Bản tin cải cách hành chính ngày 27/02/2023

9:36, Thứ Ba, 28-2-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Thủ tướng: Có giải pháp phù hợp trước công nghệ mới ChatGPT

2.        Khắc phục những lực cản khi bỏ sổ hộ khẩu

3.        Không được “đòi” giấy xác nhận cư trú nữa

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

4.        Bà Rịa-Vũng Tàu: Tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

5.        Cần Thơ: Sở Y tế và quận Cái Răng “đội sổ” bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022

6.        Thái Bình: Thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trong công tác Đoàn

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

7.        Triển khai công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW

8.        Tiếp tục đơn giản hóa điều kiện kinh doanh

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

9.        Hà Nội yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

10.     “Virus cơ chế”- cần liều thuốc chữa trị tận gốc

11.     Lắng nghe dân

THẾ GIỚI

12.     Hàn Quốc xem xét sửa đổi quy định về số giờ làm việc tối đa theo tuần

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Thủ tướng: Có giải pháp phù hợp trước công nghệ mới ChatGPT

Sáng 25/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số. 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là hội nghị quan trọng để thảo luận về những nhiệm vụ cụ thể, giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội. Tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. 

Ở trong nước, nền kinh tế chịu sức ép cùng lúc từ các bên, từ bên ngoài và cả yếu tố bên trong, nhất là sức ép lạm phát, tỉ giá, lãi suất gia tăng, các thị trường xuất khẩu truyền thống bị thu hẹp. Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô kinh tế khiêm tốn, độ mở lớn, sức chống chịu và khả năng cạnh tranh còn hạn chế, một tác động nhỏ bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng lớn tới bên trong. 

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh chuyển đổi số quốc gia và phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, tăng năng suất lao động, mở ra không gian phát triển mới. 

Về dữ liệu, Thủ tướng yêu cầu phải quán triệt quan điểm đây là tài nguyên quý của quốc gia, cần biến tài nguyên này thành nguồn lực, động lực phát triển trong kỷ nguyên số. 

Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá khách quan, thẳng thắn về thực trạng chuyển đổi số và triển khai Đề án 06, chỉ ra những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn, xác định nguyên nhân và giải pháp khắc phục, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, nhất là trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, kết nối và chia sẻ dữ liệu, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới quản trị… 

Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu trên cơ sở bám sát thực tiễn và dự báo tình hình, nhất là các công nghệ mới phát triển nhanh như công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), Blockchain (công nghệ chuỗi-khối), ChatGPT… để tiếp tục có giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam. (Tienphong.vn 25/02, Văn Kiên) Về đầu trang

Khắc phục những lực cản khi bỏ sổ hộ khẩu

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, mặc dù Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Bộ Công an kết nối, chia sẻ tới 60/63 tỉnh thành, nhưng hiện phần lớn các đơn vị có thẩm quyền, cơ quan chức năng không thực hiện, vẫn yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận cư trú. 

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết: Thời gian qua, Bộ Công an đã tổ chức kiểm tra, khảo sát trực tiếp và ghi nhận phản ánh của dư luận về việc thực hiện quy định của Nghị định 104/2022/NĐ-CP, liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, tại bộ phận một cửa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các địa phương. 

Qua khảo sát, kiểm tra thực tế cho thấy, phần lớn các đơn vị có thẩm quyền, chức năng dù có đủ điều kiện tra cứu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng không thực hiện, vẫn yêu cầu công dân cung cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch khác. Việc này gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho công dân, tạo nên bức xúc trong dư luận xã hội, đồng thời vi phạm quy định pháp luật. Nghiêm trọng hơn, những rào cản trên còn gây “mất niềm tin” của người dân đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. 

Thống kê của Cục C06, Bộ Công an cho thấy, qua công tác vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến thời điểm hiện tại có 60/63 địa phương đã kết nối để phục vụ khai thác thông tin công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Hiện chỉ còn 3 tỉnh chưa kết nối là Gia Lai, Phú Yên, Bắc Kạn. Một số địa phương có kết quả khai thác, xác thực thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cao như: Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh; Long An; Yên Bái; Điện Biên và Tuyên Quang. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều địa phương mặc dù đã kết nối, đủ điều kiện kết nối nhưng vẫn hạn chế trong khai thác, sử dụng thông tin dân cư. 

Về nguyên nhân khiến các địa phương hạn chế trong khai thác, sử dụng thông tin dân cư, Cục C06 cho rằng, việc này xuất phát từ việc các bộ, ngành chưa cắt giảm thủ tục hành chính theo ngành dọc của mình, dẫn đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ sợ sai sót, sợ bị kỷ luật nên không thực hiện khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, qua đó vẫn yêu cầu công dân phải cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú. Cùng với đó, cán bộ, công chức khi thực thi công vụ không thực hiện đúng quy định, hướng dẫn, gây khó khăn, phiền hà cho công dân, tạo dư luận xấu. 

Để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính công, Luật Cư trú năm 2020, trong đó có quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy từ ngày 1/1/2023, trước đó Bộ Công an đã hoàn thiện hành lang pháp lý, cũng như các điều kiện kỹ thuật để các bộ, ngành, địa phương khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bộ Công an đã chuẩn bị các điều kiện, giải pháp phục vụ quy định của Luật Cư trú về bỏ sổ hộ khẩu giấy và tạm trú giấy. 

“Có hai phần việc quan trọng và khó nhất, đó là xây dựng hạ tầng dữ liệu và pháp lý thực hiện Luật Cư trú, bỏ sổ hộ khẩu giấy, tạm trú giấy thì Bộ Công an đã hoàn thành trước thời điểm 1/1/2023”- Đại tá Vũ Văn Tấn khẳng định. 

Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Trong Nghị định 104/2022/NĐ-NQ đã quy định cụ thể việc cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng phối hợp với Văn phòng Chính phủ ban hành hướng dẫn số 761/VPCP-KSTT ngày 29/1/2022, hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các địa phương kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Cũng theo đại diện Cục C06, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện quy định của Luật Cư trú về bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy được quy định rõ ràng. 

Cụ thể, tại Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan khác có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành có nội dung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của luật này, hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính. 

Để thực hiện quy định nêu trên, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát để sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có nội dung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú. Ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính có yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú theo quy định thuộc phạm vi chức năng quản lý của mình. 

Hiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chỉ cung cấp 18 nhóm thông tin công dân theo quy định của Luật Cư trú để các cơ quan, đơn vị sử dụng khi giải quyết thủ tục hành chính. Trường hợp cần các nhóm thông tin khác thì bộ, ngành đó phải khai thác thông qua Cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc qua công tác nghiệp vụ chuyên ngành. Một nhiệm vụ rất quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện, đó là hoàn thiện điều kiện hạ tầng kỹ thuật để kết nối khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo tổ chức, cá nhân thuộc ngành dọc của mình thực hiện nghiêm túc quy định về việc sử dụng thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không yêu cầu xuất trình giấy tờ xác nhận thông tin cư trú; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền. (TTXVN 26/02, Xuân Tùng)Về đầu trang

Không được “đòi” giấy xác nhận cư trú nữa

“Không yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận tình trạng cư trú trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính” - Yêu cầu, và cũng là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính. 

Thủ tướng cũng yêu cầu phải “thực hiện nghiêm quy định về bỏ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy và tăng cường khai thác thông tin cư trú từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”. 

Hai ngoặc kép, được dẫn từ kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử... ngày 25.2.2023. 

Kể từ khi sổ hộ khẩu được “khai tử” vào ngày 1.1.2023, công dân khi làm thủ tục hành chính vẫn bị “đòi” giấy xác nhận cư trú ở khắp nơi. Nhất là trong các thủ tục chuyển nhượng đất đai, khai sinh, khai tử hoặc xác nhận tình trạng hôn nhân. Và đúng: Nếu trước đây chỉ cần cuốn sổ hộ khẩu và 1 bản công chứng - 30 phút là xong, thì giờ đây, với việc phải “lên công an” xin giấy xác nhận cư trú, người dân phải mất đến 3, thậm chí 5 ngày. 

Nhiêu khê, vướng mắc, nhọc nhằn, bức xúc đến độ nhiều người nói đến một chữ “thà”: Thà là đừng có bỏ sổ hộ khẩu giấy!  

Nhưng, phải khẳng định: Việc bỏ sổ hộ khẩu vẫn là một đổi mới mang tính cách mạng trong việc cải cách thủ tục hành chính, trong chuyển đổi số, trong quá trình tháo gỡ dần những nhiêu khê phức tạp cho dân. 

Việc “đòi” giấy xác nhận cư trú nói riêng hay những bất cập nói chung hiện đang đến từ việc Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được cập nhật, đồng bộ kịp thời. Và không thể không kể đến nguyên nhân là ở chính các công chức hành chính trong bộ máy. Không xác nhận được thông tin công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia là "auto" yêu cầu dân phải xin giấy xác nhận cư trú. 

Dân, xin giải quyết một thủ tục giờ phải làm đến hai thủ tục là vì thế. 

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã có hướng dẫn 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Và phương thức đầu tiên khẳng định: Việc sử dụng căn cước công dân gắn chip là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cư trú. 

Trở lại với kết luận của Thủ tướng về việc không yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận tình trạng cư trú trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đây là kết luận đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc, với đầy đủ lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh/thành. 

Có nghĩa rằng, từ thời điểm này, công chức hành chính không thể nại bất cứ lý do nào để “đòi” giấy xác nhận cư trú thay thế cho sổ hộ khẩu nữa. (Laodong.vn 26/02, Đào Tuấn)Về đầu trang

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay, hầu hết các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đều có tổ hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Người dân đến làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên hay làm các thủ tục đăng ký kết hôn và nhiều thủ tục hành chính khác đều được hàng chục thành viên của tổ này trực tiếp hỗ trợ và tư vấn. 

Cần đăng ký kết hôn nhưng anh Nguyễn Văn Thuận (ngụ tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) không thể đăng ký tại xã theo quy định vì vợ anh mang quốc tịch nước ngoài. 

Được chuyển đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Đức, tại đây, anh Thuận đăng ký kết hôn thuận lợi, nhanh chóng qua hướng dẫn của các thành viên tổ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. 

Tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Đức được UBND huyện thành lập vào tháng 10/2022, với 18 thành viên. Ngoài hướng dẫn cá nhân, tổ chức đến giao dịch trực tuyến, tổ còn tư vấn, hỗ trợ thực hiện tất cả giao dịch công. Mỗi ngày, tổ tiếp nhận hơn 50 trường hợp cần hỗ trợ. 

Tại TX Phú Mỹ, tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cũng hoạt động tích cực và hiệu quả. 100% bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đều có tổ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. 

Mời xem chi tiết trong video đính kèm tại link sau:

https://vtv.vn/xa-hoi/tang-cuong-ho-tro-nguoi-dan-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-20230226011709443.htm

(Kênh VTV1 – Chào buổi sáng 6h ngày 26/02)Về đầu trang

Cần Thơ: Sở Y tế và quận Cái Răng “đội sổ” bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022

Chiều 24/2, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp sở, cấp huyện năm 2022 và triển khai văn bản chỉ đạo về CCHC năm 2023. 

Theo kết quả đánh giá tổng hợp, Chỉ số CCHC cấp sở năm 2022 có giá trị trung bình đạt 90,51%, tăng 3,65% so với năm 2021. Trong đó, có 7/16 đơn vị đạt kết quả chỉ số cao hơn giá trị trung bình. 

Kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 không có sự thay đổi đáng kể trong nhóm 5 đơn vị dẫn đầu. Cụ thể, nhóm 5 đơn vị dẫn đầu của cấp sở là: Sở Khoa học và Công nghệ với kết quả là 97,17%; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xếp thứ 2 và thứ 3 với chỉ số lần lượt là 95,36% và 93,79%; Sở Nội vụ xếp thứ 4 với 93,68% và Sở Giáo dục và Đào tạo xếp vị trí thứ 5 với 92,70%. Đáng chú ý là Sở Giáo dục và Đào tạo đã có sự nỗ lực trong việc cải thiện kết quả xếp loại và thứ hạng trong năm 2022 (từ hạng 13 lên hạng 5, xếp loại “Tốt”). 

Đứng cuối bảng xếp hạng là Sở Y tế, đơn vị này đạt chỉ số CCHC năm 2022 thấp nhất với kết quả đạt 84,69%. Đây cũng là đơn vị cấp sở duy nhất xếp loại Khá. 

Ở cấp huyện, giá trị trung bình của chỉ số CCHC đạt 87,51%, tăng 5,45% so với năm 2021 và có sự thay đổi lớn trong bảng xếp hạng. Dẫn đầu là quận Ô Môn với chỉ số đạt 91,13% và cuối bảng xếp hạng là quận Cái Răng với chỉ số 83,67%.  

Phân tích về chỉ số hài lòng năm 2022 của cấp sở, cấp huyện, ông Nguyễn Khánh Tùng – Viện trưởng Viện Kinh tế xã hội TP Cần Thơ cho biết, chỉ số hài lòng của thành phố năm 2022 đạt 94,33%, tăng 0,87% so với năm 2021.

Ông Tùng cho biết: “Người dân mong muốn thủ tục hành chính có thể giải quyết thêm vào sáng thứ 7 và ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn, bố trí người hỗ trợ người già và người không biết chữ…”. (Tienphong.vn 26/02, Kim Hà)Về đầu trang

Thái Bình: Thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trong công tác Đoàn

Ngày 26/2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thái Bình phối hợp với Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Thái Bình tiên phong chuyển đổi số”. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thái Bình Thiệu Minh Quỳnh cho rằng, hiện nay, nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số ở một bộ phận thanh niên còn chưa thật sự sâu sắc, việc thực hiện còn mang tính hình thức. An toàn, an ninh mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ dữ liệu người dân, an toàn công nghệ số còn chưa được chú trọng đúng mức. Công tác đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin ở nhiều nơi vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Những thách thức này chính là cơ hội để Đoàn Thanh niên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung phát huy thế mạnh của mình. Đây là “thời điểm vàng" để Đoàn Thanh niên phát huy vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.  

Bí thư tỉnh đoàn Thái Bình nhấn mạnh, Tháng thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Thái Bình tiên phong chuyển đổi số” mang một ý nghĩa đặc biệt hơn khi chúng ta đang bước vào một thời đại mới, thời đại công nghệ 4.0. Nhằm phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, xung kích đi đầu tiếp cận cái mới, khát khao được đóng góp, cống hiến vì sự phát triển chung của quê hương, đất nước, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình luôn nỗ lực tìm các giải pháp hiệu quả để phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia vào quá trình chuyển đổi số tại địa phương, đơn vị. 

Bí thư tỉnh đoàn Thái Bình chỉ đạo các hoạt động Tháng thanh niên 2023 phải được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, phát huy được vai trò xung kích tình nguyện, tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Mỗi hoạt động của Tháng thanh niên 2023 đều phải gắn với tuyên truyền về chuyển đổi số và thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực cho thanh niên; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tiến trình chuyển đổi số. (TTXVN 26/02, Sơn Hải)Về đầu trang

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Triển khai công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW

Chiều 26/2, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. 

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình khẳng định: Những năm qua, Ban cán sự đảng và lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao đã chủ động, sáng tạo đề ra nhiều giải pháp đột phá nhằm cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng hoạt động tòa án nói chung và nâng cao chất lượng công tác xét xử nói riêng. Nhiều chủ trương, nhiệm vụ lớn của cải cách tư pháp đã được Tòa án nhân dân đề xuất thể chế hóa trong Hiến pháp, pháp luật và được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. 

Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống Tòa án được củng cố và đổi mới mạnh mẽ. Ðội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ giữ chức danh tư pháp được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; chất lượng công tác xét xử của tòa án các cấp đạt nhiều thành tựu nổi bật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vị thế, diện mạo, uy tín của tòa án ngày càng được nâng cao. 

Ðồng chí đề nghị các đại biểu tập trung phát huy trí tuệ tập thể, thảo luận về những giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử của tòa án các cấp, đạo đức công vụ cũng như đổi mới tổ chức bộ máy để thực hiện đầy đủ chức năng quyền hạn tư pháp, hướng đến xây dựng nền tư pháp minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, thuận tiện cho nhân dân. 

Diễn ra trong hai ngày 26 và 27/2, hội nghị tập trung nghiên cứu báo cáo về đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần các nghị quyết của Ðảng về cải cách tư pháp; báo cáo định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; nghe giới thiệu nội dung cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Ðảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu sẽ đánh giá kết quả thực hiện 14 giải pháp đột phá nâng cao chất lượng xét xử; thảo luận, thông qua các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử thời gian tới; thảo luận, thống nhất các định hướng lớn nhằm đẩy mạnh cải cách tư pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật, xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. (Nhandan.vn 27/02)Về đầu trang

Tiếp tục đơn giản hóa điều kiện kinh doanh

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. 

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 của ngành là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số một cách toàn diện các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, ngành. Thúc đẩy chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. 

Đẩy mạnh xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; kết nối, chia sẻ giữa các cơ sở dữ liệu với nhau và kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, giải pháp Bộ LĐTBXH đưa ra là tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; ban hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ năm 2023. 

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, rà soát ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu theo hướng cắt giảm danh mục hàng hóa nhóm 2; bổ sung danh mục mặt hàng miễn, giảm kiểm tra chuyên ngành; nâng cao năng lực cho việc áp dụng phương thức kiểm tra tại nguồn và kiểm tra tại khâu lưu thông trên thị trường nội địa. 

Bộ cũng sẽ phát triển, hoàn thiện các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử; đẩy mạnh việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa quốc gia đối với các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ. Duy trì thực hiện tốt Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. 

Chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đáp ứng yêu cầu quản lý của Bộ, phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng là giải pháp quan trọng Bộ LĐTBXH đặt ra. Cùng với đó là đẩy mạnh triển khai chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội, trước hết triển khai đối với đối tượng bảo trợ xã hội, người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, sẵn sàng triển khai đến các đối tượng hưởng chính sách đột xuất bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh... 

Bộ LĐTBXH cho biết, thời gian qua đã cắt giảm, đơn giản hóa 65 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong 3 nghị định, 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có 47 thủ tục hành chính, 18 yêu cầu điều kiện, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực hoạt động giáo dục nghề nghiệp; kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, kinh doanh dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài... (Daidoanket.vn 27/02, Kim Xuân)Về đầu trang

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Hà Nội yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký, ban hành Chương trình công tác năm 2023 của Ban Cán sự đảng UBND TP năm 2023. 

Năm nhiệm vụ trọng tâm của Ban Cán sự đảng UBND TP được nêu rõ là: tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025... 

Thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” theo tinh thần 3 “rõ”: Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; Rõ thẩm quyền, trách nhiệm; Rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ. 

Kiên trì, liên tục và quyết liệt thực hiện Nghị quyết, kết luận gắn với những giải pháp cụ thể phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh có trọng tâm, trọng điểm và phân công, phân nhiệm rõ ràng của cơ quan, đơn vị và địa phương. 

Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, thường xuyên kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện theo Chương trình công tác năm 2023 của UBND TP, với mục tiêu tổng quát là: “Giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng". 

Tiếp tục cơ cấu lại kinh tế Thủ đô; củng cố, phát triển các động lực tăng trưởng mới; nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng của kinh tế Thủ đô. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu đột phá. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, giáo dục; Kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh; Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy nhanh công tác quy hoạch. Tiếp tục cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền số, nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội.

Tập trung chỉ đạo hoàn thiện thể chế, chính sách và định hướng dài hạn phát triển Thủ đô; Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, giải quyết những vụ việc phức tạp, nổi cộm. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2023; gắn với đôn đốc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Ban cán sự đảng UBND TP trong việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm công tác… (Anninhthudo.vn 27/02, Phú Khánh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

“Virus cơ chế”- cần liều thuốc chữa trị tận gốc

Cơ chế, khiến Bệnh viện Việt Đức không thể mua hoá chất xét nghiệm. Cơ chế, khiến Bệnh viện Chợ Rẫy trang thiết bị hỏng hóc không thể sửa, vật tư tiêu hao không thể mua. 2 bệnh viện lớn nhất hai đầu đất nước như thể đang nhiễm virus cơ chế vậy. 

Câu chuyện Bệnh viện Chợ Rẫy phải “gửi bệnh nhân” đi nơi khác đang khiến dư luận rất lo ngại. Là bệnh viện đầu tiên của Việt Nam trang bị hệ thống máy xạ trị gia tốc hiện đại trị giá hơn 30 tỉ đồng, nhưng giờ đây, 2 chiếc đang “đắp chiếu” từ năm ngoái. 2 chiếc còn lại chạy hết công suất suốt từ 6h sáng hôm trước đến 1-2h sáng hôm sau. Nhưng cũng chỉ đáp ứng được 2/3 trong tổng số 400 bệnh nhân ung thư có chỉ định xạ trị. 

2/4 máy xạ trị đắp chiếu, 3/5 máy cũng chung tình trạng. Và nguyên nhân là do không thể tìm đâu cho đủ 3 báo giá theo quy định để thực hiện đấu thầu mua sắm mới cũng như sửa chữa, bảo trì.

Ở Bệnh viện Việt Đức, tình trạng cũng na ná, cũng do cơ chế. GS.TS. Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức từng băn khoăn: Một máy xét nghiệm trị giá nhiều chục tỉ đồng sẽ đi kèm với những hóa chất của nó... Khi đấu thầu để mua hóa chất sử dụng cho máy thì rơi vào tình trạng chỉ có một hóa chất, tức là phải chỉ định thầu, và như thế theo quy định là vi phạm pháp luật. 

Nói dễ hiểu thì đại khái như một chiếc xe hơi, chỉ có thể thay thế sửa chữa bằng phụ tùng chính hãng. Nhưng “cơ chế” buộc chúng ta phải có 3 báo giá. Mà nếu chỉ dùng 1 báo giá chính hãng thì sẽ phạm luật. Rất bế tắc. Và sự bế tắc đã từng được đề cập trước Quốc hội từ năm ngoái. 

Câu chuyện chợt trở nên cấp bách khi nó đẩy các bệnh viện vào tình thế cạn kiệt, không còn hoá chất vật tư y tế cho điều trị. 

Trong cuộc họp với ngành y tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có những chỉ đạo rất linh hoạt khi yêu cầu các bộ ngành trao đổi, đề xuất phương án tháo gỡ, cho phép đấu thầu những loại hóa chất, vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế chỉ có 1 nhà cung cấp. Với các vướng mắc đặc thù của ngành, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế gửi dự thảo nghị quyết tháo gỡ sang Bộ Tư pháp thẩm định để trình Chính phủ trước ngày 1.3.2023. 

Nghị quyết của Chính phủ có thể là liều thuốc hữu hiệu giải quyết bế tắc trong mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, vật tư y tế. Nhưng vẫn sẽ chỉ là chuyện chữa cháy nếu chúng ta không sửa đổi “cái gốc” là những quy định trong Luật Đấu thầu. 

Đòi 3 báo giá là một biện pháp kiểm soát. Nhưng là bất khả thi với những loại hàng hoá độc quyền, chỉ có 1 nhà cung cấp như đặc thù của ngành y tế. (Laodong.vn 27/02, Anh Đào)Về đầu trang

Lắng nghe dân

Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, là một nghị quyết đặc biệt quan trọng của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII). Nghị quyết đã xác định mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, những việc phải làm từ nay đến năm 2025 và đến năm 2030. 

“Đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và một số luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất”, nghị quyết xác định. Chính vì thế, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đã được trình Quốc hội, hiện đang được lấy ý kiến của nhân dân. 

Phải nói rằng, việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được triển khai sâu rộng đến từng thôn, xóm, tổ dân phố nhằm ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, những lo lắng của nhân dân. Mỗi người dân đều được tiếp cận Dự thảo, góp ý kiến trên nền tảng số. Điều này có ý nghĩa chính trị quan trọng; tầm ảnh hưởng, tác động rộng lớn. 

Làm sao để Luật Đất đai (sửa đổi) khắc phục được những hạn chế của Luật Đất đai hiện hành (năm 2013)? 

“Chính sách, pháp luật về đất đai còn nhiều hạn chế, bất cập, chồng chéo, thiếu thống nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý, tạo kẽ hở để không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng, tham nhũng, trục lợi, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước”, là nhận định quan trọng của Nghị quyết 18-NQ/TW. 

Để khắc phục được hạn chế, bất cập này, các chuyên gia, nhà quản lý; các cơ quan nghiên cứu, tư vấn, phản biện phải phát huy cao nhất trí tuệ. Chính phủ rất nghiêm túc, kỹ lưỡng, khoa học, đồng thời với việc phát huy dân chủ rộng rãi là việc các địa phương nơi gần dân, trực tiếp quản lý đất đai phải biết lắng nghe, phản ánh chính xác tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của người dân ở mỗi vùng, miền với đặc trưng văn hóa, điều kiện kinh tế, tự nhiên khác nhau. Biết nghe dân, biết khái quát cũng là năng lực của chính quyền. 

Luật Đất đai có nhiều chính sách quan trọng, nên nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của Nhà nước và người dân trong sở hữu, sử dụng đất đai. Đất đai là tài nguyên đặc biệt của mọi quốc gia. 

Luật Đất đai có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, bảo vệ môi trường, gìn giữ lợi ích, “của để dành” cho muôn đời con cháu mai sau, bởi quy luật “người sinh, đất không đẻ”. Cuộc sống đang đòi hỏi Nhà nước với tư cách chủ thể “thực hiện quyền của chủ sở hữu” phải có tư duy, quan điểm, chủ trương, chính sách mới trong quản lý đất đai; bảo đảm sử dụng đất đai tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; phòng, chống tham nhũng về đất đai; thực hiện tốt cải cách hành chính, bảo đảm bình đẳng, công bằng, tiến bộ. 

Điều này chính là thước đo về năng lực thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đất đai của Nhà nước. (Baophapluat.vn 27/02, Ngô Đức Hành)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc xem xét sửa đổi quy định về số giờ làm việc tối đa theo tuần

Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy việc xem xét lại quy định về số giờ làm việc tối đa hàng tuần theo hướng cho phép các doanh nghiệp linh hoạt hơn trong kéo dài giờ làm việc. 

Theo Luật lao động hiện hành, số giờ làm việc tối đa được áp dụng là 52 giờ/tuần. Để đáp ứng các nhu cầu sử dụng lao động khác nhau của doanh nghiệp, chính phủ Hàn Quốc dự định sửa đổi hệ thống để cho phép các công ty linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh giờ làm việc, kéo dài số giờ làm việc tối đa hàng tuần lên 64 hoặc 69 giờ. 

Cuối năm 2022, một nhóm tư vấn chính sách đã đề xuất một hệ thống theo đó các công ty có thể quản lý thời gian làm thêm giờ hàng tháng, hàng quý, nửa năm hoặc hàng năm, đồng thời đảm bảo thời gian nghỉ ngơi sau mỗi 11 giờ làm việc liên tục. 

Điều này sẽ cho phép các công ty tăng số giờ làm việc hàng tuần tối đa lên 69 trong khi vẫn giữ số giờ làm việc trung bình trong giới hạn 52 giờ. 

Bộ Lao động Hàn Quốc cho biết cải cách hệ thống giờ làm việc mà không bảo vệ quyền bảo đảm sức khỏe của người lao động thì không thể nhận được sự ủng hộ của công chúng. Chính vì vậy, Bộ chủ quản đang cân nhắc một lựa chọn bổ sung không yêu cầu thời gian nghỉ ngơi mà sẽ giới hạn số giờ làm việc tối đa hàng tuần là 64 giờ. 

Hàn Quốc bắt đầu áp dụng luật lao động sửa đổi từ ngày 1/7/2018 trong đó quy định số giờ làm việc tối đa trong một tuần sẽ giảm từ 68 giờ xuống 52 giờ, rút ngắn tới 16 giờ. Giảm số giờ làm việc là một trong những cam kết được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong chiến dịch tranh cử và theo đó Chính phủ tiền nhiệm thực thi kế hoạch giảm số giờ làm việc xuống còn 1.800 giờ/năm, gần với mức trung bình của các nước trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vào năm 2020. Số liệu thống kê cho biết trung bình, mỗi người lao động Hàn Quốc làm việc khoảng 2.052 giờ/năm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1.707 giờ/năm của các nước trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). 

Sau khi lên nắm quyền tháng 5/2022, chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol đã thúc đẩy việc cải cách chế độ lao động, việc làm, đưa cải cách lao động trở thành trọng tâm ưu tiên chính sách. Theo đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng việc tăng quyền linh hoạt trong thị trường lao động sẽ giúp các công ty có thể tăng năng suất và thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng cũng như phản ứng linh hoạt với những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Và điểm mấu chốt để thị trường lao động linh hoạt là tổ chức lại hệ thống giờ làm việc và tiền lương bằng cách luật hóa áp dụng linh hoạt tuần làm việc 52 giờ. (TTXVN/Bnews.vn 27/02, Khánh Vân)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04