Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14/3/2023

15:56, Thứ Ba, 14-3-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

1.        Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,3% năm 2023

2.        68,5% doanh nghiệp FDI cân nhắc đầu tư vào Việt Nam

3.        Chính phủ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

4.        Visa, nhà vệ sinh và chuyện thu hút du khách quốc tế

QUẢN LÝ

5.        Đề xuất 2 phương án đóng bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp

6.        Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên ngày 23/3

7.        Cảnh sát giao thông làm gì ở trung tâm đăng kiểm?

8.        Thuê bao không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa từ 31/3

9.        Đồng Nai cấm cán bộ can thiệp vào quá trình xử lý sai phạm đất đai, xây dựng

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

10.     Hết tháng 2 mới có 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 10%

11.     Chậm trễ đầu tư công: Bộ trưởng, chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm toàn diện

12.     Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

13.     Thủ tướng kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

14.     Quảng Ngãi: Chủ tịch thị xã bị phê bình vì...chậm kiểm điểm chủ tịch phường sai phạm

15.     Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang bị thôi chức

16.     Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị bị bắt

THẾ GIỚI

17.     Kinh nghiệm đăng kiểm xe ở các nước trên thế giới

18.     Đức kém hấp dẫn với người lao động nước ngoài

19.     Tây Ban Nha: Các công ty sẽ phải để nhiều phụ nữ hơn giữ những vị trí chủ chốt

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,3% năm 2023

Sáng 13/3, WB tại Việt Nam đã công bố Báo cáo Điểm lại - Cập nhật Tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2023. 

GDP Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,3% trong năm nay. Triển vọng của nền kinh tế là tích cực nhưng khó khăn trong và ngoài nước đòi hỏi cần tăng cường phối hợp và ứng phó chính sách. Đây là khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới (WB) tại buổi Công bố báo cáo Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2023 diễn ra sáng 13/3. 

Ngân hàng Thế giới đánh giá cao những nền tảng vĩ mô ổn định của Việt Nam, tuy nhiên thách thức năm nay là rất lớn. Du lịch phục hồi khi du khách Trung Quốc vốn đóng góp khoảng 30% tổng lượt du khách đến Việt Nam dần quay lại. Song tăng trưởng của khu vực này vẫn còn yếu, chưa quay về mức trước đại dịch. Nhu cầu trong nước dự kiến bị ảnh hưởng do lạm phát khoảng 4,5%, cao hơn so với năm ngoái. 

Trong nửa đầu năm nay, dự kiến xuất khẩu các mặt hàng chế tạo, chế biến sẽ chậm lại do nhu cầu tại Mỹ và khu vực đồng Euro yếu đi, trong khi lộ trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn chưa rõ. 

WB cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai Chương trình Hỗ trợ Kinh tế - chiếm khoảng 1,6% GDP, chú trọng những dự án đầu tư công trọng điểm để hỗ trợ tăng trưởng. Ngoài ra, áp lực về tỷ giá vẫn còn, đòi hỏi sự linh hoạt trong điều hành lãi suất và tăng cường giám sát để hạn chế rủi ro tài chính. (VTV.vn 13/3)Về đầu trang

68,5% doanh nghiệp FDI cân nhắc đầu tư vào Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa công bố Báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam năm 2022. 

Báo cáo cho biết, năm 2022, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 22,39 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2021, trong khi vốn FDI đăng ký mới đạt 27,71 tỷ USD, chỉ bằng 89% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giao dịch mua bán và sáp nhập doanh nghiệp năm 2022 cơ bản quay về thời điểm trước đại dịch, với tổng giao dịch đạt trên 5,1 tỷ USD. 

Đáng chú ý, các khu công nghệ, khu kinh tế tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đã và đang hình thành nhiều khu công nghiệp sinh thái. 

Bên cạnh đó, về môi trường đầu tư, có tới 68,5% doanh nghiệp FDI cho rằng, Việt Nam có những yếu tố thuận lợi so với các quốc gia khác khiến họ cân nhắc đầu tư tại đây. 

Tuy nhiên, những thủ tục hành chính, chất lượng kết cấu hạ tầng, dịch vụ công vẫn là những vấn đề nổi lên, cần được khắc phục giúp Việt Nam thực sự hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. 

Theo báo cáo này, mặc dù FDI toàn cầu được dự báo tiếp tục suy giảm, nhiều quốc gia tiếp tục sàng lọc FDI nhưng khả năng thu hút FDI của Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, mặc dù vẫn còn không ít thách thức. 

Báo cáo khuyến nghị, Việt Nam cần nâng cấp chính sách thu hút và sử dụng FDI hướng mạnh vào tăng trưởng xanh, chuyển đổi số và kết nối chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp FDI, nhất là các tập đoàn xuyên quốc gia. 

Cùng với đó, hoàn thiện thể chế, pháp luật, trong đó có việc nội luật hoá thuế tối thiểu toàn cầu, xử lý tốt quan hệ nội lực với ngoại lực; hiện đại hoá hạ tầng kinh tế - xã hội và đẩy mạnh cải cách hành chính quốc gia... là các giải pháp chính được đề xuất để tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng, hiệu quả FDI năm 2023 và những năm tiếp theo. (Anninhthudo.vn 13/3)Về đầu trang

Chính phủ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Khác với các phiên bản dự thảo trước đây, Bộ Xây dựng nêu nhiều phương án, tại dự thảo luật này, Chính phủ đưa ra một phương án duy nhất: sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn.

Giải thích của Chính phủ là luật hiện hành không quy định về chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư, nên các chủ sở hữu đều cho rằng quyền sở hữu là vĩnh viễn. Do đó, họ không di dời, gây khó khăn cho cải tạo, xây mới khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn. 

"Cần thiết phải bổ sung quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư, cũng như việc xác lập, chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư", tờ trình Chính phủ nêu. 

Theo dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế do cơ quan có thẩm quyền thẩm định, ra kết luận. Chủ sở hữu sẽ phải chấm dứt quyền sở hữu khi nhà chung cư thuộc diện bị phá dỡ. Họ được tiếp tục sử dụng phần diện tích đất có nhà chung cư, nhưng phải nộp kinh phí xây dựng khu mới. 

Tại các hội thảo góp ý trước đó, các chuyên gia đều phản đối quy định này do cho rằng can thiệp tới quyền sở hữu tài sản của người dân. Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng thời hạn sở hữu nhà chung cư tác động rất lớn đến quyền lợi của người dân và kinh doanh của doanh nghiệp, thị trường bất động sản. Vì thế, ông đề nghị không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. 

GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) cũng phản đối quy định sở hữu chung cư có thời hạn. Bởi, nhà chung cư hiện nay được xác lập quyền sở hữu dựa trên mua bán sòng phẳng theo cơ chế thị trường và được Nhà nước công nhận quyền sở hữu hợp pháp. 

Điểm mới nữa tại dự Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân, tổ chức ngước ngoài được quyền sở hữu nhà tại Việt Nam. 

Theo Chính phủ, Luật Đất đai hiện không cho phép người Việt định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất ngoài dự án để xây nhà ở, cũng như không quy định cá nhân, tổ chức nước ngoài thuộc đối tượng sử dụng đất. Trong khi đó, Luật Nhà ở hay Kinh doanh bất động sản lại cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài mua và sở hữu nhà gắn liền với đất. Mâu thuẫn giữa các luật khiến việc công nhận quyền sở hữu nhà của người nước ngoài tại Việt Nam khó khăn. 

Do đó, tại dự thảo trình lần này, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà khi xây nhà ở trên đất thừa kế, tặng cho; mua, thuê nhà ở thương mại. Còn người nước ngoài được sở hữu nhà tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, trừ các dự án trong khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng. 

Khi được sở hữu nhà ở, cá nhân, tổ chức người nước ngoài chỉ được mua, thuê mua, thừa kế và sở hữu tối đa 30% số lượng căn hộ trong một tòa chung cư. Với nhà đất riêng lẻ tại khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường, họ chỉ được sở hữu tối đa 250 căn nhà. 

Thời hạn sở hữu nhà với người nước ngoài không quá 50 năm và được gia hạn nếu có nhu cầu với trường hợp mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế. 

Ở lần sửa đổi này, Luật Nhà ở cũng bổ sung các quy định về phát triển nhà ở xã hội, để gỡ vướng về quy hoạch, bố trí quỹ đất, lựa chọn và ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. 

Theo đó, chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không dùng ngân sách sẽ được hưởng các ưu đãi, như được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất toàn bộ diện tích dự án. 

Chủ đầu tư cũng được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp; được hưởng lợi nhuận định mức 10% với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội. Họ cũng được dành một phần quỹ đất hoặc phần diện tích sàn thuộc khối đế công trình để kinh doanh dịch vụ, thương mại và hạch toán riêng, hưởng lợi nhuận thu được từ kinh doanh này. 

Dự kiến, Ủy ban Thương vụ Quốc hội xem xét, thảo luận dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tại phiên họp thứ 21, ngày 17/3. (Vnexpress.net 13/3, Anh Minh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Visa, nhà vệ sinh và chuyện thu hút du khách quốc tế

Năm 2022, khách du lịch quốc tế vào Việt Nam bằng 1/5 so với năm 2019, trong lúc các nước trong khu vực đều vượt lên trong khai thác du khách đến từ các nước. Cụ thể, lượng khách quốc tế của Việt Nam chỉ bằng 1/2 Thái Lan. 

Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch, phong cảnh thiên nhiên và nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử xứng đáng được thế giới biết đến, tìm đến tham quan, chiêm ngưỡng, nghiên cứu. Nhưng thực tế cho thấy chúng ta làm du lịch không bằng được các nước, thật bất xứng với tài sản, tài nguyên mà chúng ta đang sở hữu. 

Vì sao khách quốc tế chưa mặn mà lựa chọn Việt Nam là điểm đến, đó là câu hỏi cần phải trả lời, nhằm tìm ra giải pháp để khởi thông du lịch. 

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần có chính sách visa phù hợp vì hiện nay quá thắt chặt. Đưa ra một so sánh với quốc gia lân cận đó là Thái Lan, họ miễn visa cho 68 quốc gia và thời hạn lên tới 45 ngày, trong lúc số lượng các quốc gia được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam là 24, thời gian được miễn thị thực rất ngắn (15 - 30 ngày). 

Không ai muốn du lịch đến một quốc gia mà quá khó khăn trong thủ tục. Chỉ cần thay đổi chính sách visa, nâng số quốc gia miễn thị thực và thời gian lưu trú lên bằng Thái Lan, du khách quốc tế sẽ tăng lên. 

Nhưng thu hút khách quốc tế không chỉ là có chính sách visa phù hợp, mà còn có những chuyện rất “đời” khác, ví dụ như nhà vệ sinh công cộng. Cứ thẳng thắn thừa nhận, nhà vệ sinh công cộng ở các đô thị Việt Nam vừa thiếu, vừa rất kém chất lượng.  

TPHCM bị xếp thứ 67/69 TP du lịch trên thế giới có nhà vệ sinh công cộng kém, đó là một thất bại đối với Việt Nam trong chiến lược phát triển du lịch. Chỗ đi vệ sinh mà không xong thì đừng nói chuyện gì to tát. 

TPHCM là siêu đô thị, với khoảng 10 triệu dân, chưa kể du khách, khách vãng lai, nhưng chỉ có 200 nhà vệ sinh công cộng. Riêng quận 1, là trung tâm của đô thị lớn nhất nước, hiện chỉ có 18 khu vệ sinh công cộng, trong đó có 3 khu đã ngưng hoạt động. 

Vậy thì người dân, du khách đi vệ sinh ở đâu? Và với số lượng nhà vệ sinh quá ít trên đầu người như vậy, thì đương nhiên chất lượng rất thấp, không ai dám thò chân vào những nơi “kinh khủng” như thế. 

Hà Nội thì sao? Hiện có khoảng 400 nhà vệ sinh công cộng, gồm trên 250 nhà bằng gạch xây trước năm 1990 tại các khu dân cư, số còn lại bằng thép tại đường phố, vườn hoa công cộng, nhưng đang xuống cấp trầm trọng. Lo visa cho du khách vào nhà thì cũng phải lo cái chỗ vệ sinh cho đàng hoàng. (Laodong.vn 13/3, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất 2 phương án đóng bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang lấy ý kiến, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất 2 phương án quy định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động (khu vực doanh nghiệp) quyết định. 

Phương án 1: Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương tháng bao gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác được xác định bằng mức tiền cụ thể ghi trong hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. 

Đây là phương án như quy định hiện hành. Theo phương án này, mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác đều đã xác định từ trước. Những khoản biến động trong quá trình làm việc của lao động chưa được tính đóng. 

Phương án 2: Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương tháng bao gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung theo quy định của pháp luật lao động. 

Theo phương án này, tiền được tính đóng bao gồm cả khoản xác định được trước lẫn biến động trong quá trình làm việc của lao động. Như vậy, nền tiền lương đóng BHXH của người lao động sẽ được nâng lên để hưởng lương hưu cao hơn. 

Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội này không bao gồm tiền thưởng, các khoản hỗ trợ và trợ cấp khác không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động. 

Dự thảo luật cũng đưa ra giới hạn tối thiểu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 2 triệu đồng/tháng và tối đa là 36 triệu đồng/tháng; giới hạn tối thiểu đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện là 1,5 triệu đồng/tháng và tối đa là 36 triệu đồng/tháng. 

Chính phủ quy định việc điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cao nhất trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. (Nld.com.vn 13/3, Văn Duẩn)Về đầu trang

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên ngày 23/3

Ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với thanh niên bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, về chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0". 

Hội nghị là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên. 

Chương trình đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với thanh niên diễn ra tại điểm cầu trực tiếp tại trụ sở Văn phòng Chính phủ; các điểm cầu trực tuyến tại Trụ sở Trung ương Đoàn và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan liên quan ở Trung ương; đại diện lãnh đạo một số ban của Đảng, đại diện lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các tổ chức thành viên. 

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, cơ quan Trung ương sẽ trực tiếp trả lời, giải đáp và định hướng giải quyết những kiến nghị, đề xuất của thanh niên. 

Nội dung của hội nghị dự kiến xoay quanh các nhóm vấn đề, gồm: Việc triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên. 

Chính sách của Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên 4.0. 

Để chuẩn bị cho chương trình đối thoại, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất theo nhóm vấn đề gửi Bộ Nội vụ. Đồng thời, đăng tải Kế hoạch đối thoại trên Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh theo quy định... (Tienphong.vn 13/3, Tường Kha)Về đầu trang

Cảnh sát giao thông làm gì ở trung tâm đăng kiểm?

Lực lượng Cảnh sát giao thông được phân công đến trung tâm đăng kiểm để giúp phân luồng giao thông và thực hiện một số công đoạn trong quy trình đăng kiểm như, kiểm tra số khung, số máy, còi, đèn... Tuy nhiên, các công đoạn chính như kiểm tra máy, khí thải, gầm bệ và ký tá thủ tục đăng kiểm vẫn do phía đăng kiểm đảm nhiệm. 

Sáng 13/3, có 50 Cảnh sát giao thông được hỗ trợ tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hà Nội để giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông, hỗ trợ một số công đoạn kiểm tra phương tiện, còn các thủ tục ký tá vẫn do phía đăng kiểm đảm nhiệm. 

Một cán bộ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hoà Bình (giấu tên) làm nhiệm vụ tại khu vực Trung tâm đăng kiểm 2903S cho biết, anh được điều động đến đây để phân luồng, giải toả các phương tiện dừng đỗ trước cổng ra vào trung tâm đăng kiểm. 

Cũng được điều động tới hỗ trợ trung tâm nêu trên, một Cảnh sát giao thông công tác ở Công an tỉnh Thái Nguyên (giấu tên) cho biết, công việc của anh là hỗ trợ việc kiểm tra số khung, số máy, đèn còi. Còn lại các công đoạn như kiểm tra động cơ, khí thải, vành, lốp…do lực lượng đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm đảm nhiệm. 

Đại uý Dương Danh Tuấn - cán bộ đăng ký xe PC08 Công an tỉnh Bắc Ninh (được điều động hỗ trợ công việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-01V, Thanh Trì, Hà Nội) cho hay: "Chúng tôi được tập huấn và cấp thẻ kiểm định viên. Công việc hôm nay phối hợp với đăng kiểm viên kiểm tra hệ thống lái, gầm và khí thải, ánh sáng... Nhiệm vụ của chúng tôi là phải làm hết mình nhằm giải quyết tồn đọng tránh ùn tắc phương tiện cho người dân". 

Trao đổi thêm với PV, Thiếu tá Bế Ngọc Tú - cán bộ Phòng PC08 Công an tỉnh Cao Bằng (được điều động hỗ trợ công việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-01V, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, công việc hằng ngày của anh là làm nhiệm vụ đăng ký, đăng kiểm phương tiện cơ giới trong lực lượng công an nên không gặp phải vướng mắc, khó khăn gì khi thực hiện hỗ trợ cho trung tâm đăng kiểm. Hôm nay là ngày đầu anh nhận nhiệm vụ và có mặt từ 7h30 để bắt đầu công việc kiểm tra ở công đoạn đầu như nhận dạng xe, đối chiếu số khung, số máy, có dấu hiệu tác động tẩy xoá, đục lại hay không và kiểm tra kích thước bề ngoài của xe... 

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên tại một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội vào sáng 13/3 cho thấy, mặc dù có sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát giao thông, nhưng các tài xế vẫn phải vật lộn để có thể chen vào hàng đợi lấy số thứ tự đăng kiểm. 

Tuy nhiên, với số lượng tài xế đông đảo và không có sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và đăng kiểm, rất nhiều tài xế vẫn không thể lấy được số thứ tự đăng kiểm cho phương tiện của mình. Thậm chí có tài xế đã đến trung tâm đăng kiểm lần thứ ba nhưng vẫn phải ra về tay trắng sau nhiều giờ chờ đợi mệt mỏi. (Tienphong.vn 13/3, Minh Đức - Thanh Hà)Về đầu trang

Thuê bao không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa từ 31/3

Đến 31/3 các thuê bao chưa thực hiện cập nhật lại thông tin sẽ bị khoá 1 chiều. 15/4 sẽ bị khóa 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ khi khóa 2 chiều, sim sẽ bị thu hồi. 

Trước tình trạng sim rác vẫn tràn lan thời gian qua, gây nhiều phiền phức, hệ lụy với người dân, sáng nay, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác. 

Cụ thể, theo Cục Viễn thông, với các thuê bao có thông tin thuê bao chưa chính xác, không đúng theo như thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì người dân cần cầm căn cước công dân ra nhà mạng hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hoá, xác thực thông tin thuê bao. 31/3 là hạn cuối cùng phải hoàn thành việc chuẩn hoá thông tin. 

Từ hôm nay đến 15/3, các nhà mạng sẽ bắt đầu nhắn tin. Những người thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin sẽ nhận được 1 tin nhắn, mỗi ngày 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp để nhắc nhở. 

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: "Từ 31/3/2023, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định". 

Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến những thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao. (VTV.vn 13/3)Về đầu trang

Đồng Nai cấm cán bộ can thiệp vào quá trình xử lý sai phạm đất đai, xây dựng

Văn phòng Tỉnh uỷ Đồng Nai vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh uỷ về tình hình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. 

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời phát sinh mới các sai phạm và xử lý các trường hợp sai phạm tồn động. Trong đó, lưu ý quá trình xử lý các trường hợp vi phạm có liên quan đến tập thể, cá nhân cán bộ, công chức. Nghiên cứu thời gian tái giám sát phù hợp để xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân không triển khai thực hiện hoặc triển khai chậm, kéo dài các kết luận. 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu, nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiêm cấm cán bộ công chức can thiệp, tác động vào quá trình xử lý sai phạm về đất đai, xây dựng. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ có trách nhiệm, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng; thường xuyên động viên, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, không buông lỏng công tác quản lý để xảy ra sai phạm. 

Liên quan đến các vụ việc sai phạm lớn, ông Lĩnh yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo, đề xuất giải pháp xử lý từng trường hợp cụ thể. Ban Nội chính tỉnh rà soát, tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tỉnh xử lý hiệu quả các vụ việc trong diện theo dõi, nhằm hạn chế lãng phí nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có buổi báo cáo kết quả giám sát về tình hình quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng trái phép giai đoạn 2018 – 2021. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu công chức được phân công xử lý sai phạm phải nghiêm minh, nghiêm túc: "Nếu công chức được phân công xử lý sai phạm mà không chuẩn chỉ thì công chức đó bị xử lý sai phạm. Nếu bắt tay để gây ra sai phạm thì phải hình sự luôn chứ không phải chỉ xử lý về đảng, xử lý về hành chính". (VOV.vn 13/3, Duy Phương)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Hết tháng 2 mới có 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 10%

Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 2/2023, 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 10% kế hoạch vốn được giao. 

Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao gồm: Điện Biên (23,44%); Tiền Giang (trên 21%); Lâm Đồng (20,31%)... Hiện có nhiều bộ, ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 5%; trong đó có một số bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn như: Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ… 

Như vậy, tiến độ giải ngân 2 tháng đầu năm mới đạt 6,55% kế hoạch và đạt 6,97% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (đạt tỷ lệ lần lượt là 8,04% và 8,61%).

Đề cập vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân chậm được các bộ, ngành, địa phương đưa ra là do vốn trong nước chủ yếu là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư nên chưa đủ điều kiện để giao chi tiết vốn năm 2023. 

Bên cạnh đó, một số địa phương mới giao kế hoạch đợt 1, dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, chưa phân bổ hết vốn đầu tư từ nguồn sử dụng đất, bội chi ngân sách địa phương. Trong tháng 2/2023, các bộ, ngành, địa phương vẫn tập trung triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án và đang hoàn thiện thủ tục đầu tư để giải ngân kế hoạch vốn. (VTV.vn 13/3)Về đầu trang

Chậm trễ đầu tư công: Bộ trưởng, chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm toàn diện

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Công điện số 123/CĐ-TTg ngày 10.3.2023 yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023. 

Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 69/2022/QH15 ngày 11.11.2022 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư công năm 2023 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương từ đầu tháng 12.2022 để triển khai thực hiện. 

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 30 bộ, cơ quan trung ương và 55 địa phương chưa phân bổ chi tiết hết kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 (thông tin cập nhật trên hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công). Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của các dự án. 

Để bảo đảm việc phân bổ vốn kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngay từ những tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan và lãnh đạo các địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công. 

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã được giao theo đúng quy định, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm; không dàn trải, tuân thủ các nguyên tắc, thứ tự ưu tiên bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, các nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan. 

“Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đầu tư các dự án khởi công mới sử dụng vốn đầu tư năm 2023 để sớm hoàn thành việc giao kế hoạch vốn; việc bố trí kế hoạch vốn cho các nhiệm vụ, dự án phải bảo đảm phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân”, Thủ tướng yêu cầu. 

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn linh hoạt, kịp thời giữa các dự án, từ dự án giải ngân chậm sang các dự án có nhu cầu bổ sung vốn và khả năng giải ngân cao theo quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chủ động thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023; kịp thời kiến nghị phương án xử lý đối với số vốn chậm phân bổ theo quy định nhằm thúc đẩy giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. 

“Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, lãnh đạo các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại công điện này và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp tiếp tục chậm trễ trong phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 theo đúng quy định”, Thủ tướng nhấn mạnh. (1thegioi.vn 13/3, Sơn Lam)Về đầu trang

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả đầu tư công là bài toán không phải đến bây giờ mới được đặt ra. Nhiều hội nghị toàn quốc đã được tổ chức với sự chỉ đạo ráo riết từ lãnh đạo Chính phủ. 

Chỉ riêng trong năm 2022, Thủ tướng đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề, 5 công điện, 1 chỉ thị và thành lập 6 tổ công tác để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, do các phó thủ tướng và bộ trưởng làm tổ trưởng. Mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tính theo số tuyệt đối tăng thêm 120.000 tỷ đồng, nhưng mới chỉ đạt chưa tới 93% so với kế hoạch, thấp hơn tỷ lệ giải ngân năm 2021 (95,11%). 

Vì vấn đề không còn mới, nên nhiều giải pháp đã được chỉ ra, như sớm phân bổ vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động thường xuyên, liên tục của 6 tổ công tác do Thủ tướng thành lập; chuẩn bị tốt các dự án đầu tư từ khâu phê duyệt, lựa chọn, để khi có vốn giao thì giải ngân được ngay; tập trung giải quyết các khó khăn liên quan đến thể chế (nếu có) về công tác giải phóng mặt bằng… 

Nhưng liệu những giải pháp cũ đã là đủ để hóa giải những thách thức mới? Dự kiến năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công lên tới hơn 700.000 tỷ đồng, tăng 140.000 tỷ đồng so với năm 2022. 

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, nhìn lại cả một quá trình, việc tập trung vốn cho các dự án trọng tâm trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng. Dự kiến ban đầu, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có trên 10.000 dự án đầu tư công. Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt cắt giảm còn chưa đầy 5.000 dự án; tập trung vào các dự án liên kết vùng, tạo ra các không gian phát triển mới, các tuyến đường cao tốc, công trình hạ tầng. 

Trong quá trình thực hiện thì tính trách nhiệm và quyết liệt của người đứng đầu địa phương có ý nghĩa rất lớn. “Chúng tôi thấy đối với địa phương nào, đồng chí chủ tịch tỉnh, bí thư tỉnh, trưởng ban quản lý dự án quan tâm sát tiến độ thì giải ngân tốt so với các địa phương khác”, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông nhận xét tại phiên họp của Chính phủ cuối tháng 2-2023 về thúc đẩy đầu tư công. Đây cũng là kinh nghiệm được các địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt chia sẻ. Tại Hưng Yên, tính đến hết tháng 1-2023, tỉnh này đã thực hiện giải ngân 9.792 tỷ đồng, đạt 214,3% kế hoạch Thủ tướng giao năm 2022, tăng 56,7% so với kết quả giải ngân năm 2021. 

Đạt được tỷ lệ này, một trong những yếu tố quan trọng là các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên đi kiểm tra và chỉ đạo tại hiện trường đối với các dự án trọng điểm, các dự án được giao kế hoạch vốn lớn để giải quyết sớm các khó khăn, vướng mắc. Tổ công tác giải ngân vốn đầu tư công do một phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện; chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thực hiện; yêu cầu ký cam kết về thực hiện giải ngân vốn đầu tư công giữa các chủ đầu tư và nhà thầu thi công. 

Lãnh đạo tỉnh rốt ráo chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND huyện, thị xã, thành phố cam kết và thực hiện đúng tiến độ giải ngân theo các mốc thời gian. Trường hợp không đạt tiến độ, sẽ xem xét điều chuyển vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt. Đối với các nhà thầu không hoàn thiện hồ sơ quyết toán thì áp dụng mức xử lý cao nhất về vi phạm hợp đồng tiến độ xây dựng, chậm thủ tục thanh toán và xem xét đánh giá năng lực nhà thầu. 

Tất nhiên, còn rất nhiều “điểm nghẽn” khác, cả chung và riêng (phụ thuộc vào đặc thù của từng địa phương, từng dự án cụ thể) nữa cần khơi thông để dòng đầu tư công chảy nhanh hơn, mạnh hơn. Nhưng lúc này chính là thời điểm mà bản lĩnh và trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, các dự án sẽ phát huy hiệu quả rõ hơn bao giờ hết. (Sggp.org.vn 13/3)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thủ tướng kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký thay Thủ tướng Quyết định 204 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. 

Theo đó, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với ông Mai Tiến Dũng do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng. 

Trước đó, ngày 13/1, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Mai Tiến Dũng. 

Theo kết luận của Ban Bí thư, ông Mai Tiến Dũng với cương vị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước trong đại dịch Covid-19, để một số cán bộ Văn phòng Chính phủ tham mưu, đề xuất không đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ, nhận hối lộ, bị khởi tố, bắt tạm giam. 

Vi phạm của ông Mai Tiến Dũng đã gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận xấu trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan hành chính Nhà nước. (Vietnamnet.vn 13/3, Thu Hằng)Về đầu trang

Quảng Ngãi: Chủ tịch thị xã bị phê bình vì...chậm kiểm điểm chủ tịch phường sai phạm

Ngày 13/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND TX Đức Phổ nghiêm túc tổ chức kiểm điểm người đứng đầu chính quyền phường Phổ Quang. 

Được biết, trước khi bị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, Chủ tịch UBND phường Phổ Quang, TX Đức Phổ Võ Văn Xinh đã có nhiều việc làm trái quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. 

Qua kiểm tra thủ tục hành chính (TTHC) tại phường Phổ Quang, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy việc niêm yết công khai TTHC chưa đảm bảo quy định. Việc lập sổ theo dõi, tiếp nhận hồ sơ có thực hiện, song quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chậm. Việc cập nhật, xử lý dữ liệu hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử thực hiện chưa nghiêm, nhất là lĩnh vực đất đai không cập nhật. Công tác xử lý hồ sơ còn hạn chế khi chưa đạt 50% tổng số hồ sơ tiếp nhận thực tế. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND phường Phổ Quang tự ý ban hành Thông báo số 02 năm 2022 về nội quy, quy chế tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trái quy định khi công bố thời gian tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa có khung giờ buổi sáng từ 7h30 - 10h30. Trong đó, riêng thời gian dành cho việc trả kết quả buổi sáng là từ 9h30 - 10h30; buổi chiều trả kết quả từ 15h - 16h30. 

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc ban hành quy định trên là vi phạm quy định về thời gian làm việc của bộ phận một cửa của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành. Cụ thể, tỉnh Quảng Ngãi quy định thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ của công dân tạo bộ phận một cửa các cấp đối với buổi sáng từ 7h15 - 11h15; buổi chiều từ 13h30 - 16h30. 

Đối với lĩnh vực đất đai, qua kiểm tra hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND phường tiếp nhận, xử lý trong 7 tháng đầu năm 2022 và hồ sơ được tiếp nhận từ nhiều năm trước bị tồn đọng chưa được xử lý, có nhiều sai sót. 

Theo đó, phường Phổ Quang không nhập thông tin tên chủ hồ sơ, địa chỉ, nội dung thực hiện, thành phần hồ sơ, ngày tiếp nhận hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả; không mở số theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ, không có giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả giao cho công dân... Thậm chí UBND phường Phổ Quang và cán bộ địa chính đã tự “bùa” thông tin hoàn thành hồ sơ. 

Đơn cử như hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu của các ông, bà Phạm Trai, Nguyễn Nin, Huỳnh Thị Nương nộp vào UBND phường Phổ Quang trước năm 2022. Các bộ hồ sơ trên chưa thực hiện xong quy trình niêm yết công khai lấy ý kiến theo quy định, nhưng cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã đã tự xác nhận trước nội dung, ký, đóng dấu vào Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Biên bản kết thúc việc công khai. 

Thêm nữa, trong các hồ sơ trên sau khi xác nhận nội dung, ký, đóng dấu và nhưng phần ngày tháng để trống. Về hình thức hồ sơ thể hiện việc niêm yết công khai nhưng trên thực tế không hề tổ chức niêm yết công khai. 

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc hợp thức hóa quy trình niêm yết công khai và xác nhận khống vào hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như trên không thực hiện đúng quy trình về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Bên cạnh đó, nhiều hồ sơ được UBND phường Phổ Quang tiếp nhận từ trước năm 2022 nhưng vẫn chưa được xem xét xử lý như hồ sơ của bà Võ Xuân Khương, bà Phan Thị Thảo, đơn công dân ghi ngày 29/12/2020; Nguyễn Thị Dùng, đơn công dân ghi ngày 24/6/2021… Thậm chí, nhiều hồ sơ ở trạng thái không thể xử lý được, do tiếp nhận hồ sơ đầu vào không đảm bảo. 

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, các tồn tại trên là nguyên nhân dẫn đến các hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu của người dân bị tồn đọng kéo dài, người dân không có cơ sở để biết được khi nào hồ sơ sẽ được giải quyết hoặc phải bổ sung dẫn đến tồn đọng hơn 200 hồ sơ về đất đai. 

Trách nhiệm chính ở đây phần lớn do công chức địa chính tiếp nhận nhưng không tham mưu xử lý. Đối với Chủ tịch UBND phường Phổ Quang không thực hiện theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo việc giải quyết hồ sơ cho công dân. Các sai phạm trên là do công tác lãnh đạo, quản lý, kiểm soát hoạt động giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của Chủ tịch UBND phường Phổ Quang còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát, tùy tiện trong việc giải quyết TTHC cho người dân. Do đó, cần xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu UBND phường Phổ Quang và công chức địa chính, cán bộ có liên quan. (Baogiaothong.vn 13/3, Lê Đức)Về đầu trang

Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang bị thôi chức

HĐND tỉnh Kiên Giang đồng ý ông Hà Văn Phúc thôi chức Giám đốc Sở Y tế do để xảy ra sai phạm trong đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, kit xét nghiệm Covid-19. 

Quyết định được đại biểu HĐND tỉnh đưa ra ở phiên họp ngày 13/3. Ông Phúc còn bị miễn nhiệm chức Ủy viên UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. 

Động thái của HĐND tỉnh đưa ra sau khi hồi tháng 8/2022 ông Phúc bị kỷ luật cảnh cáo do ký một số văn bản không đúng thẩm quyền; chỉ định mua hóa chất, sinh phẩm, kít xét nghiệm không đúng Luật Đấu thầu; gây lãng phí khi chống dịch; vi phạm quy định đảng viên không được làm. 

Trước đó, kết luận của Thanh tra tỉnh chỉ ra sai phạm của Sở Y tế (ký hai hợp đồng trị giá hơn 58 tỷ đồng), CDC tỉnh (hợp đồng gần 790 triệu đồng) khi mua hàng Công ty cổ phần công nghệ Việt Á. Hai đơn vị khi thực hiện dự toán thầu thay vì dùng giá tham chiếu tự thu thập lại sử dụng giá của Công ty Việt Á. 

Sở Y tế tỉnh phê duyệt dự toán mua sắm không đúng thẩm quyền, kế hoạch xây lựa chọn nhà thầu không trình UBND tỉnh phê duyệt; giá kit test mua của Việt Á đắt hơn 70.000 đồng mỗi test bán trên thị trường. (Vnexpress.net 13/3, Ngọc Tài - Dương Đông)Về đầu trang

Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị bị bắt

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã nhận được thông báo của Cơ quan điều tra VKSND tối cao về việc bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đình Cương - Giám định viên, Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị. 

Ông Nguyễn Đình Cương bị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "giả mạo công tác" theo Điều 359, Bộ luật hình sự xảy ra tại Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị. 

Trước đó, Đoàn Thanh tra của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thanh tra về quy trình giám định thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh đối với ông NMD (35 tuổi, ở xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và phát hiện nhiều sai sót. 

Từ kết luận của đoàn thanh tra, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị yêu cầu xem xét trách nhiệm của giám định viên trong việc thực hiện giám định lại lần thứ nhất. 

Xem xét trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý theo quy định chức năng, nhiệm vụ được giao; việc ra quyết định thành lập tổ giám định trong việc giám định lại lần thứ nhất và ban hành bản kết luận pháp y về thương tích số 234/TgT đối với ông NMD. (Plo.vn 13/3, Nguyễn Do)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Kinh nghiệm đăng kiểm xe ở các nước trên thế giới

Các nước trên thế giới có những thủ tục đăng kiểm xe khác nhau, tùy thuộc vào quy định và tiêu chuẩn an toàn đường bộ của từng quốc gia. 

Australia: Mỗi bang của Australia có thẩm quyền ban hành luật riêng liên quan đến đăng kiểm. Hầu hết các khu vực pháp lý đều có một số hình thức kiểm tra an toàn và khí thải. 

Ở bang New South Wales, xe trên 5 năm tuổi bắt buộc phải có kiểm tra an toàn điện tử trước khi gia hạn đăng kiểm hàng năm. Bang Queensland yêu cầu mọi phương tiện phải được kiểm tra an toàn trước khi phương tiện đó có thể được rao bán hoặc chuyển đăng ký giữa các tiểu bang. 

Các hạng mục kiểm tra bao gồm: Tình trạng chung của chính chiếc xe (hệ thống treo, tình trạng thân vỏ...) và một số hạng mục của thiết bị an toàn cơ bản như lốp, phanh, đèn, kính chắn gió...  

Giấy chứng nhận có giá trị 1.000 km hoặc 3 tháng (tùy thời điểm nào đến sớm hơn) nếu xe được rao bán bởi đại lý và 2.000 km hoặc 2 tháng nếu xe được rao bán bởi cá nhân. 

Không có kiểm tra an toàn định kỳ ở Queensland sau khi phương tiện được đăng ký, tuy nhiên, các đội đường bộ lưu động tiến hành kiểm tra khí thải ngẫu nhiên thông qua một chương trình gọi là OVERT, và người lái xe có thể bị triệu tập nếu phương tiện của họ không tuân thủ các nguyên tắc pháp lý hoặc phát ra khói có thể nhìn thấy được. 

Canada: Các quy định kiểm tra an toàn khác nhau giữa các tỉnh khác nhau. Ví dụ, ở Manitoba, khi mua một chiếc ôtô (mới hoặc đã qua sử dụng), phải thực hiện đăng kiểm hợp lệ trước khi có thể đăng ký. 

Kể từ thời điểm xe được đăng ký, không cần kiểm tra an toàn miễn là xe vẫn thuộc về chủ sở hữu hiện tại (tuy nhiên, nếu có vấn đề gì xảy ra, thợ sửa xe và đại lý có quyền từ chối cho khách hàng lái xe ra ngoài với một chiếc xe không an toàn). 

Mỹ: Tại Mỹ, chính quyền mỗi bang được tự do quyết định có yêu cầu đăng kiểm hay không, cũng như các chi tiết cụ thể của việc đăng kiểm. 

Theo Đạo luật Không khí Sạch (1990), các bang được yêu cầu kiểm tra khí thải của phương tiện ở các khu vực đô thị có chất lượng không khí không đáp ứng các tiêu chuẩn của liên bang. 

Các tiểu bang và quận liên bang có kiểm tra an toàn phương tiện định kỳ (ví dụ hàng năm); Delaware (hàng năm hoặc hai năm một lần); District of Columbia (hàng năm đối với phương tiện thương mại và cho thuê); Hawaii (hàng năm, ngoại trừ các xe mới với chứng nhận kiểm định có giá trị trong hai năm, xe cứu thương, ôtô cho thuê, phương tiện được sử dụng trong giao thông công cộng và các phương tiện khác, sáu tháng một lần) 

Châu Âu: Chỉ thị 96/96/EC ngày 20.12.1996 của Hội đồng Liên minh châu Âu bắt buộc tất cả các quốc gia thành viên phải tiến hành kiểm tra khí thải và an toàn định kỳ đối với hầu hết các loại phương tiện cơ giới. Chỉ thị cũng đặt ra các yêu cầu tối thiểu cho những lần kiểm định đó và khoảng thời gian kiểm định.  

Đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ô tô cá nhân (đến 8 chỗ ngồi), lần kiểm định đầu tiên sẽ diễn ra không quá 4 năm và với tần suất lên đến 2 năm sau đó.  

Tất cả các loại phương tiện khác phải được kiểm định hàng năm (xe buýt, xe tải, xe kéo, xe taxi, xe cứu thương, xe khách). Các phương tiện của quân đội và sở cứu hỏa được miễn áp dụng chỉ thị này. 

Chẳng hạn ở Phần Lan, kiểm định định kỳ là bắt buộc đối với tất cả các xe khách, xe van, xe tải, xe rơ-moóc có trọng lượng kết cấu tối đa hơn 750 kg. Kiểm định lần đầu đối với ôtô khách là 4 năm kể từ khi xe đăng ký, sau đó cách nhau 1 năm cho đến khi xe đủ 10 năm, sau đó phải kiểm định hàng năm. 

Đức, việc kiểm tra an toàn và kiểm tra khí thải phải được thực hiện bởi một trong những công ty kiểm tra kỹ thuật tư nhân được ủy quyền (ví dụ: TÜV, DEKRA, KÜS, GTÜ, ...) 2 năm một lần đối với ôtô khách, xe máy, xe tải nhẹ và rơ moóc nhẹ. Xe thương mại (xe tải và xe kéo hạng nặng có khối lượng không tải trên 3,5 tấn, xe buýt, taxi và cả xe cho thuê) phải được kiểm tra hàng năm. 

Hàn Quốc: Cơ quan An toàn Giao thông Hàn Quốc nắm quyền phê duyệt và thực hiện đăng kiểm. Kiểm tra định kỳ, kiểm tra tổng thể, kiểm tra gián đoạn, kiểm tra xe mới và xác minh đồng hồ tính tiền taxi là các hạng mục dành cho phương tiện ở Hàn Quốc. 

Nhật Bản: Khi một chiếc xe tròn 3 tuổi, nó phải được kiểm định hai năm một lần. 

Trung Quốc: Người điều khiển xe có thể bị chính quyền (cảnh sát) phạt tiền nếu phương tiện phát ra khói có thể nhìn thấy được. Các quy định được quản lý theo từng tỉnh, vùng kinh tế và thành phố. Các phương tiện mới phải vượt qua các quy định (thông số châu Âu) có hiệu lực vào ngày sản xuất. (Laodong.vn 13/3)Về đầu trang

Đức kém hấp dẫn với người lao động nước ngoài

Theo nghiên cứu mới của Bertelsmann/Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Đức đang kém hấp dẫn hơn với nhân tài hàng đầu từ nước ngoài, DW thông tin. 

Điều này khiến chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz lo ngại bởi đang nỗ lực thu hút nhiều lao động nước ngoài có tay nghề để lấp đầy khoảng trống trên thị trường lao động. 

"Các chỉ số thu hút nhân tài" của OECD công bố tuần trước nhận thấy, trong số 38 quốc gia OECD, Đức rớt từ vị trí thứ 12 năm 2019 xuống thứ 15 trong năm nay. 

Bốn quốc gia hàng đầu trong danh sách chỉ số thu hút nhân tài của OECD là New Zealand, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Australia. Vương quốc Anh và Mỹ ở vị trí thứ 7 và thứ 8. 

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu Việc làm (IAB) thuộc Cơ quan Việc làm Liên bang Đức, nước này cần 400.000 người nhập cư mỗi năm để bổ sung vào thị trường lao động. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất của văn phòng thống kê chính thức của Đức xác định, tỉ lệ nhập cư hàng năm của nước này là 290.000 người. 

Theo Paul Becker, nhà khoa học xã hội tại viện nghiên cứu Minor ở Berlin, để có chiến lược lao động lành nghề thành công, điều quan trọng là phải đảm bảo không chỉ có nhiều người nhập cư hơn mà còn đảm bảo họ không tiếp tục di cư mà ở lại Đức cùng với gia đình của họ. Nghiên cứu của Becker chỉ ra rằng, hầu hết những người đến Đức làm việc đều rời đi chỉ sau 3 hoặc 4 năm. 

Chuyển đến một đất nước mới luôn là điều khó khăn, và trải nghiệm của Mara về Berlin phù hợp với một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng (IAW), ở Tubingen, miền nam nước Đức, công bố vào tháng 12 năm ngoái. Nghiên cứu cũng nêu bật các vấn đề như hội nhập, tương tác với chính quyền, nộp thuế và bảo hiểm xã hội. 

Dựa trên cuộc khảo sát 1.885 người đã rời khỏi Đức, cũng như 38 cuộc phỏng vấn dài, nghiên cứu của IAW tìm ra loạt yếu tố phức tạp về lý do mọi người rời đi, từ giấy phép cư trú, không thể tìm được công việc phù hợp, không thể để đưa gia đình đến, chi phí sinh hoạt cao và các vấn đề cá nhân khác. 

Lý do phổ biến nhất khá đơn giản: Các vấn đề pháp lý liên quan đến nơi cư trú. Bernhard Boockmann, tác giả nghiên cứu của IAW, cho biết: “Tôi cho rằng trong hầu hết các trường hợp, đó là giấy phép cư trú để đào tạo hoặc làm việc cũng như những giấy phép này hết hạn và không được gia hạn”. 

Phân biệt đối xử cũng là một yếu tố dù tương đối nhỏ. Chỉ hơn 5% những người được IAW đặt câu hỏi cho rằng phân biệt đối xử là yếu tố khiến họ quyết định rời đi, nhưng 2/3 những người có trình độ cao từ các quốc gia ngoài châu Âu cho biết đã từng bị phân biệt đối xử từ giới chức hoặc tại nơi làm việc. (Laodong.vn 13/3, Thanh Hà)Về đầu trang

Tây Ban Nha: Các công ty sẽ phải để nhiều phụ nữ hơn giữ những vị trí chủ chốt

Tây Ban Nha trong tuần qua đã thông qua luật mới, quy định các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng hội đồng quản trị công ty có nhiều phụ nữ nắm giữ những vị trí điều hành hơn. 

Theo Luật Đại diện Bình đẳng đã được thông qua tại cuộc họp nội các hàng tuần của Tây Ban Nha trong tuần qua, hội đồng quản trị của các công ty bắt buộc phải có ít nhất 40% nữ giới, "giới tính ít đại diện nhất". Luật cũng sẽ đòi hỏi mức độ bình đẳng giới tương tự ở những vị trí quản lý cấp cao khác trong các doanh nghiệp. 

Ngoài hội đồng quản trị của các công ty lớn, dự luật còn yêu cầu tăng số phụ nữ có mặt trong danh sách bầu cử và hội đồng quản trị của các hiệp hội nghề. 

Quy định mới sẽ được áp dụng cho tất cả các công ty giao dịch công khai trước ngày 1/7/2024 và đối với toàn bộ doanh nghiệp có ít nhất 250 nhân viên và doanh thu hàng năm từ 50 triệu Euro (53 triệu USD) trước ngày 30/6/2026. 

Tỷ lệ nữ giới từ 40% cũng sẽ được áp dụng cho bộ máy nội các chính phủ, và tất cả các danh sách bầu cử bắt buộc phải có sự luân phiên giữa các ứng cử viên nam và nữ. Hiện tại, các thành viên nữ chiếm 44% trong Quốc hội Tây Ban Nha và 39% trong Thượng viện nước này. 

"Nếu nữ giới đại diện cho một nửa xã hội, một nửa quyền lực chính trị và kinh tế cũng phải thuộc về phụ nữ", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu vào tuần trước khi công bố kế hoạch. 

Luật trên là biện pháp mới nhất trong một loạt các giải pháp về bình đẳng giới được chính quyền Tây Ban Nha công bố. Vào tháng 12/2022, Chính phủ Tây Ban Nha đã thông qua dự luật về quyền của người chuyển giới cùng với một đạo luật tiên phong về sức khỏe sinh sản và tình dục, trong đó ban hành chế độ nghỉ phép có lương do nhà nước tài trợ cho những phụ nữ phải chịu đau đớn trong thời gian "nguyệt sự". (VTV.vn 13/3)Về đầu trang./.

Trung tâm Tin học - Công báo

Các tin khác

03