Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08/5/2023

16:0, Thứ Hai, 8-5-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

TIN QUỐC HỘI

1.        Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm

2.        Chính phủ “chốt” phương án giảm thuế VAT trình Quốc hội

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

3.        HSBC dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,2%

4.        Tín hiệu phục hồi mạnh mẽ với kinh tế Việt Nam

5.        Sẽ sớm báo cáo Chính phủ giải pháp ứng phó tác động thuế tối thiểu toàn cầu

6.        Khơi thông dòng tiền cho doanh nghiệp sản xuất

7.        “Số liệu thống kê du lịch nội địa chưa chính xác”

8.        Bí thư, Chủ tịch Sóc Trăng cà phê sáng với 20 doanh nghiệp

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

9.        Chơi từ đêm đến sáng cũng được, nhưng uống rượu bia thì không lái xe

QUẢN LÝ

10.     UBND cấp huyện được ủy quyền quyết định giá đất

11.     Kiến nghị cho nghỉ hưu khi nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi

12.     Đề xuất rà soát việc “vênh” 2.400 tỷ đồng tiền tăng lương hưu

13.     Chuyên gia, người lao động chỉ ra các bất cập khi rút 50% bảo hiểm xã hội một lần

14.     Hà Nội triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

15.     Giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

16.     Con số đáng thất vọng trong 4 tháng giải ngân vốn đầu tư công

17.     Bình Dương chỉ giải ngân được hơn 7% vốn đầu tư công trong 4 tháng

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

18.     Đề nghị truy tố cựu Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình cùng 7 đồng phạm

19.     Hà Tĩnh: Kỷ luật chỉ huy trưởng quân sự xã làm sai lệch hồ sơ tân binh

THẾ GIỚI

20.     Trung Quốc: Thâm Quyến khuyến khích hàng rong để kích thích kinh tế

 

TIN QUỐC HỘI

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm

Theo chương trình dự kiến, Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 9/5 đến 12/5 để xem xét, cho ý kiến về 15 nội dung. 

Về công tác xây dựng pháp luật, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi); dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. 

Đáng chú ý, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (đồng thời xem xét việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023). 

Về các vấn đề kinh tế - xã hội, UBTVQH cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; báo cáo tài chính nhà nước năm 2021. 

Các thành viên UBTVQH sẽ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng khác, như: Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. 

Bên cạnh đó, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có; lập, phân bổ dự toán, quản lý, thanh toán, quyết toán dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước. 

Cũng tại phiên họp thứ 23, UBTVQH sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2030; cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh. 

UBTVQH sẽ tham gia ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2023… (VTV.vn 06/5)Về đầu trang

Chính phủ “chốt” phương án giảm thuế VAT trình Quốc hội

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 72/NQ-CP ngày 6/5/2023 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT. 

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT như đề nghị của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết theo đúng quy định; chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất. 

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, ký Tờ trình báo cáo Quốc hội về dự thảo Nghị quyết nêu trên theo quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng; chủ động báo cáo, giải trình với Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định. 

Theo dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đến hết ngày 31/12/2023. Việc giảm thuế VAT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ quy định nêu trên được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. 

Về mức giảm, cơ sở kinh doanh được áp dụng mức thuế suất thuế VAT 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định nêu trên. Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế VAT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng.

Dự kiến số giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 5,8 nghìn tỷ/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35 nghìn tỷ đồng. 

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023. (Tienphong.vn 07/5, Văn Kiên) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

HSBC dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,2%

Theo báo cáo cập nhật kinh tế quý II của Ngân hàng HSBC công bố ngày 5/5, tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo đạt mức 5,2% trong năm nay. Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với các thách thức trong quý II, trong đó là những khó khăn do sự đình trệ của thương mại toàn cầu. 

Nhu cầu trên thế giới tiếp tục chững lại khiến xuất khẩu các nhóm ngành nghề chính, bao gồm điện tử, dệt may và nội thất của Việt Nam đều giảm ở mức hai con số. Tuy nhiên, chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam cho thấy các dấu hiệu ổn định. 

Xuất khẩu các sản phẩm máy tính, tăng 5,4% so với cùng kỳ. Doanh số bán lẻ tăng 11,5% so với cùng kỳ, phản ánh động lực của tiêu dùng nội địa. Du lịch quốc tế hồi phục vẫn là điểm sáng. Áp lực về giá tiếp tục giảm bớt. Chỉ số lạm phát ở mức 2,8% so với cùng kỳ. (VTV.vn 06/5)Về đầu trang

Tín hiệu phục hồi mạnh mẽ với kinh tế Việt Nam

Với nhiều chính sách đòn bẩy kinh tế được triển khai, kinh tế quý II dự báo chưa thể tăng trưởng bứt phá nhưng sẽ cải thiện hơn so với quý I và sẽ bứt phá ở nửa cuối năm. 

Tờ Đại đoàn kết dẫn lời tiến sĩ Trần Du Lịch, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nếu nhìn tổng thể, năm 2023 có thể có nhiều khó khăn nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn có triển vọng rất lớn. 

Xuất khẩu nông sản, thủy sản năm nay chắc chắn sẽ giữ vững phong độ tăng trưởng khi chúng ta gỡ được khá nhiều rào cản từ việc tham gia ký kết các hiệp định FTA. Thu hút FDI của 2022 cũng khá tốt, nhiều dự án được triển khai trong 2023 sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế. 

Báo Lao động dẫn Báo cáo kinh tế của Việt Nam do Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố mới đây dự báo: Tăng trưởng GDP thực tế sẽ ở mức 6,5% vào năm 2023 và duy trì tốc độ 6,6% vào năm 2024 

Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế nhận định, nhu cầu nội địa sẽ tiếp tục gia tăng, đầu tư của doanh nghiệp sẽ vững chắc khi nguồn vốn đầu tư nước ngoài đang quay trở lại và đầu tư của Chính phủ, gồm cả gói kích thích kinh tế mới nhất, cũng được cho là sẽ thúc đẩy tăng trưởng. (VTV.vn 07/5)Về đầu trang

Sẽ sớm báo cáo Chính phủ giải pháp ứng phó tác động thuế tối thiểu toàn cầu

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra vào chiều 5/5. Đại diện một số bộ, ngành đã trả lời nhiều nội dung dư luận quan tâm, trong đó có giải pháp về đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành và ứng phó với các tác động của thuế tối thiểu toàn cầu. 

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, dự án sân bay Long Thành đang triển khai dự án thành phần 3, với nhiều hạng mục đã hoàn thành thi công. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu. 

"Chúng tôi cũng phối hợp với Tổng công ty để kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của tất cả các nước trên thế giới để tham gia vào dự án này. Ngoài ra, cúng tôi cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo ACV triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp: từ mặt bằng, đường tiếp cận, hoàn thiện hệ thống móng cọc, vật liệu xây dựng... để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu khi tham gia có thể đẩy nhanh tiến độ", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy thông tin. 

Về giải pháp ứng phó với tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, đại diện Bộ Tài Chính cho biết đang gấp rút nghiên cứu chính sách để trình Chính phủ sớm nhất. 

"Dự kiến có một số chính sách có thể hỗ trợ được. Ví dụ như đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp mà các doanh nghiệp đó đang đóng trụ sở, chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu ADN và các chính sách khác làm sao phù hợp với cam kết của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đồng thời thỏa mãn các doanh nghiệp FDI mà có sự thay đổi về thuế toàn cầu", Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết. 

Tại họp báo, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết trong thời gian tới, sẽ điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn. (VTV.vn 06/5)Về đầu trang

Khơi thông dòng tiền cho doanh nghiệp sản xuất

Tuần qua, các ngân hàng đồng thuận tiếp tục giảm lãi suất. Lãi suất vay giảm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn, mở ra bối cảnh kinh doanh thuận lợi. 

Theo báo Tiền phong, 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietcombank, Ngân hàng Công Thương Việt Nam Viettinbank đồng thuận cao về chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Dù trước đó, các ngân hàng đã giảm lãi suất, nhưng mức lãi suất hiện vẫn còn cao. 

Các ngân hàng thương mại giảm mặt bằng lãi suất, kỳ vọng điểm rơi của chính sách tiền tệ sẽ dễ chịu hơn. Lãi suất vay giảm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn, mở ra bối cảnh kinh doanh thuận lợi. 

Theo tờ Người Lao động, nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều đang ngóng giảm thêm lãi suất cho vay bởi lẽ, mức giảm lãi suất vay thời gian qua chưa tương xứng với đà giảm của huy động. Giảm lãi vay không chỉ là hỗ trợ doanh nghiệp có chi phí vốn rẻ hơn mà cũng là giải pháp tự cứu mình đối với ngành ngân hàng trong bối cảnh hiện nay. 

Theo báo Thanh niên, giảm lãi vay thì ngân hàng mới có thể đẩy mạnh cho vay, ngân hàng mới có tăng trưởng tín dụng vì nếu giữ lãi cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn, có vay được doanh nghiệp cũng không dám vay bởi lợi nhuận kiếm được chưa chắc đủ trả lãi cho ngân hàng. Nguy cơ thứ 2 nguy hiểm hơn. Nếu không giảm lãi để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, giải phóng tồn kho, tăng sức cạnh tranh thì nguy cơ nợ xấu của ngân hàng sẽ phát sinh. Bức tranh hoạt động của ngành ngân hàng trong quý 1 vừa qua cũng hé lộ phần nào nguy cơ này. 

Có thể thấy, việc giảm lãi vay, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận vốn rẻ hơn, hợp lý hơn không phải cứu doanh nghiệp mà việc này cũng chính là tự cứu mình bởi doanh nghiệp quá khó, phá sản thì ngân hàng cũng lãnh đủ nợ xấu. 

Tại cuộc họp báo Chính phủ cuối tuần qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, việc giảm lãi suất là một trong 8 chính sách rất quan trọng được Ngân hàng Nhà nước triển khai trong từ đầu năm. Tốc độ giảm lãi suất đang khá tích cực. Những ngân hàng còn cho vay ở mức cao đã được nhắc nhở, chỉ đạo để có mặt bằng cho vay thống nhất. Thời gian gần đây, hầu hết các ngân đều rất chủ động trong việc giảm lãi suất. 

Cùng với xu hướng giảm lãi suất, một loạt chính sách trên thị trường tiền tệ cũng được kỳ vọng sẽ sớm gỡ khó cho doanh nghiệp. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ được hỗ trợ tốt nhất bởi Thông tư này. 

Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp bình luận, sự nối tiếp chính sách cơ cấu về cơ cấu nợ trong bối cảnh hiện nay là vô cùng cần thiết vì khả năng thanh khoản của doanh nghiệp và người dân hiện nay đang rất khó khăn. Có những doanh nghiệp đơn hàng không có, nhưng chi phí vẫn phải trả các chi phí  vận hành, các khoản nợ đầu tư nhà xưởng đến hạn phải trả. 

Cùng với Thông tư 02 thì Thông tư 03 cho phép tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu trước đây đã bán, trái phiếu chưa lên sàn cũng được đánh giá tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn. 

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã có nhiều hoạt động như gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính; tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất - tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu... Chính phủ cũng vừa thông qua đề xuất xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) như tờ trình của Bộ Tài chính trước đó. 

Theo báo Lao động, Bộ Tài chính đề xuất  phương án giảm 2% thuế VAT với tất cả hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10%. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với việc giảm thuế VAT năm 2022 - vốn tạo ra nhiều khó khăn cho cả cơ quan thuế, doanh nghiệp, người dân khi xác định mặt hàng thuộc diện giảm thuế. Thời gian áp dụng, dự kiến là từ khi chính sách được ban hành đến hết ngày 31/12 năm nay. Ngân sách Nhà nước dự kiến giảm thu khoảng 35.000 tỷ đồng nếu giảm 2% VAT trong 6 tháng cuối năm 2023. 

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính Ngô Trí Long đánh giá, việc đưa ra chính sách giảm thuế VAT ở thời điểm này là phù hợp với bối cảnh nền kinh tế đang cần những trợ lực. Việc giảm thuuế sẽ đem lại sự hỗ trợ dài hơi, thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. 

Chính sách giảm thuế được coi là "mũi tên trúng nhiều đích" bởi khi được giảm thuế VAT, giá cả hàng hóa trên thị trường sẽ giảm xuống. Với cùng một số tiền, người dân mua được nhiều hàng hơn, qua đó, tác động tới doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều hàng hóa, dịch vụ, tạo thêm việc làm, thu nhập của người lao động. Bên cạnh đó, giảm thuế VAT sẽ góp phần kiểm soát lạm phát tốt hơn. 

Cũng trong phiên họp Chính phủ cuối tuần qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, tăng khả năng tiếp cận vốn cho sản xuất, kinh doanh; thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp. 

Thủ tướng yêu cầu: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo tiết giảm chi phí đầu vào, ứng dụng chuyển đổi số, khoa học công nghệ để giảm lãi suất cho vay vay với cả khoản vay mới và hiện hữu, xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhất là chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội. 

Bộ Tài chính tăng cường quản lý thu ngân sách, triệt để tiết kiệm chi, nghiên cứu, ban hành các chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí; giảm thuế trước bạ đối với ôtô. Thông tin này được tổng hợp từ báo Nhân dân và Thanh niên. (Kênh VTV1 – Báo chí toàn cảnh lúc 7h sáng 07/5)Về đầu trang

“Số liệu thống kê du lịch nội địa chưa chính xác”

Cách thống kê thiếu nhất quán của từng địa phương về lượng khách, tỷ lệ kín phòng khiến việc đánh giá toàn cảnh ngành du lịch Việt Nam gặp khó khăn. 

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, các tỉnh thành trên cả nước và Tổng cục Du lịch đã đưa ra các thống kê về lượng khách 5 ngày nghỉ lễ. So với nhiều dự đoán về việc "khách bỏ đi trong nước để đi nước ngoài", các con số chỉ ra rất nhiều điểm đến nội địa đạt lượng khách "khủng" hay "cao nhất lịch sử". 

TP HCM đón 950.000 lượt khách, tăng 126% so với cùng kỳ, Thanh Hóa đạt kỷ lục với 1,2 triệu lượt khách (tăng 33%). 2.400 tỷ đồng với 720.000 lượt khách là con số của Hà Nội, còn Sa Pa (Lào Cai) đón lượng khách đông nhất từ trước đến nay (185.000 lượt). Kiên Giang là tỉnh hiếm hoi có các con số sụt giảm, đạt gần 265.000 lượt khách, giảm 9,4%. 

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, khẳng định các con số này "chưa phản ánh chính xác bức tranh toàn cảnh của ngành du lịch, mới chỉ một phần và chưa thực sự hiệu quả". Những thống kê này sử dụng đơn vị "lượt" khách thay vì "khách". Một người đi chơi 4 địa điểm trong cùng một thành phố và con số thống kê sẽ "4 lượt khách". 

Trao đổi với PV, một cán bộ đảm nhiệm công tác thống kê tại nhiều địa phương xác nhận mỗi tỉnh thành sẽ có cách tính toán lượng khách khác nhau. Ví dụ, Bình Thuận sẽ chỉ tổng hợp con số cuối cùng dựa trên lượng khách lưu trú. Đà Lạt kết hợp ứng dụng quản lý du lịch và báo cáo từ công an phường. Một số tỉnh thành khác cộng dồn cả khách tham quan trong ngày. Điều này đôi khi gây ra những hiểu lầm trong công tác thống kê mỗi dịp lễ Tết hay cả năm. 

Ông Thắng cho biết khi xác định khách du lịch, cần nhấn mạnh đây là những người "rời khỏi nơi cư trú, đến lưu trú ở một nơi khác". Trong khi đó, khách tham quan sẽ không ở lại qua đêm, doanh thu từ nhóm này chủ yếu đến từ bán vé tham quan và ăn uống. Do đó, "lượt khách cao kỷ lục" sẽ chỉ nói lên hoạt động sôi nổi tại điểm đến trong thời gian nghỉ lễ. Để xét sâu hơn, các tỉnh thành cần có thống kê cụ thể về số khách ở qua đêm. Bởi nếu khách tham quan cao nhưng khách lưu trú ít, các cơ sở lưu trú chính là đơn vị bị ảnh hưởng. 

"Trong hoạt động du lịch, số tiền đầu tư vào hạ tầng lưu trú rất lớn. Nếu chỉ nhìn lượt khách cao nhưng không quan tâm khách lưu trú ít sẽ là một vấn đề lớn", ông Thắng nói. 

Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company, đơn vị cung cấp các giải pháp nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu chuyên sâu về du lịch, khách sạn, cho biết bất cập trong thống kê khách nội địa đã có từ lâu. Do mỗi địa phương tính một kiểu, các con số "chắc chắn không phản ánh đúng thực trạng du lịch Việt Nam". Tuy nhiên, ông Phước nói các địa phương không sai vì họ không được thống nhất cách tính chung. Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê cần sớm đưa ra phương án thống nhất, tránh những ảnh hưởng lâu dài. 

"Mọi cách tính đều tương đối và chắc chắn có một lượng khách nhỏ bị bỏ qua. Dù vậy, trong thống kê, đếm thiếu còn tốt hơn thừa", ông Phước chia sẻ. 

Ông lập luận trong năm 2022, Việt Nam có tổng cộng 87 triệu lượt khách nội địa. Nếu con số này giảm đi đôi chút, kết quả cơ bản không ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu con số 87 triệu bị "cao vống" lên, nó sẽ gây ra hiện tượng "tăng trưởng ảo". Về lâu dài, sự tăng trưởng không có thật này sẽ ảnh hưởng xấu đến định hướng phát triển của ngành. 

Trên thế giới, việc thống kê lượng khách du lịch cũng không phải câu chuyện đơn giản. Vào năm 2016, một bài trên Orlando Sentinel, tờ báo gần 150 năm của vùng Orlando, Florida và Central Florida (Mỹ), cũng cho biết việc thống kê khách du lịch "rất phức tạp". Trong năm này, tổng khách đến Orlando đạt 68 triệu lượt, tăng 2 triệu so với năm trước. Nhưng nhiều chỉ số tại các khách sạn, công viên giải trí tại Central Florida (Orlando) lại cho thấy các chủ doanh nghiệp trải qua một năm không mấy suôn sẻ. 

Visit Orlando - cơ quan thực hiện việc tính toán lượng khách - không cung cấp cách tính của họ mà chỉ nói: "Việc phân tích lượng khách đến Orlando phức tạp hơn nhiều nơi khác, đòi hỏi khả năng phân tích cũng như hiểu biết sâu sắc về địa phương". Trước đó hai năm, một số cán bộ du lịch của các thành phố khác đã phàn nàn thống kê ở Orlando bị "thổi phồng quá mức". 

Ở khía cạnh khác, không thể phủ nhận lượng khách du lịch nội địa năm nay vẫn tương đối lớn dù không ghi nhận tình trạng quá tải, đông nghẹt. Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, lý giải nhiều người lầm tưởng khách đi du lịch nước ngoài nhiều hơn trong nước dịp 30/4. Nhưng đây là điều không thể.

Các con số thống kê về du khách đi quốc tế dịp 30/4 chủ yếu lấy từ những công ty lữ hành. Nhiều du khách không tự tin đi ra nước ngoài tự túc sẽ sử dụng dịch vụ của các công ty này. Trong khi đó, khách nội địa hiện có xu hướng tự đi, không qua công ty lữ hành nữa. Do đó, việc khách trong nước vẫn cao "không quá ngạc nhiên". 

Dù chưa phản ánh chính xác hoàn toàn bức tranh 30/4 của ngành du lịch, các con số thống kê cũng chỉ ra một điều đã được dự báo trước: xu hướng đi gần, du lịch tại chỗ do giá vé máy bay đắt. Các điểm như TP HCM, Hà Nội đều có thống kê lượt khách cao. Con số này đã bao gồm cả những người sống tại thành phố, không đi du lịch nhưng tham quan các điểm du lịch. Các con số từ Sa Pa, Thanh Hóa, Bình Thuận cũng chứng minh những điểm đến dễ tiếp cận bằng đường bộ là ưu tiên của du khách. 

Các chuyên gia nhấn mạnh Việt Nam cần sớm có đơn vị thực hiện các thống kê du lịch một cách chuyên nghiệp để đánh giá chính xác hơn. Các thống kê chính xác, rõ ràng về lượng khách lưu trú, chi tiêu, tham quan sẽ giúp từng địa phương lên kế hoạch chính xác nhất để phục vụ khách vào những thời điểm khác nhau, không riêng nghỉ lễ. Các con số này cũng sẽ giúp địa phương điều tiết khách hiệu quả, tránh tình trạng nơi đông, chỗ vắng. (Vnexpress.net 07/5, Tú Nguyễn)Về đầu trang

Bí thư, Chủ tịch Sóc Trăng cà phê sáng với 20 doanh nghiệp

Sáng 6/5, tại nhà ăn Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các phó chủ tịch và nhiều lãnh đạo sở, ngành đã gặp gỡ, cà phê sáng với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Ông Lâu cho biết, mô hình gặp gỡ, cà phê sáng với doanh nghiệp sẽ được tổ chức định kỳ vào sáng thứ bảy của tuần đầu hàng tháng. “Tại đây, doanh nghiệp thoải mái phản ánh, kiến nghị những vướng mắc đang gặp trong sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp cũng có thể đề xuất, hiến kế những cái hay, mô hình hiệu quả. Qua đó giúp tỉnh nắm bắt, kịp thời giải quyết, tháo gỡ để kinh tế địa phương phát triển”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ. 

Trong lần đầu ra mắt mô hình gặp gỡ này có đại diện 20 doanh nghiệp dự. Ông Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng - cho biết, đây là cách làm sáng tạo của lãnh đạo địa phương. 

“Doanh nghiệp rất mừng. Tôi hy vọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Từ những buổi gặp gỡ thân mật như vậy, cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, người dân trở nên gần hơn. Hy vọng những tâm tư của doanh nghiệp tiếp tục được lắng nghe, tạo môi trường tốt cho nhà đầu tư tìm đến Sóc Trăng”, ông Tâm nói. 

Theo ông Trần Khắc Tâm, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp. Không chỉ thành lập tổ giải quyết khó khăn, Sóc Trăng thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp. 

“Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ba lần gặp gỡ doanh nghiệp, một việc làm chưa từng có ở Sóc Trăng. Gần đây, thấy lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương có biểu hiện nhát tay, đá bóng qua lại, chủ tịch tỉnh liền chỉ đạo khắc phục, yêu cầu không được sợ sai, né tránh trách nhiệm”, ông Tâm cho biết. 

Ông Tâm cho biết thêm, nhờ quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nên môi trường đầu tư của Sóc Trăng thời gian qua được cải thiện đáng kể. Nhiều năm Sóc Trăng ở nhóm cuối bảng. Năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 20 bậc so năm 2021, từ 54 lên 34. Còn chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của Sóc Trăng đứng thứ 24 cả nước và thứ 3 vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Tienphong.vn 06/5, Cao Xuân Lương)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Chơi từ đêm đến sáng cũng được, nhưng uống rượu bia thì không lái xe

Phát biểu của Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu - ông Phạm Văn Thiều về chuyện tạo điều kiện cho bà con kinh doanh đến nay vẫn còn nhiều tranh luận. 

Các chủ nhà hàng, quán ăn, dịch vụ kinh doanh ở tỉnh Bạc Liêu gửi thư cám ơn ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch tỉnh vì đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu tạo điều kiện cho bà con kinh doanh không bị hạn chế thời gian ban đêm. 

Về yêu cầu cho du khách ăn chơi thoải mái, để bà con buôn bán, tăng nguồn thu thì không có gì để bàn. Trong một đất nước thanh bình, an ninh, an toàn, du khách có thể vui chơi thâu đêm suốt sáng mà không e ngại điều gì. 

Cứ để người dân, du khách vui chơi, ai vi phạm các quy định của pháp luật thì có công an, cảnh sát xử lý, cứ đúng luật mà làm. Về quy định uống rượu bia không lái xe cũng vậy, đương nhiên phải chấp hành và kiên quyết xử phạt. 

Ông Chủ tịch Phạm Văn Thiều nhắn nhủ lực lượng cảnh sát giao thông dừng việc canh bắt khách đi nhậu tại các quán, điều này không có nghĩa là người dân có quyền uống rượu bia rồi tự do lái xe, cảnh sát giao thông không bắt. 

Cảnh sát giao thông không "canh" trước các nhà hàng gây cảm giác lo ngại cho thực khách, chủ quán khó buôn bán, nên ông Chủ tịch yêu cầu dừng chuyện đó. Còn nhiệm vụ của cảnh sát giao thông là tuần tra, kiểm soát, xử phạt những trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông. 

Ông Chủ tịch nói cảnh sát giao thông dừng "canh" trước các hàng quán, và ông không nói cảnh sát giao thông không bắt người uống rượu bia lái xe. 

Cho nên, người dân địa phương, du khách có thể vui chơi, ăn uống thâu đêm đến sáng, nhưng bắt buộc mọi công dân phải chấp hành các quy định của pháp luật. Cụ thể là không gây mất trật tự công cộng, không ẩu đả, buôn gian bán lận, lừa đảo...Và, không lái xe khi đã uống bia rượu.

Tạo điều kiện tối đa cho người dân buôn bán làm giàu là cần thiết, rất mong có được những cán bộ lãnh đạo quan tâm tháo gỡ khó khăn cho người dân kinh doanh. 

Không chỉ Bạc Liêu, tất cả các địa phương đều có sáng kiến để thu hút du khách, phát triển du lịch, nhưng phải đảm bảo vui chơi lành mạnh, an toàn, trong đó có an toàn giao thông. (Laodong.vn 06/5, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ

UBND cấp huyện được ủy quyền quyết định giá đất

Theo Nghị quyết số 73 vừa được Chính phủ ban hành, UBND các tỉnh, thành phố có thể ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể. 

Nghị quyết nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Kết luận số 14 của Bộ Chính trị (chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung) và tình hình thực tế của địa phương thực hiện uỷ quyền cho UBND cấp huyện một số vấn đề về giá đất. 

Cụ thể, UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. 

Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, thành viên Hội đồng bao gồm: Chủ tịch UBND cấp huyện làm chủ tịch hội đồng và lãnh đạo cơ quan tài chính cấp huyện làm thường trực Hội đồng; lãnh đạo cơ quan tài nguyên và môi trường, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan và lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND cấp huyện quyết định. Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện giúp UBND cấp huyện trong việc tổ chức xác định giá đất. 

Nghị quyết cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bảo đảm điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và điều kiện cần thiết khác để Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc quyết định giá đất cụ thể được uỷ quyền theo quy định trên; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã uỷ quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình uỷ quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân. 

Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (6/5/2023) và thực hiện đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành. (Tienphong.vn 07/5, Văn Kiên)Về đầu trang

Kiến nghị cho nghỉ hưu khi nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi

8 hiệp hội doanh nghiệp và ngành hàng vừa có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan góp ý một số quy định trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, đang lấy ý kiến. 

Góp ý về điều kiện hưởng lương hưu, các hiệp hội doanh nghiệp trên đề xuất, bổ sung quy định tại Điều 106 trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi theo hướng: người lao động (NLĐ) được về hưu sớm theo nguyện vọng, với nữ từ đủ 55 tuổi, nam từ đủ 60 tuổi, khi đã tham gia BHXH từ đủ 15 năm; mức lương hưu sẽ theo tỷ lệ đóng BHXH, nhưng mỗi năm nghỉ trước tuổi so với quy định trừ 2% tỷ lệ hưởng lương hưu. 

Các hiệp hội lý giải, thực tế đa số người lao động Việt Nam làm việc chân tay, nhiều người tham gia BHXH từ sớm, có thời gian đóng BHXH lâu, mức đóng cao. Khi nữ tới 55 tuổi, nam 60 tuổi sức khoẻ giảm sút, khó đáp ứng được yêu cầu công việc, nguy cơ mất việc làm cao. 

Nếu người lao động phải chờ đến đủ tuổi nghỉ hưu (nữ 60 tuổi, nam 62 tuổi) sẽ gặp khó trong việc đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, việc cho phép người lao động được lựa chọn thời gian nghỉ hưu sớm cũng tạo cơ hội việc làm cho người trẻ. Người lao động chọn phương án nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ 2% mức hưởng lương hưu cho mỗi năm nghỉ trước tuổi. 

Theo Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, điều kiện về tuổi nghỉ hưu căn cứ theo lộ trình tăng của Bộ Luật Lao động năm 2019. Cụ thể, nữ tăng tuổi nghỉ hưu từ 55 tuổi lên 60 tuổi (mỗi năm thêm 4 tháng cho tới năm 2035), nam tăng từ 60 tuổi lên 62 tuổi (mỗi năm thêm 3 tháng cho tới năm 2028). 

Một số chuyên gia cho rằng, nếu đưa điều kiện nghỉ hưu trước tuổi như trên vào luật, NLĐ muốn nghỉ hưu trước tuổi sẽ bớt được thủ tục giám định sức khoẻ, và áp dụng chung tới tất cả NLĐ thay vì nghỉ hưu sớm chỉ áp dụng với lĩnh vực nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm… 

Về mức đóng BHXH, các hiệp hội trên cho rằng, tỷ lệ đóng quỹ hưu trí và tử tuất vẫn giữ như quy định hiện hành là quá cao so với các nước trong khu vực (tổng 25% tiền lương, trong đó NLĐ đóng 8%, người sử dụng lao động đóng 17% trên tiền lương tháng). Trong khi, tỷ lệ đóng vào quỹ này của các nước trong khu vực thấp hơn, như Malaysia là 13% trên lương, Philippines 10%, Indonesia 8%, Thái Lan 5%, Myanmar 2%... 

Về phương án tính tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, Dự thảo Luật BHXH đưa ra 2 phương án. Phương án 1, giữ theo quy định hiện hành (tiền lương tính đóng BHXH gồm tiền lương tháng, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể). Phương án 2, tiền lương tính đóng BHXH gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác theo quy định (trừ tiền thưởng, các hỗ trợ ngoài công việc). 

Các hiệp hội trên cho rằng, nếu chọn căn cứ tiền lương tính đóng BHXH theo phương án 1 sẽ bớt áp lực đóng cho NLĐ và doanh nghiệp, nhưng làm mất đi tính đồng bộ của chính sách; chưa bình đẳng giữa các doanh nghiệp; khoảng cách thu nhập và căn cứ đóng cũng như lương hưu của NLĐ sau này có cách biệt lớn. 

Với phương án 2, về cơ bản đóng trên lương thực tế người lao động được nhận, nhưng với tỷ lệ đóng cao, sẽ tạo áp lực lên doanh nghiệp, người lao động có thể bị giảm thu nhập. 

Từ phân tích trên, các hiệp hội đề xuất điều chỉnh cả 2 phương án và giảm tỷ lệ tính đóng BHXH. Phương án thứ nhất, giảm tỷ lệ tính đóng BHXH với người lao động từ 8% xuống 5% mức lương, tỷ lệ đóng của người sử dụng lao động giảm từ 17% xuống 15% mức lương (tổng mức đóng bằng 20% mức lương). Lương làm căn cứ đóng theo mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác như quy định hiện hành, tương đương 70% thu nhập thực tế của người lao động.

Hoặc giảm tỷ lệ đóng BHXH xuống bằng 16% mức lương (người lao động đóng 4%, người sử dụng lao động đóng 12% trên mức lương), nhưng cơ sở tiền lương tính đóng là thu nhập thực tế (trừ một số khoản không có tính chất lương). Phương án này sẽ đóng BHXH tính trên mức lương tương đương khoảng 90% thu nhập thực tế của người lao động. 

Đi kèm với giảm tỷ lệ đóng BHXH, các hiệp hội cũng đề xuất có thể nghiên cứu giảm tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa từ mức 75% hiện hành (và dự thảo luật) xuống tương tự mức hưởng của nhiều nước trên thế giới. Dù giảm tỷ lệ hưởng lương hưu, nhưng cơ sở tiền lương tính đóng cao, nên mức lương hưu thực nhận của người lao động sẽ cao hơn. (Tienphong.vn 07/5, Lê Hữu Việt)Về đầu trang

Đề xuất rà soát việc “vênh” 2.400 tỷ đồng tiền tăng lương hưu

Bộ Tài chính vừa có văn bản góp ý dự thảo nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng thêm 20,8% mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phù hợp. 

Tuy nhiên, Nghị quyết số 69 ngày 11/11/2022 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, quy định tăng thêm 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người thụ hưởng từ ngân sách. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐ-TB&XH làm rõ cơ sở đề xuất tăng thêm 20,8% với các đối tượng trên. 

Tại phương án của Bộ LĐ-TB&XH trước đó, tổng số tiền ngân sách nhà nước và Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả cho việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp 6 tháng cuối năm 2023 trên 15.000 tỷ đồng (gồm nguồn ngân sách khoảng 3.200 tỷ đồng, quỹ bảo hiểm xã hội hơn 11.700 tỷ đồng). 

Theo rà soát của Bộ Tài chính, tổng kinh phí tăng thêm chỉ ở mức 12.658 tỷ đồng (gồm nguồn ngân sách gần 3.000 tỷ đồng, nguồn Quỹ bảo hiểm xã hội khoảng 9.675 tỷ đồng). Trước sự chênh lệch số liệu này, Bộ Tài chính đề xuất Bộ LĐ-TB&XH rà soát lại kinh phí tăng thêm vào tờ trình Chính phủ và hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động. 

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH tính toán, có khoảng 3,4 triệu người được điều chỉnh tăng lương hưu. Sau điều chỉnh, lương hưu bình quân của người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội do ngân sách đảm bảo tăng từ 4,6 triệu/người/tháng lên 5,2 triệu đồng/người/tháng. Lương hưu bình quân do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả tăng từ 5,6 triệu đồng/người/tháng lên 6,3 triệu đồng/người/tháng. 

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất tăng chế độ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng cho 190.000 người hưởng trước năm 1995, với mức tăng thêm 20,8% (bằng mức tăng lương cơ sở). Tăng lương hưu với 230.000 người nghỉ trước năm 1995 có mức hưởng dưới 3 triệu đồng/tháng. (Tiền phong 06/5, Quỳnh Nga)Về đầu trang

Chuyên gia, người lao động chỉ ra các bất cập khi rút 50% bảo hiểm xã hội một lần

Xoay quanh đề xuất liên quan đến dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi về việc nếu rút BHXH một lần, chỉ được rút 50% BHXH (phần còn lại sẽ được bảo lưu) không chỉ khiến nhiều người lao động băn khoăn, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cũng đưa ra những góp ý thẳng thắn. 

Ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) – cho biết, việc sửa đổi Luật BHXH lần này đã được cơ quan soạn thảo đưa ra 2 phương án (phương án 1 giữ nguyên quy định hiện hành; phương án 2 rút BHXH 1 lần chỉ được 50% và phần còn lại được bảo lưu). 

“Bước đầu, chúng tôi đánh giá còn một số điểm bất cập. Trong đó, vấn đề lớn nhất là cả 2 phương án đều đưa ra điều kiện sau 12 tháng, người lao động không tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện, nghĩa là họ phải mất việc làm. Trong khi đó, mục đích chính của BHXH một lần là giải quyết kịp thời, cấp bách các trường hợp người lao động khó khăn. Nếu chúng ta vẫn bắt người lao động phải chờ đến một năm thì rõ ràng cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề này”, ông Quảng phân tích. 

Ông Quảng đánh giá, sửa luật để làm sao giảm được tình trạng rút BHXH một lần nhưng cũng cần tăng quyền lợi cho người đang ở trong hệ thống BHXH. Để làm được điều này cần có những chính sách linh hoạt hơn. Như điều kiện đưa ra phải liên thông với những điều kiện, quy định khác. 

Cụ thể, hiện cả 2 phương án đề xuất nói trên đều quy định phải dưới 20 năm tham gia BHXH. Tuy nhiên, trong dự thảo đề xuất khác đã có quy định việc rút ngắn thời gian, điểu kiện để hưởng lương hưu là từ 20 năm xuống 15 năm. Như vậy việc soạn thảo, sửa đổi luật này cũng cần tính đồng bộ. 

Cũng liên quan đến đề xuất này, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng truyền thông, phát triển đối tượng BHXH TP.Hà Nội - cho biết, trong quá trình giải quyết nhu cầu cho người lao động rút BHXH một lần, đơn vị nhận thấy thời gian để người lao động phải chờ đến 12 tháng còn nhiều bất cập. 

Thứ nhất, họ không thể kịp thời giải quyết vấn đề khó khăn của bản thân. Thứ hai, trong 12 tháng, có rất nhiều người lao động tiếp tục đi làm. Về phía cơ quan BHXH sẽ phải xử lý cho các trường hợp người lao động đã bắt đầu thử việc. 

“Trong thời gian thử việc, có thể người lao động tạm thời chưa đóng BHXH trong vòng 30 ngày nhưng chúng tôi giải quyết và sau đó, người lao động và chủ sử dụng lao động sẽ đóng bù. Việc này dẫn đến tình trạng người lao động vi phạm các điều kiện để hưởng BHXH một lần”, bà Minh Châu nói. 

Ngoài ra, người có nhu cầu muốn hưởng BHXH một lần nhưng chưa được giải quyết cũng dễ dẫn đến khả năng bán sổ, thu gom sổ BHXH. 

Đại diện BHXH TP.Hà Nội đánh giá, việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động. Bởi, khi người lao động bán sổ họ chỉ có thể thu lại được 1/3 hoặc một nửa số tiền thực tế họ sẽ nhận được. (Laodong.vn 07/5, Ngọc Thùy)Về đầu trang

Hà Nội triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy

Tại Thông báo số 26-TB/BCĐ về Kết luận của Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII vừa ban hành (Hội nghị sơ kết được tổ chức ngày 19/04/2023), Bí Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chương trình đã đạt được một số kết quả quan trọng. 

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị thuộc thành phố tập trung các giải pháp khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. 

Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình Đinh Tiến Dũng đề nghị toàn Đảng bộ thành phố tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, chuyên đề, kế hoạch theo nội dung Chương trình số 01-CTr/TU. 

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị làm tốt công tác đảng viên trên cả 3 mặt. Bao gồm giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên, quản lý đảng viên và phát triển đảng viên mới; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Thành ủy… 

Ngoài ra, Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của các tổ chức Đảng và hệ thống chính trị của thành phố bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp; triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo tiêu chuẩn vị trí việc làm; chuẩn bị nguồn nhân sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. (Tienphong.vn 07/5, Thanh Hiếu) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo cải cách hành chính. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong tháng 6. 

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành đơn giản thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư và ban hành các quy định bỏ xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi làm thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Những thủ tục chưa sát thực tế, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đầu tư công, tài chính, ngân sách, định giá đất, giao thông, cần phải sửa đổi. 

Ban chỉ đạo cải cách hành chính đặt mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của người dân với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục hành chính. Phấn đấu năm 2023 có 85% người dân hài lòng, năm 2025 đạt 95%; tỷ lệ thủ tục giải quyết đúng hạn đạt hơn 90%. 

Cuối năm 2023, cả nước phấn đấu 50% hồ sơ được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng; tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đăk Lăk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Hậu Giang phải đi đầu về chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính. 

Hồi cuối tháng 2, Thủ tướng có Chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo, trong đó giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất cơ chế ưu đãi về phí, lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Phí, lệ phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hoặc tổ chức được cơ quan có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quy định các khoản phí, lệ phí trong Danh mục; được quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí. (Vnexpress.net 07/5, Viết Tuân)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Con số đáng thất vọng trong 4 tháng giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Tài chính vừa báo cáo về giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm. Theo đó, cả nước giải ngân được 110.663 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân đạt 14,6%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. 

Cả nước còn tới 47 bộ, cơ quan trung ương và 23 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 15%. Một số bộ ngành giải ngân tốc độ "rùa" như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt 0,25%; Bộ Giáo dục và Đào tạo giải ngân 1,1%; Bộ Khoa học và Công nghệ giải ngân 3,45%... 

Để đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công nhằm tạo động lực cho nền kinh tế, tháng 4 vừa qua, Chính phủ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. 

Tại cuộc họp với địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công vào cuối tháng 4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, địa phương phải chỉ rõ vướng mắc ở dự án nào, điều nào, khoản nào, văn bản nào, vướng ở bộ ngành nào, địa phương nào để đề xuất giải pháp. 

Để góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị địa phương chủ động tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thi công và giải ngân của từng dự án. Cơ quan kiểm soát thanh toán vốn đầu tư đẩy mạnh việc thanh toán nhanh qua cổng dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian giải ngân vốn cho đơn vị thụ hưởng, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của đơn vị; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần giải ngân cho đến khi giá trị giải ngân đạt 80% giá trị hợp đồng. 

Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công khoảng 700.000 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã chuẩn bị sẵn sàng số tiền đầu tư công này để bộ ngành, địa phương giải ngân bất cứ khi nào hoàn thành khối lượng dự án đầu tư. (Tiền phong 06/5, Quỳnh Nga)Về đầu trang

Bình Dương chỉ giải ngân được hơn 7% vốn đầu tư công trong 4 tháng

Đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương cho biết, kế hoạch vốn đầu tư công của địa phương năm 2023 là 21.782,939 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/4, khối lượng thực hiện đạt gần 824 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt gần 1.598,969 tỷ đồng, chỉ đạt 7,4% kế hoạch của tỉnh và đạt 13,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. 

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương, có 13 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân của tỉnh; 6 đơn vị thấp hơn mức bình quân và 12 đơn vị chưa giải ngân đồng nào. Các đơn vị chủ đầu tư cấp huyện có kết quả giải ngân tốt hơn so với chủ đầu tư cấp tỉnh. 

Đối với các công trình trọng điểm, trong năm 2023, tỉnh Bình Dương bố trí vốn cho 38 dự án với tổng số vốn trên 14.561 tỷ đồng, chiếm 66,8% tổng kế hoạch. Đến thời điểm 30/4, khối lượng thực hiện đạt 331 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 283 tỷ đồng, chỉ đạt 1,9% kế hoạch. 

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương - cho rằng, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện các dự án trọng điểm, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương; đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong triển khai kế hoạch đầu tư công. 

Theo ông Nhân, tỉnh cần tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi trong di dời hạ tầng kỹ thuật và định mức, chi phí trong thẩm định dự toán chuẩn bị đầu tư, chủ trương đầu tư dự án không có cấu phần xây dựng. 

Cuối tháng 3, UBND tỉnh Bình Dương triển khai ký kết Bản giao ước thi đua thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 với các chủ đầu tư, trong đó nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; cam kết tỷ lệ giải ngân vốn đến quý IV/2023 đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao. Những nội dung cam kết sẽ được đưa vào chỉ tiêu đánh giá thi đua cuối năm đối với người đứng đầu và công chức, viên chức, người lao động liên quan trực tiếp với hình thức hạ một bậc thi đua nếu không hoàn thành. (Tienphong.vn 07/5, Hương Chi)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đề nghị truy tố cựu Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình cùng 7 đồng phạm

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất điều tra bổ sung và đề nghị viện kiểm sát cùng cấp truy tố ông Nguyễn Đồng, cựu Chánh văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình và 7 đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Theo kết luận điều tra, cựu Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình Nguyễn Đồng cùng các bị can khác đã có hành vi vi phạm gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 6,2 tỉ đồng trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng Hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy Hòa Bình vào năm 2016.

Ngoài cựu Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình, Công an tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị truy tố các bị can: Đỗ Hữu Tiệp, cựu Trưởng phòng Quản Trị (Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình); Trần Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư PTC; Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư P&T, Giám đốc Công ty cổ phần PTC Việt Nam; Đặng Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư P&T; Nguyễn Việt Cường, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển Bưu điện Hà Nội; Đào Tiến Dũng, cựu nhân viên Công ty TNHH Kiểm toán Thăng Long T.D.K, Chủ tịch HĐTV Công ty THHH Dịch vụ thuế và kiểm toán Hà Nội; Nghiêm Xuân Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Kiểm định giá và tư vấn tài chính Việt Nam. 

Các bị can này cũng bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo khoản 3 điều 356 bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 10 - 15 năm tù. 

Đáng chú ý, kết luận điều tra cho rằng, các bị can tại Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình đều là cán bộ đứng đầu trong cơ quan, đơn vị mình quản lý và nằm trong diện quy hoạch để bổ nhiệm giữ các chức vụ cao hơn nhưng đã bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không giữ được sự liêm chính. Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. 

Theo đó, Công an tỉnh Hòa Bình kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm tra các hoạt động đấu thầu mua sắm trang thiết bị từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn, để đảm bảo cạnh tranh công bằng, minh bạch, tránh gây thất thoát tài sản Nhà nước. 

Ngoài ra, Công an tỉnh Hòa Bình cũng kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình tăng cường chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh thực hiện tốt các quy trình, quy định về thẩm định dự án sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. (Tienphong.vn 07/5, Minh Đức)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Kỷ luật chỉ huy trưởng quân sự xã làm sai lệch hồ sơ tân binh

Chiều 6/5, ông Trần Cao Cường - Chánh Văn phòng Huyện ủy Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, Ủy ban Kiểm tra huyện này vừa bỏ phiếu biểu quyết quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Cửu Long bằng hình thức khiển trách.  

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nhận thấy, với trách nhiệm là Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng quân sự xã Đức Đồng, ông Nguyễn Cửu Long đã thiếu kiểm tra, thiếu trách nhiệm trong lập danh sách và hồ sơ tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đối với công dân Nguyễn Bá Th. (SN 1998, trú tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng, Đức Thọ), dẫn đến sau khi nhập ngũ anh Th. không đủ điều kiện bị trả về địa phương.  

Theo Chánh Văn phòng Huyện ủy Đức Thọ, sau khi kỷ luật về công tác Đảng, chính quyền sẽ xem xét kỷ luật theo quy định về cán bộ công chức. (Tienphong.vn 07/5)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: Thâm Quyến khuyến khích hàng rong để kích thích kinh tế

Chính quyền đặc khu Thâm Quyến của Trung Quốc lên kế hoạch cho phép hoạt động mua bán hàng rong ở khu vực quy định để kích thích kinh tế. 

Nhật báo Đặc khu Thâm Quyến, cơ quan ngôn luận của chính quyền Thâm Quyến, trong tuần này thông báo những người bán hàng rong sẽ được hoạt động hợp pháp tại các khu vực trung tâm từ đầu tháng 9. Thành phố sẽ quy hoạch một số khu vực phù hợp cho mua bán hàng rong, nơi các thương gia có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà không lo bị phạt hoặc tịch thu hàng hóa. 

Trên thực tế, hoạt động mua bán hàng rong vẫn diễn ra tại Thâm Quyến, đặc khu kinh tế với hơn 12,5 triệu dân nằm trong tỉnh Quảng Đông. Dù vậy, người mua kẻ bán luôn phải dè chừng những đợt kiểm tra của các đơn vị quản lý đô thị, do chính quyền Thâm Quyến trước đây cho rằng hàng rong chiếm dụng vỉa hè trái phép. 

Theo quy định hiện hành, những người bán hàng rong bị phát hiện có thể đối mặt mức phạt vài nghìn nhân dân tệ và bị tịch thu phương tiện chiếm dụng vỉa hè. 

Chính sách cấm bán hàng rong cũng được áp dụng ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, ảnh hưởng của chính sách này đối với sinh kế của người dân và kinh tế đô thị cũng là vấn đề được tranh luận nhiều năm qua tại Trung Quốc. 

Cựu thủ tướng Lý Khắc Cường từng kêu gọi thúc đẩy "nền kinh tế hàng rong vỉa hè" ở Trung Quốc để thúc đẩy nền kinh tế đô thị sau trong quá trình hồi phục hậu Covid-19. Ông cho rằng hàng quán vỉa hè là sinh kế quan trọng đối với người lao động bình dân. 

Thủ đô Bắc Kinh vẫn cấm bán hàng rong trong địa bàn thành phố, ưu tiên giữ đường phố sạch đẹp và trật tự. Hồi tháng 2, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố siết chặt quản lý cả những cơ sở kinh doanh bày bán hàng hóa hoặc đặt biển quảng cáo ở khu vực vỉa hè mặt tiền. 

Trong khi đó, một số thành phố lớn như Thượng Hải và Thâm Quyến chọn thay đổi chính sách để góp phần thúc đẩy hồi phục kinh tế, đồng thời tạo ra thêm việc làm cho người lao động. 

Giới chức Trung Quốc ước tính khoảng 20% người trẻ tại nước này đang thất nghiệp, trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn sau thời gian dài áp hạn chế ngăn Covid-19. 

Nhật báo Đặc khu Thâm Quyến cho biết quyết định bỏ lệnh cấm bán hàng rong nhận được sự ủng hộ từ các thành viên thường vụ hội đồng nhân dân thành phố. 

Các lãnh đạo Thâm Quyến đánh giá chính sách này sẽ "khôi phục kinh tế và thúc đẩy tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của người dân và thể hiện tính bao trùm trong các chính sách của thành phố". Chính quyền Thâm Quyến cũng nhận định thay đổi này là "phép thử" năng lực tổ chức của cơ quan quản lý địa phương. (Vnexpress.net 07/5, Thanh Danh)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

04