng chiến lược, các hạng mục nghiệp vụ theo cấu trúc hệ thống chính phủ điện tử.

Để phát huy các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại, đặc biệt để giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tại các vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, các đơn vị Kho bạc Nhà nước đang nỗ lực đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để giúp các đơn vị sử dụng ngân sách nhiều thuận lợi hơn nữa trong giao dịch với kho bạc. (TTXVN/Bnews.vn 25/5, Thùy Dương)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Nhất trí để TP.HCM tăng thêm thu nhập cho cán bộ không quá 1,8 lần lương

Sáng 26/5, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Thẩm tra dự thảo, Ủy ban Tài chính Ngân sách lưu ý việc ban hành Nghị quyết cần có một số quan điểm, nguyên tắc cơ bản. Đó là có quy định tháo gỡ kịp thời vướng mắc về thể chế đang cản trở phát triển, phát huy tiềm năng, khắc phục sức ỳ trong thực hiện các định hướng; song tuyệt đối không lợi dụng xây dựng pháp luật để hợp thức hóa sai phạm.   

Chính sách mới cần “mang tính đột phá”, “vượt trội” theo đúng tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội; song cần khả thi, có trọng tâm, không dàn trải; tránh lợi dụng chính sách gây thất thoát, lãng phí. 

Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, Nghị quyết phải thực sự mang tính lan tỏa, tác động sâu rộng không chỉ đối với TP mà cần mang lại hiệu ứng tích cực đối với vùng miền và đất nước. 

Đi đôi với tăng cường phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm cũng rất cần một cơ chế bảo vệ, khuyến khích người nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Hiện Bộ Nội vụ được giao xây dựng Đề án triển khai thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, chọn TP.HCM làm thí điểm.  

Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, nếu thực hiện thành công thí điểm các chính sách trong dự thảo sẽ tạo tiền đề quan trọng cho bước phát triển mới.     

Dự thảo tập trung nhiều vào chính sách chi ngân sách, tuy nhiên, Ủy ban Tài chính Ngân sách nhận thấy các chính sách thu ngân sách (như thuế, phí…) còn khá mỏng, trong khi TP có đặc thù, lợi thế rất lớn trong khai thác nguồn thu. Vì vậy, về lâu dài, TP cần nghiên cứu, có chính sách thu khả thi, góp phần cân đối nguồn lực cho những chính sách chi ngân sách.   

Mặc dù rất cần một cơ chế ưu đãi so với các địa phương khác, cần thu hút nhân tài, lao động chất lượng cao, song tránh tạo chênh lệch quá lớn về thu nhập giữa người lao động.   

Dự thảo quy định theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, nhiều quyền hạn được giao cho các tổ chức, cá nhân, tuy nhiên, còn thiếu vắng các quy định về trách nhiệm. Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị bổ sung để bảo đảm đúng nguyên tắc quyền hạn đi đôi với trách nhiệm. 

Dự thảo nghị quyết quy định mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông TOD-Transit Oriented Development. Đây là mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, đặc biệt phù hợp với những TP lớn như TP.HCM, Hà Nội.  

Về sử dụng mái nhà các trụ sở là tài sản công để đặt hệ thống điện mặt trời, đa số ý kiến nhất trí chủ trương, nhằm tiết kiệm điện năng, góp phần phát triển xanh. TP có lợi thế là có lượng bức xạ lớn, có tiềm năng ứng dụng. 

Dự thảo nghị quyết giao TP.HCM quyết định linh hoạt trong quy hoạch bố trí nhà ở xã hội phù hợp thực tiễn. Theo đó, UBND TP không nhất thiết phải dành 20% tổng diện tích đất đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho xây dựng nhà ở xã hội, dù đã có quy định dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội.  

Đa số ý kiến nhận thấy, trong một số trường hợp, quy định này chưa phù hợp thực tiễn, nhất là những dự án có quy mô nhỏ hoặc nằm trong khu đất có giá trị thương mại lớn. Ủy ban Tài chính Ngân sách tán thành thí điểm giao TP linh hoạt trong bố trí nhà ở xã hội, song cần quy định rõ nghĩa vụ của chủ đầu tư trong xây dựng nhà ở xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.  

Về tổ chức bộ máy của TP.HCM, dự thảo quy định việc thành lập Sở An toàn thực phẩm, một số ý kiến cho rằng, cần thuyết minh về sự cần thiết và tính hợp lý, bảo đảm không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các sở và phù hợp với yêu cầu cải cách bộ máy Nhà nước theo hướng tinh giản.   

Về chi thu nhập tăng thêm, đa số ý kiến nhất trí với quy định như dự thảo về chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức với mức không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ.

Ủy ban Tài chính Ngân sách lý giải, quy định này phù hợp với tinh thần Nghị quyết 31 khi có cơ chế, chính sách vượt trội thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học. Quy định cũng không trái với Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị khi "mở rộng áp dụng cơ chế thí điểm đối với một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương... được chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý".  

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM sẽ được các đại biểu thảo luận tại tổ vào chiều 30/5, thảo luận tại hội trường vào sáng 8/6 và dự kiến biểu quyết thông qua vào sáng 24/6. (Vietnamnet.vn 26/5, Trần Thường)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Thêm công cụ kiểm soát cán bộ

Đạo đức công vụ, văn hóa công vụ, vấn đề đã, đang được nhắc đến nhiều trong thời gian qua và đang tiếp tục nhận được sự chú ý khi Bộ Nội vụ xây dựng Dự thảo Nghị định ban hành Bộ quy tắc Đạo đức công vụ. Trong đó có nhiều quy định cụ thể về giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với tổ chức và công dân được kỳ vọng sẽ xóa bỏ được những “hạn sạn” khiến người dân bức xúc, phiền lòng. 

Thực tế, hiện đã có rất nhiều quy định pháp luật nhằm chuẩn hóa và nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành quy tắc, quy định về văn hóa ứng xử nơi công sở, quy định về chuẩn mực đạo đức khi giao tiếp với Nhân dân. Ngày càng nhiều mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, “Nụ cười công sở”… được triển khai và lan tỏa đã nâng cao hơn sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan công quyền. 

Tuy vậy, dưới những câu khẩu hiệu như “cán bộ là công bộc của dân”, “cán bộ hết lòng vì dân, sống theo hiến pháp và pháp luật”… ở chỗ này, chỗ kia vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, hạch sách, thậm chí lấy tiêu chí “đúng quy trình” để gây khó, kéo dài thời gian giải quyết công việc… 

Rồi "tham nhũng vặt" cũng chưa dứt và có những biến tướng tinh vi về hình thức, ảnh hưởng đến hình ảnh những người thực thi công vụ, gây bức xúc lớn cho người dân, doanh nghiệp… Chính những việc này đã ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, làm cho các hoạt động của xã hội bị chậm lại, thậm chí đổ vỡ, xói mòn lòng tin của người dân với đội ngũ cán bộ. 

Nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó một trong các nguyên nhân được xác định là nội dung đạo đức công vụ được quy định trong nhiều văn bản, khó thực hiện; cán bộ vi phạm chưa bị xử lý nghiêm. Vì vậy, xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo tiêu chuẩn liêm chính ở cả cơ quan công quyền, doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp được kỳ vọng sẽ hình thành chuẩn mực cho cán bộ, công chức, đảm bảo sự văn minh, chuyên nghiệp trong công vụ. 

Dự thảo về Bộ quy tắc Đạo đức công vụ đưa ra nhiều quy định đáng chú ý như cán bộ, công chức giao tiếp với công dân phải chuẩn mực, rõ ràng; không hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc, kéo dài thời gian xử lý công việc; lắng nghe, tận tình giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho người dân về quy trình, thủ tục; cán bộ, công chức chỉ được tiếp công dân, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan, không được hẹn gặp ngoài giờ làm việc hoặc tại nhà riêng. Bộ Nội vụ mong muốn cán bộ, công chức phải liêm khiết, chính trực; dám nghĩ, dám nói, dám làm… 

Sức mạnh của đạo đức là niềm tin cá nhân, là nền nếp văn hóa, là sức mạnh dư luận xã hội. Vì vậy, việc biến nhận thức về đạo đức công vụ thành hành vi đạo đức khi thi hành công vụ của người cán bộ, công chức là việc làm hết sức cần thiết. 

Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ chính là biện pháp hành chính để người dân sẽ có thêm một kênh giám sát quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ, thực hành đạo đức công vụ. Do đó, quan trọng hơn là cần cả những giải pháp mạnh để đưa được Bộ quy tắc vào thực thi, đặc biệt với những quy định không dễ kiểm tra như có hẹn gặp riêng để giải quyết việc công không... 

Đồng thời rõ chế tài để xử lý nghiêm minh, minh bạch, công khai với những vi phạm. Để từ đó, mỗi cán bộ, công chức phải tự soi, tự sửa hành vi của mình và từng cơ quan cũng cần đánh giá thực chất về việc thực hiện đúng các chuẩn mực đạo đức này. Khi đó những quy tắc được ban hành mới phát huy hiệu quả, trở thành công cụ để kiểm soát cán bộ. (Kinhtedothi.vn 26/5, Hà Bình)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

09