Bản tin cải cách hành chính ngày 22/3/2023

15:24, Thứ Tư, 22-3-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

1.        Hà Nội: Rà soát các quy định liên quan việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy

2.        Hà Nội: Lắp camera kết nối với công an để xử lý cò dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

3.        An Giang: Yêu cầu thực hiện nghiêm bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính 

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

4.        Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới, kéo dài chu kỳ kiểm định xe cũ

5.        Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập cảnh

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

6.        Cán bộ dám làm, vì lợi ích chung nếu xảy ra thiệt hại có thể được miễn xử lý

7.        Thường xuyên luân chuyển công chức thuế để chống tiêu cực

8.        Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

9.        Hà Nội: Xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tiến tới cải cách tiền lương

10.     Thanh Hóa xin cơ chế đặc thù thêm 10 phó giám đốc Sở

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

11.     Đồng lương và đạo đức công vụ

12.     Tân gia, tiệc cưới, sinh nhật… đôi khi là cái cớ để đưa và nhận hối lộ

THẾ GIỚI

13.     Hàng triệu thanh niên Trung Quốc tham gia kỳ thi công chức

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hà Nội: Rà soát các quy định liên quan việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 744/UBND-KSTTHC ngày 21-3-2023 về việc công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận tại nơi cư trú. 

UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành chủ quản thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của đơn vị liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để đề xuất, kiến nghị việc sửa đổi các thông tư, quyết định, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. 

Thực hiện rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố (nếu có) có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác, thực hiện đúng các quy định tại Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21-12-2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 

Các địa phương căn cứ quyết định công bố, công khai của các bộ, ngành chủ quản, thực hiện việc kịp thời tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ. 

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND thành phố thực hiện việc công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết tại trụ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý; chỉ đạo và thực hiện việc kiểm tra, chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến việc thực hiện Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản của UBND thành phố. (Hanoimoi.com.vn 22/3, Mai Hữu)Về đầu trang

Hà Nội: Lắp camera kết nối với công an để xử lý cò dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lắp đặt camera tại cổng cơ quan có kết nối với Công an Phường Điện Biên, Quận Ba Đình để phối hợp theo dõi, xử lý các đối tượng chèo kéo, mời chào khách làm dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe gây mất trật tự. 

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa có thông tin kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính.  

Theo ông Nguyễn Phi Thường, đơn vị này thực hiện việc giải quyết 121 thủ tục hành chính (có thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe) tại hai địa điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp ở 258 Võ Chí Công và 16 Cao Bá Quát. 

Qua xác minh, sở cho biết, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa và cán bộ được giao thẩm định hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đã thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. 

Công dân đến cấp đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa được cấp phát số thứ tự để thực hiện giải quyết theo trình tự trong giờ làm việc. 

"Qua kiểm tra, chưa phát hiện có trường hợp cán bộ thụ lý hồ sơ giải quyết không theo số thứ tự, giải quyết ngoài giờ, ngoài trụ sở cơ quan... 

Bộ phận được giao quản lý và phát số thứ tự thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không thực hiện chỉ dẫn công dân liên hệ với các đối tượng chào mồi làm dịch vụ để thực hiện đổi giấy phép lái xe", ông Thường thông tin. 

Ông Thường cũng cho biết, theo phản ánh, tại cả 2 địa điểm số 16 Cao Bá Quát và số 258 Võ Chí Công thường xuyên xuất hiện các đối tượng mời chào khách làm dịch vụ gây mất an ninh, trật tự khu vực xung quanh trụ sở cơ quan.  

Việc này sở đã nắm tình hình, tuy nhiên các đối tượng hoạt động bên ngoài trụ sở cơ quan nên rất khó khăn cho công tác quản lý, xử lý. 

Do vậy, sở đã quán triệt cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nghiêm túc chấp hành các quy định, quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của thành phố. 

Việc này nhằm nâng cao trách nhiệm cá nhân với tinh thần phục vụ cao nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. 

Sở cũng đề nghị Công an Phường Xuân La, Công an Phường Điện Biên và đơn vị liên quan phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự khu vực xung quanh trụ sở cơ quan và bên trong tòa nhà Khu liên cơ số 258 Võ Chí Công, số 16 Cao Bá Quát. 

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lắp đặt bổ sung 2 camera phục vụ quan sát khu vực bên ngoài trụ sở cơ quan tại số 16 Cao Bá Quát để chia sẻ kết nối trực tiếp hình ảnh về trụ sở Công an Phường Điện Biên, Quận Ba Đình cùng phối hợp theo dõi, xử lý các đối tượng chèo kéo, mời chào khách làm dịch vụ gây mất trật tự an toàn xã hội, trật tự công cộng. (Laodong.vn 22/3, Phạm Đông)Về đầu trang

An Giang: Yêu cầu thực hiện nghiêm bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký Công văn 275/UBND-TH chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung về cải cách thủ tục hành chính, triển khai cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", được giao tại Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ. 

Theo đó,  UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm quy định bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý. Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức đưa ra các yêu cầu bổ sung về hồ sơ, giấy tờ thực hiện thủ tục hành chính trái hoặc không có quy định. Triển khai quyết liệt, hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. 

Đồng thời, rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết và nâng cao chất lượng, triển khai thực chất các dịch vụ công trực tuyến; nhanh chóng áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính có tần suất sử dụng cao và đủ điều kiện. 

UBND tỉnh An Giang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác định điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. UBND huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ, hướng dẫn người dân nâng cao kỹ năng số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, phát huy vai trò của các Tổ Công nghệ số cộng đồng, Bộ phận "một cửa" các cấp và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính. 

Giao Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip cho công dân đủ điều kiện; chuẩn hóa, cập nhật và đảm bảo dữ liệu về dân cư của tỉnh An Giang “đúng, đủ, sạch, sống”. Cùng với đó, công an các cấp tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện thuận lợi các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân đối với các thủ tục liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. (Baoangiang.com.vn 22/3, Hạnh Châu)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới, kéo dài chu kỳ kiểm định xe cũ

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm đối với một số loại xe cơ giới. 

Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ ngày 22.3.2023 với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ. Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới. 

Điều kiện của phương tiện để được áp dụng miễn kiểm định lần đầu là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện. 

Về điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới, với ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng. 

Với ôtô chở người trên 9 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng. 

Đối với nhóm ôtô tải, ôtô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ôtô tải, ôtô đầu kéo đã cải tạo thành ôtô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ôtô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng. 

Bên cạnh đó, thông tư cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, một số nội dung của Thông tư 16 đã bộc lộ bất cập như yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)… 

Theo đó, Bộ đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ và được chấp thuận cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo trình tự rút gọn. Sau 1 tháng tập trung triển khai, Thông tư sửa đổi Thông tư 16 đã hoàn thành và có hiệu lực bắt đầu từ hôm nay. (Laodong.vn 22/3, Lâm Anh)Về đầu trang

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập cảnh

Ngày 21/3 với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. 

Báo cáo tại cuộc họp, Đại tá Vũ Văn Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập Cảnh, Bộ Công an nêu rõ: Ngày 15/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030. Để triển khai thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính tại Nghị quyết này, ngày 25/12/2021 Bộ Công an đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022. 

Theo đó, Bộ Công an sẽ triển khai thực hiện các thủ tục hành chính ở dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần. Qua nghiên cứu, rà soát Bộ Công an thấy để bảo đảm cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam ở mức độ 4 cần sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. 

Việc sửa đổi nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện cấp, trình báo mất và khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công. Góp phần đơn giản hóa thủ tục, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam trong việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và tạo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. 

Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật nêu lên 2 chính sách bao gồm: Chính sách cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam. Chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam trong việc xin thị thực của nước ngoài và trong quá trình xuất cảnh, nhập cảnh; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật 

Cụ thể, chính sách 1 bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với các thủ tục: đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông trên môi trường điện tử, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông. Đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước: bãi bỏ quy định nộp bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất và bãi bỏ quy định nộp Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi. Phân cấp giải quyết việc trình báo mất hộ chiếu phổ thông từ cấp Cục Quản lý xuất nhập cảnh về Công an cấp tỉnh, từ Công an cấp tỉnh về Công an cấp huyện, từ Công an cấp huyện về Công an cấp xã. 

Còn chính sách 2 bao gồm các nội dung: quy định thông tin trên giấy tờ xuất nhập cảnh bao gồm cả thông tin về “nơi sinh”; bổ sung quy định thu thập thông tin về nơi sinh vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Quy định về việc hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông đối với các trường hợp đã được cấp hộ chiếu mà không đến nhận kết quả. Sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp, trình tự, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn theo hướng mở rộng đối tượng được cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn… 

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết theo quy định của Luật Quốc phòng, Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản pháp luật có liên quan, Bộ Quốc phòng có thẩm quyền ký kết thảo luận quốc tế; chủ trì, phối hợp tham mưu cho Chính phủ ký kết điều ước quốc tế về quốc phòng, biên phòng, trong đó có nội dung liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Do đó đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý các nội dung của Luật đảm bảo phù hợp chức năng, nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an; thống nhất, đồng bộ với quy định trong các văn bản luật khác, nhất là Luật Điều ước quốc tế, Luật Quốc phòng và Luật Biên phòng Việt Nam. 

Còn theo đánh giá của đại diện Bộ Ngoại giao, đối tượng được cấp hộ chiếu rút gọn theo Luật hiện nay rất hẹp, chỉ gồm những người bị mất hộ chiếu, không bao hàm nhiều diện đối tượng không mang hộ chiếu mà cần về nước ngay như người không được phía nước ngoài cho cư trú, nạn nhân mua bán người; ngư dân, người có nhu cầu khẩn cấp cần được về Việt Nam gấp hay một số đối tượng khác. Mặt khác, việc xác minh nhân thân của cơ quan chức năng trong nước để cấp hộ chiếu theo thủ tục rút gọn vẫn mất nhiều thời gian, nhiều trường hợp quá thời hạn quy định là 2 ngày làm việc theo điểm d khoản 1 Điều 18. 

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu bảo hộ công dân, nhất là đối với những công dân thuộc nhóm đối tượng yếu thế hoặc trong tình huống khẩn cấp, Bộ Ngoại giao đề nghị mở rộng đối tượng được cấp hộ chiếu rút gọn. Trường hợp cơ quan đại diện có đủ căn cứ cấp hộ chiếu thì chủ động quyết định cấp ngay, trường hợp cơ quan đại diện chưa đủ căn cứ cấp hộ chiếu thì cho phép xác minh nhân thân trực tiếp với địa phương nơi đương sự cư trú để làm căn cứ cấp hộ chiếu.

 Lãnh đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) bày tỏ đồng tình với việc bãi bỏ quy định nộp Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi và bổ sung thông tin “nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh. Về vấn đề này, Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật và Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) đề nghị Bộ Công an cần thống nhất sử dụng cụm từ “nơi sinh” hay “nơi đăng ký khai sinh” để đảm bảo đồng bộ với Luật Căn cước công dân.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhận định 2 chính sách trên cơ bản phù hợp đồng thời đề nghị Bộ Công an đánh giá tồn tại, khó khăn, vướng mắc của một số quy định tại Luật hiện hành để có cơ sở kiến nghị sửa đổi. Đối với chính sách 2, cần đánh giá thêm tác động của các thủ tục hành chính. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phối hợp Bộ Công an sớm hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ theo tiến độ đề ra. (Baophapluat.vn 21/3, Lê Hồng)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Cán bộ dám làm, vì lợi ích chung nếu xảy ra thiệt hại có thể được miễn xử lý

Bộ Nội vụ vừa có dự thảo tờ trình "Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung" gửi Sở Nội vụ các địa phương lấy ý kiến. 

Theo dự thảo tờ trình, về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng: Dự thảo Nghị định quy định phạm vi điều chỉnh gồm nguyên tắc, điều kiện, trình tự thực hiện, cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Trên cơ sở phạm vi điều chỉnh này, đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị định là: 

Phương án 1: Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước. 

Phương án 2: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước. 

Dự thảo tờ trình nêu rõ, về nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ: Việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung phải bảo đảm các nguyên tắc: 

Khuyến khích mọi cán bộ phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung trong phạm vi thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 

Việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải được tiến hành kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định; bảo đảm điều kiện áp dụng, đúng đối tượng, trình tự theo quy định của Nghị định này và các văn bản pháp luật khác có liên quan. 

Cán bộ có ý tưởng, cách làm mới, mạnh dạn đột phá, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề chưa có quy định hoặc có quy định nhưng không còn phù hợp với thực tiễn thì được khuyến khích và bảo vệ nhưng phải bảo đảm không trái Hiến pháp, Điều lệ Đảng. 

Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện, nhưng khi thực hiện xảy ra thiệt hại thì cơ quan có thẩm quyền xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá khách quan, toàn diện nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả thiệt hại; khi triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch hoặc đề án đã được chấp thuận có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì miễn xử lý (trách nhiệm kỷ luật Đảng và xử lý trách nhiệm trước pháp luật) theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định. 

Cán bộ lợi dụng chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước thì bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Về điều kiện áp dụng: Cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ quy định tại Nghị định được áp dụng khi nội dung đề xuất đáp ứng một trong các điều kiện: 

Xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn và không ảnh hưởng tiêu cực đến quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Có ý tưởng và cách làm mới chưa được pháp luật quy định hoặc đã được pháp luật quy định nhưng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ với các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không còn phù hợp với thực tiễn. 

Có khả năng tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo sự bứt phá, chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị; không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị khác. (Laodong.vn 22/3, Vương Trần)Về đầu trang

Thường xuyên luân chuyển công chức thuế để chống tiêu cực

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, Tổng cục Thuế sẽ thường xuyên luân chuyển vị trí công tác cán bộ, công chức để ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng; đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu khi vi phạm chế độ trách nhiệm, hoặc khi để xảy ra tham nhũng trong đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo đúng quy định. 

Theo đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế chỉ đạo cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố và thủ trưởng các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế trực tiếp chỉ đạo, quán triệt toàn diện, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị để nghiêm túc thực hiện. 

Tổng cục Thuế cho rằng, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xác định nghĩa vụ tài chính, thông báo và trả kết quả cho người sử dụng đất đã được quy định cụ thể tại Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016. Tuy nhiên, qua một số vụ việc phát sinh, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một số công chức tại một số cơ quan thuế địa phương, do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ khi xác định nghĩa vụ tài chính; có hành vi nhũng nhiễu khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về đất đai. 

Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục trưởng cục thuế quán triệt, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuộc cơ quan thuế các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài nguyên môi trường để đối chiếu các thông tin, hồ sơ địa chính của người nộp thuế (NNT); bổ sung đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu để đảm bảo thông tin giữa hai đơn vị thống nhất và đầy đủ căn cứ pháp lý khi xác định nghĩa vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp. 

Đồng thời, việc cử cán bộ tham gia vào các hội đồng thẩm định giá đất, tổ giúp việc hội đồng thẩm định bảng giá đất và giá đất tại địa phương, đề nghị các cục thuế thực hiện đúng các nội dung hướng dẫn tại Công văn 2503/TCT-TCCB ngày 15/7/2022 của Tổng cục Thuế, cán bộ công chức thuế phải thực thi nhiệm vụ trong phạm vi quyền hạn theo quy định của pháp luật. 

Đối với việc tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính thuế và phòng chống gian lận hoàn thuế, gian lận hóa đơn, Tổng cục Thuế yêu cầu, kịp thời giải đáp, tháo gỡ ngay các vướng mắc cho NNT trong quá trình xử lý các thủ tục về hoàn thuế; chủ động rà soát, phân loại hồ sơ hoàn thuế, trên cơ sở đó xác định các hồ sơ đầy đủ thủ tục, đúng đối tượng, trường hợp hoàn thuế để khẩn trương xử lý, giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời cho doanh nghiệp nhằm hỗ trợ NNT có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với các hồ sơ phát hiện có dấu hiệu rủi ro cao theo quy định pháp luật về quản lý rủi ro, thì triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật và các chỉ đạo của ngành để xác minh, làm rõ, đảm bảo hoàn thuế đúng quy định pháp luật. 

Đồng thời, yêu cầu các cục thuế thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục Thuế về công tác xác minh hóa đơn đảm bảo công tác giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời, đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan (công an, hải quan, ngân hàng, đăng ký kinh doanh…) trong việc xác minh, trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý, phòng chống gian lận hoàn thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp. 

Cùng với việc chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng xác định giá đất, Tổng cục Thuế còn yêu cầu cục thuế và các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế tổ chức họp tập thể lãnh đạo, cấp ủy và công chức chủ chốt của đơn vị để phổ biến, quán triệt và xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và phòng chống, tham nhũng theo các chỉ đạo của Bộ Tài chính và các nội dung, hướng dẫn chỉ đạo của Tổng cục Thuế có liên quan. 

Tổng cục Thuế sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu khi vi phạm chế độ trách nhiệm hoặc khi để xảy ra tham nhũng trong đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo đúng quy định pháp luật. Cùng đó, Tổng cục Thuế chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, nhất là đối với các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với NNT, bộ phận dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. 

Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu ngay trong quý II/2023 tổ chức rà soát, đánh giá năng lực, phẩm chất cán bộ ở những khâu dễ xảy ra vi phạm; xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn các nội dung về chính sách thuế, về thủ tục hành chính thuế, về quy trình, thủ tục quản lý thuế cho công chức, giúp công chức nắm vững, kịp thời bổ sung, cập nhật những quy định mới, nắm bắt những vấn đề dễ xảy ra sai sót, vi phạm, để nâng cao kiến thức, phục vụ tốt cho thực thi công vụ. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ và tập trung nguồn lực để tổ chức tốt công tác kiểm tra nội bộ hàng năm. Tổng cục Thuế sẽ thành lập các tổ kiểm tra đột xuất tại các đơn vị về thực thi công vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương; chỉ đạo các cục thuế tổ chức triển khai thành lập các tổ kiểm tra công vụ đột xuất tập trung vào các địa bàn, các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với NNT để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ theo quy định. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 22/3, Văn Tuấn)Về đầu trang

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tháng 2/2023. Theo báo cáo, trong 2 tháng đầu năm, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thu nộp về cho ngân sách nhà nước trên 2.632 tỷ đồng. 

Báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) không chỉ là việc hô hào khẩu hiệu, ngay từ đầu năm 2023, Bộ Tài chính đã tích cực triển khai thực hiện các đề án được giao theo kế hoạch đã đề ra. 

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) và phân bổ ngân sách trung ương năm 2023, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch và dự toán NSNN năm 2023, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2022/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán NSNN năm 2023 và hoàn thành việc thông báo nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2023 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương đảm bảo thời hạn quy định của Luật NSNN. Theo đánh giá từ Bộ Tài chính, công tác phân bổ, giao dự toán NSNN của các bộ, cơ quan trung ương cơ bản đáp ứng yêu cầu, đúng chính sách, chế độ quy định và trong phạm vi dự toán được giao. Hội đồng nhân dân của 63 tỉnh, thành phố đã quyết định dự toán NSNN năm 2023 của địa phương. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện các giải pháp huy động và sử dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực thực hiện chương trình, bảo đảm đáp ứng kinh phí đầy đủ, kịp thời cho các nhiệm vụ chi NSNN nói chung và thuộc chương trình nói riêng, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế, Hải quan tăng cường công tác quản lý thu; tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng và nguồn thu ngân sách trên địa bàn; kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn việc trốn thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá… 

Để nguồn vốn ngân sách được chi trả cho đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả nguồn vốn, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã tăng cường công tác kiểm soát chi, đảm bảo đúng chính sách, chế độ, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư. Thông qua công tác kiểm soát chi, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/2/2023, hệ thống KBNN đã thực từ chối thanh toán theo đúng quy định 238 món chi với tổng số tiền 47,8 tỷ đồng (trong đó có 196 món chi thường xuyên với tổng số tiền 10,1 tỷ đồng và 42 món chi đầu tư với tổng số tiền 37,7 tỷ đồng). 

Đặc biệt, để nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính nhà nước, tránh việc lợi dụng chính sách để trục lợi từ NSNN, Bộ Tài chính đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát NSNN nhằm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, gây lãng phí NSNN. Trong 2 tháng đầu năm, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện 11.365 cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành kiểm tra 146.122 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan; kiến nghị xử lý tài chính trên 17.489 tỷ đồng; số tiền đã thu nộp về cho NSNN trên 2.632 tỷ đồng. 

Có thể thấy, công tác THTK, CLP đã được các bộ, ngành, địa phương rất quan tâm trong thời gian gần đây. Theo đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2023, các bộ, ngành, địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đưa THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt tại đơn vị mình để mang lại hiệu quả thực chất nhất. 

Ông Trần Huy Trường - Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục phát huy những kết quả này, Bộ Tài chính đang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP năm 2023 theo định hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên đảm bảo việc thực hiện chương trình đạt hiệu quả. 

Đồng thời đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành, trong đó cần tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý và sử dụng đất, trọng tâm là các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm sử dụng đất; tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công; quản lý kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ; việc biên soạn và xuất bản sách giáo khoa. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. 

Tuy nhiên, để công tác THTK, CLP đạt như mục tiêu đề ra, theo Bộ Tài chính, rất cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật NSNN năm 2015 làm cơ sở đề xuất sửa đổi luật và các văn bản pháp luật liên quan để đổi mới cơ chế phân cấp NSNN. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng NSNN, gắn với tăng cường trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng NSNN và các nguồn lực tài chính công. 

Về phía Bộ Tài chính, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công và nâng cấp Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài sản công để từng bước cập nhật, quản lý thông tin của tất cả các tài sản công được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 21/3, Vân Hà)Về đầu trang

Hà Nội: Xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tiến tới cải cách tiền lương

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND về việc triển khai xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP Hà Nội. 

Kế hoạch nêu rõ, mục đích xây dựng vị trí việc làm là cơ sở để cơ quan, đơn vị rà soát lại cơ cấu tổ chức, cách thức bố trí, phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; xác định vị trí việc làm trong tổ chức gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. 

Sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị phù hợp, bảo đảm cơ cấu ngạch, chức danh nghề nghiệp hợp lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Căn cứ Đề án xây dựng vị trí việc làm được phê duyệt, cơ quan, đơn vị thực hiện tuyển dụng, quản lý, đào tạo, kiểm tra, đánh giá, quy hoạch, nâng ngạch, thăng hạng, đào tạo, bồi dưỡng… đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tiến tới cải cách tiền lương hiệu quả. 

UBND TP yêu cầu rõ cần xác định vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức. Khi xây dựng vị trí việc làm phải xác định được đặc điểm, đặc thù, tính phức tạp và tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cần thiết để thực hiện công việc, đảm bảo có tính chất phân hóa trong danh mục vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị. 

Xác định một người làm việc phải được giao đủ khối lượng công việc để thực hiện theo thời gian lao động quy định. Những vị trí việc làm không có đủ khối lượng công việc để thực hiện theo thời gian quy định của một người làm việc thì phải bố trí kiêm nhiệm, căn cứ để xác định yêu cầu vị trí việc làm là nhiệm vụ chính được giao. 

UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP xây dựng Đề án vị trí việc làm, gửi Sở Nội vụ thẩm định, phê duyệt hoặc Sở Nội vụ có ý kiến về đề án vị trí việc làm trước khi các cơ quan, đơn vị ban hành Quyết định theo thẩm quyền. 

Sau khi có Quyết định phê duyệt Đề án vị trí việc làm, các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát biên chế, số lượng người làm việc đảm bảo tỷ lệ tinh giản theo giai đoạn 2023-2026; thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, nâng ngạch, thăng hạng, đào tạo, bồi dưỡng... đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. (Anninhthudo.vn 22/3, Phú Khánh)Về đầu trang

Thanh Hóa xin cơ chế đặc thù thêm 10 phó giám đốc Sở

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn mới đây đã ký văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị cho phép tỉnh Thanh Hóa được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc Sở. 

Báo cáo gửi Bộ Nội vụ nêu rõ Nghị quyết 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị là dấu mốc lịch sử trong chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh Thanh Hóa, là thời cơ, vận hội mới để Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững. 

Để thực hiện mục tiêu như Nghị quyết 58 đã đề ra, ngày 3-2-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW, trong đó giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và các Bộ, ngành liên quan xây dựng đề án báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép tỉnh Thanh Hóa thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về tổ chức bộ máy, biên chế cho tỉnh Thanh Hóa. 

Căn cứ nhiệm vụ được Chính phủ giao và ý kiến của Bộ Nội vụ tại Công văn số 376/BNV-TCBC ngày 6-2-2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, báo cáo Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về tổ chức bộ máy cho tỉnh Thanh Hóa. 

Trong đó, cho phép tỉnh Thanh Hóa được tăng thêm không quá 10 Phó giám đốc Sở, ngoài tổng số lượng Phó giám đốc Sở theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14-9-2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014 như đối với Hà Nội và TP HCM. 

Văn bản cũng cho biết theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14-9-2020 của Chính phủ, bình quân mỗi sở có 3 Phó giám đốc, trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1133/QĐ-UBND ngày 7-4-2021 quy định số lượng cấp phó của người đứng đầu các sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh với tổng số lượng không vượt quá 57 Phó Giám đốc sở (đảm bảo quy định bình quân mỗi sở có 3 Phó giám đốc). 

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Thanh Hóa, quy định trên áp dụng chung cho các đơn vị hành chính cấp tỉnh (loại I, loại II, loại III) trên toàn quốc; trong khi đó Thanh Hóa là tỉnh có quy mô diện tích và dân số lớn, nhưng số lượng Phó Giám đốc các sở theo quy định của Chính phủ cũng bằng với một tỉnh có quy mô dân số và diện tích chỉ bằng 1/3, 1/4 của tỉnh, không có rừng, không có biển hoặc chỉ có biển mà không có rừng, như vậy là chưa phù hợp với tình hình thực tế. 

Mặt khác, với mục tiêu và tầm nhìn đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị, thì khối lượng công việc xử lý rất lớn, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (Giám đốc sở) rất nặng nề, nhất là đối với các đơn vị mang tính tổng hợp, theo dõi, quản lý các ngành, lĩnh vực như sở: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Văn hóa, thể thao và du lịch; Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giao thông vận tải; Giáo dục và Đào tạo; Nội vụ... 

Do đó, đặt ra vấn đề cần tăng thêm số lượng Phó giám đốc sở so với quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14-9-2020 của Chính phủ để giúp Giám đốc sở chỉ đạo điều hành, bảo đảm thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước trong tình hình mới hiện nay. 

Bên cạnh đó, trong công tác quy hoạch cán bộ, lớp cán bộ trẻ hiện nay là những người có năng lực, được đào tạo bài bản, đã có đủ thời gian công tác để tích lũy kinh nghiệm, rất cần được phát huy tư duy làm việc sáng tạo, khoa học, tạo ra những đột phá lớn trong tổ chức, điều hành thực hiện nhiệm vụ. (Nld.com.vn 22/3, Tuấn Minh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Đồng lương và đạo đức công vụ

Liệu tăng lương có phải là cách để cán bộ không tham nhũng, tiêu cực? Đó là câu hỏi tưởng dễ nhưng cũng rất khó để trả lời. 

Khi đại biểu Quốc hội đặt vấn đề về các giải pháp để cán bộ “không muốn, không dám và không thể tham nhũng” tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội vừa diễn ra, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí đưa ra ba giải pháp. Trong đó, ông Trí nhấn mạnh: Để cán bộ, công chức “không muốn” tham nhũng, cần chế độ chính sách đãi ngộ tốt hơn vì “cán bộ nếu tự sống vào đồng lương của mình thì hết sức khó khăn”. 

“Một tỉ lệ sống được cũng nhờ vào các nguồn khác. Có khi nhờ cha mẹ, nhờ anh em, nhờ bên vợ, nhờ bên chồng… Tức là có sự hỗ trợ để hoàn thành công việc, còn chế độ như hiện nay thì cán bộ rất khó khăn, đặc biệt là cấp cơ sở”- ông Lê Minh Trí bày tỏ. 

Chế độ đãi ngộ, cụ thể là đồng lương cho cán bộ an tâm công tác. Nhưng vấn đề đặt ra là đối với lực lượng cán bộ công chức, viên chức không chỉ là “yên tâm công tác” mà còn phải là những người có chuẩn mực đạo đức công vụ. 

Bộ Nội vụ vừa dự thảo Quy tắc đạo đức công vụ và đưa ra yêu cầu về tính chính trực, liêm chính: Khi thực hiện công việc chuyên môn cán bộ, công chức, viên chức phải trung thực, trách nhiệm, thẳng thắn, không bao che các hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tổ chức. Không được lợi dụng vị trí công tác, chức vụ để mưu cầu lợi ích cá nhân; không để các thành viên gia đình, cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý đòi hỏi hoặc nhận tiền, tài sản, những lợi ích khác liên quan đến công việc, nhiệm vụ do cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền giải quyết. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đối với cán bộ thì yêu cầu về đồng lương hay đạo đức công vụ được ưu tiên? Sẽ lại là câu chuyện con gà quả trứng và một thực tế thấy rất rõ ràng là: Cán bộ lương cao vẫn có thể tham nhũng nhưng cán bộ có đạo đức công vụ chắc chắn không tiêu cực. 

Bộ Nội vụ cũng là nơi được Thủ tướng Chính phủ giao nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương, phụ cấp mới, đặc biệt là cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27. 

Đạo đức không thể nói suông và đồng lương phải tạo ra động lực. Cần các giải pháp đồng bộ để cán bộ “không thể”, “không dám” và “không muốn” tham nhũng, tiêu cực và cao hơn, phải hướng đến sự chuẩn mực về đạo đức công vụ trong quá trình phục vụ đất nước, phục vụ người dân. (Laodong.vn 22/3, Hoàng Lâm)Về đầu trang

Tân gia, tiệc cưới, sinh nhật… đôi khi là cái cớ để đưa và nhận hối lộ

Bộ Quy tắc đạo đức công vụ kèm theo dự thảo lần 2 Nghị định Ban hành Bộ Quy tắc đạo đức công vụ được Bộ Nội vụ đang tiến hành lấy ý kiến có những điểm "ngăn chặn" hành vi đưa và nhận hối lộ. 

Điều 15 Bộ Quy tắc đạo đức công vụ quy định: "Nêu gương trong sinh hoạt, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; xây dựng lối sống lành mạnh, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc, không có hành vi bạo lực gia đình. Không tổ chức tiệc cưới, ăn hỏi, đám ma, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các công việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi". 

Có rất nhiều cách đưa và nhận hối lộ, để cho người đưa cảm thấy không phải mình hối lộ, và người nhận tự cho rằng mình không nhận hối lộ. Thực ra, bản chất là một, nhưng hình thức có khác. 

Đến ngày sinh nhật, một vị cán bộ lãnh đạo tổ chức tiệc mừng, thế là cấp dưới, đối tác, doanh nghiệp, những người cần quan hệ đến chia vui, tặng quà. Không ai ngăn cản chuyện tặng quà sinh nhật, vì đó là tấm lòng. Thế nhưng, đó là những món quà có giá trị quá lớn, vượt ra chuyện quà mừng thông thường. 

Lãnh đạo tổ chức sinh nhật cho mình chưa đủ, còn tổ chức sinh nhật cho vợ, cho con, và mời thiên hạ tới mừng. Đó là cái cớ để nhận tiền, nhận quà các loại, ôtô, căn hộ, sổ đỏ, sổ hồng, túi xách hàng hiệu, đồng hồ xa xỉ. Những thứ nhiều tiền đó được gọi rất dễ thương là quà mừng sinh nhật. 

Lãnh đạo còn bố, mẹ thì tranh thủ tổ chức lễ mừng thọ cho bố mẹ mình. Và khách mời cứ đến cuồn cuộn, quà cứ vào như nước. Họ tự cho rằng đó là quà mừng các cụ, không phải đưa và nhận hối lộ. 

Những cú vơ vét lớn nữa là tổ chức cưới vợ, gả chồng cho con. Các "quan lớn" cứ thế mà tổ chức tiệc thật lớn, thật xa hoa. Doanh nghiệp xếp hàng vào dự, tiền đủ cho con cái sống cả đời. Doanh nghiệp chúc mừng đôi tân hôn nhưng thực chất là hối lộ cho ông bố, bà mẹ, họ chỉ tự đánh lừa mình và lừa thiên hạ thôi. 

Cưới con chưa đủ, họ tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới của mình, thế là có thêm cái cớ để nhận quà. Có người còn tranh thủ làm đám cưới cho con hoặc lễ kỷ niệm "đám cưới bạc" cho mình thật lớn để chạy hưu. Thô bỉ lắm, ai cũng biết nhưng họ cứ làm. 

Bộ Quy tắc đạo đức công vụ sẽ là một "barie" ngăn bớt những "thói tham lam" và tật xấu của những quan tham, thoái hóa, biến chất. Hy vọng khi Nghị định và Bộ Quy tắc này đi vào cuộc sống, sẽ có những biến chuyển, thay đổi tích cực trong việc hạn chế nạn hối lộ, tham nhũng. (Laodong.vn 21/3, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàng triệu thanh niên Trung Quốc tham gia kỳ thi công chức

1/40 là tỷ lệ chọi mà tất cả những ứng viên đều nỗ lực ganh đua để giành được vị trí làm việc trong bộ máy hành chính công tại Trung Quốc. 

Những công việc này được coi là nghề nghiệp đáng trân trọng và được mệnh danh là "bát cơm sắt" vì sự ổn định và đảm bảo công việc mà chúng mang lại. Kênh truyền hình CNBC đưa tin, hơn 7,7 triệu thanh niên Trung Quốc đã tham gia các kỳ thi tuyển 200 nghìn vị trí công chức trong năm nay - con số cao nhất từng được ghi nhận. 

Hơn 7,7 triệu người, tức là chỉ ít hơn một chút so với dân số của New York, Mỹ là số người đăng ký thi tuyển công chức năm nay. Con số này tăng gấp năm lần so với 1,4 triệu người tham gia kỳ thi năm 2021. 

Các bài thi hiện đại đánh giá các ứng viên theo nhiều tiêu chí như kỹ năng ngôn ngữ, phân tích dữ liệu, khả năng phán đoán nhằm tìm ra những ứng cử viên phù hợp nhất để phục vụ bộ máy hành chính nhà nước Trung Quốc. 

CNBC phân tích rằng, nhân viên hành chính công ở Trung Quốc kiếm được một mức lương rất khiêm tốn, đổi lại, họ thường được đảm bảo một công việc trọn đời với địa vị xã hội cao. Chế độ ưu đãi bao gồm trả tiền thưởng trong các dịp lễ tết, bảo hiểm y tế tốt hơn và phân bổ lương hưu cao hơn mà không cần phải đóng góp cá nhân. 

Ông Shen Hao - Phó giám đốc, Trung tâm xúc tiến việc làm Vùng đô thị Thượng Hải cho biết: "Chúng tôi đăng tải những thông tin tuyển dụng lên trang web mở để bất cứ sinh viên mới tốt nghiệp nào cũng có thể tra cứu, họ chỉ cần nhập tên và quét mã QR". 

Theo kênh CNBC, công chức Trung Quốc kiếm được trung bình 48.608 Nhân dân tệ/năm vào năm 2012, tức hơn 167 triệu VNĐ, so với thu nhập tiền lương bình quân đầu người của cư dân thành thị là 20.590 Nhân dân tệ vào năm 2022, tức hơn 70 triệu VNĐ. Mức lương rất khác nhau ở Trung Quốc sẽ dựa theo khu vực và loại công việc. 

Rút kinh nghiệm từ 3 năm ảnh hưởng bởi COVID-19, nhiều người trẻ nhận thấy rằng việc có thu nhập ổn định sẽ tốt hơn công việc lương cao nhưng có thể mất bất cứ lúc nào. (VTV.vn 21/3)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04