Bản tin cải cách hành chính ngày 22/5/2023

9:42, Thứ Ba, 23-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Cách làm hay thể hiện chính quyền thân thiện ở Vĩnh Phúc

2.        Đắk Nông: Triển khai sáng kiến những "Ngày không viết", "Ngày không hẹn"

3.        Hà Nội chỉ rõ điểm yếu trong cải cách hành chính, cam kết xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu

4.        Hà Nội: Không để lạm dụng Phiếu Lý lịch tư pháp

5.        Đồng Tháp: Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

6.        Hậu Giang thành lập hơn 600 Tổ công nghệ số cộng đồng

7.        Đà Nẵng: Khắc phục hạn chế để cải thiện Chỉ số cải cách hành chính

8.        Ninh Bình: Tiếp tục triển khai hiệu quả Bộ chỉ số DDCI, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

9.        UBND tỉnh Khánh Hòa: Yêu cầu tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

10.     Bộ trưởng Nội vụ: Xây dựng bảng lương mới, bảo đảm đời sống cán bộ, công chức

11.     Yên Dũng, Bắc Giang: Hiệu quả “kép” từ luân chuyển cán bộ về cơ sở 

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Cách làm hay thể hiện chính quyền thân thiện ở Vĩnh Phúc

Có dịp đến trụ sở Thành ủy và trụ sở HĐND, UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi được ngắm khung cảnh phong quang, đẹp đẽ, hài hòa với thiên nhiên khi những bức tường-hàng rào của cơ quan đã được phá bỏ. 

Thay vì “kín cổng cao tường” như trước kia, trụ sở của những cơ quan này giờ đây nằm trong một không gian mở với nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, như một công viên nhỏ và trở thành “mảnh ghép” không thể thiếu của cảnh quan trong khu vực. 

Cũng như trụ sở Thành ủy và HĐND, UBND TP Vĩnh Yên, trước đây, trụ sở của nhiều sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc đều được quây kín bởi hệ thống tường rào. Thế nhưng sau khi có những phương án bảo đảm an ninh, an toàn phù hợp, các cơ quan này đã và đang phá bỏ “tường cao hào sâu”, củng cố cảnh quan môi trường, mang lại sự đổi thay tích cực cho vẻ đẹp đô thị hiện đại. 

Điều dễ thấy nhất từ việc các cơ quan công quyền ở Vĩnh Phúc bỏ hệ thống tường rào là mang lại vẻ đẹp hài hòa, thoáng đãng cho cảnh quan đô thị. Nhưng không dừng lại ở đó mà quan trọng hơn, theo cảm nhận của nhiều người dân địa phương và khách đến làm việc, đó là chỉ dấu cho thấy một chính quyền ngày càng thân thiện, gần dân. 

Nhìn vào các cơ quan này, người dân không còn thấy những bức tường cao vời vợi, không còn những hàng rào sắt vô cảm, sự ngăn cách, mà cảm nhận được sự thân thiện, tích cực, tươi mới, thấy chính quyền gần dân hơn. 

Những việc tưởng nhỏ như bỏ hàng rào trụ sở cơ quan, hay dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua, lần đầu tiên trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh mở cửa đón người dân và du khách tham quan... càng cho thấy sự thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, xây dựng chính quyền thực sự thân thiện với người dân ngày càng thể hiện rõ nét trên thực tế.  

Tất nhiên, đánh giá chính quyền thân thiện không thể chỉ căn cứ vào hình thức, vẻ bề ngoài. Nếu đơn giản chỉ bỏ đi mấy dãy tường rào, đón người dân vào tham quan trụ sở... mà nói rằng đã có chính quyền thân thiện, gần dân thì thật là phiến diện, là nhận xét kiểu “thầy bói xem voi”. Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh thực hiện, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Bên cạnh cải tạo công sở, đầu tư cơ sở vật chất, chăm chút về mặt hình thức, cảnh quan môi trường... thì vấn đề có tính quyết định là cần chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, hướng tới chính quyền điện tử, phải thực sự chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ, kiến tạo; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tụy, có phẩm chất đạo đức, năng lực, người đứng đầu gương mẫu, gần dân, có trách nhiệm với nhân dân, loại bỏ tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm dẫn đến không dám nghĩ, không dám làm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội. 

Đặc biệt, chính quyền thân thiện không thể đánh giá bằng cảm tính mà cần được đo lường, định lượng bằng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp; thông qua kết quả phát triển kinh tế-xã hội, y tế, giáo dục, chăm lo an sinh xã hội ở địa phương... Đó mới là giá trị đích thực của chính quyền thân thiện mà người dân kỳ vọng. (Quân đội nhân dân 21/5, Phương Hiền)Về đầu trang

Đắk Nông: Triển khai sáng kiến những "Ngày không viết", "Ngày không hẹn"

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hỗ trợ người dân trong chương trình "chuyển đổi số", Công an tỉnh Đắk Nông triển khai thực hiện sáng kiến cải cách hành chính "Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến", "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an tỉnh. Bước đầu, chương trình đã phát huy hiệu quả thiết thực, nhận được sự hài lòng, ủng hộ và đánh giá cao của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn. 

Sáng kiến cải cách hành chính "Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến", "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ ngày 20-4-2023 và áp dụng tại Bộ phận một của Công an các cấp từ ngày 4-5-2023. Việc triển khai sáng kiến nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến cũng như thực hiện TTHC một cách nhanh gọn, thuận tiện; đồng thời giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC ngay trong ngày làm việc cho tổ chức, cá nhân (đối với các trường hợp đủ điều kiện), giảm thiểu thời gian chờ đợi, qua đó nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn. 

Đối với mô hình "Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến" được thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần; tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC sẽ được tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNIED), đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an; hướng dẫn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp đối với tất cả các trường hợp đủ điều kiện.  

Mô hình "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" được triển khai vào ngày thứ Ba hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết); người dân đến giải quyết TTHC sẽ được cán bộ, chiến sĩ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ của các loại thủ tục (trừ một số trường hợp TTHC đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ); hướng dẫn, giải quyết ngay TTHC cho tổ chức, cá nhân và trả kết quả nhanh nhất có thể, không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau, áp dụng thí điểm đối với 8 loại TTHC tại 3 cấp Công an tỉnh, Công an cấp huyện và Công an cấp xã. 

Theo lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông, mặc dù mới được triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh và thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, mô hình "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" và "Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến" bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực Công an.  

Mô hình đã và đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện mô hình, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có giải pháp tổng thể đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. (Cadn.com.vn 22/5, Minh Quỳnh)Về đầu trang

Hà Nội chỉ rõ điểm yếu trong cải cách hành chính, cam kết xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo Thường trực Thành ủy kết quả phân tích Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của thành phố. 

Năm 2022, điểm Chỉ số CCHC của Hà Nội đạt 89.58 điểm, tăng 7 bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố, (năm 2021 xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố) và tăng 1.04 điểm so với năm 2021 (năm 2021 đạt 88.54 điểm). Hà Nội nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có điểm Chỉ số cao và cao hơn so với giá trị trung bình của cả nước là 4.79% (giá trị trung bình của cả nước đạt 84.79%). 

Các chỉ số thành phần CCHC của Thành phố được Bộ Nội vụ đánh giá khá toàn diện, trong đó 5/8 Chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2021 (Cải cách thể chế đạt 94.33%; Cải cách tổ chức bộ máy đạt 94.05%; Cải cách công vụ công chức đạt 87.72%; 

Cải cách tài chính công đạt 91.34% và Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố đạt 88.63%); 3/8 nội dung giảm điểm so với năm 2021 (Công tác chỉ đạo điều hành CCHC đạt 89.58%, Cải cách thủ tục hành chính đạt 94.15% và Xây dựng và "phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt 76.81%). 

Chỉ số CCHC năm 2022 của Hà Nội đã có sự tăng cả về điểm số và xếp hạng so với năm 2021, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần thành phố chưa đạt điểm, chưa có sự cải thiện hoặc có cải thiện nhưng chưa đạt kết quả cao. 

Điểm đánh giá qua điều tra xã hội học của các đối tượng là đại biểu HĐND TP; Giám đốc, Phó Giám đốc; Trưởng phòng trực thuộc của sở, cơ quan ngang sở và lãnh đạo UBND cấp huyện đã có sự cải thiện (đạt 84.5%), nhưng vẫn cần thông tin tuyên truyền kết quả thực hiện công tác CCHC của thành phố; sự quyết liệt của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành để đạt kết quả cao hơn nữa. 

UBND TP cũng chỉ rõ một số tiêu chí chưa đạt theo yêu cầu như: Tiêu chí "Công khai TTHC và các quy định có liên quan” được 0.75/1.5 điểm (đạt 50%), Thành phố bị trừ điểm do chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời TTHC và vẫn công khai, dẫn chiếu đến các quy định đã hết hiệu lực thi hành trên cổng dịch vụ công. 

Tiêu chí “Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC” cho tỷ lệ đúng và trước hẹn rất cao, toàn thành phố đạt 99.81%, trong đó cấp xã có tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đạt kết quả cao nhất, đạt 99.89%, cấp huyện đạt 99.88% và thấp nhất là cấp tỉnh đạt 99.68%. So sánh với năm 2021, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở cả 3 cấp của thành phố đạt 4.99/5 điểm (đạt 99.8%). Như vậy, kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC năm 2022 chưa có sự cải thiện, vẫn giữ nguyên điểm số với năm 2021 (đạt 99.80%). 

Lĩnh vực "Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” thành phố được 10.37/13.5 điểm, đạt 76.81% giảm 5.79% so với năm 2021 (năm 2021 được 12.39/15 điểm, đạt 82.6%), tuy nhiên cao hơn so với giá trị trung bình của cả nước 0.16% (cả nước đạt 76.65%), xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố thứ hạng đã có sự cải thiện vượt bậc so với năm 2021 (năm 2021 Hà Nội xếp thứ 58/63 tỉnh, thành phố). 

Khoảng cách điểm số của Hà Nội với tỉnh cao nhất (Bắc Giang 89.89 điểm) cách nhau khá cao (13.08 điểm) và chỉ số này thành phố cũng đứng thứ 4/5 Thành phố trực thuộc Trung ương (đứng sau Đà Nẵng, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là lĩnh vực năm thứ 3 liên tiếp có điểm chỉ số thấp nhất trong 8 nội dung thành phần của Chỉ số CCHC. 

Trên cơ sở đó, để duy trì và cải thiện, nâng cao điểm chỉ số CCHC và khắc phục những chỉ số thành phần chưa đạt điểm, chưa được cải thiện, UBND TP yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC của cơ quan đơn vị mình quản lý và các lĩnh vực CCHC tham mưu giúp UBND TP. 

Đặc biệt, các đơn vị cần tập trung khắc phục đối với những nội dung thường xuyên bị trừ điểm qua các năm mà không có sự khắc phục, cải thiện (thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 4 năm gần đây đều bị trừ điểm; Tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách...). 

Tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian, loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định TTHC, đa dạng hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; xử lý nghiêm các trường hợp giao tiếp, ứng xử thiếu chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận tiếp công dân, trực tiếp giải quyết TTHC với công dân. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất, không báo trước; tái kiểm tra việc khắc phục các tồn tại đối với các đơn vị đã được kiểm tra. Xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. (Anninhthudo.vn 22/5, Phú Khánh)Về đầu trang

Hà Nội: Không để lạm dụng Phiếu Lý lịch tư pháp

Mặc dù bộ, ngành tư pháp cho biết không khuyến khích việc yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp không đúng mục đích theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện lượng người tới các sở tư pháp xác minh lý lịch tư pháp gia tăng đột biến. 

Tại Hà Nội, nếu như trước đây, bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận trung bình khoảng 300 - 350 hồ sơ tư pháp/ngày thì trong thời gian qua, hồ sơ gia tăng đột biến; trong đó, nhiều người dân trực tiếp đến yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. 

Ngày 7/4, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi Sở Tư pháp, Sở TT&TT, Bưu điện TP, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường thông tin, tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. 

Theo đó, để đảm bảo việc công dân thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp được nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi, giảm tải việc xếp hàng chờ đợi, UBND TP Hà Nội đã giao Sở TT&TT, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường việc thông tin, tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của bưu điện TP để giảm tải số lượng công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay. 

Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định. Đồng thời, giao bưu điện TP cam kết, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện, bảo mật thông tin của công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của pháp luật; thực hiện tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ của công dân. 

Theo đại diện Sở Tư pháp Hà Nội, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhiều lĩnh vực, gồm: Hộ tịch; Quốc tịch; Đấu giá tài sản; Lý lịch tư pháp; Hòa giải thương mại; Nuôi con nuôi; Quản tài viên; Công chứng; Luật sư; Giám định tư pháp; Thừa phát lại… 

Lý lịch tư pháp là một trong những thủ tục hành chính được Sở Tư pháp tiếp nhận, giải quyết. Tuy nhiên, trong thời gian qua, lĩnh vực này gia tăng đột biến hồ sơ, có đông người đến thực hiện thủ tục. Theo lãnh đạo Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia, không riêng Hà Nội mà tại nhiều địa phương có hồ sơ cấp Phiếu Lý lịch tư pháp gia tăng đột biến, như tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An... 

Về nguyên nhân lĩnh vực lý lịch tư pháp có hồ sơ tăng đột biến trong thời gian qua, theo đại diện Sở Tư pháp Hà Nội, một số cơ quan đang lạm dụng, yêu cầu người dân phải thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp khi thực hiện bổ nhiệm, chuyển công tác… 

Luật Lý lịch tư pháp không quy định thời hạn giá trị Phiếu Lý lịch tư pháp nhưng qua kiểm tra, có DN yêu cầu người lao động sau 6 tháng làm việc phải có phiếu mới, dù người này vẫn làm việc bình thường tại DN. 

Đồng quan điểm, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận, một trong những nguyên nhân cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến là do nhu cầu lao động việc làm sau thời kỳ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dẫn đến ùn ứ… 

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du học, xuất khẩu lao động, các hoạt động sản xuất gia tăng. Nhiều cơ quan, DN yêu cầu người lao động nộp Phiếu Lý lịch tư pháp trong hồ sơ xin việc là nguyên nhân khiến số lượng yêu cầu cấp phiếu tăng vọt. Chỉ 4 tháng đầu năm 2023, số phiếu cấp trên toàn quốc đã gần bằng số phiếu của cả năm 2021. 

Theo Luật Lý lịch tư pháp, Phiếu Lý lịch tư pháp là phiếu có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án. Phiếu được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Phiếu Lý lịch tư pháp đang bị các tổ chức, cá nhân lạm dụng tràn lan, gây sức ép tới các cơ quan cấp phiếu. 

Phiếu Lý lịch tư pháp hiện có 2 mẫu: Phiếu số 1 sẽ ghi không có án tích đối với những trường hợp án tích đã được xóa; Phiếu số 2 ghi đầy đủ án tích dù đã được xóa hay không được xóa. Mặc dù phiếu số 2 chỉ cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng và cá nhân, không phục vụ cho các mục đích khác nhưng trên thực tế, nhiều DN vẫn yêu cầu trong hồ sơ tuyển dụng phiếu số 2. 

Trước tình hình này, để đảm bảo nhu cầu cấp phiếu của người dân, Bộ Tư pháp đã có chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan cấp phiếu tại các địa phương đảm bảo nhân lực và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. 

Bộ Tư pháp cho biết không khuyến khích việc yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tràn lan, không thực sự cần thiết và không đúng mục đích theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, Phiếu Lý lịch tư pháp số 2 - ghi đầy đủ án tích, dù đã được xóa hay không được xóa. Vì việc này ảnh hưởng đến quyền và lợi ích người dân. 

Bộ Tư pháp khẳng định, Luật Lý lịch tư pháp không đặt ra yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Những yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp phải có quy định cụ thể pháp luật chuyên ngành. Trước mắt, cần có những quy định để kiểm soát tốt hơn tình trạng yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp không đúng mục đích và xử lý việc lạm dụng như hiện nay. 

Tại buổi đối thoại với công nhân lao động Thủ đô chiều 18/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội xử lý tình trạng người dân xếp hàng xin xác nhận lý lịch tư pháp và hướng giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, tổ chức, DN nào yêu cầu lao động 6 tháng phải đi xin Phiếu Lý lịch tư pháp một lần là “lợi dụng kẽ hở hành dân”. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo Sở Tư pháp rà soát từng trường hợp, làm việc với DN, tổ chức và báo cáo lại TP để chấn chỉnh. (Kinhtedothi.vn 22/5, Thái Hồng)Về đầu trang

Đồng Tháp: Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành công văn chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Theo đó, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức đến các tổ chức, cá nhân đối với TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và các mô hình cải cách TTHC, như: Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà; kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích; công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến; Đề án chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công.  

Tiếp tục phối hợp với Bưu điện tập huấn, hỗ trợ cho nhân viên Bưu điện về nghiệp vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả, thuận tiện, đúng quy định và phục vụ tốt nhất theo nhu cầu của cá nhân, tổ chức, nhất là nghiệp vụ theo các mô hình cải cách TTHC có sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Chủ động đẩy mạnh kết nối, trao đổi thông tin phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để mang lại hiệu quả cao hơn trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. 

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tiếp tục rà soát các TTHC không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp thực hiện để tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào danh mục các TTHC được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC. Thời gian thực hiện trong quí III năm 2023. 

Bưu điện tỉnh Đồng Tháp tăng cường công tác đào tạo, đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trong việc gửi, nhận hồ sơ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo các mô hình có sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện trên địa bàn tỉnh được an toàn, chính xác, đúng quy định. 

Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện và đề nghị Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp thực hiện tốt các nội dung nêu trên. Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, báo cáo tình hình thực hiện tại các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. (Baodongthap.vn 21/5, NP)Về đầu trang

Hậu Giang thành lập hơn 600 Tổ công nghệ số cộng đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, đến nay, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả các nền tảng dùng chung thiết yếu, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, Ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang App) được nhiều người dân sử dụng và đánh giá cao. 

Tỉnh đã thành lập hơn 600 Tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với hơn 4.000 thành viên tham gia để hỗ trợ cho người dân tham gia chuyển đổi số. Đặc biệt, tỉnh đã thành lập Khu Công nghệ số Hậu Giang, với quy mô 28,5 ha tại xã Vị Tân, TP. Vị Thanh… 

Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang là đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ và các điều kiện cần thiết để các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong khu thực hiện các hoạt động: nghiên cứu - phát triển, ứng dụng, chuyển giao về công nghệ thông tin; Sản xuất và kinh doanh sản phẩm công nghệ thông tin, cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin; Đào tạo nhân lực công nghệ thông tin; Ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp công nghệ thông tin… 

Qua đó, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền; tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau, cũng như giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền; góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền; đồng thời đã tăng đáng kể các chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của tỉnh. 

Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh năm 2022 được cải thiện tích cực, các chỉ số (PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS) đều tăng từ 5 bậc đến 26 bậc. Trong đó, chỉ số PCI tăng 26 bậc, xếp thứ 12 cả nước và xếp thứ 3 vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định: “Hậu Giang tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách, đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ; xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho Hậu Giang, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra “Đưa tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới”. (Baodautu.vn 21/5, Trúc Giang)Về đầu trang

Đà Nẵng: Khắc phục hạn chế để cải thiện Chỉ số cải cách hành chính

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có công văn về việc khắc phục một số nội dung liên quan đến Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Đà Nẵng. 

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã xác định rõ mục tiêu “CCHC phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND thành phố về Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chủ động nghiên cứu các giải pháp mới phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương để xây dựng kế hoạch CCHC và triển khai thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng CCHC tại ngành, địa phương mình; xác định nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, từng cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao phải chủ động đề xuất các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành kế hoạch chung của thành phố. 

UBND thành phố giao Sở Tư pháp thực hiện các nội dung về theo dõi thi hành pháp luật; tham mưu UBND thành phố thực hiện công bố, ban hành danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực đảm bảo theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tư pháp. 

Sở Thông tin và Truyền thông được giao chủ trì, tiếp tục triển khai, ban hành các văn bản theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông liên quan đến việc kết nối với nền tảng điện toán đám mây Chính phủ theo quy định; tham mưu các giải pháp để đẩy mạnh tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Sở Tài chính có giải pháp để tăng số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên so với năm 2022. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập, hoạt động doanh nghiệp theo đúng quy định; bảo đảm số lượng doanh nghiệp thành lập mới cao hơn năm trước; tham mưu các giải pháp để bảo đảm mức thu hút đầu tư của thành phố năm sau cao hơn năm trước; Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND nội dung xác định bộ chỉ số CCHC của thành phố theo quy định của Bộ Nội vụ. 

Theo Chỉ số CCHC (Par-Index) năm 2022 do Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ công bố, thành phố Đà Nẵng xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (Baodanang.vn 22/5, T.Huy)Về đầu trang

Ninh Bình: Tiếp tục triển khai hiệu quả Bộ chỉ số DDCI, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Với quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp Ninh Bình thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng tham mưu, điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi trên tất cả các lĩnh vực. 

Trong 2 năm 2021 và 2022, việc triển khai thực hiện Bộ chỉ số DDCI của tỉnh trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 và tình hình bất ổn của kinh tế, chính trị thế giới, đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Bộ chỉ số DDCI đã được triển khai đến tất cả các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.  

Bộ chỉ số DDCI luôn có sự điều chỉnh tích cực về các chỉ số thành phần nhằm đảm bảo phù hợp và hiệu quả. Các chỉ số thành phần gồm: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và tiên phong; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; vai trò của người đứng đầu; quản trị điện tử. Riêng khối địa phương có đánh giá thêm chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất. Đây là nhóm các chỉ số thành phần có sự tương đồng nhất với Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Do vậy, việc thực hiện đánh giá Bộ chỉ số DDCI hiệu quả là một trong những tiền đề quan trọng để các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao chất lượng tham mưu, điều hành trên lĩnh vực kinh tế, kịp thời, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, từ đó góp phần cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số PCI.  

Kết quả khảo sát Bộ chỉ số DDCI trong 2 năm vừa qua của tỉnh đã góp phần nâng thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Ninh Bình năm 2022 xếp thứ 44/63 tỉnh, thành phố với 64,22 điểm, tăng 14 bậc so với năm 2021. Một số chỉ số thành phần đạt thứ hạng cao như: Chi phí thời gian đạt 7,69 điểm, xếp thứ 19 toàn quốc; đào tạo lao động đạt 6,4 điểm, xếp thứ 11 toàn quốc. Việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh đã giúp tỉnh vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.  

Quý I năm 2023, Ninh Bình thuộc nhóm các tỉnh có mức tăng trưởng dương, đứng thứ 6 trong số các tỉnh, thành phố trong cả nước và thứ 2 khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 12.000 tỷ đồng, tăng 8,45% so với cùng kỳ năm trước, vượt kịch bản tăng trưởng (kịch bản đề ra 8,1%). Nhiều lĩnh vực có sự bứt phá và đạt được tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp phục hồi và phát triển ổn định trở lại, nhất là các đơn vị sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch. Nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng môi trường kinh doanh năng động, cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số PCI đã trở thành một trong những mục tiêu xuyên suốt qua nhiều nhiệm kỳ của tỉnh.  

Theo đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhằm tiếp tục góp phần nâng cao Chỉ số PCI, năm 2023 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương. Bộ chỉ số DDCI năm nay sẽ đánh giá tại 23 đơn vị cấp sở và 8 đơn vị cấp huyện. Dự kiến, khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của khoảng 3.100 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và có tương tác hoặc sử dụng dịch vụ hành chính công của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2022 đến ngày 30/6/2023. (Baoninhbinh.org.vn 22/5, Hồng Giang)Về đầu trang

UBND tỉnh Khánh Hòa: Yêu cầu tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh từng bước nâng cao điểm số và xếp hạng chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo. 

Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được tỉnh giao theo bộ khung nhiệm vụ cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh, tiếp tục coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2023 và các năm tới. Đồng thời, khẩn trương rà soát, đánh giá lại các tiêu chí thành phần bị mất điểm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đó cải thiện, nâng cao kết quả trong thời gian tới. 

Mặt khác, UBND cấp huyện chỉ đạo cấp xã xây dựng kế hoạch, phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến đời sống người dân và các nội dung về PAPI; kịp thời công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thông tin thu hồi đất, giá đất, các chủ trương, chính sách pháp luật về đất đai, thu, chi ngân sách cấp xã, danh sách hộ nghèo, công tác bảo vệ môi trường, nguồn nước, các chỉ tiêu tuyển dụng công chức, viên chức...  

Việc xét duyệt danh sách hộ nghèo đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng. Đồng thời, giải quyết kịp thời, đúng quy định các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại cấp xã; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức ở địa phương… 

Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh. (Baokhanhhoa.vn 21/5, N.V)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Bộ trưởng Nội vụ: Xây dựng bảng lương mới, bảo đảm đời sống cán bộ, công chức

Bộ Nội vụ đang xây dựng bảng lương mới để thực hiện lộ trình cải cách tiền lương với mục tiêu “bảo đảm đời sống của người hưởng lương và gia đình người hưởng lương, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội”. 

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khi trao đổi với VietNamNet về câu chuyện cải cách tiền lương đang được hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức trông đợi. 

Bộ trưởng Nội vụ cho biết: Lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 là vấn đề rất được quan tâm bởi liên quan mật thiết đến đời sống của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Thời gian qua trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng thì nội dung cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 và hoàn thiện thể chế chính sách được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, chủ yếu (cùng với giải pháp về đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức) nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. 

Để triển khai nhiệm vụ này, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chế độ tiền lương mới để thay thế chế độ tiền lương hiện hành. Bộ Nội vụ đang xây dựng 1 dự thảo nghị định và 11 dự thảo thông tư. 

Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Hội nghị Trung ương 13 khóa XII và Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII đã chỉ đạo lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27 vào thời điểm phù hợp. 

Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ báo cáo các cấp có thẩm quyền, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội về lộ trình cải cách chính sách tiền lương. (Vietnamnet.vn 22/5, Thu Hằng)Về đầu trang

Yên Dũng, Bắc Giang: Hiệu quả “kép” từ luân chuyển cán bộ về cơ sở

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, nhiệm kỳ này, Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) chú trọng luân chuyển cán bộ từ huyện về các xã, thị trấn và ngược lại. Thông qua đó, một mặt tăng cường nguồn lực chất lượng cho cơ sở, mặt khác giúp cán bộ được rèn luyện, trưởng thành qua thực tiễn. 

Tháng 11/2021, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Dũng Nguyễn Xuân Khanh được Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy luân chuyển về giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lão Hộ. Thời điểm đó, xã gặp khó khăn trong công tác nhân sự khi nhiều cán bộ chủ chốt bị thi hành kỷ luật. 

Trước những hạn chế mà địa phương đang gặp phải, với kinh nghiệm qua nhiều cương vị công tác (từ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Việt cho tới Chủ tịch Hội Nông dân) nên ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí đã cùng tập thể Đảng ủy xã tập trung siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; tăng cường giao ban, kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng tuần, hằng tháng.  

Đồng chí Khanh chia sẻ: “Nhờ giữ vững được kỷ luật và sự đoàn kết, xã từng bước giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của UBND để tập trung thực hiện tốt các mục tiêu đề ra”. Điều này được khẳng định rõ qua kết quả nửa nhiệm kỳ, Lão Hộ đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, các chỉ tiêu khác thực hiện bảo đảm tiến độ. Nổi bật như xây dựng thôn Thượng Tùng đạt nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu hết năm 2023 thôn Toàn Thắng được công nhận kiểu mẫu và xã hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Đồng chí Khanh là một trong số 11 cán bộ ở các phòng, ban được BTV Huyện ủy luân chuyển về giữ các chức danh chủ chốt ở cơ sở hiện nay. Việc luân chuyển của huyện bám sát yêu cầu thực tiễn hướng tới mục tiêu: Giúp cán bộ trong diện quy hoạch cấp ủy, BTV cấp ủy huyện có điều kiện rèn luyện, trưởng thành. Đồng thời góp phần giúp cơ sở giải quyết những vấn đề tồn tại, nổi cộm ở địa phương.  

Đơn cử, để tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết những tồn tại trong công tác quản lý đất đai ở xã Tiền Phong, BTV Huyện ủy luân chuyển chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nguyễn Thị Kha (SN 1983) về giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã từ đầu năm 2023. Được đào tạo chính quy, lại có kinh nghiệm chuyên môn, sau chưa đầy nửa năm, đồng chí Kha đã kịp thời cùng lãnh đạo địa phương tập trung xử lý hàng chục trường hợp vi phạm đất đai tồn tại trên địa bàn. Trong đó, tháo dỡ dứt điểm hơn 100 công trình xây dựng trái phép. 

Hay như để tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời góp phần giải bài toán khó về cán bộ chủ chốt cho xã Yên Lư, đồng chí Nguyễn Hà Giang (SN 1978) là Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã. Nhờ trải nghiệm qua nhiều chức vụ, trong đó có giai đoạn làm Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, đồng chí cùng lãnh đạo xã triển khai hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Yên Lư.

Hiện nay, đã ban hành thông báo thu hồi đất với tổng diện tích gần 216 ha (trong tổng số 377 ha). Trong đó thực hiện xong chi trả đền bù, giải phóng hơn 141 ha. 

Đồng chí Tạ Quang Khải, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Nhìn chung, với việc được đào tạo bài bản cả về chuyên môn và lý luận chính trị, có năng lực chuyên môn, các cán bộ huyện luân chuyển về giữ chức danh chủ chốt ở xã, thị trấn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo chuyển biến thực sự cho cơ sở. Thông qua môi trường thực tiễn, gần dân, mỗi cán bộ diện luân chuyển đã có sự trưởng thành, từng bước trở thành nguồn cán bộ chất lượng cho huyện”. 

Thực tế cho thấy, thời gian qua có không ít cán bộ luân chuyển sau thời gian rèn giũa ở cơ sở đã trở lại những vị trí công tác mới tại các phòng, ban cấp huyện. Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, hai đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã về làm Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND và Phó trưởng Phòng Kinh tế; hai đồng chí Bí thư Đảng ủy xã về giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân và Trưởng Phòng Nội vụ huyện. Do được tôi luyện từ cơ sở nên khi giao nhiệm vụ mới tại các phòng, ban của huyện, các đồng chí này đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều triển vọng tiếp tục phát triển. (Baobacgiang.com.vn 22/5, Quốc Trường)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

05