Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin cải cách hành chính ngày 19/5/2023
1. Hà Nội: Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường
2. TP.HCM lên kế hoạch chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt
3. Cà Mau: Chất lượng dịch vụ công trực tuyến đang dẫn đầu cả nước
4. Bắc Giang nói "không" với thái độ thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của doanh nghiệp
5. Hải Dương lắng nghe đề xuất, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI
6. Kon Tum kiện toàn hoạt động Ban Chỉ đạo cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
7. Yêu cầu các trường không bắt người học trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
8. Bộ Tài chính: Hoàn thiện thể chế, “coi việc của doanh nghiệp như việc của mình”
10. Cần "bắt bệnh, trị bệnh" kịp thời, hiệu quả
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Hà Nội: Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường
Ngày 18.5, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, hàng năm, đơn vị đã ban hành kế hoạch về thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Kết quả triển khai công tác cải cách hành chính của sở năm 2022 tăng 2 bậc so với năm 2021; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công (SIPAS) của Sở tăng 7 bậc so với năm 2021.
Trong việc xây dựng quy chế, quy trình nội bộ giải quyết công việc, Sở Tài nguyên - Môi trường đã thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về đất đai theo hướng cải cách quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn 12 ngày (giảm 3 ngày); thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 14 ngày...
Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường; trong đó, thực hiện rà soát từng thành phần hồ sơ, từng khâu thực hiện, liên thông hồ sơ, thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện từ 30 - 50%.
Đối với việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động điều hành nội bộ, Sở Tài nguyên - Môi trường đã áp dụng hình thức gửi văn bản và giấy mời theo hệ thống thư điện tử (hệ thống hoạt động trong nội bộ cơ quan đạt 100% truyền nhận văn bản qua mạng).
Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin được nâng cấp, hệ thống mạng LAN được hoàn thiện và duy trì sử dụng ổn định; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được trang bị, lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động theo hướng hiện đại; hệ thống máy chủ, máy tính cá nhân, hệ thống mạng, hệ thống tra cứu thủ tục hành chính… đã được đầu tư, toàn bộ hồ sơ hành chính giao dịch của tổ chức, công dân được xử lý, lưu vết trên phần mềm, quản lý trên một cơ sở dữ liệu chung.
Việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử bước đầu được thực hiện, hình thành phương thức làm việc mới hiện đại, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí. Sở đã triển khai thực hiện phần mềm một cửa dùng chung 3 cấp, xây dựng và cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử của sở.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số vần còn một số tồn tại như: việc xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của thành phố còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dẫn đến nhiều hồ sơ trực tuyến hiện nay đều do công chức làm thay cho người dân khi đến nộp hồ sơ; việc triển khai trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được người dân sử dụng do hồ sơ về đất đai (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có giá trị lớn, người dân chưa tin tưởng để giao cho đơn vị bưu chính.
Đáng chú ý, các trang thiết bị công nghệ thông tin được đầu tư từ lâu, hiện đang bị xuống cấp cần bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp để triển khai các hệ thống thông tin dùng chung do thành phố triển khai. Đặc biệt, Sở Tài nguyên - Môi trường hiện chưa có cán bộ chuyên trách thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin, chưa có cán bộ chuyên trách để làm công tác chuyển đổi số...
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh, qua trao đổi cho thấy công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của sở đã được quan tâm, chú trọng, góp phần tích cực trong giải quyết các nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ số cải cách hành chính của Sở vẫn còn thấp, cần rà soát, đánh giá lại việc phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện; công tác kiểm tra, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính; chỉ số hài lòng của người dân; đánh giá cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ… (Daibieunhandan.vn 18/5, Phi Long)Về đầu trang
TP.HCM lên kế hoạch chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt
Mới đây, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã ban hành kế hoạch tăng cường chi trả chính sách trợ giúp xã hội hằng tháng không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.HCM.
Mục tiêu mà Sở LĐ-TB&XH hướng đến là đến hết năm 2023, phấn đấu hoàn thành việc thu thập, cập nhật và làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân đối với đối tượng thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.
Đến năm 2024, TP phấn đấu hoàn thành việc chuyển đổi hình thức chi trả từ hình thức nhận chi trả bằng tiền mặt sang nhận chi trả chính sách qua tài khoản ngân hàng đối với đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.
Các cơ quan chi trả từng bước cải cách thủ tục hành chính trong chi trả chính sách trợ cấp xã hội đối với người dân, đảm bảo chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính… Việc hoàn thiện chuyển đổi hành chính chi trả sẽ được thực hiện với thời gian cụ thể như sau: Từ ngày 1-7-2023, 100% đối tượng hưởng mới chính sách sẽ nhận trợ cấp thông qua tài khoản ngân hàng.
Đến hết năm 2023, 100% đối tượng là người từ đủ 16 đến 22 tuổi thuộc diện hưởng trợ cấp theo quy định, người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo, người nhận kinh phí trợ cấp hằng tháng… nhận hưởng trợ cấp thông qua tài khoản ngân hàng... (Plo.vn 19/5, Võ Hà)Về đầu trang
Cà Mau: Chất lượng dịch vụ công trực tuyến đang dẫn đầu cả nước
Với 93% thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến, hồ sơ đã số hóa, Cà Mau đạt 83,4 điểm, đang được Cổng dịch vụ công quốc gia đánh giá tỉnh có chỉ số phục vụ người dân doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dẫn đầu cả nước.
Anh Đỗ Văn Hoài, 32 tuổi, nông dân ở ấp xã 11, Khánh Tiến huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết, gia đình sống bằng nghề nuôi tôm và cá nước ngọt, nên bận “túi bụi.” Nhà lại quá xa khi cách trụ sở UBND xã hơn 10 km, nên mỗi khi đi làm các thủ tục hành chính anh đều rất ngại vì khu vực này nằm ở biên giới biển với sông ngòi chằng chịt đi lại khó khăn. Hơn nữa, các thủ tục giấy tờ rất rắc rối rườm rà nên lại càng nản chí.
“Nhưng từ khi xã đưa vào Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đã giúp bà con ở đây rất nhiều. Chỉ cần có điện thoại thông minh, ở nhà vừa cho tôm cá ăn, vừa đăng ký các dịch vụ hành chính công onilne rất tiện. Lại biết chắc khi nào có kết quả, khỏi phải chạy lên chạy xuống để bổ sung giấy tờ. Tiện lắm!” – anh Hoài nói.
Theo ông Phạm Quốc Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên, người dân phải có tài khoản và biết sử dụng DVCTT. Qua đó, đến nay, tất cả cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn đều tạo và sử dụng được tài khoản DVCTT. Ðồng thời, thành lập và phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo chiến dịch, tổ chức cho các ngành, đơn vị trên địa bàn xã ký giao kết thi đua để thực hiện. Ðã thành lập 4 đội xung kích công nghệ số với 20 thành viên. Trong đó, 1 đội trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn người dân tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến khi đến xã; 3 đội phụ trách 15 ấp để hỗ trợ các ấp hướng dẫn người dân mở tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến.”
Nhờ vậy, xã Khánh Thuận thực hiện các chỉ tiêu đều đạt kết quả, vượt kế hoạch đề ra, đứng đầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện U Minh với tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 80%, vượt 20%, tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 70%, vượt 5%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 89%, vượt 59% chỉ tiêu kế hoạch…
Qua thời gian triển khai thực hiện chiến dịch, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn rất đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao về lợi ích, tiện ích của DVCTT. Việc cung ứng DVCTT góp phần nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, phù hợp xu hướng, thời đại công nghệ 4.0. Người dân chủ động trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vì có thể thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu trong điều kiện có máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet, qua DVCTT mức độ 3 và 4” - ông Thiện nói.
Nhằm đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Cà Mau đã phát động chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” với kết quả không thể ấn tượng hơn. Cho thấy, nếu có sự quyết tâm đồng lòng của người dân và chính quyền, việc gì dù khó ở đâu cũng vẫn có thể thành công.
Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thống kê số liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau cho thấy, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến: Cấp tỉnh đạt 92,79%/80%, cấp huyện đạt 90,61%/70%; cấp xã đạt 86,66%/60%. Theo đó, đa số các đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu để ra, trong đó có các đơn vị đạt tỷ lệ cao. (Kinhtedothi.vn 18/5, Hoàng Nam)Về đầu trang
Bắc Giang nói "không" với thái độ thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của doanh nghiệp
Ngày 18/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến Phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách thủ tục hành chính (PAR Index) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 và giải pháp nâng cao các chỉ số năm 2023.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, bên cạnh niềm vui về tăng hạng chỉ số PCI thì cũng là áp lực của Bắc Giang, đó là áp lực về tiếp tục duy trì thứ hạng, cải thiện điểm số. Trên cơ sở những kết quả đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm, Bắc Giang có sự đồng thuận, quyết tâm trong hành trình mới, hành trình vượt qua chính mình để cải thiện các chỉ số. Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Bắc Giang cần nâng chất lượng thực thi chính sách, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN); xây dựng văn hóa đồng hành hỗ trợ người dân, DN, nhất là trong bối cảnh khó khăn bủa vây DN như hiện nay. Lúc này, việc cải cách hành chính, đồng hành hỗ trợ DN càng phải được chú trọng. Không chỉ là DN lớn mà quan tâm từ hộ kinh doanh, DN nhỏ và vừa, đây là trách nhiệm từ cấp xã đến tỉnh.
Việc hỗ trợ, tháo gỡ phải trên tinh thần làm hết trách nhiệm, nhanh chóng, thuận tiện, không đùn đẩy, né tránh. Các cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần trách nhiệm, khát vọng đổi mới vươn lên tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh bằng chính công việc, nhiệm vụ của mình; nói "không" với thái độ thờ ơ, vô cảm với khó khăn của người dân, DN.”- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh.
Ngoài PCI, chỉ số PAR Index năm 2022 của Bắc Giang đạt 88,54/100 điểm, xếp thứ 4/63 tỉnh, TP, tăng 3 bậc so với năm trước. Chỉ số SIPAS xếp thứ 44/63 tỉnh, TP (năm 2021 xếp thứ 8/63 tỉnh, TP).
Cũng tại Hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban pháp chế Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, vận hành chính quyền các cấp của tỉnh khá tốt, trong đó có vai trò lớn của các sở, ngành trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, tỉnh có thái độ tích cực đối với DN tư nhân; đồng hành, hỗ trợ DN là một văn hóa hành chính đã giúp Bắc Giang nâng thứ hạng.
“Để duy trì và cải thiện chỉ số, Bắc Giang cần tuyên truyền giúp mỗi người dân, cán bộ, công chức nhận thức rõ vai trò của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, từ đó chung tay thực hiện; đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vướng mắc, không đùn đẩy trách nhiệm. Tăng cường đối thoại, chia sẻ, hỗ trợ DN, nhất là DN vừa và nhỏ”- ông Tuấn nói.
Chỉ số PCI được hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần và 141 chỉ tiêu đánh giá, phản ánh những lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động tới sự phát triển DN thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Năm 2022, Bắc Giang bứt phá vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, TP xếp hạng chỉ số PCI với điểm số ấn tượng là 72,8. Kết quả này thể hiện bước tiến mạnh mẽ của Bắc Giang trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cấp tỉnh khi thứ hạng cải thiện 29 bậc và tăng 8,06 điểm so với năm 2021.
Trong 10 chỉ số thành phần PCI, Bắc Giang có 9 chỉ số tăng điểm. Trong đó, chỉ số “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” là chỉ số thành phần tăng điểm cao nhất và thay đổi thứ hạng nhiều nhất trong các chỉ số của tỉnh Bắc Giang. Cụ thể, tăng 1,96 điểm, xếp hạng 3/63 tỉnh, TP (tăng 58 bậc so với năm 2021). Điều này phản ánh chủ trương nhất quán đồng hành cùng DN của tỉnh.
Tuy nhiên, chỉ số thành phần “Gia nhập thị trường” giảm 0,11 điểm xếp hạng 52/63 tỉnh, TP (giảm 15 bậc so với năm 2021). Theo báo cáo phân tích PCI năm 2022, chỉ có 35% DN tư nhân có mức độ lạc quan vào việc mở rộng sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19, đây là một tỷ lệ thấp từ năm 2006 đến nay.
Ngoài ra, các DN đều cho thấy gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường, tìm kiếm đối tác, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá, đặc biệt là các DN có nguồn vốn dưới 15 tỷ đồng. Tại Bắc Giang, có đến 98% là các DN nhỏ và vừa, do vậy sự ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đại dịch Covid-19 và các yếu tố khác của thị trường quốc tế tác động lớn đến DN trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến điểm số của chỉ số thành phần này.
Nhân dịp này, 28 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Bắc Giang và phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. (VOV.vn 18/5, Tiến Dũng - Văn Giang)Về đầu trang
Hải Dương lắng nghe đề xuất, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI
Ngày 18/5, tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị gặp mặt lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động để có những biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp phát triển.
Tại Hội nghị, ý kiến của một số doanh nghiệp cho rằng: Thời gian qua, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Hải Dương còn có hạn chế, chưa tạo được sự thông thoáng cần thiết; một số vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp chưa được xử lý, tháo gỡ kịp thời, thỏa đáng...
Những hạn chế, yếu kém, có một phần nguyên nhân do cơ chế, chính sách chung; song phần nhiều xuất phát do nguyên nhân chủ quan từ phía các cơ quan nhà nước, từ đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ.
Các nhà đầu tư đưa ra một số kiến nghị: Hải Dương cần tiếp tục đầu tư hơn nữa cho cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông và các tiện ích đi kèm với các khu công nghiệp như nhà ở xã hội cho công nhân, nâng cao chất lượng và sự ổn định của hệ thống điện. Việc đào tạo nguồn nhân lực cần bám sát nhu cầu thực tế, trong đó coi trọng đào tạo lao động có tay nghề về cơ khí, kỹ thuật, lao động có chuyên môn cao về điện, điện tử, xuất nhập khẩu, ngoại ngữ…, thích ứng được với công nghệ số hóa đang phát triển nhanh chóng như hiện nay.
Về thủ tục hành chính, tỉnh cần tiếp tục cải cách hơn nữa để giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, rút ngắn thời gian hoàn thiện các thủ tục, như: thủ tục cấp giấy phép lao động, thủ tục xuất nhập cảnh.
Các nhà đầu tư cũng mong muốn tỉnh Hải Dương tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, ổn định kinh tế-xã hội và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp.
Lắng nghe ý kiến của đại diện các doanh nghiệp FDI, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đánh giá cao những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; đồng thời, ghi nhận những ý kiến đóng góp, sự chia sẻ của các doanh nghiệp về môi trường đầu tư trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết: Tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh sẽ luôn sát cánh cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đối với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong phạm vi của tỉnh, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm; còn đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, tỉnh sẽ tiếp thu và có kiến nghị tháo gỡ kịp thời.
Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan xử lý các vướng mắc ngay sau đối thoại với các doanh nghiệp; nắm bắt kịp thời, xử lý hiệu quả các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền trong tỉnh phải quán triệt nghiêm túc tinh thần của Chính phủ với phương châm, quan điểm “chính quyền kiến tạo”; thay đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ” với mục tiêu xuyên suốt là “vì doanh nghiệp”.
Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực thi công vụ của đội ngũ, cán bộ công chức; đề cao và gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong các cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà đối với doanh nghiệp.
Với phương châm: “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được chia sẻ tháo gỡ”; tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả. (Nhandan.vn 18/5, Quốc Vinh)Về đầu trang
Kon Tum kiện toàn hoạt động Ban Chỉ đạo cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum vừa ban hành Kế hoạch số 1337/KH-BCĐ về hoạt động của Ban Chỉ đạo cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong năm 2023. Mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao chỉ tiêu, chỉ số thành phần; duy trì các chỉ số có điểm tốt, chú trọng cải thiện các chỉ số thành phần có điểm thấp trong chỉ số PCI, phấn đấu đưa chỉ số PCI của tỉnh tăng 5 bậc so với năm 2022.
Cụ thể, trong năm 2023, Ban Chỉ đạo cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Kon Tum có nhiệm vụ thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị nhận thức rõ mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ thực hiện cải thiện, nâng cao chỉ số PCI; triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật và văn bản chỉ đạo liên quan đến cải thiện, nâng cao chỉ số PCI.
Các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương là thành viên Ban Chỉ đạo tiến hành rà soát, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí thành phần liên quan chỉ số PCI năm 2022; nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, giải pháp quan trọng để nâng cao điểm các chỉ số năm 2023; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PCI; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Trong quý II và quý III/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mời chuyên gia về làm việc trực tiếp với tỉnh để tư vấn, hướng dẫn triển khai các hoạt động về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tại địa phương.
Được thành lập từ giữa tháng 11/2022, Ban Chỉ đạo cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Kon Tum do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm làm trưởng ban. Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao chỉ số PCI. Năm 2022, chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh Kon Tum đã có sự cải thiện, đạt 64,89 điểm, lên vị trí 37/63 tỉnh/thành phố, tăng 24 bậc so với năm 2021. Đây cũng là vị trí cao nhất mà tỉnh Kon Tum đạt được kể từ năm 2006 đến nay. (TTXVN 18/5, Dư Toán)Về đầu trang
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
Yêu cầu các trường không bắt người học trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Theo Bộ GD&ĐT, thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, Bộ trưởng GD&ĐT đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục và thực hiện công bố, công khai các thủ tục hành chính này theo quy định.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng nhiều địa phương, cơ sở giáo dục yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 90 và Chỉ thị số 05, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp thực hiện nghiêm túc việc không quy định (hoặc yêu cầu) cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy ngoài các thành phần hồ sơ theo quy định khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Hiện nay, các địa phương, cơ sở giáo dục đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo điều kiện để khai thác, sử dụng thông tin về dân cư không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp, xuất trình các loại giấy tờ khác chứng minh thông tin về cư trú như giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân… khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Đồng thời cần tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc việc không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Cần niêm yết công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, cơ sở giáo dục để người dân biết việc không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Giám đốc các Sở GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về việc bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Bộ GD&ĐT giao Cục Công nghệ thông tin chủ trì thực hiện việc rà soát, nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ bảo đảm hoàn thành kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Văn phòng và các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với Cục Công nghệ thông tin thực hiện tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện quy trình nội bộ để tổ chức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, không yêu cầu cá nhân, tổ chức xuất trình hoặc nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và các giấy tờ chứng minh về cư trú. (Baophapluat.vn 19/5, Minh Trang)Về đầu trang
Bộ Tài chính: Hoàn thiện thể chế, “coi việc của doanh nghiệp như việc của mình”
Bộ Tài chính có số lượng văn bản trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền hàng năm rất lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực, có tính phức tạp cao và tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật của Bộ Tài chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với tinh thần luôn “coi việc của doanh nghiệp như việc của mình”.
Bám sát yêu cầu của thực tiễn, Bộ Tài chính kịp thời đề xuất ban hành các văn bản pháp luật tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát áp lực tăng giá cả, lạm phát, góp phần hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Trung bình hàng năm, Bộ Tài chính đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 6 - 7 luật, nghị quyết; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 30 - 40 nghị định, quyết định và ban hành theo thẩm quyền 120 - 150 thông tư.
Mặc dù số lượng văn bản được giao chủ trì rất lớn, nhiều nội dung phức tạp nhưng Bộ Tài chính luôn hoàn thành chương trình xây dựng pháp luật với tỷ lệ cao, thường trên 95%. Hệ thống pháp luật về tài chính - ngân sách ngày càng được hoàn thiện, tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có nhiều chính sách trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Trong triển khai thực hiện, Bộ Tài chính đã thường xuyên rà soát, hệ thống hóa danh mục văn bản pháp luật; cập nhật thông tin về văn bản mới ban hành, đăng tải đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử của bộ và Cơ sở dữ liệu quốc gia; tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật, chính sách chế độ mới; hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế, chính sách tài chính cho doanh nghiệp, người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu lực và phát huy hiệu quả chính sách.
Đặc biệt, thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19, có rất nhiều chính sách pháp luật cần sửa đổi, hoặc ban hành theo kịp thực tiễn, “trong hoàn cảnh đặc biệt cần các chính sách đặc biệt”, Bộ Tài chính đã phải cấp bách soạn thảo các chính sách mà cuộc sống đang đòi hỏi. Nhiều đề án, chương trình không có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, hoặc các thông tư phải ban hành mới hay sửa đổi, bổ sung, nhưng vẫn phải hoàn thiện trong thời gian ngắn, Bộ Tài chính đã kịp thời ban hành theo đúng tiến độ các chương trình, đề án đó.
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện các báo cáo nghiên cứu rà soát các luật và phối hợp với các cơ quan có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh giai đoạn 2023 - 2025, trong đó đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung nghiên cứu rà soát Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đang nghiên cứu lập đề nghị xây dựng Đề án sửa đổi 3 luật này.
Đồng thời, đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu, rà soát đối với các Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật Thuế tài nguyên; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Hiện nay Bộ Tài chính đang hoàn thiện các dự thảo Báo cáo nghiên cứu, rà soát 6 luật này gửi Bộ Tư pháp tổng hợp chung để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Còn nhớ, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhắn nhủ: “phải tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp, coi việc của doanh nghiệp như việc của mình, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Quay trở lại, doanh nghiệp có đóng góp cho ngân sách, từ đó mới có nguồn thu bền vững”.
Qua thống kê, từ năm 2016 đến nay, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền hơn 1.300 văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó có nhiều văn bản ban hành đã hướng tới việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và từng bước cơ cấu lại ngân sách nhà nước.
Vừa qua, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính đã ban hành chỉ thị về việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật tài chính trong tình hình mới nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Chỉ thị được ban hành nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật tài chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật tài chính.
Người đứng đầu Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc ngay thời điểm nhậm chức, ông đã truyền đi thông điệp, cần đột phá, đổi mới về thể chế tài chính – ngân sách Nhà nước, coi đó là một trong những trụ cột để tạo đà phát triển. Ông nhấn mạnh, chỉ có đột phá về thể chế mới có thể làm cho tài chính nhà nước, tài chính doanh nghiệp và tài chính dân cư giàu mạnh lên, từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.
Đột phá về thể chế là con đường ngắn nhất để phát triển nhanh và bền vững. Do đó, Bộ Tài chính vẫn kiên định mục tiêu, nỗ lực hoàn thiện thể chế để giúp doanh nghiệp cất cánh. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 19/5, Minh Anh)Về đầu trang
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương báo cáo những kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành chưa được giải quyết
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 436/CĐ-TTg ngày 18/5/2023 yêu cầu khẩn trương báo cáo những kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành chưa được các bộ, cơ quan giải quyết.
Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nêu rõ:
Ngày 4/52023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 365 CĐ/TTg về việc khẩn trương rà soát, kịp thời xử lý các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành; trong đó yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách trước ngày 15 tháng 5 năm 2023 về những đề nghị của địa phương, bộ, ngành vẫn chưa được các bộ, cơ quan xem xét, giải quyết.
Đến ngày 17//2023, Văn phòng Chính phủ đã nhận được báo cáo của 04/22 bộ, cơ quan ngang bộ, 02/08 cơ quan thuộc Chính phủ (gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam) và 16/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 15 địa phương (gồm: Bắc Giang, Bình Định, Cà Mau, Đồng Tháp, Gia Lai, Lào Cai, Nam Định, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Trà Vinh, Tuyên Quang và Vĩnh Long) báo cáo có một số kiến nghị, đề xuất chưa được bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ giải quyết.
Để chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết đầy đủ, kịp thời những kiến nghị đề xuất của địa phương, bộ, ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành theo tinh thần Công điện số 365/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa báo cáo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Khoản 3 Công điện số 365/CĐ-TTg cần đề cao tinh thần trách nhiệm, phải khẩn trương báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ chậm nhất vào ngày 25 tháng 5 năm 2023 về những kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành vẫn chưa được các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xem xét, giải quyết; trường hợp không có kiến nghị, đề xuất nào chưa được bộ, cơ quan giải quyết thì cũng phải báo cáo rõ là không có.
2. Trân trọng đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Công điện số 365/CĐ-TTg, phối hợp chặt chẽ với bộ, cơ quan liên quan để theo dõi, đôn đốc, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương mình, thúc đẩy tiến độ, hiệu quả xử lý công việc.
3. Văn phòng Chính phủ tiếp tục khẩn trương tổng hợp những đề nghị của địa phương, bộ, ngành chưa được các bộ, cơ quan xem xét, giải quyết; báo cáo đề xuất Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ kịp thời chỉ đạo, đôn đốc giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. (Thanhtra.com.vn 19/5)Về đầu trang
PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN
Cần "bắt bệnh, trị bệnh" kịp thời, hiệu quả
Sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, những bất cập, sai phạm trong một số lĩnh vực đã bị phát hiện, không ít cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật. Tình trạng vô cảm, thờ ơ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và nặng hơn là tình trạng buông lỏng trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã lộ rõ. Để xử lý kịp thời, hiệu quả "căn bệnh" này, cần sự "bắt bệnh" sớm, chính xác từ đó đưa ra "phác đồ điều trị" đúng đắn, hiệu quả.
Thời gian qua thực trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh, đùn đẩy công việc, không dám nêu ý kiến, tham mưu, đề xuất công việc,… được đề cập nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cũng như đời sống hằng ngày.
Mới đây, ngày 16/4, buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh được ví như một cuộc công phá trực diện vào "bức tường" né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức. Sự việc này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân. Phải khẳng định đây là vấn đề không mới, đã được xới xáo, bàn thảo từ lâu song còn khá chung chung.
Đứng trước sự tụt dốc trong tăng trưởng kinh tế quý I/2023 (tăng 0,7%-thấp nhất trong nhiều năm qua, đứng thứ 56/63 địa phương), sự sụt giảm trên bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI (đứng thứ 27, tụt 13 bậc so với PCI 2021),… khiến thành phố được ví như "đầu tàu" kinh tế của cả nước phải tìm ra lời giải và biện pháp để tháo gỡ.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận có tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, sợ sai, thiếu chủ động, sáng tạo trong thi hành công vụ. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra dẫn chứng cụ thể là trong năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh có 584 văn bản hỏi và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trả lời 604 văn bản. Điều đáng nói, nội dung hỏi hầu hết thuộc thẩm quyền Thành phố.
Ông Dũng thẳng thắn chỉ ra rằng: Ngoài vấn đề khách quan ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, hai vấn đề lớn nhất thành phố phải giải quyết là niềm tin thị trường, tâm lý xã hội và sự e dè, sợ hãi, sợ trách nhiệm của cán bộ. Rõ ràng, bệnh sợ trách nhiệm chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự trì trệ, né tránh, đùn đẩy, sợ sai trong công việc, tác động trực tiếp, tiêu cực đến việc hạn chế về tăng trưởng.
Thực trạng này buộc phải có hướng giải quyết kịp thời, thậm chí bằng những biện pháp mạnh, chưa từng có trong công tác cán bộ, như xử lý, điều chuyển, buộc thôi việc. Nếu không cải thiện tình hình, việc cán bộ sợ trách nhiệm tiếp tục diễn ra, các cơ quan, đơn vị, cá nhân lãnh đạo sẽ phải chịu trách nhiệm.
Thực tế cho thấy "bệnh" sợ trách nhiệm diễn ra khá phổ biến ở nhiều bộ, ngành, địa phương, gây ra những hậu quả khôn lường. Ngày 6/5, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, chia sẻ ý kiến của cử tri về "bệnh" sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Nói là sợ trách nhiệm thì cũng đúng nhưng đúng ra là thiếu trách nhiệm.
Chúng ta yêu cầu làm đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định pháp luật đã, nhưng cũng chưa làm, không làm thì phải gọi đó là thiếu trách nhiệm, nói nặng hơn là vô trách nhiệm, chưa nói đến việc dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn, tìm tòi sáng tạo, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung".
Sau đó, tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 9/5/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ cần khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ, chưa biết là lớn hay nhỏ, cả Trung ương và địa phương lẩn tránh, né tránh trách nhiệm, sợ sai, không chịu làm, đùn đẩy trách nhiệm, việc của mình đẩy cho người khác, việc cấp dưới thì đẩy cho cấp trên.
Từ đây cho thấy đã đến lúc cần kiên quyết đấu tranh phòng, chống, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền sợ trách nhiệm, "giữ an toàn quá mức cần thiết", không dám giải quyết công việc, trì trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân.
Trên thực tế, việc "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" cũng là thực trạng trong công tác quản lý, chỉ đạo xảy ra ở nhiều đơn vị, địa phương. Đó còn là một tội danh được quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", trong đó chỉ rõ người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thì tùy theo trường hợp phạm tội cụ thể sẽ có những khung hình phạt khác nhau, trong đó có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Từ đây có thể thấy, thiếu trách nhiệm trong công việc gây hậu quả nghiêm trọng để rồi vướng vòng lao lý, dù với bất kỳ nguyên nhân nào cũng cần thiết phải nhận diện, phát hiện, triệt tiêu kịp thời, quyết liệt, hiệu quả. Trước thực trạng sợ trách nhiệm, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cần những giải pháp mạnh để "công phá" những "hòn đá tảng" là những cá nhân, tập thể sợ "gánh nặng" trách nhiệm, giải quyết hài hòa bệnh sợ trách nhiệm mà không ảnh hưởng đến công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta đang tiến hành hiệu quả, đạt được những kết quả to lớn trong thời gian qua.
Ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 280/CĐ-TTg, về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương. Công điện chỉ rõ tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền... đã dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây cản trở và làm giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
Cá biệt có nơi rất trì trệ, làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong chấp hành pháp luật, quy chế làm việc còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ công vụ chưa được quan tâm đúng mức…
Chính vì vậy, việc chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh tinh thần dám nói, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích của đất nước, của nhân dân tại các bộ, ngành, địa phương và của cán bộ, công chức; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc là hết sức cấp bách, cần thiết.
Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sự chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của bộ, cơ quan theo đúng quy định cần được đề cao, tôn trọng, thực thi quyết liệt, chứ không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan mình sang bộ, cơ quan khác...
Đối với các địa phương cũng tuân thủ như vậy, phải chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền. Không trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành. Không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan trung ương để né tránh trách nhiệm…
Bệnh sợ trách nhiệm không phải khi nào cũng dễ nhận diện, định lượng, chỉ rõ ràng rành mạch một cách cụ thể, thuyết phục. Việc thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này không phải là dễ dàng, trong ngày một ngày hai. Nhưng có khó khăn, vướng mắc đến mấy cũng phải tháo gỡ, phải giải quyết từng bước một cách triệt để, hiệu quả; từ việc rà soát, chỉnh sửa, bổ sung những quy định, chính sách; đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết đến việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc đồng thời với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra đột xuất các hoạt động công vụ; kịp thời xử lý, bố trí cán bộ vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, là việc sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt trong công tác, tạo động lực thúc đẩy sự tích cực, tiến bộ, nhiệt tâm, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, lan tỏa năng lượng tích cực trong đời sống xã hội. Chỉ khi cả hệ thống chính trị đồng bộ vào cuộc, đồng bộ thực hiện các giải pháp với ý thức, tinh thần trách nhiệm cao nhất thì việc phá tảng băng, gánh nặng trách nhiệm mới đạt được kết quả tích cực, đóng góp hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, bất kể sự tác động tiêu cực của điều kiện khách quan.
Một vấn đề không kém phần quan trọng khác, đó là cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021, của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Trước hết, đó là việc thể chế hóa chủ trương này bằng các văn bản quy phạm pháp luật một cách kịp thời và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.
Khi đã có những "cây gậy pháp lý", sự khơi dậy lòng tự trọng, bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, đảng viên; việc "bắt bệnh" được tiến hành rộng khắp thì "phác đồ điều trị" bệnh sợ trách nhiệm sẽ có những tiến triển tích cực, giúp mỗi cá nhân, tập thể, đơn vị, địa phương, bộ, ngành khỏe mạnh hơn, tạo động lực làm việc, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển chung của đất nước. (Nhandan.vn 19/5, Tiến sĩ Nguyễn Tri Thức)Về đầu trang./.
Trung tâm Tin học - Công báo
- Bản tin cải cách hành chính ngày 18/5/2023 (19/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 17/5/2023 (17/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 16/5/2023 (16/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 15/5/2023 (15/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 12/5/2023 (12/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 11/5/2023 (11/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 10/5/2023 (10/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 09/5/2023 (09/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 08/5/2023 (08/05/2023)
- Bản tin cải cách hành chính ngày 05/5/2023 (05/05/2023)