Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09/5/2023

16:9, Thứ Ba, 9-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

1.        Môi trường pháp lý thuận lợi hút các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam

2.        Top 10 địa phương có tốc độ sản xuất công nghiệp tăng cao nhất cả nước 4 tháng đầu năm

3.        Sẽ thanh tra việc chuyển nhượng cổ phần của các ngân hàng

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

4.        Ngăn chặn lãng phí

QUẢN LÝ

5.        Tỷ lệ cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp có lãnh đạo nữ chủ chốt ước đạt 60% vào năm 2025

6.        Tham nhũng 10 đồng, thu hồi chỉ được 3 đồng

7.        Thứ trưởng Bộ Công an: Tiềm ẩn tội phạm từ 1,2 triệu sim không chính chủ

8.        Hơn 1 triệu người được khoanh nợ, xóa hơn 37.000 tỷ đồng thuế

9.        TPHCM: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động có tính khép kín, bí mật

10.     Bình Định thành lập tổ công tác giám sát cán bộ vi phạm đạo đức, pháp luật

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

11.     TPHCM: Làm thủ tục hành chính dễ dàng nhờ ''ATM'' nhận trả hồ sơ tự động

12.     Đồng Tháp: Lan tỏa tinh thần cải cách hành chính

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

13.     Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chính phủ đề xuất hủy dự toán nếu không giải ngân hết

14.     Bộ NN-PTNT đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

15.     “Mắt xích” yếu kém trong giải ngân đầu tư công ở TP.HCM

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

16.     Sơn La: Nguyên Chủ tịch huyện Bắc Yên bị bắt vì sai phạm đất đai

THẾ GIỚI

17.     Láng giềng Việt Nam: Hút cả chục triệu khách quốc tế nhưng đòi đánh thuế gần 1 triệu đồng mỗi lần người dân ra nước ngoài

18.     Hàng loạt bộ trưởng ra đi, Thủ tướng Slovakia xin từ chức

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Môi trường pháp lý thuận lợi hút các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam

Sáng 8/5, tại Hà Nội diễn ra hội thảo với chủ đề thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc - Tìm kiếm cơ hội trong nghịch cảnh.  

Thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Hiện Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam với tổng số vốn đạt 80,5 tỷ USD; số 2 về hợp tác phát triển, du lịch và lao động; số 3 về hợp tác thương mại, với kim ngạch đạt 88 tỷ năm 2022. Hàn Quốc có khoảng 8.000 DN đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. 

Mặc dù vậy, tình hình hiện nay đang có nhiều yếu tố bất định, khó lường, sẽ khiến cho việc kinh doanh của danh nghiệp đang gặp nhiều sóng gió. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, bên cạnh việc phải tiếp tục đa dạng đa phương hóa các quan hệ đối tác, bạn hàng để phân tán rủi ro; việc tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược, các bạn bè thân thiết có ý nghĩa như những bến đỗ an toàn cho sự nghiệp kinh doanh.  

“Các DN hợp tác làm ăn phải chú ý đến vấn đề pháp lý, hợp đồng để bảo vệ cho nhau phòng tránh được rủi ro để hợp tác một cách bền vững. Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Ủy ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc với mạng lưới rộng lớn là các luật sư, các chuyên gia, các nhà kinh tế, các trọng tài viên am hiểu pháp luật và chuyên môn trong việc xử lý tranh chấp và tư vấn pháp luật. Đây sẽ là điểm tựa an toàn cho các nhà kinh doanh Việt Nam và Hàn Quốc trong quan hệ đầu tư kinh doanh thời gian tới”, ông Vũ Tiến Lộc nêu tiềm năng. 

Để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại hai nước trong thời gian tới, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam mong muốn, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường phát lý thuận lợi, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy phép con, giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc yên tâm xúc tiến đầu tư kinh doanh làm ăn lâu dài tại Việt Nam. 

“Đa số doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam thuộc lĩnh vực sản xuất hệ thống dây chuyền cung ứng hàng hóa toàn cầu. Thời gian tới, Việt Nam cần nới lỏng chế độ chính sách về giấy phép lao động, giấy tạm trú cũng như giấy phép con, giấy phép phòng cháy chữa cháy. Hơn thế nữa, một số DN lớn của Hàn Quốc tăng đầu tư vào Việt Nam cũng đang gặp khó khăn, mất nhiều thời gian khi xin giấy phép triển khai một số dự án”, ông Hong Sun cho biết. (VOV.vn 08/5, Nguyễn Hằn)Về đầu trang

Top 10 địa phương có tốc độ sản xuất công nghiệp tăng cao nhất cả nước 4 tháng đầu năm

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp so với cùng kỳ năm 2022 tăng ở 52 địa phương và giảm ở 11 địa phương trên cả nước. 

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4/2023 ước tính tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành khai khoáng giảm 2,1%; ngành chế biến, chế tạo tăng 0,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 4,7%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 5,3%.  

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, IIP ước tính giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 7,8%). Trong đó, ngành khai khoáng giảm 2,8% (cùng kỳ năm 2022 tăng 4,1%), làm giảm 0,5 điểm phần trăm trong mức tăng chung; ngành chế biến, chế tạo giảm 2,1% (cùng kỳ năm 2022 tăng 8,5%), làm giảm 1,5 điểm phần trăm; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 0,5% (cùng kỳ năm 2022 tăng 7%), đóng góp 0,1 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 5,5% (cùng kỳ năm 2022 tăng 1,7%), đóng góp 0,1 điểm phần trăm. 

Xét theo địa phương, báo cáo cho biết, chỉ số IIP tháng 4/2023 so với tháng trước của một số địa phương tăng cao là: Sơn La tăng 29,2%; Hòa Bình tăng 26,4%; Đồng Tháp tăng 19,8%; Phú Yên tăng 11,6%; Thừa Thiên - Huế tăng 10,4%; Bình Thuận tăng 10,2%; Kiên Giang tăng 8,4%; Quảng Bình tăng 7,5%; Điện Biên tăng 6,9%. 

Tính chung 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp so với cùng kỳ năm 2022 tăng ở 52 địa phương và giảm ở 11 địa phương trên cả nước. Trong đó, Tuyên Quang là địa phương đứng đầu cả nước về tốc độ phát triển sản xuất ngành công nghiệp, với mức tăng IIP 4 tháng 2023 đạt 14,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Xếp thứ hai là Đắk Lắk với chỉ số IIP 4 tháng đầu năm 2023 tăng 14,2% so với cùng kỳ. Theo sau là các địa phương như Thái Bình (13,8%), Hậu Giang (13,8%), Hải Phòng (13,4%)... 

Tổng cục Thống kê đánh giá, một số địa phương có chỉ số IIP đạt mức tăng khá cao do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao. Theo đó, địa phương có chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 4 tháng đầu năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước gồm: Cao Bằng tăng 26,3%; Lai Châu tăng 22%; Đắk Lắk tăng 21,9%; Tuyên Quang tăng 21%; Gia Lai tăng 17,5%; Hải Phòng tăng 15%; Quảng Ninh tăng 14,1%. 

Bên cạnh đó, các địa phương có chỉ số sản xuất của ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao gồm: Hậu Giang tăng 274,7%; Thái Bình tăng 54,5%; Cà Mau tăng 43,1%; Quảng Trị tăng 31,5%.

Ở chiều ngược lại, Trà Vinh ghi nhận tốc độ giảm IIP lớn nhất trong 4 tháng đầu năm, giảm khoảng 32,3% so với cùng kỳ năm 2021. Theo là Quảng Nam với tốc độ giảm 29,8% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là Bắc Ninh; Hà Giang; Vĩnh Long; Sóc Trăng; Bà Rịa - Vũng Tàu... với tốc độ giảm lần lượt là 18,5%; 16,1%; 14,9%; 13,8% và 3,7%. 

Theo Tổng cục Thống kê, một số địa phương có chỉ số IIP tăng thấp hoặc giảm là do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành khai khoáng và ngành sản xuất, phân phối điện tăng thấp hoặc giảm. Cụ thể, các địa phương có chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 4 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm trước: Quảng Nam giảm 33,4%; Bắc Ninh giảm 18,6%; Vĩnh Long giảm 16,1%; Sóc Trăng giảm 15,5%.  

Các địa phương có chỉ số của ngành sản xuất và phân phối điện 4 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm trước: Trà Vinh giảm 46%; Ninh Bình giảm 37,3%; Cao Bằng giảm 27,6%; Hà Giang giảm 25%; Tuyên Quang giảm 17,7%; Hải Phòng giảm 15,6%. Địa phương có chỉ số sản xuất của ngành khai khoáng 4 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước giảm: Đồng Tháp giảm 63,2%; Vĩnh Long giảm 52,6%; Sóc Trăng giảm 45,2%; Hải Dương giảm 43,4%. (Toquoc.vn 08/5)Về đầu trang

Sẽ thanh tra việc chuyển nhượng cổ phần của các ngân hàng

Thông tin này được Ngân hàng Nhà nước cho biết trong báo cáo vừa gửi Quốc hội. Theo cơ quan này, sở hữu chéo, sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau giữa các ngân hàng, doanh nghiệp đã giảm. Việc các cổ đông, nhóm cổ đông lớn thao túng, chi phối ngân hàng được hạn chế so với trước. 

Tuy nhiên, sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo vẫn khó ngăn ngừa khi cổ đông lớn và nhóm cổ đông cố tình che giấu, nhờ người hoặc tổ chức khác đứng tên hộ số cổ phần sở hữu để lách quy định. 

Ngoài ra, tổ chức tín dụng và người có liên quan góp vốn, mua cổ phần không được vượt quá 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết, sở hữu cổ phần tại ngân hàng khác giảm, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro. 

"Việc này dẫn tới tổ chức tín dụng có thể bị chi phối bởi các cổ đông này, tiềm ẩn nguy cơ hoạt động thiếu công khai, minh bạch và chỉ có thể được phát hiện và nhận diện thông qua công tác điều tra, xác minh của cơ quan điều tra", theo Ngân hàng Nhà nước.

Để ngăn ngừa, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thanh tra chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu của các tổ chức tín dụng có thể dẫn đến việc thâu tóm, chi phối; cấp tín dụng với nhóm khách hàng lớn (tập trung tín dụng vào bất động sản; cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông lớn). Thông qua thanh tra vốn, tình hình sở hữu cổ phần, hoạt động cho vay, đầu tư, góp vốn, nhà chức trách sẽ giám sát an toàn hoạt động của ngân hàng đó và xem xét chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm. 

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng nêu khó khăn trong ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéo liên quan đến nhiều đối tượng, doanh nghiệp thuộc sự quản lý của các bộ, ngành. 

Cơ quan này đánh giá rất khó phát hiện mối liên quan giữa các doanh nghiệp còn hạn chế do thông tin để xác định danh tính liên quan sở hữu của doanh nghiệp, nhất là đơn vị không phải công ty đại chúng. 

"Các bộ, ngành cần giám sát việc đầu tư, góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp trực thuộc tại các tổ chức tín dụng để đảm bảo an toàn, trả nợ đúng hạn", Ngân hàng Nhà nước nêu quan điểm. 

Năm ngoái, Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã thanh tra 1.420 cuộc, trong đó 27% là đột xuất. Ba tháng đầu năm nay đã có 371 cuộc thanh tra, trong đó các cuộc đột xuất chiếm 13%. 

Ngân hàng Nhà nước cũng đang kiện toàn mô hình tổ chức và hoạt động của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng để nâng cao hiệu quả. (Vnexpress.net 08/5, Anh Minh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Ngăn chặn lãng phí

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng ngày 6/5 trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa nhấn mạnh lãng phí nhiều khi còn nhiều hơn cả tham nhũng. Dẫn chứng, Chủ tịch Quốc hội đưa ra trường hợp nhiều tòa nhà ở Hà Nội xây dựng cho sinh viên vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”; 2 bệnh viện Trung ương ở địa phận tỉnh Hà Nam vẫn “bất động”. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh phòng, chống lãng phí cũng quan trọng như phòng, chống tham nhũng. 

Thực tế cho thấy tham nhũng và lãng phí là “đôi bạn cùng đường”. Tham nhũng núp bóng lãng phí để hoành hành; lợi dụng khe hở của pháp luật, của cơ chế chính sách mà gây họa. Tệ hại hơn, tham nhũng còn có thể thu hồi được nhưng lãng phí thì hoàn toàn mất đi. 

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2022, Quốc hội đưa ra giám sát tối cao về lãng phí và có 100.000 trang tài liệu liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết hơn 100 trang nói rõ các dự án nào đang lãng phí phải giải quyết. 

Còn nhớ, giữa tháng 9/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. Kết quả giám sát cho thấy vẫn còn những ngành, lĩnh vực, đơn vị yếu kém, gây lãng phí lớn. Việc phân bổ vốn còn dàn trải, phân tán; công tác chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư còn nhiều bất cập. Một số dự án hoàn thành nhưng không đưa vào sử dụng, để hoang hóa. 

Một số dự án giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài rất chậm, thời gian triển khai dự án kéo dài, phải gia hạn thực hiện, không hoàn thành đưa dự án vào khai thác đúng thời hạn dự kiến, giảm hiệu quả sử dụng vốn vay. 

Đáng chú ý, trong Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội có tổng cộng 93 trang nhưng những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân được liệt kê là gần 60 trang. Ví như về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, giai đoạn 2016-2021 phát hiện và xử lý 12.640 vụ vi phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ với tổng giá trị được kiến nghị thu hồi và bồi thường là 894,1 tỷ đồng. Còn về tài sản nhà nước có đến gần 7.000 phương tiện đi lại, 33.608 tài sản khác được trang bị, hàng trăm nghìn mét vuông diện tích trụ sở, nhà công vụ sử dụng sai mục đích, sai tiêu chuẩn, chế độ. Giai đoạn 2016-2021 vẫn còn 650.624.498m2 đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa, có vi phạm pháp luật. Những “con số biết nói” đó đã cho thấy sự lãng phí là rất lớn. 

Thực tế đó cho thấy, bên cạnh cuộc chiến chống tham nhũng thì cần thiết phải đẩy mạnh cuộc chiến chống lãng phí. Đất đai, tài sản, vốn liếng “đắp chiếu” là điều không thể chấp nhận. Vậy thì, phải có người chịu trách nhiệm về sự lãng phí đó. Cơ quan chức năng cần thiết phải đề xuất thời gian xử lý các dự án treo, dự án chậm tiến độ, các dự án BOT đầu tư dở dang. 

Với doanh nghiệp, thời gian là vàng, chậm ngày nào mất tiền ngày đó. Nhưng với nhiều dự án đầu tư công lãng phí, thời gian cứ trôi qua thì không còn là sự mất mát vô hình nữa mà cần phải xác định bằng những con số cụ thể, lấy đó làm cơ sở để xử lý. Lãng phí là sai phạm nên không thể chỉ dừng lại ở kiểm điểm, xử lý hành chính mà phải có biện pháp xử lý cao hơn, kể cả xử lý hình sự. Ở đây, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương là rất lớn. Không thể cứ bình chân như vại ngồi nhìn tài sản công hư hao, “bốc hơi” từ tháng này sang năm khác mà không nhận thức được trách nhiệm của mình, không phải chịu trách nhiệm. 

Tuy nhiên, đó là sự lãng phí có thể định lượng được, nhưng có những thứ lãng phí không thể cân đo đong đếm, như thời gian, cơ hội, đặc biệt là sức lực, trí tuệ. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí từng nêu ví dụ: Văn bằng, chứng chỉ không hợp lý, gây ra tình trạng đua nhau đi học. Nhiều khi không biết học để làm gì cũng cứ học, vì thấy người bên cạnh học, người trong cơ quan học. Những ngoại ngữ không cần thiết cũng đi học để làm đẹp bằng cấp và chuẩn bị “thời cơ” để được chuyển ngạch, bổ nhiệm... Học nhiều là tốt, nhưng phải thực học - thực việc, chứ không phải là đua theo bằng cấp tạo ra sự lãng phí vô hình cho xã hội. Đã đến lúc mọi hình thức lãng phí đều phải chấm dứt. (Daidoanket.vn 08/5, Nam Việt)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tỷ lệ cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp có lãnh đạo nữ chủ chốt ước đạt 60% vào năm 2025

Ngày 8-5, tại phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Xã hội, báo cáo về kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2022, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thị Hà cho biết, có 9/20 chỉ tiêu đã đạt so với mục tiêu của chiến lược đến năm 2025, trong đó có mục tiêu thực hiện tốt hơn. 

Cụ thể, có 7/20 chỉ tiêu có kết quả tiến bộ hơn so với năm 2021 và phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025. Tỷ lệ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ ước đạt 60% vào năm 2025 và 75% vào năm 2030. Tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương trên tổng số lao động nữ có việc làm đạt 50% vào năm 2025 và khoảng 60% vào năm 2030... 

Đại diện cơ quan thẩm tra, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội Nguyễn Thanh Cầm ghi nhận, so với năm 2021, kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã có những tiến triển. Chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2022 tăng 4 bậc so với năm 2021 (từ vị trí thứ 87/146 quốc gia lên vị trí thứ 83/146 quốc gia). Trong đó, các chỉ số về trao quyền cho phụ nữ, lĩnh vực sức khỏe và giáo dục có những bước tiến bộ rõ rệt. Khoảng cách giới trong các lĩnh vực nhìn chung tiếp tục được rút ngắn và được quốc tế ghi nhận. 

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thanh Cầm lưu ý, những tác động của dịch bệnh Covid-19 tới phụ nữ và các đối tượng yếu thế trong xã hội, nhất là những tác động về thể chất, tinh thần, làm gia tăng khoảng cách bình đẳng giới, ảnh hưởng đến việc thực hiện chiến lược. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới còn mỏng; công chức chuyên trách công tác bình đẳng giới cơ bản là phụ nữ (chiếm 71,6%) và thường xuyên luân chuyển, biến động hàng năm; kỹ năng, kiến thức về bình đẳng giới còn hạn chế...  

Bà Cầm cũng đề nghị sớm có giải pháp thiết thực bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ trong cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương, cán bộ làm công tác bình đẳng giới chuyên trách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bình đẳng giới... (Sggp.org.vn 08/5, Anh Phương)Về đầu trang

Tham nhũng 10 đồng, thu hồi chỉ được 3 đồng

Trong kiến nghị vừa gửi tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Thường trực Chính phủ... 

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng trong giai đoạn từ 2018 - 2021 và chín tháng đầu năm 2022, dù các cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng nhưng công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn nhiều hạn chế. 

Kết quả giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng ghi nhận việc giải quyết, áp dụng các biện pháp cưỡng chế, kê biên, ngăn chặn tẩu tán tài sản với án hình sự về tham nhũng, kinh tế ngày càng được thực hiện tốt hơn. 

Theo số liệu của C03, Bộ Công an, trong thời gian từ 2018 đến 1-11-2022, tổng số vụ án tham nhũng đã được khởi tố, điều tra, xét xử là 481 vụ án, số tài sản do các đối tượng giao nộp hoặc thu giữ của các đối tượng khoảng 730,2 tỉ đồng. 

Đối với án kinh tế, tổng số vụ án là 1.035 vụ, tài sản do các đối tượng giao nộp hoặc thu giữ khoảng 3.369,6 tỉ đồng. Số tài sản tham nhũng được thu hồi sau khi xét xử các vụ án theo đánh giá của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam còn thấp. 

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng hiện nay chỉ đạt 32,5%, tức mất 10 đồng thì chỉ thu hồi được 3 đồng, vì thế cơ quan này vừa kiến nghị một loạt giải pháp để tăng tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng. 

Nguyên nhân được cơ quan này chỉ ra là thể chế pháp luật liên quan tới thu hồi tài sản tham nhũng còn mang tính nguyên tắc, thiếu đồng bộ, thống nhất dẫn tới nhiều cách hiểu, áp dụng khác nhau tại các địa phương. 

Đến nay, chưa có quy trình cụ thể để truy tìm tài sản, xác định "đường đi" của tài sản bị chiếm đoạt để làm rõ hành vi che giấu nguồn gốc tài sản tham nhũng. 

Cụ thể, Bộ luật Hình sự quy định biện pháp tịch thu tài sản của người bị kết án để nộp ngân sách nhà nước chỉ áp dụng với người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm ma túy, tham nhũng. 

Hơn nữa, hiện nay chưa có cơ chế về kiểm soát thu nhập cũng như luật đăng ký tài sản nên việc kê khai tài sản ảnh hưởng đến công tác xác minh, truy tìm tài sản của người phải thi hành án. (Tuoitre.vn 08/5, Bảo Ngọc)Về đầu trang

Thứ trưởng Bộ Công an: Tiềm ẩn tội phạm từ 1,2 triệu sim không chính chủ

Hàng loạt vấn đề bất cập được các đại biểu chỉ ra và đề nghị làm rõ trong phiên giải trình "Việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người" do Ủy ban Tư pháp tổ chức sáng 8/5. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy đặt câu hỏi: "Có hay không nguy cơ buôn bán người qua việc kết hôn với người nước ngoài, nhận con nuôi; lợi dụng đi lao động ở nước ngoài rồi trốn ở lại?". 

Đại biểu Dương Khắc Mai (Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Đắk Nông) cho rằng, tình trạng mua bán người diễn biến phức tạp, trong khi quy định pháp luật chưa theo kịp diễn biến tình hình. Ông cho rằng các cơ quan chú trọng phòng, chống mua bán người qua biên giới nhưng lại chưa thực sự chú trọng mua bán người trong nước. 

"Thực tế sử dụng lao động ở các nhà hàng, cơ sở massage cũng như cơ sở lao động, sản xuất khác còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mua, bán người trong nước. Đề nghị Bộ Công an nêu ý kiến và giải pháp ngăn chặn", đại biểu nêu vấn đề. 

Trong khi đó, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Nam Định Nguyễn Hải Dũng quan tâm cơ chế quản lý theo nơi cư trú thay đổi thế nào để hỗ trợ phát hiện tình trạng mua bán người, nhất là khi chuyển sang căn cước gắn chip điện tử để quản lý di biến động dân cư. 

Trả lời câu hỏi của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy về việc có hay không tiềm ẩn mua bán người qua con đường đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng khẳng định việc này là có, thời gian qua có rất nhiều vụ việc như vậy. 

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thông tin số lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài là trên 500.000 người. Trong đó, Nhật Bản là 250.000 người, Đài Loan khoảng 230.000 người, Hàn Quốc khoảng 40.000 người. Và số người ở lại (bất hợp pháp) khoảng 46.000 người, tập trung chủ yếu ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. 

Để hạn chế nguy cơ mua bán người tiềm ẩn từ việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, cần nâng cao nhận thức thông qua hoạt động tuyên truyền, từ nhận thức của người được đưa đi lao động, gia đình và người thân của họ cho đến những đơn vị, tổ chức có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. 

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Bộ Lao động, người đi lao động ở nước ngoài phải được trang bị kỹ năng, kiến thức pháp luật của nước sở tại. 

Còn về phía các tổ chức, doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, Bộ Lao động đang rà soát tiêu chí, điều kiện và thủ tục pháp lý. "Doanh nghiệp nào không đủ điều kiện thì kiên quyết rút giấy phép", Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Bộ Lao động cũng nói thêm việc hướng nghiệp rất quan trọng đối với người lao động, vì thế cần quan tâm công tác này. 

Ngoài ra, với những nạn nhân của mua bán người, cần được tạo điều kiện dạy nghề gắn với tạo việc làm. 

"Khi chúng tôi đi thực tế ở dưới địa phương thì thấy những nạn nhân của tội phạm mua bán người khi trở về địa phương có mặc cảm rất lớn, lo sợ dèm pha của dư luận xã hội. Vì vậy, phải có phương pháp, cách thức tiếp cận", Thứ trưởng Dũng nhấn mạnh cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để tạo việc làm lành mạnh, phù hợp với nạn nhân buôn người để họ ổn định, an cư và có việc làm. 

Giải trình thêm về nội dung này, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết thực tế nhiều tội phạm đang lợi dụng sự phát triển công nghệ để thực hiện hành vi phạm pháp. 

Thứ trưởng Bộ Công an lý giải tỷ lệ xử lý tội phạm mua bán người chưa đạt như các nhóm tội phạm khác do nhiều nguyên nhân, như đây là loại tội phạm ẩn, do tâm lý của người bị hại, việc thu thập chứng cứ vật chất ở nước ngoài khó khăn… 

Một trong những vấn đề quan trọng, theo ông Ngọc là chính sách hỗ trợ và kinh tế với người yếu thế cần được làm rõ, làm sao đảm bảo đời sống để người dân không bị lợi dụng dòng di cư việc làm rồi rơi vào bẫy lừa đảo, mua bán người. 

Về giải pháp công nghệ để ngăn chặn hoạt động phạm tội trên không gian mạng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết việc triển khai Đề án 06 xác thực Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần làm chuyển biến tình hình. (Dantri.com.vn 08/5, Hoài Thu)Về đầu trang

Hơn 1 triệu người được khoanh nợ, xóa hơn 37.000 tỷ đồng thuế

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký báo cáo của Chính phủ về tình hình xử lý nợ theo Nghị quyết số 94 năm 2019 của Quốc hội. 

Theo báo cáo này, đến hết năm 2022, cơ quan quản lý thuế đã khoanh nợ với 705.475 người nộp thuế. Tổng số tiền thuế nợ được khoanh 29.897 tỷ đồng. Cơ quan quản lý thuế đã xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với 317.469 người nộp thuế là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh với tổng số tiền là 7.631 tỷ đồng. 

Như vậy, tổng số người nộp thuế được khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp khoảng 1 triệu người. Tổng số tiền thuế này hơn 37.500 tỷ đồng. 

Để được khoanh nợ, xóa nợ, người nộp thuế phải có văn bản xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn đăng ký địa chỉ hoạt động kinh doanh về việc không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký. 

Cơ quan quản lý thuế công khai danh sách người nộp thuế đề nghị xóa nợ tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi người nộp thuế đăng ký địa chỉ hoạt động kinh doanh và tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế. 

Với trường hợp nợ thuế đã lâu, hồ sơ, tài liệu bị thất lạc, cơ quan quản lý thuế mất nhiều thời gian để thu thập, tìm kiếm, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Đồng thời, việc xử lý nợ được thực hiện trong giai đoạn bùng phát của dịch bệnh COVID-19 (giai đoạn 2020-2022), cơ quan quản lý thuế gặp khó khăn trong thu thập, xác minh thông tin. 

Thời gian tới, cơ quan quản lý thuế các cấp sẽ tiếp tục rà soát, xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đảm bảo đúng đối tượng, đúng thẩm quyền; hồ sơ, trình tự thủ tục chặt chẽ theo quy định. 

Được biết, Bộ Tài chính thành lập Ban chỉ đạo xử lý nợ để thực hiện chương trình khoanh nợ, xử lý nợ thuế. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, Ban chỉ đạo xử lý nợ do Vụ Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ Thuế (Tổng cục Thuế) trực tiếp thực hiện. (Tienphong.vn 08/5, Quỳnh Nga)Về đầu trang

TPHCM: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động có tính khép kín, bí mật

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023, nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. 

Kế hoạch xác định phải tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát xung đột lợi ích gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, công khai, minh bạch trong niêm yết các thủ tục hành chính và trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Kế hoạch cũng yêu cầu thực hiện nghiêm quy tắc đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nhất là tham nhũng vặt.

 Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, bí mật, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, trọng tâm là công tác quy hoạch, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… (Sggp.org.vn 08/5, Phương Uyên)Về đầu trang

Bình Định thành lập tổ công tác giám sát cán bộ vi phạm đạo đức, pháp luật

Ngày 8-5, ông Lê Ngọc An, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này vừa có quyết định thành lập tổ công tác giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tham mưu xử lý đối với cán bộ, công chức - viên chức (CBCCVC) tỉnh này trong việc thực hiện hoạt động công vụ, đạo đức công vụ… 

Nhiệm vụ chính của tổ công tác là tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của cơ quan, tổ chức và đội ngũ CBCCVC. Trực tiếp kiểm tra hoạt động công vụ, đạo đức công vụ của CBCCVC trong hoạt động công vụ. Ngoài ra, tổ có nhiệm vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vi phạm trong hoạt động công vụ. 

Chánh Văn phòng UBND tỉnh này cho biết thêm, tổ công tác do Sở Nội vụ làm đầu mối, theo chỉ đạo UBND tỉnh thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra đặc biệt, đột xuất và bất ngờ đến tất cả các sở ban ngành, UBND các cấp để kịp thời phát hiện những biểu hiện vi phạm về pháp luật, đạo đức cũng như hoạt động công vụ. 

“Quá trình kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện vi phạm thì tổ công tác có nhiệm vụ báo cáo, tham mưu hình thức xử lý lên Chủ tịch UBND tỉnh để quyết định xử lý hoặc chấn chỉnh. Mục đích cuối cùng là xây dựng được môi trường tốt trong thực thi hoạt động công vụ trên toàn tỉnh để phục vụ người dân tốt hơn, chuyên nghiệp và thông suốt hơn”, ông An cho hay. 

Hồi tháng 3-2023, UBND tỉnh Bình Định tổ chức đợt tập huấn, đào tạo cán bộ cấp xã đầu tiên nhằm nâng cao trình độ xử lý công việc và cập nhật lại kiến thức pháp luật. Mỗi xã cử Chủ tịch UBND và 6 công chức để các sở ban ngành tập huấn nâng cao kiến thức. (Sggp.org.vn 08/5, Ngọc Oai)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Làm thủ tục hành chính dễ dàng nhờ ''ATM'' nhận trả hồ sơ tự động

TPHCM triển khai mô hình ''ATM'' thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả hồ sơ tự động được nhiều người dân đón nhận tích cực. 

Từ tháng 3/2021, Quận 6, TPHCM triển khai mô hình ATM thủ tục hành chính - nơi tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính tự động. Mô hình đã phá vỡ quy tắc về thời gian, không gian thực hiện các thủ tục hành chính khi người dân có thể làm thủ tục bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào mà không phụ thuộc thời gian làm việc hành chính. 

Khi những nhân viên cuối cùng của văn phòng một cửa tại Ủy ban nhân dân Quận 6 kết thúc ngày làm việc thì hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động vẫn sáng đèn. Vừa từ chỗ làm về, hôm nay, anh Bình đến để nộp hồ sơ xin thông tin quy hoạch nhà đất. 

Nhận được giấy hẹn trả hồ sơ vào đúng dịp nghỉ lễ, anh Vương Kiến An và gia đình cho rằng phải 2 ngày sau khi kết thúc nghỉ lễ, các cơ quan hành chính Nhà nước hoạt động trở lại thì mới có thể đến nhận. Vì thế khi nhận được tin nhắn thông báo lần nữa về thời gian trả hồ sơ từ UBND quận, anh đã quyết định đến thử. Kết quả khiến anh cùng nhiều người dân khác đều bất ngờ. 

Dù chỉ đảm nhận được 30% khối lượng công việc của 1 cán bộ công chức là tiếp nhận và trả hồ sơ, thế nhưng với thời gian làm việc 24/7, mô hình ''ATM'' giải quyết thủ tục hành chính đã phần nào giảm tải áp lực công việc khi phải tiếp nhận nhiều hồ sơ trong cùng một thời điểm. Gần 50% số hồ sơ thủ tục hành chính được Quận 6 giải quyết suốt 2 năm qua do hệ thống ''ATM'' tiếp nhận và trả. 

Trong tương lai, khi hệ thống được liên thông với cổng thông tin của thành phố để gia tăng số thủ tục trả và nhận, ''ATM'' thủ tục hành chính sẽ thay thế các bưu cục hiện tại, tương tác với người dân trên môi trường số. Mô hình được đánh giá là khả thi nếu đặt tại các địa bàn tập trung đông người lao động, công nhân. (VTV.vn 08/5)Về đầu trang

Đồng Tháp: Lan tỏa tinh thần cải cách hành chính

Tại nhiều địa phương, mô hình "Chính quyền thân thiện, Chính quyền phục vụ nhân dân" đã được triển khai. Mô hình này được nhân ủng hộ, đánh giá cao, từ đó hướng dần tới mục tiêu chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. 

Tại ĐBSCL, Đồng Tháp là một trong những địa phương tiên phong trong việc xây dựng chính quyền phục vụ. Nhiều mô hình mới như "Không gian hành chính phục vụ", "Cà phê doanh nghiệp" đã ra đời, phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. 

Quầy nước miễn phí, mạng, máy tính bảng, máy tính, máy in, máy photocopy… nhân viên hướng dẫn luôn túc trực hỗ trợ để phục vụ người dân sử dụng khi cần. Lãnh đạo trung tâm trực tiếp đón tiếp và trò chuyện cùng người dân định kỳ vào sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Đó là những tiện ích của "Không gian hành chính phục vụ". 

Đồng Tháp cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình này. Sau khi được giải quyết các thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp còn được "chăm sóc khách hàng" qua Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp. 

Tại quán cà phê nằm trong khuôn viên Khu công nghiệp Trần Quốc Toản, thành phố Cao Lãnh, khách vào quán là lãnh đạo các sở, ngành, giám đốc doanh nghiệp và có cả Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Lãnh đạo tỉnh gợi mở từng doanh nhân có vấn đề gì khó khăn, vướng mắc thì vừa uống cà phê, vừa chia sẻ, nhất là những vấn đề cần đề xuất, tháo gỡ. 

Từ mô hình này, đã có hàng trăm doanh đến gặp lãnh đạo tỉnh góp ý, hiến kế giúp địa phương phát triển. Nhiều vụ việc doanh nghiệp nêu được giải quyết nhanh chóng. Nhiều địa phương khác của áp dụng theo. 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Đồng Tháp đứng thứ 5 cả nước và có 15 năm liên tục nằm trong top 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất. (VTV.vn 08/5)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chính phủ đề xuất hủy dự toán nếu không giải ngân hết

Chính phủ vừa có Tờ trình số 179/TTr-CP gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội. 

Báo cáo cho biết, đến cuối tháng 3.2023, số tiền hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chỉ đạt khoảng 327 tỷ đồng, tương đương 0,82% nguồn lực bố trí để thực hiện chính sách (40.000 tỷ đồng). Doanh số hỗ trợ lãi suất đạt gần 91.000 tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất đạt gần 51.000 tỷ đồng cho gần 1.900 khách hàng. 

Vướng mắc chủ yếu có khoảng 67% khách hàng thuộc ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất và đủ điều kiện thụ hưởng nhưng không có nhu cầu được hỗ trợ. Khoảng 87% khách hàng thuộc ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất nhưng không đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất. 

Báo cáo cũng cho biết khách hàng đủ điều kiện nhưng lựa chọn không thụ hưởng chính sách, chủ yếu do tâm lý e ngại công tác thanh tra, kiểm tra (đặc biệt là doanh nghiệp), cân nhắc giữa lợi ích từ việc được hỗ trợ lãi suất và chi phí phát sinh nếu nhận hỗ trợ lãi suất (phải theo dõi hồ sơ, chứng từ, tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). 

Đồng thời, khách hàng có tâm lý lo ngại trường hợp bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định phải thu hồi số tiền hỗ trợ lãi suất do số tiền này đã được hạch toán vào lợi nhuận doanh nghiệp và chia cổ tức cho cổ đông. 

Bên cạnh đó là khó khăn trong việc xác định đối tượng khách hàng thuộc diện “có khả năng phục hồi” theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15. Khách hàng mặc dù có khả năng trả nợ nhưng cũng không thể khẳng định có khả năng phục hồi (thường thể hiện thông qua các tiêu chí định lượng như doanh thu/sản lượng/lợi nhuận tăng hoặc các tiêu chí định tính như diễn biến, chiều hướng kinh doanh). 

Trường hợp khách hàng được hỗ trợ lãi suất nhưng tình hình sản xuất kinh doanh suy giảm, ảnh hưởng đến các tiêu chí nêu trên làm cho ngân hàng thương mại và khách hàng e ngại bị các cơ quan thanh tra, kiểm tra đánh giá trục lợi chính sách. 

Ngoài ra, một số khách hàng có doanh thu/lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh cao hơn hiện tại nên khó để đánh giá việc đáp ứng tiêu chí “phục hồi”. 

“Chính sách có kết quả triển khai rất thấp, dự kiến đến hết năm 2023 chỉ giải ngân được khoảng 2.570 tỷ đồng, còn khoảng 37.430 tỷ đồng không sử dụng hết (năm 2022 là 15.900 tỷ đồng, năm 2023 là 21.530 tỷ đồng)”, báo cáo cho hay. 

Theo đánh giá của Chính phủ, do nguồn lực còn lại của chính sách còn lớn nhưng khả năng thực hiện và giải ngân thấp, đồng thời thời gian còn lại của Chương trình phục hồi chỉ còn 7 tháng, việc nghiên cứu điều chuyển nguồn lực cho chính sách khác thuộc Chương trình để thực hiện là khó khả thi do không đủ thời gian đánh giá hiệu quả, tác động. Đồng thời, đây cũng là hạn mức tối đa được Quốc hội giao, hiện chưa huy động.

Do đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để trình Quốc hội cho phép tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chính sách với quyết tâm cao nhất, tiếp tục truyền thông, tuyên truyền đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất để tạo điều kiện thụ hưởng chính sách cho các đối tượng quan tâm. 

Đối với số vốn không giải ngân hết của chính sách sau khi kết thúc thời gian giải ngân kế hoạch năm 2022 và 2023, Chính phủ đề xuất trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn, không huy động nguồn lực (dự kiến 37.430 tỷ đồng), đồng thời không làm tăng bội chi tương ứng với số vốn này. (Daibieunhandan.vn 08/5, Hà Lan)Về đầu trang

Bộ NN-PTNT đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

Theo tin từ Bộ NN-PTNT, năm 2023, bộ được giao 9.852 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản và tính đến cuối tháng 4 đã thực hiện giải ngân 2.273,4 tỷ đồng, đạt 23,1% kế hoạch. 

Đây cũng là một trong số ít bộ, ngành được đánh giá có mức giải ngân vốn cao hiện nay. Việc giải ngân rải đều trên các lĩnh vực như khối thủy lợi, đê, kè và khối nông lâm, viện, trường. 

Trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT yêu cầu các chủ đầu tư lập kế hoạch tiến độ thực hiện giải ngân chi tiết hàng tháng và cả năm phù hợp với thực tế hiện trường, bám sát mục tiêu giải ngân theo yêu cầu. 

Bộ cũng đôn đốc chủ đầu tư các dự án mới khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, trình bộ phê duyệt trước ngày 30-6; các dự án đã được phê duyệt tiến hành thủ tục đấu thầu tư vấn, khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, đảm bảo đúng pháp luật, đáp ứng tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân… (Sggp.org.vn 08/5, Thanh Hải)Về đầu trang

“Mắt xích” yếu kém trong giải ngân đầu tư công ở TP.HCM

Các mắt xích yếu kém trong giải ngân vốn đầu tư công chưa được TP.HCM xử lý triệt để. Nếu tình trạng này còn kéo dài, thì giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Thành phố khó về đích 95%.

Trong tháng 4/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tiếp tục ký 3 văn bản để đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công, cho thấy sự sốt ruột của người đứng đầu chính quyền Thành phố khi tình hình giải ngân vốn đầu tư công rất ì ạch. Số liệu thống kê cho thấy, tính đến hết quý I/2023, Thành phố mới giải ngân được 1.608 tỷ đồng, đạt 4% so với kế hoạch. 

Đáng chú ý, trong danh sách 61 đơn vị, thì có đến 25 chủ đầu tư không giải ngân được đồng nào trong quý I/2023. Trong số này có rất nhiều cơ quan như UBND quận 4, 7, 8, Tân Phú, Quận ủy quận 1... Ngoài ra, còn có 9 bệnh viện cũng có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Bên cạnh các đơn vị giải ngân 0 đồng, còn có 5 chủ đầu tư chỉ có tỷ lệ giải ngân đạt 1%. Đáng chú ý trong số này là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM. Đây là đơn vị được giao vốn đầu tư công lớn nhất của Thành phố, với số vốn được giao năm 2023 là 19.985 tỷ đồng, nhưng hết quý I mới chỉ giải ngân được 181.939 tỷ đồng (đạt 1%). Các ban quản lý khác, như Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, vốn được giao năm 2023 là 3.667 tỷ đồng, hết quý I mới giải ngân được 3%. UBND TP. Thủ Đức vốn được giao 1.551 tỷ đồng, hết quý I mới giải ngân được 1%. 

Với tình hình giải ngân vốn đầu tư công quá chậm, ông Phan Văn Mãi đã phê bình các đơn vị và bản thân ông cũng nhận trách nhiệm. 

“Giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM chậm, trách nhiệm thuộc về UBND TP.HCM và của tôi là Chủ tịch. Thành phố sẽ nỗ lực từng ngày để thực hiện mục tiêu đề ra là giải ngân không dưới 95% trong năm 2023”, ông Phan Văn Mãi thẳng thắn. 

Dù đã liên tục đốc thúc bằng văn bản, thậm chí là phê bình đơn vị chậm giải ngân vốn đầu tư công, nhưng kết quả vẫn chưa được cải thiện. Chính vì vậy, trong động thái mới nhất, Thành ủy TP.HCM đã quyết định thành lập 13 tổ công tác, phân công lãnh đạo Thành ủy trực tiếp kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công tại 38 công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố để tìm ra giải pháp tháo gỡ. 

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong quý II, Thành phố tập trung giải quyết các vướng mắc về hồ sơ, thủ tục; tập trung tháo gỡ vướng mắc của các dự án. Mục tiêu đề ra đến hết quý II giải ngân đạt 35%, hết quý III giải ngân đạt 58%, hết quý IV đạt 91%, đến tháng 1/2024 đạt ít nhất 95%. Có thể nói, những quý còn lại của năm được coi như những trận chung kết để thực hiện các mục tiêu như lời Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã phát biểu tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023. 

Việc có thắng được các trận chung kết đó hay không còn phụ thuộc vào cách làm và đặc biệt phải thay thế các “mắt xích” yếu kém. Có thể thấy, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công hiện nay tại TP.HCM nằm ở yếu tố con người. Tại một số dự án giao thông trọng điểm như mở rộng Quốc lộ 50, xây dựng nút giao An Phú, dù đã có vốn, có mặt bằng, nhưng tình hình thi công vẫn rất chậm, dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp. 

Chương trình hành động đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công TP.HCM ban hành hồi đầu năm cũng nêu rõ “những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực trong quản lý đầu tư công, làm trì trệ tiến độ sẽ bị thay thế và có chế tài xử lý nghiêm khắc”. Thế nhưng, đến nay dù có rất nhiều đơn vị giải ngân 0%, nhưng vẫn chưa thấy Thành phố công bố thay thế hoặc xử lý những cán bộ, công chức tại các đơn vị giải ngân 0%. 

Để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm, ông Lê Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Pacific Group góp ý, trước tiên, Thành phố cần tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc tiến độ ở các dự án hạ tầng có vốn đầu tư lớn. Điều quan trọng nhất là lãnh đạo Thành phố nên ra công trường “mắt thấy tai nghe” để nắm tình hình và họp giải quyết vướng mắc ngay tại công trường, thay vì ngồi ở phòng họp. Khi dự án có tiến độ thì khối lượng giải ngân sẽ lớn và đạt mục tiêu đề ra. 

“Trước kia, Thủ tướng Võ Văn Kiệt làm dự án đường dây 500 kV chỉ trong 2 năm là xong. Cách làm hiệu quả nhất là kiểm tra thực tế và giải quyết vướng mắc ngay tại công trường”, ông Minh nêu quan điểm. 

Do vậy, để đạt được mục tiêu giải ngân đầu tư công 95% trong năm nay, TP.HCM cần phải xử lý những “mắt xích” yếu nhất. Nếu không có giải pháp quyết liệt và kịp thời trong những tháng còn lại thì có thể sẽ lặp lại kết quả giải ngân như năm 2022. (Baodautu.vn 08/5, Lê Quân)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Sơn La: Nguyên Chủ tịch huyện Bắc Yên bị bắt vì sai phạm đất đai

Ngày 8/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ba bị can về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ." 

Các đối tượng bị bắt tạm giam gồm: Lê Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Yên); Phạm Bình Minh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mai Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đất đai huyện Bắc Yên); Lò Duy Thành, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Yên. 

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La, từ năm 2017, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, các bị can Lê Văn Kỳ, Phạm Bình Minh và Lò Duy Thành đã chỉ đạo, thực hiện lập hồ sơ chuyển mục đích, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất xây dựng khách sạn Đồng Tâm và khu đất xây dựng Cửa hàng xăng dầu Tuấn Trung tại tiểu khu I, thị trấn Bắc Yên (huyện Bắc Yên) từ đất dịch vụ thương mại trúng đấu giá thuê 70 năm của Nhà nước sang đất ở lâu dài cho người thân, quen trái quy định, vi phạm về các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Đất đai năm 2013, gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước. 

Hành vi của Lê Văn Kỳ và hai đồng phạm đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ," quy định tại khoản 3, Điều 356, Bộ Luật hình sự. (TTXVN/VietnamPlus.vn 08/5, PV)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Láng giềng Việt Nam: Hút cả chục triệu khách quốc tế nhưng đòi đánh thuế gần 1 triệu đồng mỗi lần người dân ra nước ngoài

Theo Bangkok Post , khách du lịch Thái Lan và thường trú nhân nước ngoài ở Thái Lan đang được hỏi ý kiến của họ về thuế xuất cảnh 1.000 baht (khoảng 700.000 đồng) của chính phủ. Việc này “nhằm ngăn chặn người dân địa phương chi tiêu quá mức ở nước ngoài” - Bangkok Post dẫn thông tin từ Cục Doanh thu sau khi công bố tại phiên điều trần công khai trực tuyến hồi tuần này. 

Cơ quan này đã đăng bảng câu hỏi điều trần công khai trên trang web của mình. Theo đó, họ nói rằng, muốn lắng nghe ý kiến dư luận về sắc lệnh khẩn cấp về thuế xuất cảnh, dựa trên luật được thông qua năm 1983, để đánh giá tác động của nó. Các phiên điều trần đã được lên kế hoạch từ ngày 3 đến ngày 17/5. 

Theo bảng câu hỏi, công dân Thái Lan và thường trú nhân nước ngoài sẽ phải trả thuế xuất cảnh 1.000 baht cho du lịch bằng đường hàng không và 500 baht cho du lịch đường bộ và đường biển.

Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan (TTAA) Charoen Wangananont cho biết bảng câu hỏi đã gây bất ngờ khi nó được đăng vào đầu tuần này. Theo quy trình công khai, bảng hỏi sẽ được chia sẻ rộng rãi nhất có thể để đánh giá tác động về cư dân địa phương và các nhà điều hành tour du lịch. 

"Nguyên tắc và mức thuế chẳng có ý nghĩa gì cả vì Thái Lan chưa bao giờ gặp vấn đề liên quan đến thâm hụt thương mại trong lĩnh vực du lịch, với thu nhập trong nước chiếm 70% tổng thu nhập, so với 30% chi tiêu ra nước ngoài. Ngoài ra, 1.000 baht quá đắt trong điều kiện kinh tế hiện nay", ông Charoen nói. 

Ông nói rằng việc thu thuế không nên xảy ra và là không thực tế: Nếu chính phủ muốn đề xuất một loại thuế như vậy, chính phủ nên đánh giá cẩn thận các hậu quả vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến du lịch, vượt quá bất kỳ khoản thu nhập nào mà nhà nước ước tính có thể kiếm được. 

"Chúng tôi đã nghĩ đây là tin giả khi lần đầu tiên xem cuộc thăm dò vì đây không phải là thời điểm thích hợp để thực hiện một động thái như vậy. Nếu chính phủ thực sự nghĩ rằng họ cần thu thuế xuất cảnh thì lẽ ra họ nên làm như vậy trước khi đại dịch xảy ra. Ngành du lịch đang có xu hướng đi lên nên mức thu cũng cần phù hợp", ông này nói tiếp. 

Còn Phó Chủ tịch của TTAA Chotechuang Soorangura nêu quan điểm một kế hoạch phát triển nên được đưa vào bất kỳ loại thuế khởi hành nào để những người nộp thuế biết chính phủ sẽ chi tiêu doanh thu như thế nào. 

Vị này cho biết, trong khi một số nước áp dụng thuế xuất cảnh như Nhật Bản, chỉ 1.000 yên/người, tương đương khoảng 250 baht. 

"Ngoài mức thuế quá cao, còn có sự thiếu minh bạch vì chính phủ không thể làm rõ cách sử dụng số tiền đó để giúp ngăn chặn tham nhũng. Một mối lo ngại khác là khoản thuế du lịch 300 baht dự kiến sẽ được áp dụng cho người nước ngoài trong tương lai gần," ông Chotechuang nói. 

Ông cho biết nếu mức thuế này được thực hiện, ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng do một số khách du lịch nước ngoài sẽ không đi du lịch, dẫn đến mất cân bằng dòng người, gây khó khăn cho các hãng hàng không lên kế hoạch cho các chuyến bay đến Thái Lan. (Markettimes.vn 08/5)Về đầu trang

Hàng loạt bộ trưởng ra đi, Thủ tướng Slovakia xin từ chức

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tuyên bố đã xin từ chức sau khi hàng loạt bộ trưởng trong chính phủ ra đi, làm suy yếu nội các lâm thời của ông trước tổng tuyển cử vào tháng 9. 

Dự kiến vào cuối ngày 7/5, ông Heger sẽ gặp Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova, người có quyền bổ nhiệm thủ tướng lâm thời mới. 

Theo Reuters, ông Heger đã phải đối mặt với vô số lời kêu gọi của phe đối lập về việc rút khỏi ghế lãnh đạo nhằm mở đường cho một chính quyền kỹ trị điều hành đất nước cho đến khi các cuộc bỏ phiếu sớm diễn ra vào tháng 9. 

Tại cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình ngày 7/5, ông Heger cho biết: “Tôi quyết định đề nghị tổng thống tước bỏ quyền lực của tôi và để lại không gian cho tổng thống thử thành lập một chính phủ kỹ trị nhằm dẫn dắt Slovakia tới các cuộc bầu cử quốc hội dân chủ một cách ổn định và hòa bình”. 

Liên minh cầm quyền đã mất thế đa số vào tháng 9/2022 khi đảng SaS theo chủ nghĩa tự do rút lui và sau đó cáo buộc chính phủ không hành động đủ để giúp đỡ người dân trong bối cảnh giá năng lượng leo thang đến mức kỷ lục ở châu Âu hồi năm ngoái. 

Tương tự các quốc gia châu Âu khác, Slovakia đã trợ cấp tiền cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp nhằm giảm thiểu tác động của chi phí năng lượng cao và lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, tranh cãi giữa các đảng phái đã làm tê liệt nền chính trị ở quốc gia thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) này. Slovakia cũng là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. (Vietnamnet.vn 08/5, Tuấn Anh)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04