Bản tin cải cách hành chính ngày 02/3/2023

15:46, Thứ Năm, 2-3-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Yêu cầu xác nhận cư trú gây phiền hà cho công dân

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Hải Phòng: Tuyệt đối không yêu cầu người dân trình xác nhận cư trú

3.        Người dân ở TPHCM vẫn phải xuất trình hộ khẩu giấy khi làm thủ tục

4.        Hà Tĩnh: Công an và Bưu điện tỉnh hợp tác triển khai dịch vụ bưu chính công

5.        Hà Nội triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trên diện rộng

6.        Trà Vinh ứng dụng thuế điện tử trên điện thoại thông minh

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

7.        Doanh nghiệp phàn nàn hải quan “đẻ” ra nhiều “giấy phép con”

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

8.        Bộ Nội vụ trả lời về dân số đông, công việc nhiều nhưng công chức ít

9.        Hà Nội: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

THẾ GIỚI

10.     Đan Mạch giảm ngày nghỉ lễ để tăng ngân sách quốc phòng 

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Yêu cầu xác nhận cư trú gây phiền hà cho công dân

Liên quan đến việc một số địa phương khi giải quyết thủ tục hành chính vẫn yêu cầu người dân chứng minh nơi cư trú bằng cách phải xin giấy xác nhận nơi cư trú, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Phạm Ngọc Hiển, cán bộ Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), để làm rõ hơn những vướng mắc, khó khăn trong vấn đề giải quyết các thủ tục hành chính hiện nay. 

Thiếu tá Phạm Ngọc Hiển cho biết thời gian qua Bộ Công an đã tổ chức kiểm tra, khảo sát trực tiếp và ghi nhận phản ánh về việc thực hiện quy định của Nghị định 104/CP tại bộ phận một cửa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các địa phương. 

Qua kiểm tra cho thấy phần lớn các đơn vị có thẩm quyền, chức năng tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG) nhưng không thực hiện, vẫn yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú (CT07) khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch. 

Việc này gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và gây mất niềm tin của người dân đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. 

Hiện Bộ Công an đã đưa vào xây dựng, vận hành hệ thống CSDLQG, đã tiến hành kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin công dân đến 60/63 tỉnh, TP trực thuộc trung ương. Mục đích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công theo quy định. 

Thiếu tá Hiển khẳng định Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an đã thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú năm 2020 về cung cấp 18 trường thông tin trong CSDLQG cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khai thác phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. 

Bộ cũng có hướng dẫn cụ thể để hướng dẫn kết nối, tích hợp, chia sẻ CSDLQG về dân cư với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Hướng dẫn cụ thể đến cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về phương thức khai thác, sử dụng thông tin về nơi cư trú của công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 

Cũng theo Thiếu tá Hiển, hiện nay nhiều bộ, ngành chưa ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính có yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về nơi cư trú. Từ đó, các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết thủ tục hành chính vẫn yêu cầu công dân cung cấp giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về nơi cư trú. 

Việc chưa ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính có yêu cầu các thông tin không nằm trong CSDLQG, dẫn đến triển khai thực hiện chưa thống nhất theo quy định của pháp luật. 

Thiếu tá Hiển cho biết những địa phương hạn chế trong khai thác, sử dụng thông tin dân cư xuất phát từ một số nguyên nhân. Đó là các bộ, ngành chưa cắt giảm thủ tục hành chính theo ngành dọc của mình, dẫn đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ sợ sai sót, kỷ luật. Từ đó không thực hiện khai thác thông tin trong CSDLQG, vẫn yêu cầu công dân phải cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin về nơi cư trú. 

“Những khó khăn, phiền hà cho công dân trong thời gian vừa qua là do trách nhiệm của cán bộ công chức không thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn đã ban hành” - Thiếu tá Hiển nói. 

Về giải pháp trong thời gian tới, Thiếu tá Hiển cho rằng các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có nội dung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về nơi cư trú. 

Ban hành quyết định công bố những thủ tục hành chính có yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về nơi cư trú theo quy định thuộc phạm vi chức năng quản lý của mình. Hoàn thiện điều kiện hạ tầng kỹ thuật để kết nối khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQG. 

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chỉ đạo tổ chức, cá nhân thuộc ngành dọc của mình thực hiện nghiêm túc quy định về việc sử dụng thông tin công dân trong CSDLQG, không yêu cầu xuất trình giấy tờ xác nhận thông tin nơi cư trú. 

“Theo chức năng của Bộ Công an, chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể, Thủ tướng cũng chỉ đạo hết sức quyết liệt. Vì vậy, rất mong các bộ, ngành cùng vào cuộc để tạo sự đồng bộ mới có thể giải quyết các vướng mắc tồn đọng như hiện nay” - Thiếu tá Hiển khẳng định. (Pháp luật TPHCM 02/3, Phi Hùng)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Hải Phòng: Tuyệt đối không yêu cầu người dân trình xác nhận cư trú

Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng vừa yêu cầu các Sở, ban, ngành, quận, huyện chỉ đạo, quán triệt 100% cán bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tuyệt đối không được sử dụng và yêu cầu người dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin cư trú. 

Vừa qua, tại Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các địa phương cho thấy phần lớn các đơn vị có thẩm quyền, chức năng tra cứu thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhưng không thực hiện, vẫn yêu cầu công dân phải cung cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và các giao dịch. Việc này gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và gây mất niềm tin của người dân đối với công cuộc cải cách TTHC của Chính phủ. 

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường vừa có chỉ đạo, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo, quán triệt 100% cán bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận Một cửa phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú của công dân theo quy định tại Điều 14, Nghị định số 104/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ khi thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công, tuyệt đối không được sử dụng và yêu cầu người dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin cư trú. 

Các đơn vị sử dụng các chức năng kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên Hệ thống Một cửa điện tử theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông tại Văn bản số 213/STTTT-CNTT ngày 14/2/2023 về việc hướng dẫn khai thác các chức năng kết nối CSDL Quốc gia về dân cư. 

Đồng thời, tuyên truyền đến toàn bộ người dân, dán tài liệu tuyên truyền công khai tại Bộ phận Một cửa để người dân biết việc không yêu cầu cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện TTHC, dịch vụ công; bố trí cán bộ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công; tuyên truyền, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để tiếp nhận, giải quyết theo quy định. 

UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo thiết lập Đường dây nóng của Tổ công tác Đề án 6 quận/huyện để tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc của công dân. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc cấp dưới trong việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định. 

Phó Chủ tịch giao Công an thành phố phân công lực lượng, bố trí trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ Đường dây nóng của thành phố để tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn vướng mắc của công dân. Công an thành phố Chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc triển khai, thực hiện, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ thực hiện không đúng quy định. 

Các đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện của cơ quan, đơn vị, địa phương để báo cáo Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06/CP thành phố chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh (nếu có) và báo cáo Bộ Công an theo quy định. (Laodong.vn 02/3, Mai Dung) Về đầu trang

Người dân ở TPHCM vẫn phải xuất trình hộ khẩu giấy khi làm thủ tục

Mặc dù quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy, tạm trú giấy đã có hiệu lực 2 tháng, nhưng nhiều người dân vẫn phải xuất trình sổ hộ khẩu giấy khi đi làm thủ tục hành chính. 

Thi hành quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng từ ngày 1.1.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính nhưng trên thực tế nhiều người dân vẫn phải xuất trình sổ hộ khẩu giấy khi đi làm một số thủ tục hành chính. 

Ghi nhận của Báo Lao Động tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM vào ngày 28.2, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường phải mang theo sổ hộ khẩu giấy, mặc dù loại giấy này đã không còn giá trị sử dụng. 

Ông Nguyễn Văn Thành (đã đổi tên) cho biết, mặc dù ông đã có căn cước công dân (CCCD) gắn chíp nhưng khi đến bộ phận một cửa của phường Tân Tạo để làm giấy khai sinh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ vẫn yêu cầu xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07), chỉ khi ông nói về chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không yêu cầu người dân xuất trình CT07 thì vị cán bộ này mới yêu cầu cung cấp CCCD. 

“Tôi phản ứng khi bị cán bộ phường yêu cầu CT07, thì cán bộ này yêu cầu tôi đưa CCCD. Nhưng sau đó, vị cán bộ này lại yêu cầu tôi xuất trình hộ khẩu với lý do cần có căn cứ xác nhận tôi có cư trú ở địa phương. Tôi muốn thủ tục được giải quyết nhanh nên đã kêu người nhà mang hộ khẩu đến thì người này lại yêu cầu tôi qua công an in mã định danh cá nhân vì thông tin trên CCCD thiếu họ tên cha, mẹ”, ông Thành chia sẻ. 

Tại phường An Lạc, quận Bình Tân vào ngày 28.2 cũng xảy ra tình trạng tương tự, người dân đến xác nhận tình trạng hôn nhân vẫn phải có sổ hộ khẩu. Chị Lan, ngụ phường An Lạc cho biết, việc xác nhận tình trạng hôn nhân vẫn cần sử dụng sổ hộ khẩu giấy và không chỉ trình “cho xem” mà phải photo kèm vào hồ sơ. 

Thực tế cho thấy việc triển khai những quy định về bỏ sổ hộ khẩu giấy và không yêu cầu người dân xuất trình CT07 đã bộc lộ những vướng mắc tại cơ sở. 

Theo ông Tô Hoàng Giang - Chủ tịch UBND phường An Lạc, quận Bình Tân, hiện nay theo quy định không còn yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính nhưng khi thực hiện đề án 06 vẫn còn vướng mắc ở thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. Đối với những người từ nơi khác chuyển đến cần phải xác nhận thông tin khi họ chuyển đến địa phương. 

Ông Giang cho biết, đối với những trường hợp chuyển từ nơi khác đến không yêu cầu xuất trình hộ khẩu/CT07, nhưng những trường hợp này sẽ phải khai lại thông tin. 

Về vấn đề cán bộ công chức phường vẫn yêu cầu người dân xuất trình hộ khẩu giấy khi làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân thì ông Giang khẳng định sẽ rà soát lại vì quy định không cho phép. Những trường hợp không thể xác minh được thông tin cư trú phường sẽ chuyển qua công an để xác nhận thay vì yêu cầu người dân xin CT07. 

Trao đổi với Báo Lao Động vào ngày 28.2, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Chủ tịch UBND phường An Khánh, TP.Thủ Đức cho rằng, việc không yêu cầu người dân xuất trình CT07 khiến bộ phận Tư pháp - Hộ tịch phường gặp khó khăn bởi thủ tục đăng ký kết hôn và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đòi hỏi người dân phải chứng minh thời điểm cư trú tại một nơi nhất định. 

Mặc dù đã có máy quét QR nhưng thông tin của công dân trên CCCD gắn chíp và tra cứu trên cổng dịch vụ công của TPHCM chỉ thể hiện thông tin như: Địa chỉ cư trú hiện tại của công dân (không có thông tin về các mốc thời gian biến động cư trú của công dân; không có thông tin nơi cư trú trước khi về địa phương; không có thông tin mối quan hệ nhân thân như cha, mẹ, vợ (chồng), con của công dân); một số trường hợp khi tra cứu thông tin còn sử dụng CMND nên không có thông tin. (Laodong.vn 02/3, Phương Ngân)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Công an và Bưu điện tỉnh hợp tác triển khai dịch vụ bưu chính công

Chiều 1/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Bưu điện tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Theo nội dung ký kết, hai bên phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dưới các hình thức: nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; nhận gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 

Có 126 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Công an cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được triển khai theo ký kết thỏa thuận trên các lĩnh vực: quản lý xuất nhập cảnh; phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; khiếu nại, tố cáo; cấp, quản lý căn cước công dân; đăng ký quản lý con dấu; quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ pháo; đăng ký quản lý cư trú. 

Việc phối hợp giữa hai bên nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, vì lợi ích của các tổ chức, cá nhân. Đây cũng là một trong những cách làm nhằm thực hiện cải cách hành chính, giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. (Baohatinh.vn 01/3, Thu Hà) Về đầu trang

Hà Nội triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trên diện rộng

Để quản lý tốt trong lĩnh vực thuế, ngày 1/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn địa bàn thành phố. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Cục Thuế thành phố Hà Nội chủ trì, tổ chức triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ Tài chính đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đề xuất, tham mưu UBND thành phố các giải pháp triển khai hiệu quả; xây dựng kế hoạch triển khai; trong số, chú trọng tuyên truyền, phổ biến quy định cũng như lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền (gắn với chương trình “Hóa đơn may mắn” của Hà Nội) tới doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh bằng hình thức phù hợp, hiệu quả để người nộp thuế hiểu, đồng thuận và thực hiện tốt.  

Cục Thuế tập trung rà soát doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định để triển khai, đảm bảo đúng lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã đề ra; hướng dẫn, đôn đốc các trường hợp thuộc diện triển khai nhưng chưa sử dụng máy tính tiền, phần mềm quản lý bán hàng để kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.  

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định cũng như lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền đến hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để họ hiểu và tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh. 

Cùng đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, mở rộng hình thức nộp thuế điện tử tại ngân hàng thương mại theo hướng thuận tiện, phù hợp với từng đối tượng sử dụng, đặc biệt đối với hộ, cá nhân kinh doanh; phối hợp với Cục Thuế thành phố Hà Nội chỉ đạo, hướng dẫn ngân hàng thương mại cung cấp thông tin với cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn. 

Sở Công Thương, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với cơ quan thuế tăng cường trao đổi thông tin phục vụ việc quản lý thuế, đề xuất giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước; trong đó, tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là các lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng ít lấy hóa đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng, bạc ...).

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phối hợp với cơ quan thuế trong tuyên truyền (điều kiện, phương thức và lợi ích của việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền...); chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, UBND phường, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong quản lý thuế nói chung và triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn nói riêng… (TTXVN 02/3, Nguyễn Văn Cảnh)Về đầu trang

Trà Vinh ứng dụng thuế điện tử trên điện thoại thông minh

Cục Thuế tỉnh Trà Vinh đang triển khai chương trình hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng Thuế điện tử (eTax Mobile) trên thiết bị điện thoại thông minh. Dự kiến chương trình này kéo dài đến tháng 7, với trên 140 đơn vị trong tỉnh được hỗ trợ. 

Trong ngày đầu ra quân (1/3), Cục Thuế tỉnh Trà Vinh đã trực tiếp hỗ trợ trên 150 người là công chức, viên chức của 3 cơ quan gồm Thanh tra tỉnh Trà Vinh, Kho bạc Nhà nước Trà Vinh và Trung tâm Tin học Công Báo hoàn thành việc cài đặt ứng dụng eTax Mobile và hướng dẫn cách sử dụng cụ thể. 

Với ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế có thể tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng và sử dụng các tiện ích khác giúp tạo thuận lợi trong quá trình tìm hiểu thông tin trong lĩnh vực thuế, tính thuế. 

Ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành IOS phiên bản từ  9.0, Android phiên bản từ 4.1 trở lên. Hiện nay, có 17 ngân hàng đã kết nối xác thực tài khoản với cơ quan thuế thông qua ứng dụng eTax Mobile gồm: BIDV, Vietcombank, MB, Tpbank, HDBank, ACB, SCB, OCB, Shinhan Bank, VietinBank, EximBank, VietABank, Agribank, SaiGonBank, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank), VIB, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB). Với ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế ở bất kì nơi đâu cũng có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình một cách nhanh nhất. 

Ông Trần Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trà Vinh cho biết, việc triển khai chương trình này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chiến lược chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt. Tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ người nộp thuế điện tử cá nhân đạt tối thiểu 85%. 

Bên cạnh việc triển khai ứng dụng thuế điện tử dành cho cá nhân trên điện thoại thông minh, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh cũng thực hiện dịch vụ thuế điện tử dành cho doanh nghiệp; hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử; sử dụng tài khoản hoàn thuế điện tử đối với cá nhân. (TTXVN 02/3, Thanh Hòa)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Doanh nghiệp phàn nàn hải quan “đẻ” ra nhiều “giấy phép con”

Theo báo cáo của VCCI, nhiều doanh nghiệp phản ánh bị cơ quan hải quan yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định (giấy phép con), khiến thời gian làm thủ tục cũng bị kéo dài. 

Trong Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Dù có bước tăng trưởng mạnh mẽ, song các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn. 

Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn liên quan tới hải quan. Các khó khăn này được chia làm 3 nhóm chính: 

Thứ nhất, các doanh nghiệp phản ảnh khó khăn khi tiếp cận thông tin về thủ tục hải quan.  

Ông Trương Đức Trọng, đại diện VCCI cho biết: Nhiều doanh nghiệp phản ánh ngành hải quan thiếu vắng phương thức cung cấp thông tin toàn diện, thiếu vắng các điểm hỏi đáp về thương mại quốc tế. “Doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận cơ quan chức năng hoặc tiếp cận được thì hỗ trợ thiếu hiệu quả. Thiếu vắng cơ chế đánh giá tiến độ và kế quả giải quyết sự việc”, ông Trọng nói. 

Thứ hai, các doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện các thủ tục hải quan. Trong đó, doanh nghiệp lo ngại các quy định pháp luật về thông quan hay thay đổi. Bên cạnh đó, thời gian hoàn thuế giá trị gia tăng kéo dài cũng khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng. 

“Đây chỉ là một số khó khăn liên quan tới thủ tục hải quan, ngoài ra còn nhiều khó khăn khác như doanh nghiệp thường gặp trở ngại ở giai đoạn trước khi khai hải quan và ở giai đoạn khai hải quan. Nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh bị cơ quan hải quan yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định (giấy phép con), thời gian làm thủ tục cũng bị kéo dài”, ông Trọng nói. 

“Theo các doanh nghiệp, trình tự thủ tục có nhiều khác biệt giữa các Bộ, ngành quản lý và loại hình hàng hóa. Doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian đọc hiểu các luật chuyên ngành và các nghị định hướng dẫn. Trong khi đó, các hiểu và các thực hiện giữa các Bộ, ngành chưa thống nhất”, ông Trọng nhấn mạnh. 

Trước những khó khăn này, VCCI kiến nghị ngành hải quan tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hải quan, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của công chức hải quan, nâng cao năng lực giải quyết công việc của công chức hải quan,...”, ông Trọng nhấn mạnh. 

Trong khi đó, bà Lương Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hải Dương chia sẻ: Việc kiểm tra chuyên ngành trong xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn chưa nhanh gọn, cập nhật thông tin chưa đồng bộ.  Đơn cử như việc, các doanh nghiệp đã khai quan, thông quan điện tử nhưng đến điểm chốt cuối cùng lại phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Đã nộp thuế qua online, nhưng phải chụp bản nộp cho cơ quan hải quan. Bên cạnh đó, thời gian kiểm tra thông quan vẫn còn chậm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nông sản. 

Bà Hương cho rằng, để hoạt động thương mại  xuyên biên giới thuận lợi và giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm thiểu khó khăn, các bộ ngành thống nhất hướng dẫn quy định để doanh nghiệp xuất nhập khẩuthực sự chỉ qua 1 cửa đồng thời rút gọn hơn nữa thời gian kiểm tra thông quan, kiểm tra chuyên ngành, xem xét bổ sung các quy định theo các cam kết FTA. “Đặc biệt, tôi mong muốn tiếp tục cải cách hành chính để giảm thiểu thủ tục hành chính xuất nhập khẩu, nhất là những giấy phép điều kiện không thực sự cần thiết”, bà Hương nói. 

Ngoài ra, bà Hương tiết lộ, một vấn đề nổi lên bức xúc là quy định về phòng cháy chữa cháy. Do ảnh hưởng hệ lụy từ nhận thức của các doanh nghiệp trong giai đoạn cách đây từ hơn 10 năm trước, không ít các doanh nghiệp đã xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh có vi phạm phần nào đó, nay thực hiện quy định mới về phòng cháy chữa cháy sẽ đứng trước 2 khả năng: "Các quy định phòng cháy chữa cháy hiện nay buộc doanh nghiệp phải xây dựng mới toàn bộ nhà xưởng, điều này sẽ rất tốn kém nên doanh nghiêp khó thực hiện, dẫn đến đóng cửa doanh nghiêp", bà Hương chia sẻ. 

Vì vậy, bà Hương đề nghị Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xem xét nới lỏng trong phạm vi có thể chấp nhận được,  cần có quy định về lộ trình thực hiện để doanh nghiệp  vừa tổ chức sản xuất, xuất nhập khẩu, vừa khắc phục việc phòng cháy chữa cháy.  

"Đồng thời UBND tỉnh và cơ quan công an xem xét có giải pháp quy định những vấn đề cần phải làm, khắc phục ngay để giảm thiểu rủi ro trong phòng cháy chữa cháy. Còn những quy định công trình thiết bị phòng cháy chữa cháy khác từng bước xây dựng, bố trí linh hoạt phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của doanh nghiêp", bà Hương nói thêm. (Congluan.vn 02/3, Việt Vũ)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Bộ Nội vụ trả lời về dân số đông, công việc nhiều nhưng công chức ít

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến. 

Cử tri Bình Thuận nêu: Nghị định số 34/2019/NĐ- CP của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định một người kiêm nhiệm nhiều chức danh, nhưng chỉ nhận một mức phụ cấp là rất thấp trong khi đó khối lượng công việc nhiều. 

Cử tri kiến nghị xem xét có chính sách điều chỉnh, hỗ trợ thêm để họ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nhiệm vụ của địa phương.

Theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, số lượng cán bộ, công chức của xã, phường loại 1 tối đa 23 người. 

Cử tri cho rằng với xã, phường có số dân ít thì lượng cán bộ, công chức hoạt động tương đối ổn định. Tuy nhiên, đối với xã, phường có dân số từ 25.000 dân trở lên và có nhiều khu phố có trên 500 hộ thì lượng công chức (công chức hộ tịch, công chức văn phòng một cửa, văn phòng thống kê,...) không làm hết công việc dẫn đến trễ hẹn và chậm trễ hồ sơ công dân, thậm chí phải làm thêm ngoài giờ hành chính. 

"Cử tri kiến nghị nghiên cứu trình Chính phủ nên có quy định số lượng công chức xã, phường theo tỷ lệ dân cư để đảm bảo thực hiện công việc”- kiến nghị nêu. 

Đối với các kiến nghị này, Bộ Nội trả lời: Về số lượng và phụ cấp kiêm nhiệm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố Bộ Nội vụ đang tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và cử tri (trong đó có cử tri tỉnh Bình Thuận). Sau đó Bộ trình cấp có thẩm quyền xem xét hoàn thiện thể chế về số lượng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố cho phù hợp. 

Trong thời gian chưa sửa đổi các quy định nêu trên, đề nghị tỉnh Bình Thuận thực hiện số lượng và phụ cấp kiêm nhiệm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thuộc phạm vi quản lý. 

Tỉnh Bình Thuận cần áp dụng theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và Thông tư số 13/2019/TT-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. 

Được biết, một trong những địa phương bị áp lực lớn về dân số đông, công việc nhiều nhưng công chức ít là TP.HCM. Nhiều xã, phường có đến hơn 100.000 dân nhưng cán bộ, công chức không đến 40 người. 

Bình quân một xã phường ở TP.HCM có tới hơn 31.100 dân, cao gấp 3,5 lần bình quân chung cả nước với khoảng 9.000 dân. (Pháp luật TPHCM 02/3, Phương Nam)Về đầu trang

Hà Nội: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

UBND thành phố Hà Nội đã thành lập và thúc đẩy hoạt động Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao (Tổ công tác) thông qua nền tảng Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ UBND thành phố. Qua đó, thành phố khẳng định quyết tâm siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, bảo đảm hoàn thành hiệu quả chương trình công tác năm 2023. 

Ngay từ những ngày đầu năm, với việc ban hành Chương trình số 01/CTr-UBND chương trình công tác năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã xác định 247 nội dung và lịch làm việc của UBND thành phố. Bên cạnh đó, Chương trình hành động số 02/CTr-UBND về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã phân công 118 nhiệm vụ cụ thể tới các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Có thể nói, khối lượng công việc trong năm rất lớn, đòi hỏi công tác triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ phải bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng, hiệu quả. 

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, việc theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao được bảo đảm đúng tiến độ, công khai, minh bạch, khách quan. Tính từ ngày 1-1 đến 16-2-2023, có 18 nhiệm vụ UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã giao các đơn vị xử lý, trong đó 4 nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng chưa cập nhật trên hệ thống; 14 nhiệm vụ chưa hoàn thành và quá hạn. 

“Để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ đúng tiến độ và hiệu quả, Tổ công tác đã đề nghị các sở, UBND các địa phương khẩn trương kiểm tra, làm rõ lý do chậm muộn, tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thành phố”, đồng chí Trương Việt Dũng nhấn mạnh. 

Đối với việc công khai các cơ quan, cán bộ chậm muộn trong thực hiện các thủ tục phục vụ người dân, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nêu rõ, quan điểm của UBND thành phố không phải 1 tháng hay 3 tháng mới công khai mà các thông tin này sẽ được phản ánh theo thời gian thực. Vì vậy, hệ thống được hoạt động với yêu cầu dữ liệu phải cập nhật liên tục, “đúng, đủ, sạch, sống” theo thời gian thực. 

“Với sự kiểm đếm của Tổ công tác, chất lượng tiến độ từng phần việc của cán bộ, công chức hiển thị theo thời gian thực trên phần mềm. Từ đó, sẽ có việc kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau, tạo áp lực bắt buộc cán bộ phải làm việc nghiêm túc, hiệu quả. Đây là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua khen thưởng và quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ”, đồng chí Hà Minh Hải nói.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, năm 2023, UBND thành phố sẽ thường xuyên kiểm điểm tiến độ, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ UBND thành phố giao. Các công việc cần triển khai được các đơn vị, địa phương phối hợp, bảo đảm thời hạn hoàn thành và gửi kế hoạch về Văn phòng UBND thành phố để theo dõi đôn đốc thực hiện. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, coi đây là tiêu chí quan trọng nhất để kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu. 

Như vậy, Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao bước đầu tạo được sự thay đổi trong cơ chế vận hành bộ máy, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành trên toàn địa bàn đạt bước đột phá mới, tạo điều kiện thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ phát triển năm 2023 của Thủ đô Hà Nội. (Hanoimoi.com.vn 02/3, Mai Hữu)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Đan Mạch giảm ngày nghỉ lễ để tăng ngân sách quốc phòng

Ngày 28/2, sau nhiều giờ tranh luận, Quốc hội Đan Mạch đã bỏ phiếu tán thành bỏ bớt một ngày nghỉ lễ trong năm nhằm tăng ngân sách cho quốc phòng. 

Theo phóng viên tại châu Âu, với 92 phiếu thuận và 68 phiếu chống, Quốc hội Đan Mạch đã ủng hộ quyết định bỏ ngày "Store bededag" (tạm dịch: Ngày cầu nguyện chung) là ngày nghỉ lễ trong năm ở Đan Mạch, theo đó kể từ năm 2024, ngày lễ rơi vào thứ Sáu tuần thứ tư sau lễ Phục sinh này sẽ là ngày làm việc bình thường. 

Với kế hoạch này, công nhân viên có mức lương cố định sẽ được tăng 0,45% tiền lương hằng năm. 

Theo tính toán của Chính phủ Đan Mạch, ngày làm việc tăng thêm sẽ mang lại thêm 3 tỷ krone Đan Mạch (khoảng 430 triệu USD) cho ngân sách nhà nước. 

Số tiền thu được sẽ được chi cho ngân sách quốc phòng để có thể đạt mục tiêu 2% GDP do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đề ra sớm nhất vào năm 2030, thay vì năm 2033 như kế hoạch ban đầu. 

Về quyết định nêu trên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nhấn mạnh Đan Mạch đang có những khoản "chi khổng lồ" cho quốc phòng, an ninh, y tế... và chuyển đổi xanh trong khi điều kiện tài chính có hạn, do vậy việc phải đi làm thêm một ngày không phải là vấn đề quá lớn. 

Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối ở Đan Mạch trong những tuần gần đây, trong đó có việc khoảng 50.000 người đã biểu tình trước trụ sở Quốc hội Đan Mạch ở thủ đô Copenhagen hồi đầu tháng 2. (TTXVN/VietnamPlus.vn 01/3, Mạnh Hùng)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

03