Không ngừng nâng cao chất lượng hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng xã hội được hưởng lợi những dịch vụ tốt nhất

8:3, Thứ Hai, 26-12-2022

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Chiều ngày 24/12/2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, do đồng chí Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm chủ trì. Tham dự có đồng chí Nguyễn Trần Quang, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công đã góp phần cùng với lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng nền hành chính lành mạnh, minh bạch; không ngừng nâng cao chất lượng hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng xã hội được hưởng lợi những dịch vụ tốt nhất; trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như uy tín, vị thế của tỉnh. Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, hiện đại, thống nhất trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm thực hiện tốt vai trò của mình là đầu mối triển khai hệ thống phần mềm xử lý TTHC đến các cơ quan, đơn vị liên quan, bảo đảm kết nối việc quản lý hồ sơ từ Trung tâm về các sở, ngành và ngược lại. 

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Tính đến hết ngày 30/11/2022, Trung tâm đã đón tiếp hơn 90.000 lượt người đến liên hệ giải quyết TTHC; tiếp nhận và giải quyết trên 79.000 hồ sơ các loại; đã trả kết quả 61.521 hồ sơ, đạt trên 77,5% trên tổng số hồ sơ cần giải quyết. Trung bình mỗi tháng, Trung tâm tiếp nhận hơn 6.800 hồ sơ, xử lý và trả kết quả hơn 5.600 hồ sơ; trong đó, các TTHC có tần suất tiếp nhận nhiều chủ yếu tập trung ở các đơn vị, như: Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội… 

Qua đánh giá sự hài lòng của người dân, trong năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận 8.316 lượt đánh giá; trong đó có 8.276 phiếu cho biết các cán bộ, công chức, viên chức có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn và giải quyết nhanh chóng, chiếm 99,80%.

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiện, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm vẫn còn gặp một số khó khắn, vướng mắc như: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo thời gian quy định, ngoài ra còn phải thực hiện việc chuyển hồ sơ từ Trung tâm về đơn vị và ngược lại; một số đơn vị có khối lượng hồ sơ nhiều, cồng kềnh gây khó khăn cho cán bộ trong quá trình vận chuyển hồ sơ, đặc biệt trong những ngày thời tiết không thuận lợi; Sở Tư pháp có số lượng hồ sơ giao dịch nhiều, trong khi việc bố trí cán bộ đến làm việc tại Trung tâm còn ít, chỉ có 01 người. Công tác theo dõi, rà soát, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm để báo cáo cho lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành còn gặp nhiều khó khăn, chưa phản ánh được thực chất kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị. Ngoài ra, Hệ thống thông tin một cửa điện tử chưa tích hợp được với phần mềm chuyên ngành của các Bộ, ngành Trung ương (như Đăng ký kinh doanh, quản lý phương tiện giao thông...), nên cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải nhập trên phần mềm của Bộ, ngành, vì vậy gặp khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, thống kê, báo cáo và ảnh hưởng tới kết quả thống kê về số lượng, tỷ lệ giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; hạ tầng về phần cứng để triển khai Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh còn hạn chế, dẫn đến nhiều thời điểm truy cập vào phần mềm để tiếp nhận hồ sơ, xử lý và giải quyết còn bị chậm, đặc biệt khi tra cứu thông tin công dân và lưu, chuyển hồ sơ. 

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo tổng kết công tác năm

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nêu lên những khó khăn, tồn tại; đồng thời đề xuất và thống nhất các giải pháp nhằm giải quyết tốt nhất các TTHC cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ phối hợp thực hiện cải cách TTHC; nghiên cứu lồng ghép các thủ tục liện quan để giảm thời gian, hồ sơ và chi phí cho tổ chức, cá nhân; hướng dẫn rõ ràng, công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục, quy trình để người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện; rà soát, đề xuất đưa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức chỉ đến một nơi để thực hiện giải quyết TTHC; đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4 cho các nhân, tổ chức đến giao dịch, giải quyết TTHC tại Trug tâm để giảm bớt thời gian đi lại, chi phí thực hiện TTHC…

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của Trung tâm Phục vụ hành chính công đã góp phần vào công tác cải cách TTHC của tỉnh; trong đó có sự tham gia của các đơn vị, cán bộ chuyên trách tại Trung tâm. Để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Chánh Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu viên chức Trung tâm và công chức, viên chức các sở, ngành thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có thái độ phục vụ vui vẽ, nhiệt tình đối với cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch tại Trung tâm; tiếp tục theo dõi phần mềm để đề xuất nâng cấp, chỉnh sửa phục vụ tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; đồng thời rà soát cơ sở vật chất phục tốt cho công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của các đơn vị; đặc biêt, nếu có phiếu đánh giá, phản ánh Trung tâm cần có biện pháp để làm việc trực tiếp với cán bộ, đơn vị bị phản ánh.

Một số hình ảnh tại hội nghị: 

 

PV ĐHà

Các tin khác

04