Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin cải cách hành chính ngày 23/5/2023
1. TP HCM: Công chức cải cách hành chính sẽ được thăng tiến nếu làm được điều này
2. Quận Cầu Giấy, Hà Nội: Tiên phong ứng dụng AI giải quyết thủ tục hành chính
3. Hà Nam - Tỉnh đầu tiên hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip
4. Đà Nẵng: Chính quyền đô thị phát huy trách nhiệm người đứng đầu
5. Đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp: Có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm
6. Đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
7. Hà Nội tiết kiệm từ khoán chi, giao quyền tự chủ tài chính đạt 1.173 tỷ đồng
8. Nghị trường trăn trở hiện tượng cán bộ sợ trách nhiệm
9. “Tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp”- mệnh lệnh từ cuộc sống
10. Đức sẽ tạo thuận lợi cho việc sở hữu quốc tịch kép
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
TP HCM: Công chức cải cách hành chính sẽ được thăng tiến nếu làm được điều này
UBND TP HCM vừa ban hành Kế hoạch triển khai Đề án nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các sở - ngành, UBND các cấp trên địa bàn giai đoạn 2022-2025.
Kế hoạch được triển khai trong bối cảnh Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của TP HCM năm 2022 dù tăng 7 bậc so với năm 2021 nhưng vẫn xếp thứ 36/63 tỉnh, thành phố.
Theo đó, TP HCM xác định xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính của thành phố ổn định, có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, tham mưu, triển khai cải cách hành chính nhà nước; đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số mang đến sự hài lòng cho người dân và tổ chức, góp phần xây dựng chính quyền hành động, thân thiện với nhân dân.
Đồng thời thực hiện luân chuyển, điều động và bổ nhiệm công chức trực tiếp đang đảm nhiệm các vị trí việc làm ở các lĩnh vực cải cách hành chính giữ vị trí lãnh đạo nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ 3 năm liên tục trở lên và được đánh giá có nhiều sáng kiến, mô hình, giải pháp hiệu quả được áp dụng thực tiễn.
Hàng loạt chỉ tiêu cụ thể được TP HCM xác định, cụ thể đến cuối năm 2023 đạt trên 80%, cuối năm 2024 đạt trên 90% và đến hết năm 2025 đạt 100% cán bộ, công chức lãnh đạo các sở - ngành, UBND cấp huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc các sở - ngành, UBND các cấp được bồi dưỡng, tập huấn về công tác cải cách hành chính.
Đến cuối năm 2024 đạt trên 80% và đến hết năm 2025 đạt 100% công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình tham mưu, tổng hợp, hướng dẫn triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Đến cuối năm 2024 đạt trên 80% và đến hết năm 2025 đạt 100% công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính được tiếp cận các tài liệu, bài giảng điện tử về cải cách hành chính; được tiếp cận các mô hình cải cách hành chính của các nước phát triển trên thế giới.
Mỗi năm phấn đấu ít nhất từ 10 công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính được quy hoạch chức danh lãnh đạo; 5 công chức, viên chức được luân chuyển, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo.
Phấn đấu đến năm 2025 đào tạo, bồi dưỡng ít nhất 50 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính để trở thành các chuyên gia về cải cách hành chính. (Nld.com.vn 23/5, Phan Anh)Về đầu trang
Quận Cầu Giấy, Hà Nội: Tiên phong ứng dụng AI giải quyết thủ tục hành chính
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của quận Cầu Giấy luôn nằm trong tốp đầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội. Song, không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, quận Cầu Giấy đang triển khai hàng loạt biện pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.
Là quận trung tâm của TP Hà Nội, quận Cầu Giấy có hơn 30 vạn dân, hơn 22.000 DN, hơn 9.500 hộ kinh doanh. Trung bình hàng năm, quận Cầu Giấy tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
Từ kinh nghiệm thực tiễn hàng ngày, quận Cầu Giấy nhận thấy nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vướng mắc nhiều nhất là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ... Nhiều hồ sơ thừa, thiếu giấy tờ theo quy định, nộp sai thẩm quyền giải quyết. Khi công dân hiểu đầy đủ các thủ tục yêu cầu đã là hoàn thành 90% thủ tục hành chính...
Nếu giải quyết tốt khâu này, thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính theo đúng pháp luật sẽ được đẩy nhanh hơn, giảm công sức cho cả công dân lẫn cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.
Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở - đơn vị tiếp xúc với công dân nhiều nhất – càng phải nỗ lực hơn và đi nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số.
Đặc biệt, sự xuất hiện của công nghệ ChatGPT đã đem lại cảm hứng cho quận Cầu Giấy trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính.
Từ thực tế trên, UBND quận Cầu Giấy đã đăng ký với TP Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở KH&CN, Văn phòng UBND TP về sáng kiến, giải pháp về ý tưởng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại, quận Cầu Giấy là đơn vị đầu tiên của TP Hà Nội triển khai ứng dụng AI Chatbot vào hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính.
Theo đó, AI Chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao (người dân có thể hỏi - đáp 24/7), giúp tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Ứng dụng hỏi - đáp thủ tục hành chính này sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần với đời sống hàng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà chia sẻ, trước đây, chính quyền và người dân chủ yếu trao đổi trực tiếp, điện thoại hoặc mạng xã hội, người dân phải chờ đợi, cán bộ phải trả lời nhiều câu hỏi mang tính lặp lại…
Song, giờ đây, thay vì phải tìm tòi các thủ tục hành chính qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI Chatbot để truy vấn thông tin cần thiết.
Cùng với đó, ứng dụng AI Chatbot mà quận Cầu Giấy xây dựng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài hỏi đáp các vấn đề thủ tục hành chính, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giảm thiểu chi phí, giúp cho thông tin trở nên minh bạch, dễ tiếp cận hơn đối với người dân, DN.
Cũng theo ông Trần Việt Hà, hiện nay, chúng ta có thể lên internet tra cứu thông tin về bất cứ lĩnh vực gì nhưng điều quan trọng là những cơ sở dữ liệu thông tin đó phải sạch và đủ. "Sạch và đủ nghĩa là những nguồn dữ liệu mà người dân tìm kiếm được phải có độ tin cậy, phục vụ đầy đủ cho người dân.
Bởi chúng ta có thể lấy thông tin ở rất nhiều nơi, rất nhanh nhưng chưa chắc thông tin đó đã sạch và đầy đủ như do chính cơ quan chuyên môn cung cấp… Và khi những thông tin được cung cấp chưa sạch và đầy đủ, việc giải quyết các vấn đề thủ tục hành chính của người dân sẽ mất rất nhiều thời gian" - ông Trần Việt Hà nói.
Theo lãnh đạo quận Cầu Giấy, trong giai đoạn đầu ứng dụng AI Chatbot, quận sẽ triển khai trong phạm vi thủ tục hành chính của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng thủ tục hành chính của các ngành công an, thuế, bảo hiểm xã hội, giáo dục, du lịch… để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và DN trên địa bàn quận. (Kinhtedothi.vn 23/5, Vân Nhi)Về đầu trang
Hà Nam - Tỉnh đầu tiên hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip
Hà Nam là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân đủ điều kiện.
Tại Bộ phận một cửa UBND xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, người dân đến làm các thủ tục hành chính chỉ cần xuất trình CCCD. Các yêu cầu sẽ được cán bộ ở đây xử lý nhanh gọn. Còn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, người dân có CCCD tích hợp thẻ bảo hiểm y tế, khi đến khám chữa bệnh cũng rất thuận tiện.
Để có được kết quả trên, thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã có những cách làm sáng tạo, quyết liệt trong đó, lực lượng công an được huy động 100 quân số, làm việc cả ngày đêm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức.
Hiện tỉnh Hà Nam đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt định danh điện tử để tiếp cận thêm nhiều tiện ích khác. Các mô hình ứng dụng mới cũng được đưa vào thử nghiệm tại một số địa phương trước khi nhân rộng ra toàn tỉnh. (VTV.vn 22/5)Về đầu trang
Đà Nẵng: Chính quyền đô thị phát huy trách nhiệm người đứng đầu
Ngày 22-5, báo cáo tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, UBND quận Hải Châu cho biết, quận thực hiện việc sắp xếp, bố trí đối với các chức danh chuyên trách HĐND quận (4 trường hợp), HĐND phường (10 trường hợp); hoàn thành phương án sắp xếp, bố trí, chế độ chính sách phù hợp trình độ chuyên môn để cán bộ yên tâm công tác. Chủ tịch UBND quận xem xét, bổ nhiệm 13 chủ tịch UBND và 26 phó chủ tịch UBND phường.
Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị, chủ tịch UBND quận, UBND phường là người đứng đầu, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của UBND quận, UBND phường làm việc theo quy chế làm việc của UBND quận, UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã được triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung được UBND thành phố phân cấp, ủy quyền giúp cho việc giải quyết các thủ tục hành chính được thuận tiện và rút ngắn thời gian hơn.
Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi, quá trình triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, trên cơ sở kết quả đạt được, UBND quận làm rõ được những vấn đề thuận lợi, ưu điểm và các khó khăn, vướng mắc để điều chỉnh, tháo gỡ cho phù hợp về con người, tài lực, vật lực, từ đó tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình.
Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn đánh giá cao những kết quả quận Hải Châu đạt được; chia sẻ với quận những khó khăn, vướng mắc trong triển khai. Đoàn sẽ tổng hợp các kiến nghị của quận để trình Thường trực HĐND thành phố xem xét, chỉ đạo để hoàn thiện báo cáo sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố. (Baodanang.vn 23/5, Trọng Huy)Về đầu trang
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
Đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp: Có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm
Chiều 22/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn chủ trì cuộc làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thực hiện đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP).
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết, thời gian qua có nhiều phản ánh về thủ tục cấp phiếu LLTP tại nhiều địa phương gây phiền hà cho người dân.
Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ giao VPCP họp với các bộ, cơ quan liên quan để bàn về các giải pháp cải cách hành chính đối với cấp LLTP. Vì vậy, cuộc họp sẽ xem xét về quy định thủ tục cấp LLTP, thực trạng cấp phiếu LLTP, từ đó có giải pháp đơn giản hóa, cải cách với thủ tục này.
Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP), số lượng phiếu LLTP được cấp qua các năm như sau: Năm 2021 cấp xấp xỉ 467.000 phiếu; năm 2022 là trên 1 triệu phiếu; trong 4 tháng đầu năm 2023 là 375.000 phiếu.
Trong đó, theo số liệu thống kê, hồ sơ thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Sở Tư pháp chiếm hơn 90% số lượng phiếu LLTP đã cấp. Hồ sơ thuộc thẩm quyền của Trung tâm LLTP Quốc gia chiếm tỉ lệ rất ít, dưới 10%, như: Năm 2021 là 42.008/446.627 phiếu (chiếm tỉ lệ 9,4%); 6 tháng đầu năm 2022 là 27.844/479.372 (chiếm tỉ lệ 5,8%).
Lượng phiếu LLTP đã được cấp tập trung vào một số tỉnh, thành phố, như năm 2021: TP. Hà Nội 46.726 phiếu (trung bình 3.894 phiếu/tháng) chiếm tỉ lệ 10,4%; TPHCM 46.673 (trung bình 3.889 phiếu/tháng) chiếm tỉ lệ xấp xỉ 10,4%; Nghệ An 26.840 phiếu (trung bình 2.237 phiếu/tháng) chiếm tỉ lệ 0,6%; ít nhất là Cao Bằng 774 phiếu, Lai Châu 867 phiếu.
Ông Ngô Hải Phan nêu thực tế thực hiện còn có tình trạng lạm dụng yêu cầu cấp phiếu LLTP. Trong khi đó, việc gia tăng do nhu cầu du học, xuất khẩu lao động, các hoạt động sản xuất không đáng kể.
Nguyên nhân chính là do nhiều cơ quan, doanh nghiệp lạm dụng yêu cầu người lao động nộp phiếu LLTP trong hồ sơ xin việc, như: Tài xế của những hãng taxi công nghệ, người làm công việc bảo vệ, ban quản trị nhà chung cư, một số ngành như cầm đồ, kinh doanh khách sạn, các cá nhân thuộc các tổ chức liên quan đến các hội...
Bên cạnh đó, Luật không quy định thời hạn sử dụng, nhưng có nơi lại yêu cầu người lao động cứ 6 tháng phải xin phiếu mới, khiến số lượng yêu cầu cấp phiếu tăng vọt. Chỉ 4 tháng đầu năm 2023, số phiếu cấp trên toàn quốc đã gần bằng số phiếu của cả năm 2021. Dẫn đến tốn kém, lãng phí rất lớn cho người lao động và cơ quan Nhà nước.
Mặc dù việc cấp phiếu LLTP thời gian qua đã có nhiều kết quả tích cực, cơ bản đáp ứng nhu cầu xin cấp phiếu LLTP của người dân, tổ chức, tuy nhiên vẫn còn có một số hạn chế như: Quy trình thực hiện cấp phiếu LLTP còn qua nhiều bước, tầng nấc, chưa phân cấp triệt để, dẫn đến không tạo được sự chủ động, có dấu hiệu "đùn đẩy trách nhiệm", kéo dài thời gian, chi phí thực hiện...
Việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ khai thác để cấp phiếu LLTP giữa Cơ sở dữ liệu LLTP và Cơ sở dữ liệu ngành công an chưa được triển khai đồng bộ với quá trình đưa vào vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Để việc cấp phiếu LLTP được hiệu quả, đơn giản, thuận lợi, khắc phục những hạn chế như trong thời gian vừa qua, Cục Kiểm soát TTHC đề xuất một số phương án như: Phân cấp triệt để cho Sở Tư pháp trong khai thác Cơ sở dữ liệu LLTP để phục vụ cấp phiếu LLTP nhằm cắt giảm các bước phối hợp không cần thiết.
Phương án tiếp theo được ông Ngô Hải Phan nêu là kết nối Cơ sở dữ liệu LLTP với Cơ sở dữ liệu tàng thư về án tích do Bộ Công an quản lý, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó là phương án phân cấp cho Sở Tư pháp sẽ giảm thời gian đề nghị Trung tâm LLTP quốc gia và thời gian chờ đợi Trung tâm LLTP quốc gia trả lời (dự kiến khoảng 3-5 ngày làm việc). Chi phí tiết kiệm của xã hội tối thiểu là 1 triệu phiếu/năm, tức là tiết kiệm khoảng 663 tỷ đồng/năm.
Đối với phương án kết nối Cơ sở dữ liệu LLTP với Cơ sở dữ liệu tàng thư về án tích do Bộ Công an quản lý, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó cho phép cơ quan Nhà nước khai thác phục vụ quản lý Nhà nước và người dân sử dụng VNEID để chủ động khai thác, xuất trình, chứng minh khi cần thiết thay thế cho việc nộp bản giấy phiếu LLTP như hiện nay, giúp giảm đối tượng phải cung cấp phiếu này khoảng ít nhất 70%. Chi phí tiết kiệm cho phương án này được tính toán có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm.
Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng, ngoài các đề xuất của Cục Kiểm soát TTHC thì cần các giải pháp rà soát các văn bản pháp luật. Cụ thể, lĩnh vực nào trong quy định đang yêu cầu cấp phiếu LLTP mà thực sự không cần thiết thì cần lược bỏ bớt.
Ý kiến của các đơn vị cũng cho rằng đây là liên quan đến vấn đề thực thi và có tình trạng lạm dụng yêu cầu cấp phiếu LLTP. Hiện nay, có 151 thủ tục hành chính có yêu cầu cấp phiếu LLTP thuộc quản lý của 12 bộ, ngành, vì vậy 12 bộ, ngành nên rà soát 151 thủ tục hành chính có yêu cầu cấp phiếu LLTP, từ đó có phương án đơn giản hóa yêu cầu cấp LLTP.
Kết luận tại cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh yêu cầu đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu LLTP là cần thiết và xuất phát từ thực tế cuộc sống khi người dân dân phản ánh nhiều về việc quá tải và lạm dụng việc yêu cầu cấp phiếu LLTP. Các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giảm thủ tục cấp phiếu LLTP cho người dân và doanh nghiệp. VPCP sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan tổng hợp nội dung, đề xuất phương án để báo cáo Chính phủ. (Chinhphu.vn 22/5, Gia Huy)Về đầu trang
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Tổng cục Thuế cho biết, sau 6 tháng triển khai, đến nay đã có 13.621 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; số lượng HĐĐT từ máy tính tiền đã tiếp nhận là hơn 3,2 triệu hóa đơn. Để tiếp tục mở rộng HĐĐT từ máy tính tiền, ngành Thuế đang phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT, tích hợp các giải pháp kỹ thuật đảm bảo triển khai hiệu quả.
Tổng cục Thuế cho biết, năm 2022, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính, tinh thần quyết tâm, triển khai quyết liệt của toàn hệ thống thuế từ trung ương đến các địa phương; sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương; sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng người nộp thuế, toàn ngành Thuế đã triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc.
Công tác vận hành, xử lý hạ tầng kỹ thuật hệ thống HĐĐT luôn đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định 24/7, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và xử lý cấp mã HĐĐT, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Thông tin về tình hình triển khai HĐĐT từ máy tính tiền, Tổng cục Thuế cho biết, ngày 15/12/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chính thức công bố việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc. Kết quả từ khi triển khai đến ngày 21/4/2023, đã có 13.621 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và số lượng HĐĐT từ máy tính tiền đã tiếp nhận là trên 3,2 triệu hóa đơn.
Đánh giá về tiến độ triển khai HĐĐT từ máy tính tiền tại các địa phương, Tổng cục Thuế cho biết, đến nay, 27 cục thuế có tỷ lệ hoàn thành 100% gồm: TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, An Giang, Bình Định, Bình Phước, Cần Thơ, Đà Nẵng…
Tổng cục Thuế đánh giá, trong số các cục thuế có tỷ lệ hoàn thành 100%, nổi bật là Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh với số lượng cơ sở kinh doanh (CSKD) triển khai là 1.950, vượt kế hoạch 1.701; tại Hà Tĩnh, số lượng CSKD triển khai là 854, vượt kế hoạch là 107; còn tại Thanh Hóa, số lượng CSKD triển khai là 725, vượt kế hoạch là 166.
Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) đánh giá, kết quả triển khai HĐĐT từ máy tính tiền đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác triển khai HĐĐT từ máy tính tiền còn một số vướng mắc như: Quy định chính sách về đối tượng, thời gian bắt buộc phải triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; việc tích hợp giữa giải pháp HĐĐT của các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT và giải pháp bán hàng tại các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh chưa đồng bộ…
Theo đó, cuối tháng 3 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của 63 cục thuế, các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT và đại diện một số tổ chức cung cấp giải pháp bán hàng nhằm tháo gỡ, đẩy mạnh tiến độ triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.
Để triển khai thành công trong giai đoạn tiếp theo, ngành Thuế đang tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc. Tiếp tục hỗ trợ các cục thuế tổ chức lựa chọn “Hóa đơn may mắn” nhằm khuyến khích, nâng cao ý thức của người mua trong sử dụng HĐĐT trong các giao dịch thương mại.
Cùng đó, ngành Thuế cũng sẽ chú trọng nâng cấp ứng dụng HĐĐT đáp ứng việc phân quyền và khai thác dữ liệu HĐĐT của các cơ quan thuế. Nâng cấp, triển khai ứng dụng phân tích rủi ro đáp ứng bộ tiêu chí quản lý rủi ro hóa đơn để đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.
Ngành Thuế cũng tổ chức việc vận hành, giám sát đảm bảo hệ thống HĐĐT hoạt động ổn định, thông suốt, liên tục đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Đồng thời, thực hiện nâng cấp, tinh chỉnh hệ thống nhằm nâng cao hiệu năng, giảm thời gian trong khai thác báo cáo hóa đơn và mở rộng phạm vi khai thác.
Là điểm sáng trong triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, tính đến ngày 17/5/2023, trên địa bàn TP. Quy Nhơn đã có 296 CSKD đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.
Trong đó, có 117 CSKD đã thực hiện lập 4.899 HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, với tổng tiền thanh toán trên 18 tỷ đồng. Ông Tuấn cho biết, các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đánh giá, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho chính CSKD và khách hàng, mà còn góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, văn minh, tạo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
Ông Tuấn thông tin, hiện nay trên địa bàn còn một số CSKD thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhưng chưa đăng ký sử dụng, Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn đã có văn bản gửi trực tiếp đến đơn vị đề nghị áp dụng. Thời gian tới, chi cục thuế sẽ thu thập các phiếu tính tiền của CSKD không liên kết với HĐĐT và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về hành vi bán hàng không lập hóa đơn theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 22/5, Văn Tuấn)Về đầu trang
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
Hà Nội tiết kiệm từ khoán chi, giao quyền tự chủ tài chính đạt 1.173 tỷ đồng
Sáng 23-5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội nghe báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022.
Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tổng số tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước năm 2022 theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương là 53.887 tỷ đồng (trong đó tiết kiệm chi thường xuyên được khoảng 716,9 tỷ đồng). Kết quả tiết kiệm do thực hiện cơ chế khoán chi, giao quyền tự chủ tài chính của các bộ ngành, địa phương năm 2022 là 3.494 tỷ đồng, trong đó có một số đơn vị có kết quả cao như: Hà Nội là 1.173 tỷ đồng, thành phố Hồ Chí Minh là 1.220 tỷ đồng...
Đến 31-1-2023 đã thanh toán vốn kế hoạch năm 2022 là 529,4 nghìn tỷ đồng, đạt 77,43% kế hoạch và đạt 91,28% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; có 11/51 bộ, cơ quan ngang bộ.... và 11/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 90% kế hoạch.
"Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước của một số dự án chưa sát với khả năng thực hiện; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch được giao, đặc biệt là nguồn vốn Quốc hội bổ sung cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chưa tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin.
Trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà ở công vụ, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo thẩm quyền đối với 30.708 cơ sở nhà, đất của các bộ, cơ quan trung ương, doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, công tác sắp xếp lại cơ sở nhà, đất của một số cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp nhà nước còn chậm. Quy hoạch sử dụng đất của địa phương chậm được công bố, gây khó khăn cho việc sắp xếp nhà, đất và thực hiện di dời.
Cũng trong năm 2022, các bộ, ngành trung ương giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương, 8 cục thuộc tổng cục và thuộc bộ, 145 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ. Các địa phương giảm 7 sở và 711 tổ chức phòng thuộc cơ quan chuyên môn UBND cấp tỉnh và cấp huyện.
"Lũy kế đến nay, 63 tỉnh/thành phố đã giảm được 2.159 tổ chức phòng và tương đương. Cả nước đã giảm 7.469 đơn vị sự nghiệp công lập (đạt 13,5%) so với năm 2016. Tinh giản biên chế giảm 79.057 người (tỷ lệ 29,96% so với số biên chế công chức, viên chức giảm giai đoạn 2016-2021)", báo cáo nêu rõ.
Cũng theo ông Hồ Đức Phớc, trong năm 2022, ngành Thanh tra cả nước đã triển khai 8.514 cuộc thanh tra hành chính và 222.629 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế 85.998 tỷ đồng, 8.777ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 26.654 tỷ đồng và thu hồi 574 ha đất. Tập trung đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 8.371 kết luận thanh tra và các quyết định xử lý sau thanh tra, thu hồi 3.440 tỷ đồng, 32 ha đất; xử lý hành chính đối với 4.052 tổ chức, 9.297 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 132 vụ, 181 đối tượng…
Trình bày báo cáo thẩm tra về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho rằng, công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chưa sát với khả năng thực hiện dẫn đến các bộ, cơ quan trung ương và địa phương không phân bổ hết kế hoạch vốn được giao; triển khai, giải ngân vốn đầu tư các dự án quan trọng quốc gia chậm, nhiều tồn tại, khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, làm lãng phí nguồn lực..
Thời gian tới, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về định mức, tiêu chuẩn, đơn giá còn thiếu, chưa phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, có giải pháp khắc phục ngay tình trạng phân bổ, giao vốn, giải ngân vốn đầu tư công chậm; nghiên cứu, có giải pháp mạnh mẽ trong cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp... (Hanoimoi.com.vn 23/5, Tiến Thành)Về đầu trang
PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN
Nghị trường trăn trở hiện tượng cán bộ sợ trách nhiệm
Tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ được phản ánh khá đậm nét tới Quốc hội khóa XV tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5.
Ngay trong phát biểu khai mạc kỳ họp, ngày 22/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung phân tích cụ thể, đánh giá khách quan, sát thực, toàn diện, thẳng thắn về kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn. Trong đó làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân khách quan, chủ quan cả trong công tác tổ chức thực hiện và những vấn đề liên quan đến chính sách, thể chế, pháp luật; những khó khăn hạn chế của nội tại nền kinh tế; dự báo sát với tình hình thời gian tới, từ đó, đề xuất giải pháp thiết thực, kịp thời.
“Nhất là có giải pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ” – ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, khi đề cập nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém cũng cho rằng một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, kịp thời, nhạy bén, bên cạnh đó còn có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai...
Chính vì vậy, một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra, theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, là những vấn đề lớn, khó, phức tạp, hệ trọng, cấp bách, nhạy cảm, chưa có tiền lệ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì cần phải đưa ra thảo luận một cách dân chủ, thẳng thắn; cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng để có những quyết định kịp thời, đúng đắn, chính xác và phù hợp với tình hình. Giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền; báo cáo kịp thời, đầy đủ với cấp có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền; không đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm.
Xuất phát từ từ thực tế đó, trong nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thời gian tới, Chính phủ xác định khẩn trương hoàn thiện cơ chế về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; xử lý nghiêm cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh khi thực thi công vụ.
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng lưu ý, Nghị quyết số 68/2022/QH15 đề ra nhiệm vụ, giải pháp “Triển khai các giải pháp để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; xây dựng cơ chế, chính sách cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, sớm khắc phục tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc”.
Chính vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về những nội dung này. Đặc biệt là hiện tượng một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức có thái độ né tránh trách nhiệm, dẫn đến sự trì trệ trong hoạt động điều hành của bộ máy nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, gây khó khăn, ách tắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
“Bên cạnh xem xét đưa ra các giải pháp trong quản lý, điều hành, đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, đánh giá các quy định pháp luật hiện hành và đưa ra giải pháp cụ thể để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ và an toàn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ” – ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.
Một trong những trọng tâm ưu tiên thời gian tới để thực hiện được mục tiêu đề ra, theo Ủy ban Kinh tế là đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp đi đôi với kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, khắc phục tình trạng né tránh trách nhiệm.
“Sớm hoàn thiện các quy định pháp luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ chặt chẽ và an toàn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ” – cơ quan thẩm tra nêu rõ.
Không dừng lại ở đó, Báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp cũng phản ánh: Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm việc cầm chừng, né tránh, không dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, gây cản trở, làm chậm sự phát triển của đất nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng đây cũng là biểu hiện của tiêu cực, cần kiên quyết xử lý theo quan điểm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Bên cạnh đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phòng chống, khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, trì trệ, giải quyết công việc không hiệu quả, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân.
“Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm cho xã hội tốt đẹp thêm, mọi thứ tốt lên, chứ không thể đổ lỗi vì sợ, không dám làm” – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định trước Quốc hội. (VOV.vn 23/5, Hiếu Minh)Về đầu trang
“Tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp”- mệnh lệnh từ cuộc sống
Theo TS. Phùng Đức Tùng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Mekong: Nếu ví nền kinh tế như một cơ thể sống thì cộng đồng doanh nghiệp chính là xương sống. Song, “xương sống” này hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Do vậy, trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Năm, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu phải tập trung nghiên cứu, thảo luận “để các quyết sách của Quốc hội thực sự đồng hành, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp” chính là mệnh lệnh từ cuộc sống, cần phải sớm cụ thể hóa!
Trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị các đại biểu Quốc hội “đóng góp giải pháp, đề xuất cách làm để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương công chức, công vụ…”; “tiếp tục phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc và có chất lượng để các quyết sách của Quốc hội thực sự đồng hành, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp”. Đây là những chỉ đạo hết sức cụ thể, thiết thực, quyết liệt trong bối cảnh hiện nay!
Bởi lẽ, Kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, cả từ bên trong lẫn bên ngoài. Ở bên ngoài, nhu cầu tiêu dùng thế giới đều giảm, đặc biệt ở những thị trường là đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản… do lạm phát, các nước tăng lãi suất, đã ảnh hưởng trực tiếp tới các ngành xuất khẩu của Việt Nam, nhất là các ngành như dệt may, da giày, điện tử. Hệ quả là, xuất khẩu - một trong những động lực tăng trưởng chính của Việt Nam - giảm 13% trong 4 tháng đầu năm nay.
Trong nước, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn rất khó khăn về thanh khoản, dòng tiền. Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp vẫn rất lớn với gần 290.000 tỷ đồng, trong đó quý III đạt mức cao nhất với 104.000 tỷ đồng; trong khi đó, số doanh nghiệp chậm trả nợ tiếp tục tăng khi tính đến ngày 4.5, thị trường đã ghi nhận 98 tổ chức phát hành chậm thực hiện nghĩa vụ nợ trái phiếu doanh nghiệp, tăng 13,6% so với lần cập nhật gần nhất vào 17.4 (theo báo cáo của FiinRatings). Đầu tư công giải ngân năm nay với khối lượng rất lớn, lên tới 700.000 tỷ đồng, nhưng hiện mới đạt 14,66% kế hoạch sau 4 tháng.
Đặc biệt, nếu ví nền kinh tế như một cơ thể sống thì cộng đồng doanh nghiệp chính là xương sống. Song, “xương sống” này hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, khi trong 4 tháng đầu năm nay, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động giảm 2% so với cùng kỳ năm trước trong khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng 25% và xu hướng này có thể diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới. “Nhiều doanh nghiệp đối diện áp lực trả nợ lớn nên phải chuyển nhượng doanh nghiệp, bán cổ phần với mức giá rất thấp... Số lượng doanh nghiệp thiếu đơn hàng diễn ra phổ biến”, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế nêu rõ.
Những khó khăn trên đang trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng thực hiện mục tiêu tăng trưởng chung của cả năm là 6,5%. Nói cách khác, mục tiêu này đang rất thách thức! Trong bối cảnh đó, rất nhiều kỳ vọng được đặt vào Kỳ họp Quốc hội lần này, khi chúng ta vẫn còn hơn nửa chặng đường của năm nay để nỗ lực với quyết tâm cao nhất nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng là phải cải cách môi trường kinh doanh - khơi thông các nguồn lực phát triển. Đáng tiếc, gần đây dường như công tác này đã bớt được coi trọng. Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào đầu tháng này, Ủy ban Kinh tế dẫn chứng, đã không có chương trình hay kế hoạch riêng về cải thiện môi trường kinh doanh mà lồng ghép thành một phần trong Nghị quyết của Chính phủ. Bên cạnh đó, thái độ đồng hành, chia sẻ, cảm thông đối với những khó khăn của người dân và doanh nghiệp đã suy giảm. Tình trạng né tránh, đùn đẩy cũng đã diễn ra ở nhiều cơ quan, đơn vị. Những điều này đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, gây đình trệ các hoạt động kinh tế - xã hội.
Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp chắc chắn rất trông đợi các đại biểu, theo đề nghị của Chủ tịch Quốc hội, sẽ làm rõ vì sao cải cách môi trường kinh doanh chậm lại, vì sao có tình trạng sợ trách nhiệm, né trách nhiệm trong cán bộ, công chức ở cả Trung ương và địa phương; chỉ khi làm rõ căn nguyên vấn đề, chúng ta mới có đối sách hữu hiệu.
Người viết cho rằng, sở dĩ có sự né trách nhiệm, ngại trách nhiệm có nguyên nhân một phần từ sự chồng chéo giữa các quy định pháp luật có liên quan. Do đó, việc đầu tiên là phải rà soát lại các quy định hiện hành để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ. Cũng không loại trừ chính cán bộ thực thi không nắm rõ quy định, vì vậy cần tổ chức tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ về các quy định pháp luật để có cách hiểu, cách làm thống nhất, khẩn trương; phải chống được bệnh sợ trách nhiệm, né trách nhiệm!
Trước mắt, cần xây dựng tiêu chí đánh giá công việc đối với từng cán bộ, bộ phận trong cơ quan quản lý (KPI) và có cơ chế thưởng, phạt rõ ràng. Chẳng hạn, cán bộ xử lý hồ sơ phải giải quyết được tối thiểu bao nhiêu hồ sơ trong tuần, trong tháng, nếu để tồn đọng sẽ bị xử lý.
Cùng với việc tìm giải pháp cải cách môi trường đầu tư, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, các đại biểu Quốc hội cần thảo luận, chỉ rõ giải ngân đầu tư công vì sao vẫn chậm. Nếu là khâu thực thi thì cách nào để đẩy nhanh, tức cần có quyết sách cụ thể, thậm chí có nghị quyết riêng cho vấn đề này. Nếu thúc được đầu tư công đạt ít nhất 80% sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay mà còn tạo tiền đề cho tăng trưởng dài hạn. (Đại biểu nhân dân 23/5) Về đầu trang
THẾ GIỚI
Đức sẽ tạo thuận lợi cho việc sở hữu quốc tịch kép
Theo DW, Chính phủ Đức thông báo, dự luật công dân mới của nước này đang trong giai đoạn soạn thảo cuối cùng. Dự luật do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nancy Faeser đề xuất sẽ giúp việc mang hai quốc tịch, cũng như việc nhập quốc tịch trở nên dễ dàng hơn đối với các công dân không thuộc EU.
Đây là cuộc cải cách được thực hiện kể từ khi liên minh các đảng Dân chủ Xã hội, đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do lên cầm quyền vào mùa Thu năm 2021. Nó là một phần của cuộc đại tu rộng rãi pháp luật về nhập cư của Đức, chủ yếu nhằm khuyến khích nhiều lao động có tay nghề cao đến Đức và lấp đầy sự thiếu hụt lớn trên thị trường lao động.
Dự luật mới có ba thay đổi đáng chú ý là: Những người nhập cư sống hợp pháp ở Đức sẽ được phép đăng ký quốc tịch sau 5 năm, thay vì 8 năm như hiện tại; Trẻ em sinh ra ở Đức có ít nhất cha hoặc mẹ đã sống hợp pháp ở nước này từ 5 năm trở lên sẽ tự động có quốc tịch Đức; cho phép nhiều quốc tịch.
Những người nhập cư hiện bao gồm công dân EU và Thụy Sĩ, những người có quốc tịch gốc không cho phép mọi người từ bỏ quyền công dân (ví dụ: Iran, Afghanistan, Maroc), con cái của cha mẹ có quốc tịch Đức và các quốc tịch khác, những người tị nạn đang bị đe dọa ngược đãi ở quê hương của họ và người Israel. Những người Syria đến Đức với tư cách là người tị nạn và được coi là đã hòa nhập tốt cũng có thể nhanh chóng được nhập quốc tịch Đức.
Cải cách sẽ đưa nước Đức sánh ngang với các nước châu Âu khác. Tại EU, Thụy Điển có tỷ lệ nhập tịch cao nhất vào năm 2020, với 8,6% tổng số người nước ngoài sống ở đó đã nhập tịch. Ở Đức, tỷ lệ này là 1,1%.
Theo Văn phòng Thống kê liên bang Đức, có khoảng 2,9 triệu người có nhiều hơn một quốc tịch sống ở Đức, chiếm khoảng 3,5% dân số. Mặc dù con số thực tế có thể cao hơn, 69% công dân mới của Đức giữ hộ chiếu gốc của họ. Những người có hộ chiếu Ba Lan, Nga hoặc Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu danh sách. (Daibieunhandan.vn 22/5, Linh Anh)Về đầu trang./.
Trung tâm Tin học - Công báo
- Bản tin cải cách hành chính ngày 22/5/2023 (23/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 19/5/2023 (19/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 18/5/2023 (19/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 17/5/2023 (17/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 16/5/2023 (16/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 15/5/2023 (15/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 12/5/2023 (12/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 11/5/2023 (11/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 10/5/2023 (10/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 09/5/2023 (09/05/2023)