Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin cải cách hành chính ngày 25/5/2023
1. Đề án “Trung tâm dữ liệu lớn Bộ Công an” đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ
2. Khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dữ liệu mở, kinh tế chia sẻ
3. 98% người dân Hải Phòng hài lòng với cải cách thủ tục hành chính của lực lượng Công an
4. Hà Tĩnh: Lập 2 tổ công tác kiểm tra cải cách hành chính các địa phương, đơn vị
5. Sở Tài chính Hà Nội thuộc nhóm dẫn đầu thành phố về cải cách hành chính
6. Hà Nội yêu cầu kịp thời đối thoại với doanh nghiệp về khó khăn trong quy định PCCC
7. Thực hiện bãi bỏ, thay thế 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan
8. Doanh nghiệp khó đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự
9. Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân: "Lương hưu 2,5 - 3 triệu đồng sống sao được"
11. Cải cách tiền lương hoá giải tình trạng phụ cấp "vượt" cả lương cơ bản
12. Thủ tướng Singapore lệnh điều tra cáo buộc về nhà ở của 2 bộ trưởng
CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH
Đề án “Trung tâm dữ liệu lớn Bộ Công an” đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ
Đề án “Trung tâm dữ liệu lớn Bộ Công an” là dự án trọng điểm có tính chiến lược xuyên suốt của Bộ Công an, là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cần phải khẩn trương thực hiện“...
Phát biểu tại buổi làm việc với Cục Hồ sơ nghiệp vụ và các đơn vị liên quan về tình hình công tác hồ sơ nghiệp vụ, một số nội dung triển khai xây dựng Đề án “Trung tâm dữ liệu lớn Bộ Công an” (gọi tắt là Đề án) ngày 23/5, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao việc Cục Hồ sơ nghiệp vụ và các đơn vị liên quan đã phối hợp tích cực trong việc triển khai Đề án xây dựng “Trung tâm dữ liệu lớn Bộ Công an”.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hồ sơ nghiệp vụ tập trung tổng hợp dữ liệu, thông tin xây dựng đề cương Đề án; lấy ý kiến tham gia của các đơn vị chức năng; giải trình, tiếp thu các ý kiến tham gia để sớm hoàn thiện đề cương Đề án báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và Ban Chỉ đạo Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Bộ Công an.
“Đây là dự án trọng điểm có tính chiến lược xuyên suốt của Bộ Công an, là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cần phải khẩn trương thực hiện”, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu Cục Hồ sơ nghiệp vụ nêu cao trách nhiệm đơn vị chủ trì, tham mưu lãnh đạo Bộ đôn đốc, quán xuyến việc thực hiện các nhiệm vụ trong triển khai xây dựng Đề án. Các đơn vị có liên quan tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục Hồ sơ nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đảm bảo việc triển khai xây dựng Đề án đúng quy định, chất lượng, tiến độ đã đề ra.
Ngoài ra, Cục Hồ sơ nghiệp vụ cần phối hợp với các đơn vị thực hiện rà soát các quy định của pháp luật, xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý, vận hành, khai thác Trung tâm dữ liệu lớn đồng thời xây dựng khung pháp lý về tổ chức, đảm bảo nguồn nhân lực sau này. Tham khảo, học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới có cơ sở dữ liệu hiện đại để xây dựng Trung tâm dữ liệu lớn Bộ Công an đảm bảo hiệu quả, phục vụ tốt các mặt công tác của Ngành.
Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Ngô Thị Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ, cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Hồ sơ nghiệp vụ đã ban hành Kế hoạch về kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý tình trạng mất, thất lạc hồ sơ nghiệp vụ Công an nhân dân; thành lập các Đoàn công tác, hoàn thành tổ chức kiểm tra tại các đơn vị, địa phương; đồng thời ban hành kế hoạch về kiểm tra hướng dẫn toàn diện công tác hồ sơ nghiệp vụ Công an nhân dân năm 2023.
Song song đó, cơ quan này cũng đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức thành công Lễ ký Thông tư liên tịch số 03 ngày 12/5/2023 về phối hợp thông báo hoặc gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến người phạm tội; Xây dựng hướng dẫn công tác tra cứu, biên tập, cung cấp thông tin hồ sơ nghiệp vụ phục vụ công tác bảo vệ chính trị nội bộ gắn với chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính.
Đối với Đề án xây dựng “Trung tâm dữ liệu lớn Bộ Công an”, Cục Hồ sơ nghiệp vụ đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ duyệt, ký Quyết định thành lập Tổ giúp việc và Kế hoạch về xây dựng Đề án. Hiện nay, Cục Hồ sơ nghiệp vụ đã hoàn thành xây dựng dự thảo Đề cương khái quát Đề án và gửi xin ý kiến tham gia của các đơn vị.
Thời gian tiếp theo, Cục Hồ sơ nghiệp vụ sẽ nghiên cứu phương án thiết kế, lập dự toán đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin… hoàn thiện Đề án để xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an. (Vneconomy.vn 25/5, Hồng Vinh)Về đầu trang
Khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dữ liệu mở, kinh tế chia sẻ
Việc mở rộng các điều kiện cho phép khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dữ liệu mở, kinh tế chia sẻ, từng bước cung cấp các dịch vụ số cho doanh nghiệp là xu hướng tất yếu - Đại tá Vũ Văn Tấn nói.
Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) trao đổi về việc xây dựng và kết nối, chia sẻ, khai thác Dữ liệu dân cư; chủ trương hợp tác khai Dữ liệu số tại diễn đàn DX Summit 2023. Ông Tấn đề nghị các bộ ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành các điều kiện, tiêu chuẩn để thực hiện kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.
Cùng với đó, các bộ ngành, địa phương cần phối hợp tích cực với Bộ Công an - đơn vị được giao chủ trì xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia - tạo lập kho dữ liệu dùng chung của Chính phủ đảm bảo hạ tầng, pháp lý, các điều kiện khai thác, sử dụng dữ liệu của con người xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
“Trước mắt các bộ, ngành, địa phương chưa đảm bảo hệ thống, dữ liệu thì phối hợp với Bộ Công an số hóa dữ liệu trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, như hộ tịch, bảo hiểm xã hội,… vừa đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tạo ra bộ dữ liệu sạch ứng dụng được ngay vào công tác quản lý nhà nước” – ông Tấn cho biết.
Việc kết nối, khai thác, thu thập, cập nhật thông tin công dân phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của Hiến pháp, các quy định pháp luật hiện hành, nhất là Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, có hiệu lực từ 01/7/2023.
Theo Đại tá Tấn, hiện nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tích hợp thông tin của 104 triệu công dân, trên 81 triệu thẻ căn cước công dân, trên 30 triệu tài khoản VNeID. Đồng thời, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 13 đơn vị bộ ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước (EVN) và 63 tỉnh thành, địa phương, đã xử lý 935 triệu nhu cầu chứng minh về nhân thân
Hiện hệ thống đã tích hợp CCCD điện tử, sổ tay y tế, sổ hộ khẩu điện tử, bảo hiểm để sử dụng và các giấy tờ giấy phép lái xe, đăng ký xe đã được cơ quan chuyên ngành xác thực để chuẩn bị sử dụng, gần 1 triệu công dân sử dụng để tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID.
Bộ Công an đã thực hiện kết nối với Trung tâm chỉ đạo, điều hành Chính phủ, Văn phòng Chính phủ phục vụ họp Chính phủ thường kỳ; hệ thống IOC của các địa phương phục vụ hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội với tần suất 1 tháng 1 lần, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
Với hệ thống đã có, Bộ Công an sẵn sàng tiếp nhận, lưu trữ, xử lý, quản trị, vận hành, kết nối, chia sẻ các bộ dữ liệu của tất cả các bộ, ngành, địa phương như: dữ liệu về sở hữu tài nguyên môi trường (đất đai); dữ liệu được cập nhật tối thiểu định kỳ hàng tháng/quý; viễn thông; thương mại điện tử; bảo hiểm xã hội; thuế thu nhập cá nhân; thông tin tín dụng cá nhân; đất đai; đăng ký xe; bảo hiểm y tế… gắn với dữ liệu dân cư để người dân, doanh nghiệp được cung cấp các công cụ như thẻ CCCD, ứng dụng VNeID, hệ thống cổng dịch vụ công…; đảm bảo quyền làm chủ, chia sẻ, cung cấp dữ liệu của người dân.
Đại tá Vũ Văn Tấn cho biết, Bộ Công an đã bước đầu điện tử hóa dữ liệu cho ngành tư pháp, lao động thương binh xã hội, các hội, đoàn thể,… Đây là nền tảng để bảo hiểm, y tế, tài chính, giáo dục đối sánh dữ liệu và thống nhất sử dụng số định danh công dân duy nhất.
Đặc biệt, C06 đã tập trung nguồn lực, phối hợp triển khai thí điểm cho 8 địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Thái Nguyên, Hà Nam, Nghệ An, Nam Định, Bình Dương, riêng việc thực hiện số hóa 1,13 triệu dữ liệu hộ tịch tại Thái Nguyên trong 47 ngày đã giúp thông tin dữ liệu được chính xác, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng và thời gian, đồng bộ thống nhất dữ liệu phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương. (Viettimes.vn 25/5, Anh Lê)Về đầu trang
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
98% người dân Hải Phòng hài lòng với cải cách thủ tục hành chính của lực lượng Công an
Ngày 25/5, thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, vừa tiến hành sơ kết công tác đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, đối với việc thực hiện thủ tục hành chính của lực lượng Công an trên địa bàn thành phố.
Theo Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Công an và TP Hải Phòng, từ đầu tháng 3 Giám đốc Công an thành phố đã giao Bộ phận thường trực Tổ Đề án 301 nghiên cứu đề xuất triển khai đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, đối với việc thực hiện thủ tục hành chính của lực lượng Công an thành phố.
Sau hơn 2 tháng triển khai, Công an các đơn vị, địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hướng dẫn người dân đánh giá, thu – nhận phiếu khảo sát.
Kết quả, Công an thành phố đã nhận được 2.588 lượt đánh giá qua phiếu điện tử với 2.164 người; 7.967 lượt đánh giá qua phiếu giấy; tiếp nhận 40 thư điện tử, hơn 100 cuộc gọi điện thoại. Theo đó, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 98%, phiếu chưa hài lòng đạt 2%.
Ngoài ra, CATP cũng nhận được 252 ý kiến đóng góp xây dựng của cơ quan, tổ chức và người dân nhằm tạo thuận lợi cho người dân và cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện thủ tục hành chính.
Đại tá Bùi Trung Thành cho biết, đây là một trong những công tác trọng tâm của Công an TP Hải Phòng, góp phần thiết thực xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, đồng thời cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính.
Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng Bùi Trung Thành cũng cho biết, thời gian tới lực lượng Công an thành phố sẽ tiếp tục đổi mới tư duy nhận thức, chủ động khắc phục khó khăn, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu để thực sự nâng cao chất lượng đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức,
“Tất cả để phục vụ người dân tốt nhất, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân…” – Đại tá Bùi Trung Thành khẳng định. (Cand.com.vn 25/5, Văn Minh)Về đầu trang
Hà Tĩnh: Lập 2 tổ công tác kiểm tra cải cách hành chính các địa phương, đơn vị
Trong thời gian 5 ngày, đoàn kiểm tra cải cách hành chính của UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ thành lập 2 tổ tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác cải cách hành chính tại các địa phương, đơn vị.
Thực hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá, thẩm định công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023 của UBND tỉnh, từ ngày 25 - 30/5, đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ công tác CCHC tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Đoàn sẽ được chia làm 2 tổ, tập trung kiểm tra việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC được chỉ ra tại đợt thẩm định, đánh giá xác định chỉ số CCHC cuối năm 2022. Đồng thời kiểm tra kết quả triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2023 trên các lĩnh vực: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền số.
Thông qua công tác kiểm tra, đánh giá nhằm đôn đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC năm 2023. Qua đó, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện.
Công tác kiểm tra CCHC nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.
Đây là một trong những giải pháp quyết liệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh để xác định chỉ số CCHC năm 2023 tại các đơn vị, địa phương một cách thực chất, khách quan, làm cơ sở, đánh giá, xếp hạng công tác CCHC và công tác thi đua - khen thưởng năm 2023. Thông qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận rõ những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế để có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC hằng năm. (Baohatinh.vn 25/5, Phúc Quang) Về đầu trang
Sở Tài chính Hà Nội thuộc nhóm dẫn đầu thành phố về cải cách hành chính
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách tài chính công, chuyển đổi số của Sở Tài chính Hà Nội được thực hiện tốt, đóng góp rất tích cực vào công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước của TP. Hà Nội.
Báo cáo tại buổi giám sát chuyên đề về công tác cải cách hành chính của HĐND TP. Hà Nội mới đây, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Vũ Trung Thành cho biết, triển khai thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU, ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025", đến nay Sở Tài chính đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Theo đó, Sở Tài chính đã ban hành các kế hoạch nhằm cụ thể hóa các quyết định, kế hoạch của UBND TP. Hà Nội về công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính hằng năm trên địa bàn thành phố, để chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện; đã công bố 53 thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính.
Năm 2023, đã trình UBND thành phố ban hành Quyết định công bố mới 01 thủ tục hành chính (TTHC), bãi bỏ 3 TTHC lĩnh vực tài chính doanh nghiệp; Quyết định công bố 8 TTHC nội bộ lĩnh vực tài chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố.
Sở cũng tổ chức triển khai, thực hiện 16/16 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đảm bảo thực hiện tốt các quy định về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Kết quả thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từ năm 2021 đến hết quý I/2023: Tổng số hồ sơ tiếp nhận 7.112 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn 7.112 hồ sơ, đạt 100%.
Từ năm 2021 đến quý I/2023, Sở Tài chính không nhận được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, hành vi hành chính...
Kết quả triển khai công tác cải cách hành chính của Sở Tài chính được thành phố đánh giá cao; chỉ số PAR INDEX của Sở Tài chính thuộc nhóm dẫn đầu của thành phố; chỉ số SIPAS của Sở Tài chính luôn ở mức cao như mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước của thành phố đạt 100%.
Sở cũng tích cực, khẩn trương tham mưu UBND TP. Hà Nội phối hợp Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài sản công của thành phố theo quy định, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác tổng hợp, cung cấp thông tin và lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương, thành phố và các cơ quan liên quan.
Đối với việc xây dựng chính quyền điện tử và thực hiện chuyển đổi số, cũng theo Sở Tài chính, thời gian qua, sở này đã quan tâm và chủ động trong việc mua sắm, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu để triển khai phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền điện tử tại cơ quan; duy trì và triển khai 9 phần mềm ứng dụng của Sở Tài chính; tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu tại sở.
Cùng với đó, chủ động triển khai việc số hóa thủ tục hành chính và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị số hóa dữ liệu chuyên ngành phục vụ tác nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ theo chỉ đạo, giao nhiệm vụ của thành phố; tiếp tục duy trì thực hiện các ứng dụng, phần mềm dùng chung của thành phố và các ứng dụng, phần mềm của Bộ Tài chính. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 24/5, Nguyên Phương)Về đầu trang
Hà Nội yêu cầu kịp thời đối thoại với doanh nghiệp về khó khăn trong quy định PCCC
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện, thị xã về việc triển khai Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 180/TB-VPCP ngày 17/5/2027 của Văn phòng Chính phủ về “xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định về phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản”
Theo đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động, thường xuyên tập huấn, phổ biến, hướng dẫn việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố;
Kịp thời nắm bắt, đối thoại với người dân và doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy định về phòng cháy, chữa cháy để hướng dẫn giải pháp tháo gỡ, khắc phục, tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định về phòng cháy, chữa cháy để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tuân thủ nghiêm, ngay từ khi thiết kế, thi công công trình.
UBND TP giao Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, phân loại cụ thể từng nhóm các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo khắc phục theo quy định.
Đẩy mạnh cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn phương án, giải pháp để các cơ sở khắc phục tồn tại, vi phạm... (Anninhthudo.vn 25/5, Phú Khánh)Về đầu trang
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
Thực hiện bãi bỏ, thay thế 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc công bố công khai 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan mới được bãi bỏ, thay thế.
Cụ thể, thủ tục hành chính được thay thế là: Thủ tục nộp dần tiền thuế nợ theo khoản 25 Điều 1 Luật số 21/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Điều 39 Nghị định 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013; khoản 7 Điều 5 Nghị định 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 và Điều 134 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính đối với số tiền thuế nợ phát sinh tại 2 cục hải quan trở lên.
Đối với 2 thủ tục được bãi bỏ, thủ tục thứ nhất là: Thủ tục xóa nợ tiền thuế, tiền phạt theo Thông tư 77/2008/TT-BTC ngày 15/9/2008 hướng dẫn thi hành một số biện pháp xử lý nợ đọng thuế và Thông tư số 24/2012/TT-BTC ngày 17/2/2012 sửa đổi, bổ sung Thông tư 77/2008/TT-BTC đã được quy định việc bãi bỏ tại Thông tư 103/2020/TT-BTC ngày 26/11/2020 của Bộ Tài chính.
Thủ tục thứ hai được bãi bỏ là thủ tục đăng ký tham gia thủ tục hải quan điện tử đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh được quy định việc bãi bỏ tại Thông tư số 50/2018/TT-BTC ngày 23/5/2018 của Bộ Tài chính.
Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố có trách nhiệm công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo các hình thức, cách thức quy định tại Điều 9,10 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 1944/QĐ-TCHQ ngày 30/6/2014 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Đồng thời, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của văn bản quy phạm pháp luật, quy trình nghiệp vụ của ngành.
Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Văn phòng Tổng cục, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, Cục Thuế xuất nhập khẩu thực hiện niêm yết bản giấy thủ tục được thay thế, bãi bỏ tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan, phối hợp cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính và Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; đăng tải công khai các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử Hải quan Việt Nam. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 25/5, Hồng Vân)Về đầu trang
Doanh nghiệp khó đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự
Điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự, giấy phép xuất nhập khẩu và thủ tục hành chính được đánh giá khá cao với doanh nghiệp.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản trả lời Ban Cơ yếu Chính phủ về đề nghị góp ý Dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Nghị định 58/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu. Theo đó, VCCI cho rằng, điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự, giấy phép xuất nhập khẩu và thủ tục hành chính liên quan đa phần được quy định tại Luật An toàn thông tin mạng. Các quy định này được xem là khá cao với các doanh nghiệp.
Cũng theo VCCI, kinh doanh mật mã dân sự nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói riêng là ngành luôn có sự sáng tạo, đổi mới. Cạnh tranh tạo ra sự đổi mới này, và các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đóng vai trò quan trọng với khả năng làm mới thị trường, thúc đẩy cạnh tranh và sự đổi mới, kể cả với các doanh nghiệp lớn. Để hỗ trợ, thúc đẩy tính cạnh tranh và khả năng phát triển bền vững của ngành, việc quan trọng là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này tham gia thị trường, thông qua điều kiện gia nhập thị trường thấp, còn nên áp dụng kỷ luật thị trường cao để loại trừ các hành vi kinh doanh không lành mạnh.
Bên cạnh đó, theo VCCI còn nhiều quy định tương đối chung chung, không rõ ràng, chẳng hạn Điều 31.2 Luật An toàn thông tin mạng quy định điều kiện kinh doanh gồm hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chuyên môn; phương án kinh doanh phù hợp mà không có quy định chi tiết định lượng xác định thế nào là đáp ứng yêu cầu, phù hợp.
Một số quy định khác lại chưa phù hợp, tạo gánh nặng chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, quy định tại Điều 34 Luật An toàn thông tin mạng về giấy phép xuất nhập khẩu. Điều 30 Luật Quản lý Ngoại thương quy định quy định chỉ áp dụng biện pháp quản lý theo điều kiện trong các trường hợp cần thiết vì lý do trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, thuần phong mỹ tục, bảo vệ môi trường.
VCCI đặt câu hỏi, không rõ việc xuất nhập khẩu các sản phẩm mật mã dân sự gây ra nguy cơ nào mà cần quản lý theo phương thức này? Hơn nữa, việc yêu cầu các doanh nghiệp phải có giấy phép xuất nhập khẩu là không cần thiết vì: Thứ nhất, các doanh nghiệp này đã được cấp phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự; thứ hai, các sản phẩm này bắt buộc phải làm thủ tục hợp quy.
Điều 4.3 Nghị định 58/2016/NĐ-CP quy định về một trong các điều kiện cấp phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự là có hệ thống phục vụ khách hàng và bảo đảm kỹ thuật phù hợp với phạm vi, đối tượng cung cấp, quy mô số lượng sản phẩm. Tuy nhiên, quy định này chưa minh bạch vì không rõ tiêu chí nào để đánh giá sự phù hợp này. Việc này có thể gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và cơ quan cấp phép khi thực hiện thủ tục.
Do vậy, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ nghiên cứu, cân nhắc tổng kết thi hành các quy định về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự, bao gồm cả quy định tại Luật An toàn thông tin mạng và Nghị định 58/2016/NĐ-CP để tiến hành sửa đổi cho phù hợp. (Congthuong.vn 25/5, Nguyễn Hòa)Về đầu trang
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân: "Lương hưu 2,5 - 3 triệu đồng sống sao được"
Ngày 25-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội và một số nội dung khác theo chương trình kỳ họp thứ 5.
Tại tổ TP HCM, trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân băn khoăn về việc nguồn lực, tiềm năng tăng trưởng bên trong của nước ta chưa phát huy tốt. Khi hạ tầng còn khó khăn từ giao thông đến y tế, nhưng đầu tư công lại "không dùng hết tiền".
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, chậm giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân vốn không đạt kế hoạch đề ra cho thấy sự lãng phí kéo dài. Bởi, nếu đầu tư công được thúc đẩy mạnh mẽ, sẽ là động lực cho tăng trưởng, mở ra cơ hội phát triển cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Nhắn đến gói tín dụng 120.000 tỉ đồng phát triển nhà ở xã hội, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần đặt mục tiêu cụ thể về tiến độ giải ngân.
Vị đại biểu đoàn TP HCM đề nghị Chính phủ sớm xây dựng lộ trình cải cách tiền lương. "Vừa qua tại TP HCM, chúng tôi đi gặp nhiều công nhân, người lao động, làm việc nhiều năm ở doanh nghiệp, đóng đủ bảo hiểm xã hội nhưng khi về hưu chỉ nhận mức lương 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng, sống sao được" - đại biểu Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.
Cùng quan tâm đến vấn đề tiền lương, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đánh giá đây là một trong những tồn tại "bền vững", bởi sau nhiều năm, mức lương nhiều đối tượng vẫn không đủ sống. Tuy nhiên, bà Lan cũng thẳng thắn chỉ rõ mức đóng bảo hiểm xã hội của nước ta hiện nay thấp, nhưng muốn tăng mức đóng không dễ.
Việc tăng lương cơ bản, theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cũng còn những bất cập. Mỗi lần tăng lương cơ sở ở mức vài trăm ngàn đồng, những người trẻ, cần phải tích lũy để xây dựng gia đình thì hưởng mức thấp do hệ số thấp; chỉ những người hệ số cao thì mức tăng lương mới đáng kể.
"Khi tính lương theo hệ số, những người làm việc cống hiến, đột phá nhưng hệ số thấp, nhận về tiền lương không cao. Trong khi những người làm việc tà tà nhưng lâu năm, có hệ cao, lương tố hơn" - đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nói và cho rằng cần nghiên cứu để chính sách tiền lương phù hợp hơn.
Trong báo cáo kinh tế - xã hội gửi Quốc hội tại kỳ họp này, Chính phủ cho biết sẽ sớm trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 Trung ương và xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2023/NĐ-CP tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng từ ngày 1-7-2023. (Nld.com.vn 25/5, Minh Chiến - Huy Thanh)Về đầu trang
PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN
Giữ gìn đạo đức công vụ
Dự thảo nghị định ban hành Bộ quy tắc đạo đức công vụ vừa được Bộ Nội vụ gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Theo dự thảo, cán bộ, công chức (CBCC) giao tiếp với công dân phải chuẩn mực, rõ ràng; không hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc. CBCC cần lắng nghe, tận tình giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho người dân về quy trình, thủ tục; phải liêm khiết, chính trực; không gây phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc; không xu nịnh; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.
Trước, trong thời gian làm việc hoặc nghỉ giữa giờ, CBCC không được uống rượu, bia, thức uống có cồn. CBCC chỉ được tiếp công dân, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan, không được hẹn gặp ngoài giờ làm việc hoặc tại nhà riêng…
Với dự thảo này, Bộ Nội vụ mong muốn Bộ quy tắc đạo đức công vụ được góp ý, hoàn thiện sẽ trở thành chuẩn mực ứng xử cho CBCC noi theo, thực hiện. Thực tế nhiều năm qua cho thấy hình ảnh người công bộc của dân ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những CBCC có hành vi không đúng mực trong giao tiếp, ứng xử với dân, nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật; thậm chí có CBCC vi phạm pháp luật…
Thảo luận tại phiên họp vào tháng 11-2022, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân cho rằng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo tiêu chuẩn liêm chính ở cả cơ quan công quyền và doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, nhất là trong bối cảnh quyết liệt phòng chống tham nhũng hiện nay. Bộ quy tắc này nếu làm tốt sẽ bảo vệ CBCC chứ không phải để ngăn chặn hoặc gây ức chế trong quá trình công tác; giúp CBCC phân biệt lằn ranh đúng sai trong hành xử công việc hằng ngày.
Cũng tại diễn đàn Quốc hội, số liệu dẫn ra cho thấy năm 2022 đã xử lý 477 CBCC, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, con số quá ít so với thực tế. Trong khi hiện nay, có không ít luật liên quan điều chỉnh hành vi, ứng xử của CBCC như Luật CBCC, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cùng các nghị định của Chính phủ.
Chẳng hạn, Luật CBCC năm 2008 đã có quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của CBCC và những việc CBCC không được làm liên quan đến đạo đức công vụ. Nếu Bộ Quy tắc đạo đức công vụ được ban hành sẽ điều tiết các quy định liên quan một cách hợp lý, không còn chồng chéo.
Để xây dựng đội ngũ CBCC "vừa hồng vừa chuyên", phải đổi mới và cải cách công tác quản lý CBCC để giảm tối đa các tiêu cực phát sinh trong hoạt động của nền công vụ; cải thiện quan hệ của cơ quan hành chính với dân và doanh nghiệp; chấn chỉnh bộ máy, ngăn chặn và đẩy lùi quan liêu, tham nhũng; cải cách triệt để các thủ tục hành chính theo nguyên tắc thống nhất, công khai, đơn giản; tăng cường hệ thống thanh tra công vụ; phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; khen thưởng, động viên kịp thời gương CBCC mẫn cán với công vụ...
Thực hiện được những yêu cầu trên là không dễ song không có lựa chọn khác trong yêu cầu xây dựng đội ngũ CBCC. Phải có quyết tâm chính trị cao, đất nước mới có nền công vụ vững vàng, đội ngũ CBCC có năng lực và tâm huyết. Từ đó, hình ảnh CBCC được cải thiện, đẹp hơn, xứng đáng là công bộc của dân. (Nld.com.vn 25/5, Việt Quý)Về đầu trang
Cải cách tiền lương hoá giải tình trạng phụ cấp "vượt" cả lương cơ bản
Một nội dung được nêu trong việc cải cách tiền lương đó là mở rộng quan hệ tiền lương; Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp và cơ cấu lại tỷ lệ giữa lương cơ bản và phụ cấp.
Hiện nay mức lương, thu nhập theo thang bảng lương của công chức, viên chức, người lao động ở mức khởi điểm còn khá khiêm tốn. Nhiều người phải chật vật với mức tiền lương khi sống ở đô thị.
Tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV, báo cáo của Chính phủ cho biết một trong những nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới đó là tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; thực hiện lộ trình cải cách tiền lương.
Cải cách tiền lương để có chế độ tiền lương mới đảm bảo mức sống là điều mong đợi của hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ đã chủ động tham mưu Thủ tướng Chính phủ xây dựng Báo cáo lộ trình thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21.5.2018
Một nội dung được nêu trong việc cải cách tiền lương đó là mở rộng quan hệ tiền lương; sắp xếp lại các chế độ phụ cấp và cơ cấu lại tỷ lệ giữa lương cơ bản và phụ cấp.
Trao đổi với Lao Động, TS Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho biết, việc cải cách tiền lương sẽ thiết kế cơ cấu tiền lương mới theo Nghị quyết 27 của Hội nghị Trung ương 7 khoá XII.
Trong đó, lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).
Lý giải điều này, ông Dĩnh phân tích, trong chính sách lương hiện nay còn những bất cập. Trong đó, có nhiều ngành đề xuất điều chỉnh những phụ cấp, thêm các phụ cấp để bù đắp tiền lương thấp của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó dẫn tới có ngành, nghề phụ cấp còn vượt cả lương. Điều này là không phù hợp và không phản ánh được giá trị thực của quan hệ tiền lương.
“Tiền lương phải là cơ bản trong thu nhập của người lao động, còn phụ cấp là phần phụ thêm, không để xảy ra tình trạng phụ cấp vượt cả lương. Cho nên, chủ trương của Đảng ta là phải xác định lại cơ cấu tiền lương, đảm bảo tiền lương chiếm 70% trong cơ cấu, còn phụ cấp không quá 30%” - ông Dĩnh nói.
Theo ông Dĩnh, Nghị quyết 27 Hội nghị Trung ương 7 khoá XII đã xác định, quá trình tổ chức lại chính sách tiền lương mới sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành cho phù hợp. Chỉ còn áp dụng một số loại phụ cấp như phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp trách nhiệm công việc…
Đồng thời cũng sẽ bỏ một số loại phụ cấp như phụ cấp thâm niên theo nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu); bỏ phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lư chức vụ); bỏ phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa vào điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề)... Điều này sẽ đảm bảo phụ cấp ở các ngành nghề khác nhau cũng không quá 30% tổng quỹ lương.
Đồng tình với các quan điểm này, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho hay, cơ cấu tiền lương mới theo Nghị quyết 27 đã xác định tỉ lệ lương - phụ cấp và quỹ khen thưởng.
Theo TS Nguyễn Minh Phong, việc này nhằm đưa tất cả vào tiền lương, tiền tệ hóa tiền lương và đảm bảo phần tính thuế thu nhập cá nhân trên tổng thu nhập, giảm bớt những chính sách bao cấp hiện vật. (Laodong.vn 25/5, Vương Trần)Về đầu trang
THẾ GIỚI
Thủ tướng Singapore lệnh điều tra cáo buộc về nhà ở của 2 bộ trưởng
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã ra lệnh điều tra sự việc 2 bộ trưởng nội các thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước ở một vị trí đắt đỏ, sau khi có phản ứng từ phe đối lập.
Sự việc 2 bộ trưởng nội các của Thủ tướng Lý Hiển Long thuê nhà ở vị trí đắt đỏ đã thu hút nhiều bình luận ở Singapore. Singapore từ lâu nổi tiếng là không có tham nhũng bởi mức lương hàng năm của nhiều bộ trưởng nội các rất cao, vượt mức 1 triệu đô la Singapore (755.000 USD).
Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay, đánh giá về vụ việc do một quan chức cấp cao thực hiện và kết quả sẽ được công bố trước khi các nhà lập pháp xem xét vấn đề vào tháng 7. Đánh giá sẽ xác định xem quy trình cho thuê các bungalow từ thời thuộc địa có đúng không và liệu có bất kỳ hành vi sai trái nào không.
"Đây là việc phải được thực hiện để đảm bảo rằng chính phủ duy trì các tiêu chuẩn liêm chính cao nhất" - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh.
Trong tháng này, chính trị gia đối lập Kenneth Jeyaretnam đã đặt câu hỏi về cách thức Bộ trưởng Nội vụ và Luật pháp K Shanmugam và Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan có thể chi trả mức giá thị trường cho những bất động sản đắt đỏ như vậy.
Về phần mình, Bộ trưởng Shanmugam cho biết, các cáo buộc là thái quá và ông không có gì phải che giấu. Trong khi đó, Ngoại trưởng Balakrishnan "rất vui mừng" khi cuộc đánh giá đang được triển khai.
Các bài đăng trên mạng xã hội ở Singapore đang thảo luận rất sôi nổi về vấn đề này. Nhiều người ở Singapore bày tỏ sự phản đối khi chi phí sinh hoạt tăng cao trong bối cảnh lạm phát cao cũng như giá nhà và ôtô cao.
Trong số 3,6 triệu công dân Singapore, cứ 10 người thì có 8 người sống trong các khu nhà công cộng và chỉ 1/3 số hộ gia đình sở hữu ôtô.
Cơ quan quản lý đất đai Singapore cho biết, các bộ trưởng đã thuê những bungalow vốn bị bỏ trống trong nhiều năm và trả giá cao hơn so với giá thuê đề xuất.
Các bê bối tham nhũng trong chính phủ rất hiếm xảy ra ở Singapore. Một bộ trưởng đã bị điều tra vào năm 1987 nhưng đã chết trước khi cuộc điều tra kết thúc. Thủ tướng Lý Hiển Long và cha của ông - Thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu - đều phát biểu trước quốc hội vào năm 1996 để trả lời về các cáo buộc gia đình đã mua bất động sản cao cấp với giá chiết khấu. Cuộc điều tra kết luận rằng không có gì sai trái trong việc gia đình ông Lý mua tài sản. (Laodong.vn 25/5, Thanh Hà)Về đầu trang./.
Trung tâm Tin học - Công báo
- Bản tin cải cách hành chính ngày 24/5/2023 (24/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 23/5/2023 (23/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 22/5/2023 (23/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 19/5/2023 (19/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 18/5/2023 (19/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 17/5/2023 (17/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 16/5/2023 (16/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 15/5/2023 (15/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 12/5/2023 (12/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 11/5/2023 (11/05/2023)