Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính

9:35, Thứ Sáu, 5-3-2021

Xem với cỡ chữ : A- A A+
(Quang Binh Portal) - Thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC của tỉnh để triển khai, cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm trong năm được Chính phủ giao, làm cơ sở cho việc triển khai, chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành và giao Văn phòng UBND tỉnh ban hành gần 500 văn bản triển khai, chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn, đôn đốc thực hiện, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Riêng trong năm 2020, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng quy định về việc đánh giá tác động đối với quy định về TTHC trong quy trình soạn thảo văn bản QPPL nhằm đảm bảo chỉ ban hành các TTHC đúng thẩm quyền, đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý và tính hợp pháp; phối hợp các sở, ban, ngành thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật về TTHC để trình UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC/danh mục TTHC và tổ chức công khai theo quy định. Trong năm 2020, đã công bố 1.005 TTHC. Tính đến cuối năm 2020, tổng số TTHC đang có hiệu lực thi hành được UBND tỉnh công bố và tổ chức công khai là 1.970 thủ tục. Các TTHC sau khi được công bố đã được cập nhật lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC và được kết nối, tích hợp, đồng bộ dữ liệu về Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và các Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Ngoài ra, các cơ quan trực tiếp giải quyết TTHC niêm yết công khai dưới 02 hình thức là Bảng niêm yết và Sổ hướng dẫn TTHC tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ. Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các Trung tâm giao dịch một cửa cấp huyện, các TTHC còn được công khai trên màn hình điện tử.
Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành phát hiện các quy định, TTHC vướng mắc, bất cập, kịp thời tổ chức rà soát và đề xuất đơn giản hoá; tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị hoặc giao các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền. Năm 2020, cơ quan đã đề xuất đơn giản hoá 50 TTHC; ban hành 06 Quyết định QPPL sửa đổi, bổ sung 50 TTHC; đồng thời phê duyệt quy trình liên thông giữa nhiều cơ quan, nhiều cấp để thực hiện trên môi trường điện tử đối với 275 TTHC.

Trong thời gian qua, việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phần lớn ở các lĩnh vực đã có những chuyển biến theo chiều hường tích cực, ngày càng phục vụ tốt hơn yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tận tình, chuyên nghiệp. Theo báo cáo của các sở, ban, ngành, địa phương, trong năm 2020, số lượng hồ sơ được tiếp nhận trên toàn tỉnh là 1.072.639 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đã giải quyết chiếm 98,5%; tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đang giải quyết chiếm 1,4%; tỷ lệ hồ sơ quá hạn đang giải quyết chiếm 0,1%.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP tại 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, bao gồm 151/151 xã, phường, thị trấn; 8/8 đơn vị cấp huyện và 100% sở, ban, ngành.

Trong năm 2020, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở ban, ngành và UBND cấp huyện tiếp tục triển khai xây dựng và phê duyệt hoặc trình UBND tỉnh phê duyệt sửa đổi, bổ sung 145 quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC theo hiệu lực thi hành, gửi Sở Thông tin và Truyền thông để kịp thời điều chỉnh quy trình điện tử lên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, trong đó việc luân chuyển hồ sơ, kết quả giữa các cơ quan chuyên môn và UBND tỉnh, UBND cấp huyện được thực hiện thông qua Bộ phận Một cửa theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng với đó, các cơ quan, ban, ngành, địa phương cũng đã từng bước nâng cấp, hoàn thiện và triển khai ứng dụng có hiệu quả Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động kiểm soát TTHC. Trên cơ sở các phương án đề xuất của Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện xây dựng, nâng cấp, chạy thử, hoàn thiện một số chức năng trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh đáp ứng các yêu cầu quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ. Trong đó, năm 2020 đã xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện một số chức năng nổi bật như: Chỉnh sửa, hoàn thiện quy trình điện tử trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh, xây dựng mẫu biểu điện tử (E-form), nâng cấp, hoàn thiện chức năng ký số…, đáp ứng yêu cầu số hóa hồ sơ điện tử và xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; gắn trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện TTHC với chức năng đính kèm phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, phiếu/văn bản nêu rõ lý do gửi cho đối tượng thực hiện TTHC trong trường hợp xin gia hạn thời gian giải quyết, đề nghị bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết hồ sơ; hoàn thiện chức năng Thống kê tình hình giải quyết TTHC để công khai kết quả giải quyết của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trên Cổng Dịch vụ công; xây dựng chức năng đánh giá trực tuyến việc giải quyết TTHC để thu thập Phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức; hoàn thành tích hợp đăng nhập một lần (SSO); kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC giữa Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; thực hiện việc đồng bộ hồ sơ trực tuyến tiếp nhận, xử lý của người dân, doanh nghiệp giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; tích hợp, kết nối với nền tảng Thanh toán trực tuyến Quốc gia của Văn phòng Chính phủ để ứng dụng lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, phục vụ cho việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp, kết nối các hệ thống, chức năng từ Cổng dịch vụ công Quốc gia về Cổng dịch vụ công của tỉnh như Hệ thống Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, Bộ câu hỏi/trả lời về các tình huống thường gặp trong thực hiện TTHC… Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh đã xây dựng được 120 DVCTT mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và đã kết nối, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 34 DVCTT mức độ 3, 4. Trong năm 2020, đã tiếp nhận, xử lý 4.725 hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và 3.928 hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia…Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đã giúp cho việc kiểm soát TTHC được chính xác và công khai, minh bạch hơn.

Tại Trung tâm Hành chính công, sau 03 năm đi vào hoạt động, đến nay, hoạt động của Trung tâm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Người dân, doanh nghiệp dần quen với việc liên hệ giải quyết TTHC tập trung tại Trung tâm, không phải đi lại nhiều cơ quan; không gian làm việc thoáng mát, hiện đại; cán bộ và người dân giao dịch thân thiện, văn minh, lịch sự; tất cả các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt thông tin và giám sát việc giải quyết TTHC của các cơ quan liên quan. Mô hình Trung tâm Hành chính công đã khẳng định được hiệu quả, tăng tính minh bạch, thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở cấp tỉnh, tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với người dân và doanh nghiệp, tăng hiệu quả làm việc, giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện triển khai thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ được giao; như Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2021 của tỉnh; Kế hoạch xây dựng Hệ thống Thông tin báo cáo của tỉnh; Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2020-2025 và các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về cải cách TTHC. Trong đó chú trọng kiểm soát chặt chẽ đối với quá trình soạn thảo ban hành văn bản QPPL có chứa quy định về TTHC, chỉ trình UBND tỉnh ban hành các TTHC theo đúng thẩm quyền được luật giao và đảm bảo sự cần thiết, tính hợp lý và hợp pháp; kịp thời cập nhật các quy định về TTHC để trình UBND tỉnh công bố và tổ chức công khai; đảm bảo "đầy đủ, chính xác, kịp thời"; tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện đầy đủ các quy trình tin học hóa trong giải quyết TTHC thuộc tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành; cập nhật tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ giấy thành hồ sơ điện tử đạt tỷ lệ tối thiểu 30% tổng số hồ sơ; ký số đối với các văn bản xử lý hồ sơ và ký số kết quả TTHC đã có mẫu kết quả điện tử; xây dựng chức năng Kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công/Hệ thống Thông tin một cửa điện tử và triển khai Kế hoạch số 1582/KH-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh về số hóa kết quả giải quyết TTHC; triển khai thực hiện việc trả kết quả bản điện tử đồng thời với bản giấy đối với các TTHC đã có mẫu kết quả bản điện tử; tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ về kiểm soát TTHC… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC…

Hồng Lựu

Các tin khác

04